สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 19
คนคุมบังเหียนเค้าเก่งครับ ระดับบริหารที่เป็นผู้หญิงเค้าเก่งครับ
เก่งในแง่ รู้ใจคนใช้รถว่า คนใช้รถต้องการอะไร ? จากรถที่เค้าใช้
- รถขนผัก ขนปลา จะเอาวิ่งๆ แต่ซดน้ำมันเหรอ ? .. กำไรมาก็หายหมด กลับกัน จะอืดหน่อย แต่ประหยัดน้ำมัน แบบนี้ลูกค้าชอบ .. มังกรมันเลยเกิดไง
- ทนๆ ถึกๆ ระบบพื้นฐานที่สุด ไม่ต้องไฮเทค วิ่งจนน้ำแห้ง เติมน้ำเข้าไป วิ่งได้ต่อ ฝาไม่โก่ง ไม่ต้องซ่อม ลากไปสิ ล้านกม. เรื่องปกติ .. เครื่องตะเกียบแล้วไง ? ก็ทนน่ะ .. ลูกค้าไม่รู้เรื่องด้วยหรอก ขอทนเป็นจบ .. มังกร คาบไปกินอีกละ
- ศูนย์ต้องดี อะไหล่ต้องเยอะ .. รถกินน้ำมันเครื่องเหรอ ? โอเค ขอเช็คหน่อย เออ กินจริง โอเคๆ เดี๋ยวเปลี่ยนเครื่องใหม่ให้เลย จบๆนะ ตอกเลขเดิมด้วย ขายต่อเต้นท์ไม่รู้ ราคาไม่ตกหรอก .. จบป่ะ .. ลูกปืนล้อดัง เพราะลุยน้ำท่วมมา เข้าศูนย์ โหยยย พี่ขาดเช็คระยะมานะ .. เอางี้ พี่เช็ครอบนี้กับผม แล้วผมทำเคลมให้นะ .. จบป่ะ
- ไม่เล่นสงครามราคา ไม่ลดเป็นแสน เต็มที่แถมทอง .. ผลเหรอ ราคามือสองไม่แกว่งไง รวมกับข้างบน มือสองราคาเลยดีไง
- รถมีจุดอ่อน รถมีจุดด้อย จะถูกปรับ ถูกแก้ทันที ดู พลานุภาพลิกโลกสิ หลายๆอย่าง ถูกแก้ในสิ่งที่บ่นของรุ่นที่แล้ว ดูแล้วเป็นรถที่ตั้งใจทำนะ .. รวมถึง กรณีมี defect อะไรนะ พวงมาลัยเบี้ยว นาฬิกาไม่ตรง มีบ่นๆในช่วงแรก ตอนนี้เงียบแล้ว นับๆดู กี่เดือนครับ ? ขณะที่บางค่าย ติ๊กพัง / เกียร์พัง ผ่านเป็นปียังแก้ไม่จบเลยครับ
- อีกอย่าง กลุ่มคนใช้รถประเภทนี้ หลักๆคือ รถขนของ รถใช้งานจริงๆ คนกลุ่มนี้ความรู้ไม่มาก แต่ brand loyalty สูงมากนะครับ (กลับกัน กลุ่มคนรู้เยอะ brand loyalty ก็จะน้อยลง เพราะชอบลอง) ใช้ยี่ห้อนี้แล้วดี ซื้ออีกก็ใช้ยี่ห้อนี้อีก อนาคตมีฐานะ เป็นเจ้าของกิจการ ก็ถอย Mu-X มาใช้ (เหตุผลว่า ทำไม Mu-x รถที่ไม่มีอะไรเลย กลับขายได้ที่ 2 - 3 แม้จะปลายอายุแล้ว)
...............
ของแบบนี้ มันวางรากฐานมาหลายสิบปีครับ ไม่ใช่แค่ เอาคนเทพ เอาคนเก่งมานั่งปุ๊บ โหมอัดโฆษณาแล้วจะได้ .. มันอาจจะได้กลุ่มนึง แต่ถ้ามันไม่ดีจริงตามคำคุย มันก็อยู่ไม่ได้หรอกจริงไหม ?
