คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
เรื่องนี้ ต้องย้อนไปสมัยที่เครื่องบินยังเป็นเครื่องบินแบบใบพัด ครับ
ใบพัดเครื่องบินจะหมุนตามเข็มนาฬิกา ทำให้เกิด reaction force
กระทำต่อตัวเครื่องบิน ทำให้เครื่องพยายามที่จะหมุนเอียงไปทาง "ซ้าย"
และจะง่ายมาก ๆ ที่เครื่องบินจะเลี้ยวซ้ายครับ ดังนั้น ในการขึ้น-ลงของเครื่องบิน
ก็จะเข้าทางท้ายเรือบรรทุกเครื่องบินจาก "ฝั่งซ้าย" เสมอ
และหากมีการ aborted landing .... เครื่องบินจะต้องเลี้ยวซ้ายออกไปเสมอครับ
ดังนั้น พวก Superstructure (หรือที่เรียกกันว่า "Island") จะต้องอยู่ทางขวา
เพื่อให้พื้นที่ด้านซ้ายเปิดโล่งครับ
ใบพัดเครื่องบินจะหมุนตามเข็มนาฬิกา ทำให้เกิด reaction force
กระทำต่อตัวเครื่องบิน ทำให้เครื่องพยายามที่จะหมุนเอียงไปทาง "ซ้าย"
และจะง่ายมาก ๆ ที่เครื่องบินจะเลี้ยวซ้ายครับ ดังนั้น ในการขึ้น-ลงของเครื่องบิน
ก็จะเข้าทางท้ายเรือบรรทุกเครื่องบินจาก "ฝั่งซ้าย" เสมอ
และหากมีการ aborted landing .... เครื่องบินจะต้องเลี้ยวซ้ายออกไปเสมอครับ
ดังนั้น พวก Superstructure (หรือที่เรียกกันว่า "Island") จะต้องอยู่ทางขวา
เพื่อให้พื้นที่ด้านซ้ายเปิดโล่งครับ
แสดงความคิดเห็น
เรือบรรทุกเครื่องบิน....ทำไมหอบังคับการบินอยู่ทางขวาครับ...?
...
ผมลองหาดูในกลูเกิลก็ไม่เจอ หรือหาไม่เจอ หรือเจอแล้วไม่ได้สังเกตก็ไม่รู้ แต่ว่าหลักการและเหตุผลของการออกแบบนี้คืออะไรกันแน่ครับ
...
หรือแค่เพราะคนออกแบบถนัดขวาเลยเอาไว้ทางขวา...หยอก ๆ ครับ