ถ้าจะเมนท์แลกเปลี่ยนความรู้ ช่วยวางเรื่องการเมืองมาเกี่ยวข้องนะครับ
ขอข้อมูล base on งานวิจัย ข้อเท็จจริงทางวิทยาศาสตร์
งดข้อความชวนเชื่อ จับแพะชนแกะ นะครับ
เนื่องจากเหตุการณ์วิกฤติโควิดที่ผ่านมา ปัญหาคาราคาซังของการบินไทยเหมือนโพล๊ะแตกออก
เป็นสิ่งที่ผมไม่แปลกใจเลยว่า เหตุการณ์แบบนี้จะเกิดขึ้น โดยจะได้เห็นว่าเหตุการณ์แบบนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วกับ รัฐวิสาหกิจทั่วโลก
ตัวอย่างเช่น เวเนซุเอล่า รัสเซีย เป็นต้น
จะมีปัจจัยอะไรบางอย่างที่ทำให้ รัฐวิสาหกิจโมเดลนั้นเหมือนเด็กภูมิคุ้มกันต่ำ ป่วยง่ายและเป็นภาระของผู้ปกครองทุกที
รัฐวิสาหกิจมีข้อดีอย่างไร....?
ต้องถามกลับว่ารัฐมีหน้าที่แบบไหนต่อกับประชาชน ถ้าพูดตามหลักเศรษฐศาสตร์ ที่คำนึงถึงผลประโยชน์ของสังคมของประเทศและทุกคนในประเทศนั้น
รัฐมีหน้าที่ บริการสินค้าสารธาณะ ปกป้องอธิปไตย สนับสนุนให้เกิดการแข่งขันเพื่อการพัฒนา จัดสรรค์ผลประโยชน์ทางสังคมและสิ่งแวดล้อม และอาจจะลงทุนในกิจการที่ ต้องป้องกันการผูกขาด โครงการที่ภาคเอกชน ไม่กล้าทำแต่มีผลประโยชน์ให้กับคนทั้งประเทศ ข้อสุดท้ายนี้แหละ เป็นเหตุผลที่แท้จริงของการเกิดรัฐวิสาหกิจ
ทำไมต้องถึงต้องลงทุนในรัฐวิสาหกิจ...? และแม้บางครั้งผลประกอบการนั้นขาดทุนมากมายมหาศาล
ตอบได้คำเดียว เพราะรัฐนั้นหวังผลตอบแทนนอกเหนือจากรูปแบบเงิน กรณีของการบินไทย คือ นักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น จากการที่เดินทางมาประเทศไทยสะดวกสบายขึ้น ไม่ต้องง้อสายการบินอื่นให้จัดหาไฟท์บินเข้ามาไทย ลดการผูกขาด นี่อาจเป็นหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ประเทศไทยก้าวขึ้นมาอันดับต้นๆของการท่องเที่ยวในโลกนี้
แล้ว ณ เวลานี้หล่ะ....?
การบินไทยตอบโจทย์ของจุดประสงค์การมีอยู่ของรัฐวิสาหกิจอยู่รึป่าว...?
จำนวนเที่ยวบินที่เข้ามาประเทศไทยการเกิดขึ้นมาของสายการบินต่างๆจะเห็นได้ว่าเหตุผลของการมีอยู่ของการบินไทยในเชิงเศรษฐศาสตร์ผลประโยชน์มวลรวมของคนในชาตินั้นแทบจะไม่มีให้เห็นเชิงประจักษ์
การบินไทยควรมีอยู่หรือไม่มีในประเทศไทย....?
