ก็น่าเห็นใจบริษัท shopee นะที่เผลอไปรับเอาพนักงานเด็กที่ยังไม่สิ้นกลิ่นน้ำนม เด็กเล่น ROV เด็กที่หาเงินเพื่อเอาไปเล่นเกมส์ โดยลืมไปว่าการทำงานคือความรับผิดชอบที่ต้องมีความเป็นผู้ใหญ่พอสมควร อาชีพให้บริการทางโทรศัพท์อาจจะดุเหมือนง่าย แต่ก็ไม่ง่ายต้องมีไหวพริบและปฎิญาณพอสมควรในการให้บริการ งานบริการมิใช่งานที่ใครจะทำก็ได้ เด็กต้อยติ่งอะไรจะมาทำก็ไม่ได้นะ
วันนี้ได้มีโอกาสได้พูดคุยกับ จนท.ท่านหนึ่ง ทำงานเป็น Call center ของ Shopee เรามีเรื่องให้ช่วยเหลือแต่พนักงานดูจะไม่ค่อยเต็มใจจะบริการและช่วยเหลือสักเท่าไหร่ และที่สำคัญ "ย้อนด้วยคำพูดกับลูกค้า" ซึ่งพนักงานไม่ควรจะทำ โดยทางผมได้ถามว่าทำไมคุณถึงไม่เต็มใจบริการหรือพูดจาไม่ดีกับลูกค้าเลย เค้าตอบว่า "อย่างไรหรือครับ" คือเหมือนจะยังไม่รู้ตัว พอผมถามว่าขอคุยกับหัวหน้าหน่อยครับ เค้าตอบว่า "หัวหน้าไม่ว่าง" แล้วคำพูดที่ยาน ๆ ของเค้าดูจะไม่ค่อยจะเต็มใจจะบริการ ผมเลยบอกว่า "รบกวนช่วยพูดอย่ายานมากนะครับ" เค้าทำมากกว่าเดิม ??? คือเอาจริง ๆเหมือนจะกวนผมกลับด้วยนะ
เค้าบอกว่าเค้าทำ Work From Home นั้นคือเค้ายังคงรับเงินเดือนของบริษัทอยู่จะมาทำเล่น ๆ แบบไปวัน ๆ ไม่ได้อยู่แล้ว ปกติแล้วเวลาคุยกับคอลเซนเตอร์ เวลาจะไปทำอะไรหรือให้ลูกค้ารอต้องมีการพักสาย ถ้าไม่นานก็จะไม่ต้อง Hold แต่ถ้านานจะต้อง Hold เพื่อให้ลูกค้าฟังเพลงรอสายอะไรก็ว่าไป
แต่นายคนนี้ไม่ทำครับ
และปัญหาที่แจ้งไปจริง ๆแล้วแก้ไขได้ไม่ยากแต่ต้องให้ shopee ประสานงานกับ ขนส่งอีกที แต่เค้าตอบปฎิเสธ
สุดท้ายก็ร้องเรียนไปและให้เค้าไฟฟังไฟล์เสียงตอนสนทนาครับ
บอกตรง ๆ shopee ก็บริษัทใหญ่โตมีชื่อเสียงแต่กลับรับวัยรุ่นเด็กแว้น กวนประสาท มาทำงานได้อย่างไรไม่เข้าใจจริง ๆ
น่าจะคัดกรองดูลักษณะของคนให้มากกว่านี้จะดีมาก คงไม่มีพวกแบบนี้มาทำงานให้เสื่อมเสียองค์กรหรอกนะครับ
ลูกค้าไม่ใช่เพื่อนเล่นของเค้าแต่เค่าพูดเหมือนกับว่าเป็นเพื่อนเล่น หรือเหมือนคนที่ไม่เคยทำงานร่วมกับองค์กรใหญ่ ๆ มาก่อน
ขาดประสบการณ์และการเรียนรู้อีกมากมาย เลยทำให้ผลงานออกมาแบบที่เห็น
ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนตรวจสอบและดำเนินการกับคน ๆ นี้ครับ โดยเบื้องต้นถ้าไม่ได้เรื่องอย่างไรหรือไม่มีอะไรคืบหน้าผมคงจะต้องแชร์ให้เพื่อน ๆได้รับรู่และฟังไฟล์เสียงของคน ๆนี้ ตอนนี้ยังเก็บหลักฐานไว้ก่อนครับ และถ้าหากไม่มีอะไรคืบหน้าคงต้องส่งเรื่องไปยัง สนง.ใหญ่อีกครั้งเพื่อช่วยตรวจสอบพฤติกรรมของคน ๆ นี้ด้วยครับ
