เมื่ออาทิตย์ที่แล้วสั่งเบอร์เกอร์กับ foodpanda มาทานกับครอบครัว
และมีได้ออร์เดอร์ผิด (คิดว่าผิดจากทางร้าน) แทนที่จะได้หอมทอดล้วน 1 ถุง 65 บาท
แต่ได้เป็น French fries ปน หอมทอด มูลค่า 55 บาทเพราะมีหอมแค่ 2 ชิ้น
พอรู้ว่าผิดพลาดเราถ่ายรูปไว้และติดต่อ foodpanda ทันที ในแอป ซึ่งในแอปก็แจ้งว่าช่วงนี้ไม่มีพนักงานตอบ live chat ให้ยื่นคำร้องไว้ แล้วเขาจะคอบกลับ
โดยสิ่งที่เรายื่นไปมีแต่ 2 อย่างคือ order ไหน และผิดพลาดชนิดใด
แล้วเราก็เช็กหลังทานข้าวเสร็จ ทางระบบก็ยังไม่มีใครตอบ จนจันทร์-ศุกร์เราก็ไม่ได้ตามเรื่องนี้ เพราะทำงานยุ่งมาก แอปก็ไม่มีอะไรแจ้งเตือน
จนวันนี้ตอนเช้าเราฉุกคิดถึงมาได้ เลยเข้าไปดูในแอป ปรากฎว่าระบบเขียนว่าตอบเราทางเมลแล้ว
พอเราไปเช็กเมล ก็เห็นว่า food panda ตอบกลับคืนของวันที่เราแจ้งเลย ว่า
"ความผิดพลาดนี้น่าจะเป็นจากพนักงานเดลิเวอรี่หยิบออเดอร์ให้ผิด
บอกหน่อย ว่าได้อะไรผิดเป็นอะไร"
เราผิดหวังมากที่เขายังไม่ทันได้ฟังเรื่องอะไรจากเรา ก็ตีความไปว่าพนังงานส่งอาหารผิด
มันไม่ได้ทำให้เรามององค์กรดีขึ้นเลย
เราก็พิมตอบเขาไปตาม pattern ที่เขาให้ เท่านั้นแหละ เขาตอบเรากลับว่า
"ขอโทษด้วยแต่รีฟันให้ไม่ได้ เพราะเราทำรายการเกินจาก 24 ชั่วโมงหลังออเดอร์"
1. ไม่มีตรงไหนในแอป (แม้กระทั่งตอนนี้) เขียนไว้ว่า การเรียกร้องรีฟันด์จากการได้ออเดอร์ผิดพลาดจะต้องทำภายใน 24 ชั่วโมง ถ้ามีเราคงรีเฟรชทั้งคืนแล้ว
2. Foodpanda ไม่มี timeframe ให้เราเลยว่าจะตอบเมลเราตอนไหน ไม่มีแม้แต่ notification ของ app ตอนเจ้าหน้าที่ตอบเมลแล้ว เราไม่ได้เช็คเมลที่ใช้ลงทะเบียนทุกวันเพราะมันเป็นเมลสั่งของ ขยะเต็มเมล และตอนส่งคำร้อง ก็ไม่ได้บอกว่า ให้หมั่นเช็กเมลเลย เราคิดว่าจะเป็นการติดต่อกันผ่านแอป
3. หลังจากได้เมลตอบกลับว่ารีฟันไม่ได้ เราก็ได้แจ้ง concern พวกนี้ให้เขา พร้อมบอกว่าเรายอมรับไม่ได้ ไม่ใช่เพราะเงิน 65 บาท แต่เพราะเหตุเกิน 24 ชั่วโมงมันไม่ได้ตกลงกันแต่แรก และตัว app เองไม่ได้เอื้อกับการแจ้งเตือนว่าพนักงานตอบเราแล้ว เรากลับได้อีกเมลอีกฉบับที่ plain มากๆ บอกว่า สามารถติดตือ live chat ได้ตรงนี้บนหน้า web ตรงนี้บนหน้าแอป อธิบายซะยืดยาว สรุปบรรทัดสุดท้ายว่า ช่วงนี้ไม่มีพนักงาน live chat ค่ะ คือไม่ไหวแล้วมากๆ เมลแบบบอทมากๆ
เราควรทำยังไงกับ foodpanda ดี แบบนี้แอบไม่กล้าสั่งแล้ว ถ้าครั้งต่อไป order ผิดแบบเยอะกว่านี้ แล้วพนักงานตอบช้าเราก็ต้องก้มหน้ากินออร์เดอร์ที่เราไม่ได้สั่งไปหรอ ติดต่อไรก็ตีมึนกลับมา คือมาตรการที่ไม่ได้ระบุไว้แต่แรกแบบนี้ ต่อให้เป็นเงิน 5 บาทเราก็ว่าไม่เป็นธรรมค่ะ
ขออภัยถ้าพิมพ์คำผิดไปบ้าง กำลังโกรธค่ะ