สถานะการบินไทยตอนนี้เหมือนกับ เด็กภูมิคุ้มกันต่ำ ที่ผู้ปกครองนั้นอาการก็ไม่ค่อยดีสักเท่าไร
และเหตุผลของการมีอยู่เหมือนจะน้อยลงและเลือนลางทุกที
แต่จะให้ยุบอยากให้หายไปเลยนั้นเนี่ยต้นทุนก็สูงมากเช่นกัน
สิ่งที่ควรทำจริงๆกับการบินไทย และควรทำมาตั้งนานแล้ว คือการปล่อยเด็กคนนี้ให้ไปเผชิญโลกภายนอกได้แล้ว ให้เค้าได้เติบโตดูแลตัวเองได้
การเป็นรัฐวิสาหกิจไม่เหมาะอย่างยิ่งกับบริบทของการบินไทย ควรแปรรูป ปรับโครงสร้าง เปลี่ยนแปลงเป็นรูปแบบของเอกชน ให้หน่วยธุรกิจได้ทำกน้าที่ของหน่วยธุรกิจ แข่งขัน ส่งมอบประโยชน์ให้กับลูกค้า และลูกค้าจะเป็นคนตัดสินการบินไทยเอง
ประเด็นร้อน การบินไทย มีความคิดเห็นกันอย่างไร
ขอข้อมูล base on งานวิจัย ข้อเท็จจริงทางวิทยาศาสตร์
งดข้อความชวนเชื่อ จับแพะชนแกะ นะครับ
เนื่องจากเหตุการณ์วิกฤติโควิดที่ผ่านมา ปัญหาคาราคาซังของการบินไทยเหมือนโพล๊ะแตกออก
เป็นสิ่งที่ผมไม่แปลกใจเลยว่า เหตุการณ์แบบนี้จะเกิดขึ้น โดยจะได้เห็นว่าเหตุการณ์แบบนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วกับ รัฐวิสาหกิจทั่วโลก
ตัวอย่างเช่น เวเนซุเอล่า รัสเซีย เป็นต้น
จะมีปัจจัยอะไรบางอย่างที่ทำให้ รัฐวิสาหกิจโมเดลนั้นเหมือนเด็กภูมิคุ้มกันต่ำ ป่วยง่ายและเป็นภาระของผู้ปกครองทุกที
รัฐวิสาหกิจมีข้อดีอย่างไร....?
ต้องถามกลับว่ารัฐมีหน้าที่แบบไหนต่อกับประชาชน ถ้าพูดตามหลักเศรษฐศาสตร์ ที่คำนึงถึงผลประโยชน์ของสังคมของประเทศและทุกคนในประเทศนั้น
รัฐมีหน้าที่ บริการสินค้าสารธาณะ ปกป้องอธิปไตย สนับสนุนให้เกิดการแข่งขันเพื่อการพัฒนา จัดสรรค์ผลประโยชน์ทางสังคมและสิ่งแวดล้อม และอาจจะลงทุนในกิจการที่ ต้องป้องกันการผูกขาด โครงการที่ภาคเอกชน ไม่กล้าทำแต่มีผลประโยชน์ให้กับคนทั้งประเทศ ข้อสุดท้ายนี้แหละ เป็นเหตุผลที่แท้จริงของการเกิดรัฐวิสาหกิจ
ทำไมต้องถึงต้องลงทุนในรัฐวิสาหกิจ...? และแม้บางครั้งผลประกอบการนั้นขาดทุนมากมายมหาศาล
ตอบได้คำเดียว เพราะรัฐนั้นหวังผลตอบแทนนอกเหนือจากรูปแบบเงิน กรณีของการบินไทย คือ นักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น จากการที่เดินทางมาประเทศไทยสะดวกสบายขึ้น ไม่ต้องง้อสายการบินอื่นให้จัดหาไฟท์บินเข้ามาไทย ลดการผูกขาด นี่อาจเป็นหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ประเทศไทยก้าวขึ้นมาอันดับต้นๆของการท่องเที่ยวในโลกนี้
แล้ว ณ เวลานี้หล่ะ....?
การบินไทยตอบโจทย์ของจุดประสงค์การมีอยู่ของรัฐวิสาหกิจอยู่รึป่าว...?
จำนวนเที่ยวบินที่เข้ามาประเทศไทยการเกิดขึ้นมาของสายการบินต่างๆจะเห็นได้ว่าเหตุผลของการมีอยู่ของการบินไทยในเชิงเศรษฐศาสตร์ผลประโยชน์มวลรวมของคนในชาตินั้นแทบจะไม่มีให้เห็นเชิงประจักษ์
การบินไทยควรมีอยู่หรือไม่มีในประเทศไทย....?
สถานะการบินไทยตอนนี้เหมือนกับ เด็กภูมิคุ้มกันต่ำ ที่ผู้ปกครองนั้นอาการก็ไม่ค่อยดีสักเท่าไร
และเหตุผลของการมีอยู่เหมือนจะน้อยลงและเลือนลางทุกที
แต่จะให้ยุบอยากให้หายไปเลยนั้นเนี่ยต้นทุนก็สูงมากเช่นกัน
สิ่งที่ควรทำจริงๆกับการบินไทย และควรทำมาตั้งนานแล้ว คือการปล่อยเด็กคนนี้ให้ไปเผชิญโลกภายนอกได้แล้ว ให้เค้าได้เติบโตดูแลตัวเองได้
การเป็นรัฐวิสาหกิจไม่เหมาะอย่างยิ่งกับบริบทของการบินไทย ควรแปรรูป ปรับโครงสร้าง เปลี่ยนแปลงเป็นรูปแบบของเอกชน ให้หน่วยธุรกิจได้ทำกน้าที่ของหน่วยธุรกิจ แข่งขัน ส่งมอบประโยชน์ให้กับลูกค้า และลูกค้าจะเป็นคนตัดสินการบินไทยเอง