การตลาด การวางแผนของ isuzu บ้านเรา มันคือ ตำราชั้นหนึ่งของโลกเลยนะ
เก่งในแง่ รู้ใจคนใช้รถว่า คนใช้รถต้องการอะไร ? จากรถที่เค้าใช้
- รถขนผัก ขนปลา จะเอาวิ่งๆ แต่ซดน้ำมันเหรอ ? .. กำไรมาก็หายหมด กลับกัน จะอืดหน่อย แต่ประหยัดน้ำมัน แบบนี้ลูกค้าชอบ .. มังกรมันเลยเกิดไง
- ทนๆ ถึกๆ ระบบพื้นฐานที่สุด ไม่ต้องไฮเทค วิ่งจนน้ำแห้ง เติมน้ำเข้าไป วิ่งได้ต่อ ฝาไม่โก่ง ไม่ต้องซ่อม ลากไปสิ ล้านกม. เรื่องปกติ .. เครื่องตะเกียบแล้วไง ? ก็ทนน่ะ .. ลูกค้าไม่รู้เรื่องด้วยหรอก ขอทนเป็นจบ .. มังกร คาบไปกินอีกละ
- ศูนย์ต้องดี อะไหล่ต้องเยอะ .. รถกินน้ำมันเครื่องเหรอ ? โอเค ขอเช็คหน่อย เออ กินจริง โอเคๆ เดี๋ยวเปลี่ยนเครื่องใหม่ให้เลย จบๆนะ ตอกเลขเดิมด้วย ขายต่อเต้นท์ไม่รู้ ราคาไม่ตกหรอก .. จบป่ะ .. ลูกปืนล้อดัง เพราะลุยน้ำท่วมมา เข้าศูนย์ โหยยย พี่ขาดเช็คระยะมานะ .. เอางี้ พี่เช็ครอบนี้กับผม แล้วผมทำเคลมให้นะ .. จบป่ะ
- ไม่เล่นสงครามราคา ไม่ลดเป็นแสน เต็มที่แถมทอง .. ผลเหรอ ราคามือสองไม่แกว่งไง รวมกับข้างบน มือสองราคาเลยดีไง
- รถมีจุดอ่อน รถมีจุดด้อย จะถูกปรับ ถูกแก้ทันที ดู พลานุภาพลิกโลกสิ หลายๆอย่าง ถูกแก้ในสิ่งที่บ่นของรุ่นที่แล้ว ดูแล้วเป็นรถที่ตั้งใจทำนะ .. รวมถึง กรณีมี defect อะไรนะ พวงมาลัยเบี้ยว นาฬิกาไม่ตรง มีบ่นๆในช่วงแรก ตอนนี้เงียบแล้ว นับๆดู กี่เดือนครับ ? ขณะที่บางค่าย ติ๊กพัง / เกียร์พัง ผ่านเป็นปียังแก้ไม่จบเลยครับ
- อีกอย่าง กลุ่มคนใช้รถประเภทนี้ หลักๆคือ รถขนของ รถใช้งานจริงๆ คนกลุ่มนี้ความรู้ไม่มาก แต่ brand loyalty สูงมากนะครับ (กลับกัน กลุ่มคนรู้เยอะ brand loyalty ก็จะน้อยลง เพราะชอบลอง) ใช้ยี่ห้อนี้แล้วดี ซื้ออีกก็ใช้ยี่ห้อนี้อีก อนาคตมีฐานะ เป็นเจ้าของกิจการ ก็ถอย Mu-X มาใช้ (เหตุผลว่า ทำไม Mu-x รถที่ไม่มีอะไรเลย กลับขายได้ที่ 2 - 3 แม้จะปลายอายุแล้ว)
...............
