เรือบรรทุกเครื่องบิน....ทำไมหอบังคับการบินอยู่ทางขวาครับ...?

กระทู้คำถาม
เห็นมีคนตั้งคำถามนี้ในกลุ่มต่อโมเดลเรือรบ ว่าทำไมหอบังคับการบินของเรือบรรทุกเครื่องบินอยู่ทางขวา แน่นอนว่าสมัยก่อนเรือของญี่ปุ่นหลายลำก็อยู่ทางซ้าย แต่ทำไมอเมริกาและอีกหลายชาติถึงทำไว้ทางขวา...?
...
ผมลองหาดูในกลูเกิลก็ไม่เจอ หรือหาไม่เจอ หรือเจอแล้วไม่ได้สังเกตก็ไม่รู้ แต่ว่าหลักการและเหตุผลของการออกแบบนี้คืออะไรกันแน่ครับ
...
หรือแค่เพราะคนออกแบบถนัดขวาเลยเอาไว้ทางขวา...หยอก ๆ ครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
เรื่องนี้  ต้องย้อนไปสมัยที่เครื่องบินยังเป็นเครื่องบินแบบใบพัด ครับ
ใบพัดเครื่องบินจะหมุนตามเข็มนาฬิกา  ทำให้เกิด reaction force
กระทำต่อตัวเครื่องบิน ทำให้เครื่องพยายามที่จะหมุนเอียงไปทาง "ซ้าย"
และจะง่ายมาก ๆ ที่เครื่องบินจะเลี้ยวซ้ายครับ  ดังนั้น  ในการขึ้น-ลงของเครื่องบิน
ก็จะเข้าทางท้ายเรือบรรทุกเครื่องบินจาก "ฝั่งซ้าย" เสมอ
และหากมีการ aborted landing .... เครื่องบินจะต้องเลี้ยวซ้ายออกไปเสมอครับ

ดังนั้น  พวก Superstructure (หรือที่เรียกกันว่า "Island") จะต้องอยู่ทางขวา
เพื่อให้พื้นที่ด้านซ้ายเปิดโล่งครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่