ผมติดตามข่าว พอจับใจความได้ว่า ทักษิณเปิดเสรีทางการบิน
คือจุดเริ่มต้นของปัญหาการบินไทย ที่สำคัญทักษิณก็ไปมีส่วนกับแอร์เอเชีย
ให้เกิดตีตลาดของการบินไทยด้วย....
จริงๆ ผมคิดว่า ทางสหภาพฯ หรือ พนักงานการบินไทย ไปมองเรื่องการเสียประโยชน์
ทำให้แข่งสู้กับคู่แข่งที่มาใหม่ไม่ไหว คือมองผลประโยชน์ของตัวเองจนมองข้ามเรื่องผลประโยชน์ต่างๆ ของคนร่วมประเทศ
ก่อนอื่น กรุงเทพคือศูนย์รวมธุรกิจ ความทันสมัย เทคโนโลยี ไลฟ์สไตล์ ฯลฯ
• ตั้งแต่มีสายการบินราคาถูก ทำให้คนมีรายได้จำกัด สามารถเดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพื่อมาคุยงาน มาอัปเดทไลฟ์สไตล์ เรียนรู้เพื่อพัฒนาตัวเอง
แต่เดิมจะต้องนั่งรถทัวร์หรือรถไฟ ใช้เวลา 4 ช่ั่วโมง 8 ชั่วโมง บางจังหวัดก็ 10 ชั่วโมงขึ้นไป ถามจริงๆ ถ้าไม่มีธุระสำคัญจริง คุณจะนั่งรถทัวร์ รถไฟ มากรุงเทพฯ ไหม?
• ทำให้คนทำงานเริ่มทำงานได้ที่บ้านใจต่างจังหวัด ถ้ามีประชุมก็เข้ามาประชุมก็นั่งเครื่องมาตอนเช้า นั่งเครื่องกลับตอนเย็น ในราคาที่จับต้องได้ พอเป็นอย่างนี้ ก็อยู่ต่างจังหวัดได้แต่ก็ทำงานในราคากรุงเทพฯ ได้
• เดี๋ยวนี้จากต่างจังหวัดสามารถบินข้ามไปภาคอื่นโดยไม่จำเป็นต้องไปต่อเครื่อง 2 ต่อที่กรุงเทพฯ บินตรงได้เลย มันจะไม่เกิดขึ้นได้เลยถ้าไม่เปิดเสรีการบิน
• ทำให้คนสามารถเดินทางไปต่างประเทศแบบราคาจับต้องได้ เอาง่ายๆ ไปญี่ปุ่น เทียบราคาระหว่างการบินไทยกับแอร์เอเชีย ราคาต่างกันขนาดนี้ คุณมีงบจำกัด แต่ก็อยากมีความฝันจะไปเที่ยว อยากมีประสบการณ์ไปญี่ปุ่น ไปฮ่องกง แต่คุณไม่ใช่คนเงินมากพอที่จะไปเที่ยวกับสายการบินแบบ full service ได้ แต่วันนี้คุณไปได้ ไปเรียนรู้ ได้ประสบการณ์มาพัฒนาตัวเอง ไปแล้วได้ไอเดีย เห็นช่องทางมาพัฒนาคุณภาพชีวิต พัฒนาธุรกิจให้มันดีขึ้น
และคงอีกมีหลายเหตุผลที่เป็นข้อดีสำหรับคนที่ไม่ได้มีเงินมาก แต่อยากเปิดหูเปิดตาตัวเอง ทั้งในและต่างประเทศ
ผมไม่รู้ว่าใครคิดเหมือนหรือต่างจากผมไหม
แต่ในโลกที่เปลี่ยนไป หากคุณปรับตัวไม่ได้
คุณก็ต้องพิจารณาตัวเอง
(แต่ผมก็ยังเอาใจช่วยการบินไทยนะ แต่คงต้องเปลี่ยนแปลงโครงสร้างใหม่เลย)
การเปิดเสรีการบินในเมืองไทย
คือจุดเริ่มต้นของปัญหาการบินไทย ที่สำคัญทักษิณก็ไปมีส่วนกับแอร์เอเชีย
ให้เกิดตีตลาดของการบินไทยด้วย....