พนักงานรับโทรศัพท์ของ shopee ทำไมพูดจาแบบเหมือนเด็กแว้นเพิ่งหย่านมมาหัดนั่งทำงานไม่รู้นะ ประสบการณ์คงไม่มีหรือไม่อยากมี
วันนี้ได้มีโอกาสได้พูดคุยกับ จนท.ท่านหนึ่ง ทำงานเป็น Call center ของ Shopee เรามีเรื่องให้ช่วยเหลือแต่พนักงานดูจะไม่ค่อยเต็มใจจะบริการและช่วยเหลือสักเท่าไหร่ และที่สำคัญ "ย้อนด้วยคำพูดกับลูกค้า" ซึ่งพนักงานไม่ควรจะทำ โดยทางผมได้ถามว่าทำไมคุณถึงไม่เต็มใจบริการหรือพูดจาไม่ดีกับลูกค้าเลย เค้าตอบว่า "อย่างไรหรือครับ" คือเหมือนจะยังไม่รู้ตัว พอผมถามว่าขอคุยกับหัวหน้าหน่อยครับ เค้าตอบว่า "หัวหน้าไม่ว่าง" แล้วคำพูดที่ยาน ๆ ของเค้าดูจะไม่ค่อยจะเต็มใจจะบริการ ผมเลยบอกว่า "รบกวนช่วยพูดอย่ายานมากนะครับ" เค้าทำมากกว่าเดิม ??? คือเอาจริง ๆเหมือนจะกวนผมกลับด้วยนะ
เค้าบอกว่าเค้าทำ Work From Home นั้นคือเค้ายังคงรับเงินเดือนของบริษัทอยู่จะมาทำเล่น ๆ แบบไปวัน ๆ ไม่ได้อยู่แล้ว ปกติแล้วเวลาคุยกับคอลเซนเตอร์ เวลาจะไปทำอะไรหรือให้ลูกค้ารอต้องมีการพักสาย ถ้าไม่นานก็จะไม่ต้อง Hold แต่ถ้านานจะต้อง Hold เพื่อให้ลูกค้าฟังเพลงรอสายอะไรก็ว่าไป
แต่นายคนนี้ไม่ทำครับ
และปัญหาที่แจ้งไปจริง ๆแล้วแก้ไขได้ไม่ยากแต่ต้องให้ shopee ประสานงานกับ ขนส่งอีกที แต่เค้าตอบปฎิเสธ
สุดท้ายก็ร้องเรียนไปและให้เค้าไฟฟังไฟล์เสียงตอนสนทนาครับ
บอกตรง ๆ shopee ก็บริษัทใหญ่โตมีชื่อเสียงแต่กลับรับวัยรุ่นเด็กแว้น กวนประสาท มาทำงานได้อย่างไรไม่เข้าใจจริง ๆ
น่าจะคัดกรองดูลักษณะของคนให้มากกว่านี้จะดีมาก คงไม่มีพวกแบบนี้มาทำงานให้เสื่อมเสียองค์กรหรอกนะครับ
ลูกค้าไม่ใช่เพื่อนเล่นของเค้าแต่เค่าพูดเหมือนกับว่าเป็นเพื่อนเล่น หรือเหมือนคนที่ไม่เคยทำงานร่วมกับองค์กรใหญ่ ๆ มาก่อน
ขาดประสบการณ์และการเรียนรู้อีกมากมาย เลยทำให้ผลงานออกมาแบบที่เห็น
ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนตรวจสอบและดำเนินการกับคน ๆ นี้ครับ โดยเบื้องต้นถ้าไม่ได้เรื่องอย่างไรหรือไม่มีอะไรคืบหน้าผมคงจะต้องแชร์ให้เพื่อน ๆได้รับรู่และฟังไฟล์เสียงของคน ๆนี้ ตอนนี้ยังเก็บหลักฐานไว้ก่อนครับ และถ้าหากไม่มีอะไรคืบหน้าคงต้องส่งเรื่องไปยัง สนง.ใหญ่อีกครั้งเพื่อช่วยตรวจสอบพฤติกรรมของคน ๆ นี้ด้วยครับ