ผมเพิ่งย้ายค่ายมาเป็นลูกค้า AIS Fibre เริ่มติดตั้งวันจันทร์ ผ่านมาจนวันพฤหัส ไม่นับวันติดตั้ง ช่างวิ่งมาแก้ไขปัญหาสายสัญญาณไฟเบอร์มาไม่เต็ม Rx Optical Power อ่อน (ช่างเข้ามาแก้ไข 2 รอบ 2 ทีม) ตอนนี้ปัญหาสายสัญญาณจบ
แต่ว่าปัญหามันไม่จบแค่นั้น ค่าความเร็วที่ได้ ไม่เต็มสปีด ตาม package ที่สมัครไว้
ลองสอบถามคนอื่นที่ใช้ที่คอนโดเดียวกัน ais fibre เหมือนกัน แต่ไม่เจอปัญหาเนื่องจากว่า เค้าใช้ package 100/100
หลังจากติดตามหาข้อมูลเพิ่มเติมจากใน เว็ปต่างๆ ก็เลยทราบว่าความเร็วอินเตอร์เน็ต ถ้าจะให้ได้เต็มตามที่โฆษณา (หรือตามค่าบริการที่เราจ่ายแพงขึ้น) ต้องมีปัจจัยหลายอย่างมาก
เริ่มต้น ต้องโทรไป 1175 ขอทำ Bridge Mode เพราะว่าต้องการใช้ Router ของตัวเอง Router แถม รองรับอุปกรณ์หลายตัวอาจจะมี hang ได้
อันนี้ ก็รอประมาณ 1 วัน ครับ โทรเช้า รอ ค่ำๆ เจ้าหน้าที่จะโทรกลับมา บอกว่าทำให้แล้ว
(ฺ Bridge Mode เสร็จ ที่ Router ตั้งค่า WAN : PPPOE , user/pass = เลขสมาชิก AIS , VLAN ID = 10 )
หลังจากนั้น ก็ตามนี้เลยครับ เตรียมอุปกรณ์ ทุกอย่างให้พร้อม แล้วก็รอ ทีมช่าง NOC AIS Fiber ติดต่อกลับ ระหว่างวัน ก็จะมี 1175 เจ้าหน้าที่ โทรมาสอบถามว่า "มีใครติดต่อกลับมาหรือยัง เดียวจะตามให้อย่างเร่งด่วน เจ้าหน้าที่จะติดต่อกลับภายใน 24 ชั่วโมง"
1. อุปกรณ์ที่เราใช้ต้องรุ่นใหม่ - Macbook Pro พร้อม Adapter LAN ผ่าน
2. ค่าสายสัญญาณต้องดี - Rx Optical Power -24 dBm เพิ่งแก้ให้
3. router ต้องรุ่นใหม่ - Asus AX88U wifi6
4. สายแลนต้องของแท้ - CAT6
5. สุดท้ายต้องรอช่างทีม NOC AIS โทรกลับ - ตอนนี้ถึงขั้นตอนนี้แล้วครับ รอตั้งแต่เช้า ก็ไม่รู้ช่างจะว่างวันนี้ หรือว่าพรุ่งนี้ ก็ต้องรอต่อไป
ฉะนั้น ถ้าใคร ไม่มีความอดทนในการรอคอย แนะนำให้เลือก package ต่ำๆ 100/100 , 200/200 ประมาณนี้ จะไม่เจอปัญหาอะไรมากนัก ลากสาย เสียบปลั๊ก ก็น่าจะจบ
AIS Fiber ใครที่กำลังจะสมัคร แนะนำ ให้เลือก package ต่ำกว่า 200 Mb เพราะว่าถ้าสมัครความเร็วมากกว่านั้น ปัญหาเยอะมาก
แต่ว่าปัญหามันไม่จบแค่นั้น ค่าความเร็วที่ได้ ไม่เต็มสปีด ตาม package ที่สมัครไว้
ลองสอบถามคนอื่นที่ใช้ที่คอนโดเดียวกัน ais fibre เหมือนกัน แต่ไม่เจอปัญหาเนื่องจากว่า เค้าใช้ package 100/100
หลังจากติดตามหาข้อมูลเพิ่มเติมจากใน เว็ปต่างๆ ก็เลยทราบว่าความเร็วอินเตอร์เน็ต ถ้าจะให้ได้เต็มตามที่โฆษณา (หรือตามค่าบริการที่เราจ่ายแพงขึ้น) ต้องมีปัจจัยหลายอย่างมาก
เริ่มต้น ต้องโทรไป 1175 ขอทำ Bridge Mode เพราะว่าต้องการใช้ Router ของตัวเอง Router แถม รองรับอุปกรณ์หลายตัวอาจจะมี hang ได้
อันนี้ ก็รอประมาณ 1 วัน ครับ โทรเช้า รอ ค่ำๆ เจ้าหน้าที่จะโทรกลับมา บอกว่าทำให้แล้ว
(ฺ Bridge Mode เสร็จ ที่ Router ตั้งค่า WAN : PPPOE , user/pass = เลขสมาชิก AIS , VLAN ID = 10 )
หลังจากนั้น ก็ตามนี้เลยครับ เตรียมอุปกรณ์ ทุกอย่างให้พร้อม แล้วก็รอ ทีมช่าง NOC AIS Fiber ติดต่อกลับ ระหว่างวัน ก็จะมี 1175 เจ้าหน้าที่ โทรมาสอบถามว่า "มีใครติดต่อกลับมาหรือยัง เดียวจะตามให้อย่างเร่งด่วน เจ้าหน้าที่จะติดต่อกลับภายใน 24 ชั่วโมง"
1. อุปกรณ์ที่เราใช้ต้องรุ่นใหม่ - Macbook Pro พร้อม Adapter LAN ผ่าน
2. ค่าสายสัญญาณต้องดี - Rx Optical Power -24 dBm เพิ่งแก้ให้
3. router ต้องรุ่นใหม่ - Asus AX88U wifi6
4. สายแลนต้องของแท้ - CAT6
5. สุดท้ายต้องรอช่างทีม NOC AIS โทรกลับ - ตอนนี้ถึงขั้นตอนนี้แล้วครับ รอตั้งแต่เช้า ก็ไม่รู้ช่างจะว่างวันนี้ หรือว่าพรุ่งนี้ ก็ต้องรอต่อไป
ฉะนั้น ถ้าใคร ไม่มีความอดทนในการรอคอย แนะนำให้เลือก package ต่ำๆ 100/100 , 200/200 ประมาณนี้ จะไม่เจอปัญหาอะไรมากนัก ลากสาย เสียบปลั๊ก ก็น่าจะจบ