ของแบบนี้ มันวางรากฐานมาหลายสิบปีครับ ไม่ใช่แค่ เอาคนเทพ เอาคนเก่งมานั่งปุ๊บ โหมอัดโฆษณาแล้วจะได้ .. มันอาจจะได้กลุ่มนึง แต่ถ้ามันไม่ดีจริงตามคำคุย มันก็อยู่ไม่ได้หรอกจริงไหม ?
การตลาด การวางแผนของ isuzu บ้านเรา มันคือ ตำราชั้นหนึ่งของโลกเลยนะ
ความคิดเห็นที่ 17
รถขวัญใจมหาชนชาวตลาดล่าง แว๊นซ์ซิ่ง ควันดำ ท่อดัง พ่นหมึกเพราะมโนนึกเอาว่ารถกรูแรงระดับซุปเปอร์คาร์คันละยี่สิบล้านและนิยมชมชอบใช้ของแต่ง ของก๊อปราคาถูกๆยางจีนคุณภาพตามราคาใส่ราวตากกางเกงในไว้แถวๆกระบะท้ายกับเบาะหลังให้มันหลุดออกมาแทงคอหอยทะลุเล่นตอนรถคว่ำแต่ก็ยังมโนกันอีกครั้งว่านุ่ม หนึบ เบรคทีควันท่วมล้อยังกะเครื่องบินลงเบรคตอนแลนดิ้งฯลฯ
ความคิดเห็นที่ 48
ตอบจากประสบการณ์นะคะ
ที่บ้านเราใช้รถอีซูซุมาตลอดตั้งแต่เราจำความได้
เปลี่ยนมาก็หลายรุ่น ตอนนี้มีรถกะบะที่บ้าน 4 คัน (รวมของบ้านเราและ น้าๆ ป้าๆ) เป็นอีซูซุทั้งหมด รุ่นมังกรทองก็มีนะ ใช้มานานมากกกก 20 ปีแล้วมั้ง ทุกวันนี้ก็ป้าๆยังใช้อยู่
รถที่เราขับไปทำงานทุกวันนี้ก็รถกะบะ 4ประตู ซื้อมาตั้งแต่เมื่อประมาณ14 ปีที่แล้ว ยังขับสบายๆ ไม่งอแง
มีครั้งเดียวเลยที่เครื่องดับ ดับกลางสี่แยกบนถนนวิภาวดีในเวลา 2 ทุ่มเลยจ้า! ไม่รู้จะทำยังไง โทรบอกให้รถลากเอาเข้าไปทิ้งไว้ที่ศูนย์ตรีเพชร เพราะอยู่ไม่ไกลเท่าไหร่ คุณยามบริการดีมาก ศูนย์บริการปิดแล้ว แต่ก็หาที่จอดพักรถให้ด้วย
วันต่อมาไปติดต่อเอารถ พนักงานบริการดีมากกกก สุดท้ายตรวจพบว่าเครื่องยนต์มีปัญหา ตอนแรกก็ตกใจ ตายละ หลายตังแน่นอน ตอนนั้นเพิ่งใช้รถไปประมาณ4-5 ปี เอง ก็แอบนอยๆว่าทำไมเจ๊งเร็วจัง แต่ศูนย์บอกว่าเครื่องยนต์รุ่นนี้มีปัญหาอยู่ เดี๋ยวเขาเปลี่ยนให้ฟรีหมดเลย เราเสียค่าใช้จ่ายแค่นิดเดียวเองวันนั้น ได้เครื่องใหม่ด้วย จากที่เคยบ่นๆนอยๆในใจก็เปลี่ยนเป็นประทับใจทันที หลังจากนั้นก็เอารถไปเช็คระยะที่ตรีเพชรตลอด ไม่มีปัญหากวนใจเลย
เรื่องบริการหลังการขายคงไม่สามารถเทียบกับยี่ห้องอื่นได้เพราะเราไม่เคยลอง แต่ที่เจอของอีซูซุมาคือดีจริง รถ มีปัญหาก็แก้ไขไว (ส่งเรื่องไปให้ถึงศูนย์ตรีเพขรนะ) ทำให้ไม่เป็นข่าวดราม่ายืดเยื้อ
