สวัสดีค่ะ วันนี้ขออนุญาตมาแชร์ข้อมูลเบื้องต้นและประสบการณ์กรณีถูกเลิกจ้างงานจากโควิด 19 นะคะ
เราถูกเลิกจ้างในวันที่ 17 เมษายน 2563 เนื่องจากบริษัทต้องการลดค่าใช้จ่ายลง มีเอกสารยืนยันเป็นลายลักษณ์อักษร
สิ่งที่ต้องทำหลังจากที่ถูกเลิกจ้างคือ เข้าไปกรอกอีฟอร์ม (แบบฟอร์มออนไลน์ในเว็บประกันสังคม) แต่หลังจากนั้นประมาณ 10 วัน
เราได้รับข้อความทางโทรศัพท์ว่าต้องเข้าไปลงทะเบียนว่างงานในเว็บไซต์กรมจัดหางานด้วย >>>
https://empui.doe.go.th/auth/index
ดังนั้นวันที่ลงทะเบียนจึงเป็นวันที่ 27 เมษายน 2563 โดยมีกำหนดรายงานตัวครั้งที่ 1 วันที่ 27 พฤษภาคม 2563 (สามารถรายงานตัวได้ตั้งแต่วันที่ 20)
จากนั้นเราก็คิดว่าเราจะได้เงินเลย เลยได้แต่รอ แต่วันนี้พี่ที่ทำงานเก่าเราส่งข่าวมาให้ว่าประกันสังคมจะจ่ายเหลือแค่ 50% จากฐานเงินเดือน 15,000 บาท
เราจึงเข้าไปเช็คข้อมูลส่วนตัวในเว็บไซต์ประกันสังคม ดันขึ้นสถานะว่า "ลาออก" เราตกใจเพราะเราถูกให้ออกจากงานไม่ใช่ลาออก
จึงรีบติดต่อไปสอบถามข้อมูลที่เบอร์ 1506 เวลา 00.56 น. (รอสายไม่นานนะคะ แนะนำให้โทรหลังสองทุ่ม เพราะสายด่วนประกันสังคมเปิดให้บริการ 24 ชั่วโมง)
เจ้าหน้าที่ได้ให้ข้อมูลว่าระบบจะขึ้นว่าลาออกทุกกรณีไม่ว่าจะถูกจ้าง เพราะระบบไม่สามารถแยกแยะได้ ดังนั้นถ้าเราอยากทราบสถานะจริง ๆ ต้องไปติดต่อที่สำนักงานประกันสังคมโดยตรง แต่ถ้าเรามีเอกสารที่ยืนยันว่าเราถูกให้ออกจากงานจริงๆ ก็สามารถใช้เอกสารยืนยันสถานะการว่างงานของเราได้ว่าถูกให้ออกจากงานจริง(ในกรณีข้อมูลผิดพลาด๗ เราจึงสอบถามข้อมูลเรื่องเงินชดเชยต่อ เจ้าหน้าที่แนะนำว่าต่อให้ลง e-form ซึ่งเราได้ลงเรียบร้อยแล้ว แต่ไม่ได้แคปหน้าจอไว้ (จนท แนะนำว่าควรแคปเป็นหลักฐานหน้าที่ลงข้อมูลเสร็จสิ้นแล้ว)
และ จนท ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับเงื่อนไขและคุณสมบัติของผู้ที่จะได้รับเงินชดเชยดังนี้ (กรณีถูกเลิกจ้าง)
- หากออกจากงานก่อนเดือนมีนาคม 2563 จะได้รับเงินชดเชย 50% (ฐานเงินเดือนสูงสุด 15,000 บาท) ไม่เกิน 180 วัน
- หากออกจากงานหลังเดือนมีนาคม 2563 จะได้รับเป็นเงินชดเชย 70% (ฐานเงินเดือนสูงสุด 15,000 บาทไม่เกิน 200 วัน
คุณสมบัติ:
- ยื่นเรื่องภายใน 30 วัน หลังจากให้ถูกออกจากงาน
- ส่งเงินสบทบเป็นเวลา 6 เดือน ภายใน 15 เดือน โดยจะติดต่อหรือไม่ติดต่อกันก็ได้ (มาตรา 33 เป็นพนักงานเอกชนเท่านั้น)
- อายุต่ำกว่า 55 ปี
- ไม่เป็นผู้กระทำความผิดจนถูกให้พ้นสภาพพนักงานประจำ
จริงๆ มีอีกข้อแต่จำไม่ได้ค่ะ
รวมถึงเจ้าหน้าแนะนำว่าควรไปยื่นเอกสารที่ประกันสังคมด้วย (จริงๆ หน้าเว็บแจ้งว่าไม่ต้องไป แต่ไปดีกว่าเพื่อความชัวร์)
โดยเงินจะจ่ายหลังจากที่รายงานตัวครั้งแรก ภายใน 7 วันทำการค่ะ