ใครเคยได้ order ผิดจาก Foodpanda บ้างคะ
และมีได้ออร์เดอร์ผิด (คิดว่าผิดจากทางร้าน) แทนที่จะได้หอมทอดล้วน 1 ถุง 65 บาท
แต่ได้เป็น French fries ปน หอมทอด มูลค่า 55 บาทเพราะมีหอมแค่ 2 ชิ้น
พอรู้ว่าผิดพลาดเราถ่ายรูปไว้และติดต่อ foodpanda ทันที ในแอป ซึ่งในแอปก็แจ้งว่าช่วงนี้ไม่มีพนักงานตอบ live chat ให้ยื่นคำร้องไว้ แล้วเขาจะคอบกลับ
โดยสิ่งที่เรายื่นไปมีแต่ 2 อย่างคือ order ไหน และผิดพลาดชนิดใด
แล้วเราก็เช็กหลังทานข้าวเสร็จ ทางระบบก็ยังไม่มีใครตอบ จนจันทร์-ศุกร์เราก็ไม่ได้ตามเรื่องนี้ เพราะทำงานยุ่งมาก แอปก็ไม่มีอะไรแจ้งเตือน
จนวันนี้ตอนเช้าเราฉุกคิดถึงมาได้ เลยเข้าไปดูในแอป ปรากฎว่าระบบเขียนว่าตอบเราทางเมลแล้ว
พอเราไปเช็กเมล ก็เห็นว่า food panda ตอบกลับคืนของวันที่เราแจ้งเลย ว่า
"ความผิดพลาดนี้น่าจะเป็นจากพนักงานเดลิเวอรี่หยิบออเดอร์ให้ผิด
บอกหน่อย ว่าได้อะไรผิดเป็นอะไร"
เราผิดหวังมากที่เขายังไม่ทันได้ฟังเรื่องอะไรจากเรา ก็ตีความไปว่าพนังงานส่งอาหารผิด
มันไม่ได้ทำให้เรามององค์กรดีขึ้นเลย
เราก็พิมตอบเขาไปตาม pattern ที่เขาให้ เท่านั้นแหละ เขาตอบเรากลับว่า
"ขอโทษด้วยแต่รีฟันให้ไม่ได้ เพราะเราทำรายการเกินจาก 24 ชั่วโมงหลังออเดอร์"
1. ไม่มีตรงไหนในแอป (แม้กระทั่งตอนนี้) เขียนไว้ว่า การเรียกร้องรีฟันด์จากการได้ออเดอร์ผิดพลาดจะต้องทำภายใน 24 ชั่วโมง ถ้ามีเราคงรีเฟรชทั้งคืนแล้ว
2. Foodpanda ไม่มี timeframe ให้เราเลยว่าจะตอบเมลเราตอนไหน ไม่มีแม้แต่ notification ของ app ตอนเจ้าหน้าที่ตอบเมลแล้ว เราไม่ได้เช็คเมลที่ใช้ลงทะเบียนทุกวันเพราะมันเป็นเมลสั่งของ ขยะเต็มเมล และตอนส่งคำร้อง ก็ไม่ได้บอกว่า ให้หมั่นเช็กเมลเลย เราคิดว่าจะเป็นการติดต่อกันผ่านแอป
3. หลังจากได้เมลตอบกลับว่ารีฟันไม่ได้ เราก็ได้แจ้ง concern พวกนี้ให้เขา พร้อมบอกว่าเรายอมรับไม่ได้ ไม่ใช่เพราะเงิน 65 บาท แต่เพราะเหตุเกิน 24 ชั่วโมงมันไม่ได้ตกลงกันแต่แรก และตัว app เองไม่ได้เอื้อกับการแจ้งเตือนว่าพนักงานตอบเราแล้ว เรากลับได้อีกเมลอีกฉบับที่ plain มากๆ บอกว่า สามารถติดตือ live chat ได้ตรงนี้บนหน้า web ตรงนี้บนหน้าแอป อธิบายซะยืดยาว สรุปบรรทัดสุดท้ายว่า ช่วงนี้ไม่มีพนักงาน live chat ค่ะ คือไม่ไหวแล้วมากๆ เมลแบบบอทมากๆ
เราควรทำยังไงกับ foodpanda ดี แบบนี้แอบไม่กล้าสั่งแล้ว ถ้าครั้งต่อไป order ผิดแบบเยอะกว่านี้ แล้วพนักงานตอบช้าเราก็ต้องก้มหน้ากินออร์เดอร์ที่เราไม่ได้สั่งไปหรอ ติดต่อไรก็ตีมึนกลับมา คือมาตรการที่ไม่ได้ระบุไว้แต่แรกแบบนี้ ต่อให้เป็นเงิน 5 บาทเราก็ว่าไม่เป็นธรรมค่ะ
ขออภัยถ้าพิมพ์คำผิดไปบ้าง กำลังโกรธค่ะ