ตอนนี้อยากเปลี่ยนรถ อยากได้ 7ที่นั่ง ไอ่เราก็อยากลองยี่ห้ออื่นบ้าง ไปถูกใจรถของเกาหลีเพราะแถว3 นั่งสบายมาก แต่พวกผู้ใหญ่ที่บ้านทุกคนบอกเป็นเสียงเดียวว่า ให้ซื้อ mu-x จ้า.. เนี่ย brand royalty สูงมากกก
คนใช้อีซูซุส่วนใหญ่เป็นชาวบ้านๆ ถ้าเชื่อว่าอะไรดีแล้วก็จะใช้อยู่อย่างนั้น ไม่ค่อยชอบลองของใหม่
เมืองไทย (โดยเฉพาะตามต่างจังหวัด) นิยมซื้อรถกะบะ มากกว่ารถเก๋งเพราะ ใช้ขนของก็ได้ นั่งก็ได้ จำนวนที่นั่งไม่ต่างกับรถเก๋งเลย แต่เมืองนอกน่าจะไม่ค่อยมี mind set แบบนี้ ทำให้อีซูซุขายไม่ค่อยได้ในเมืองนอก
ถ้าคุณผู้บริหารได้อ่านกระทู้นี้ อยากรบกวนหน่อยค่ะ ช่วยออกรถ mu-x แบบที่เบาะแถว3 นั่งสบายๆให้หน่อย แล้วจะไม่ลังเลที่จะซื้อเลยจริงๆ!
ที่บ้านเราใช้รถอีซูซุมาตลอดตั้งแต่เราจำความได้
เปลี่ยนมาก็หลายรุ่น ตอนนี้มีรถกะบะที่บ้าน 4 คัน (รวมของบ้านเราและ น้าๆ ป้าๆ) เป็นอีซูซุทั้งหมด รุ่นมังกรทองก็มีนะ ใช้มานานมากกกก 20 ปีแล้วมั้ง ทุกวันนี้ก็ป้าๆยังใช้อยู่
รถที่เราขับไปทำงานทุกวันนี้ก็รถกะบะ 4ประตู ซื้อมาตั้งแต่เมื่อประมาณ14 ปีที่แล้ว ยังขับสบายๆ ไม่งอแง
มีครั้งเดียวเลยที่เครื่องดับ ดับกลางสี่แยกบนถนนวิภาวดีในเวลา 2 ทุ่มเลยจ้า! ไม่รู้จะทำยังไง โทรบอกให้รถลากเอาเข้าไปทิ้งไว้ที่ศูนย์ตรีเพชร เพราะอยู่ไม่ไกลเท่าไหร่ คุณยามบริการดีมาก ศูนย์บริการปิดแล้ว แต่ก็หาที่จอดพักรถให้ด้วย
วันต่อมาไปติดต่อเอารถ พนักงานบริการดีมากกกก สุดท้ายตรวจพบว่าเครื่องยนต์มีปัญหา ตอนแรกก็ตกใจ ตายละ หลายตังแน่นอน ตอนนั้นเพิ่งใช้รถไปประมาณ4-5 ปี เอง ก็แอบนอยๆว่าทำไมเจ๊งเร็วจัง แต่ศูนย์บอกว่าเครื่องยนต์รุ่นนี้มีปัญหาอยู่ เดี๋ยวเขาเปลี่ยนให้ฟรีหมดเลย เราเสียค่าใช้จ่ายแค่นิดเดียวเองวันนั้น ได้เครื่องใหม่ด้วย จากที่เคยบ่นๆนอยๆในใจก็เปลี่ยนเป็นประทับใจทันที หลังจากนั้นก็เอารถไปเช็คระยะที่ตรีเพชรตลอด ไม่มีปัญหากวนใจเลย