การจ่ายเงินเยียวยาประกันสังคมในกรณีถูกเลิกจ้างงานเพราะโควิด-19
เราถูกเลิกจ้างในวันที่ 17 เมษายน 2563 เนื่องจากบริษัทต้องการลดค่าใช้จ่ายลง มีเอกสารยืนยันเป็นลายลักษณ์อักษร
สิ่งที่ต้องทำหลังจากที่ถูกเลิกจ้างคือ เข้าไปกรอกอีฟอร์ม (แบบฟอร์มออนไลน์ในเว็บประกันสังคม) แต่หลังจากนั้นประมาณ 10 วัน
เราได้รับข้อความทางโทรศัพท์ว่าต้องเข้าไปลงทะเบียนว่างงานในเว็บไซต์กรมจัดหางานด้วย >>> https://empui.doe.go.th/auth/index
ดังนั้นวันที่ลงทะเบียนจึงเป็นวันที่ 27 เมษายน 2563 โดยมีกำหนดรายงานตัวครั้งที่ 1 วันที่ 27 พฤษภาคม 2563 (สามารถรายงานตัวได้ตั้งแต่วันที่ 20)
จากนั้นเราก็คิดว่าเราจะได้เงินเลย เลยได้แต่รอ แต่วันนี้พี่ที่ทำงานเก่าเราส่งข่าวมาให้ว่าประกันสังคมจะจ่ายเหลือแค่ 50% จากฐานเงินเดือน 15,000 บาท
เราจึงเข้าไปเช็คข้อมูลส่วนตัวในเว็บไซต์ประกันสังคม ดันขึ้นสถานะว่า "ลาออก" เราตกใจเพราะเราถูกให้ออกจากงานไม่ใช่ลาออก
จึงรีบติดต่อไปสอบถามข้อมูลที่เบอร์ 1506 เวลา 00.56 น. (รอสายไม่นานนะคะ แนะนำให้โทรหลังสองทุ่ม เพราะสายด่วนประกันสังคมเปิดให้บริการ 24 ชั่วโมง)
เจ้าหน้าที่ได้ให้ข้อมูลว่าระบบจะขึ้นว่าลาออกทุกกรณีไม่ว่าจะถูกจ้าง เพราะระบบไม่สามารถแยกแยะได้ ดังนั้นถ้าเราอยากทราบสถานะจริง ๆ ต้องไปติดต่อที่สำนักงานประกันสังคมโดยตรง แต่ถ้าเรามีเอกสารที่ยืนยันว่าเราถูกให้ออกจากงานจริงๆ ก็สามารถใช้เอกสารยืนยันสถานะการว่างงานของเราได้ว่าถูกให้ออกจากงานจริง(ในกรณีข้อมูลผิดพลาด๗ เราจึงสอบถามข้อมูลเรื่องเงินชดเชยต่อ เจ้าหน้าที่แนะนำว่าต่อให้ลง e-form ซึ่งเราได้ลงเรียบร้อยแล้ว แต่ไม่ได้แคปหน้าจอไว้ (จนท แนะนำว่าควรแคปเป็นหลักฐานหน้าที่ลงข้อมูลเสร็จสิ้นแล้ว)
และ จนท ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับเงื่อนไขและคุณสมบัติของผู้ที่จะได้รับเงินชดเชยดังนี้ (กรณีถูกเลิกจ้าง)
- หากออกจากงานก่อนเดือนมีนาคม 2563 จะได้รับเงินชดเชย 50% (ฐานเงินเดือนสูงสุด 15,000 บาท) ไม่เกิน 180 วัน
- หากออกจากงานหลังเดือนมีนาคม 2563 จะได้รับเป็นเงินชดเชย 70% (ฐานเงินเดือนสูงสุด 15,000 บาทไม่เกิน 200 วัน
คุณสมบัติ:
- ยื่นเรื่องภายใน 30 วัน หลังจากให้ถูกออกจากงาน
- ส่งเงินสบทบเป็นเวลา 6 เดือน ภายใน 15 เดือน โดยจะติดต่อหรือไม่ติดต่อกันก็ได้ (มาตรา 33 เป็นพนักงานเอกชนเท่านั้น)
- อายุต่ำกว่า 55 ปี
- ไม่เป็นผู้กระทำความผิดจนถูกให้พ้นสภาพพนักงานประจำ
จริงๆ มีอีกข้อแต่จำไม่ได้ค่ะ
รวมถึงเจ้าหน้าแนะนำว่าควรไปยื่นเอกสารที่ประกันสังคมด้วย (จริงๆ หน้าเว็บแจ้งว่าไม่ต้องไป แต่ไปดีกว่าเพื่อความชัวร์)
โดยเงินจะจ่ายหลังจากที่รายงานตัวครั้งแรก ภายใน 7 วันทำการค่ะ