จริงๆ ผมคิดว่า ทางสหภาพฯ หรือ พนักงานการบินไทย ไปมองเรื่องการเสียประโยชน์
ทำให้แข่งสู้กับคู่แข่งที่มาใหม่ไม่ไหว คือมองผลประโยชน์ของตัวเองจนมองข้ามเรื่องผลประโยชน์ต่างๆ ของคนร่วมประเทศ
ก่อนอื่น กรุงเทพคือศูนย์รวมธุรกิจ ความทันสมัย เทคโนโลยี ไลฟ์สไตล์ ฯลฯ
• ตั้งแต่มีสายการบินราคาถูก ทำให้คนมีรายได้จำกัด สามารถเดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพื่อมาคุยงาน มาอัปเดทไลฟ์สไตล์ เรียนรู้เพื่อพัฒนาตัวเอง
แต่เดิมจะต้องนั่งรถทัวร์หรือรถไฟ ใช้เวลา 4 ช่ั่วโมง 8 ชั่วโมง บางจังหวัดก็ 10 ชั่วโมงขึ้นไป ถามจริงๆ ถ้าไม่มีธุระสำคัญจริง คุณจะนั่งรถทัวร์ รถไฟ มากรุงเทพฯ ไหม?
• ทำให้คนทำงานเริ่มทำงานได้ที่บ้านใจต่างจังหวัด ถ้ามีประชุมก็เข้ามาประชุมก็นั่งเครื่องมาตอนเช้า นั่งเครื่องกลับตอนเย็น ในราคาที่จับต้องได้ พอเป็นอย่างนี้ ก็อยู่ต่างจังหวัดได้แต่ก็ทำงานในราคากรุงเทพฯ ได้
• เดี๋ยวนี้จากต่างจังหวัดสามารถบินข้ามไปภาคอื่นโดยไม่จำเป็นต้องไปต่อเครื่อง 2 ต่อที่กรุงเทพฯ บินตรงได้เลย มันจะไม่เกิดขึ้นได้เลยถ้าไม่เปิดเสรีการบิน
• ทำให้คนสามารถเดินทางไปต่างประเทศแบบราคาจับต้องได้ เอาง่ายๆ ไปญี่ปุ่น เทียบราคาระหว่างการบินไทยกับแอร์เอเชีย ราคาต่างกันขนาดนี้ คุณมีงบจำกัด แต่ก็อยากมีความฝันจะไปเที่ยว อยากมีประสบการณ์ไปญี่ปุ่น ไปฮ่องกง แต่คุณไม่ใช่คนเงินมากพอที่จะไปเที่ยวกับสายการบินแบบ full service ได้ แต่วันนี้คุณไปได้ ไปเรียนรู้ ได้ประสบการณ์มาพัฒนาตัวเอง ไปแล้วได้ไอเดีย เห็นช่องทางมาพัฒนาคุณภาพชีวิต พัฒนาธุรกิจให้มันดีขึ้น
และคงอีกมีหลายเหตุผลที่เป็นข้อดีสำหรับคนที่ไม่ได้มีเงินมาก แต่อยากเปิดหูเปิดตาตัวเอง ทั้งในและต่างประเทศ
ผมไม่รู้ว่าใครคิดเหมือนหรือต่างจากผมไหม
แต่ในโลกที่เปลี่ยนไป หากคุณปรับตัวไม่ได้
คุณก็ต้องพิจารณาตัวเอง
(แต่ผมก็ยังเอาใจช่วยการบินไทยนะ แต่คงต้องเปลี่ยนแปลงโครงสร้างใหม่เลย)