เรื่องบริการหลังการขายคงไม่สามารถเทียบกับยี่ห้องอื่นได้เพราะเราไม่เคยลอง แต่ที่เจอของอีซูซุมาคือดีจริง รถ มีปัญหาก็แก้ไขไว (ส่งเรื่องไปให้ถึงศูนย์ตรีเพขรนะ) ทำให้ไม่เป็นข่าวดราม่ายืดเยื้อ
ตอนนี้อยากเปลี่ยนรถ อยากได้ 7ที่นั่ง ไอ่เราก็อยากลองยี่ห้ออื่นบ้าง ไปถูกใจรถของเกาหลีเพราะแถว3 นั่งสบายมาก แต่พวกผู้ใหญ่ที่บ้านทุกคนบอกเป็นเสียงเดียวว่า ให้ซื้อ mu-x จ้า.. เนี่ย brand royalty สูงมากกก
คนใช้อีซูซุส่วนใหญ่เป็นชาวบ้านๆ ถ้าเชื่อว่าอะไรดีแล้วก็จะใช้อยู่อย่างนั้น ไม่ค่อยชอบลองของใหม่
เมืองไทย (โดยเฉพาะตามต่างจังหวัด) นิยมซื้อรถกะบะ มากกว่ารถเก๋งเพราะ ใช้ขนของก็ได้ นั่งก็ได้ จำนวนที่นั่งไม่ต่างกับรถเก๋งเลย แต่เมืองนอกน่าจะไม่ค่อยมี mind set แบบนี้ ทำให้อีซูซุขายไม่ค่อยได้ในเมืองนอก
ถ้าคุณผู้บริหารได้อ่านกระทู้นี้ อยากรบกวนหน่อยค่ะ ช่วยออกรถ mu-x แบบที่เบาะแถว3 นั่งสบายๆให้หน่อย แล้วจะไม่ลังเลที่จะซื้อเลยจริงๆ!
ความคิดเห็นที่ 25
ประเทศอื่นไม่ค่อยนิยมรสกระบะ เพราะมันแพงกว่ารถเก๋งมาก
แต่ประเทศไทยอุ้มภาษีรถกระบะ เลยทำให้ราคาถูกลงมา
รถกระบะยี่ห้ออื่น มักจะเซ็ทช่วงล่างเอาไว้เพื่อบรรทุก พอคนขับตัวเปล่าก็จะบ่นว่าแข็ง
แต่ Isuzu เซ็ทเพื่อเอามาวิ่งตัวเปล่า
เครื่อง Isuzu ก็ทำมาวิ่งตัวเปล่ามากกว่าบรรทุก
เวลาเอาไปแต่งต่อ เลยไปได้ไกลกว่าชาวบ้าน พวกรถซิ่งเลยนิยม
Dmax 1.9 รถ 4 ประตู เสียภาษีถูก วิ่งตัวเปล่าประหยัดน้ำมันดี
แต่ถ้าเอาไปบรรทุกหนักขึ้นสะพาน ก็ไปไม่เป็น
รถส่งของบริษัท ไปใช้ Revo 2.4 กันหมด
Isuzu ในไทย จะเข้าใจคนไทยดี
อย่างไฟ Daylight ก็มีแค่ Isuzu กับ คนไทย ที่ใช้
เพราะที่อื่นในโลกเขาไม่เรียกว่าไฟ Daylight กัน
แต่ประเทศไทยอุ้มภาษีรถกระบะ เลยทำให้ราคาถูกลงมา
รถกระบะยี่ห้ออื่น มักจะเซ็ทช่วงล่างเอาไว้เพื่อบรรทุก พอคนขับตัวเปล่าก็จะบ่นว่าแข็ง
แต่ Isuzu เซ็ทเพื่อเอามาวิ่งตัวเปล่า
เครื่อง Isuzu ก็ทำมาวิ่งตัวเปล่ามากกว่าบรรทุก
เวลาเอาไปแต่งต่อ เลยไปได้ไกลกว่าชาวบ้าน พวกรถซิ่งเลยนิยม
Dmax 1.9 รถ 4 ประตู เสียภาษีถูก วิ่งตัวเปล่าประหยัดน้ำมันดี
แต่ถ้าเอาไปบรรทุกหนักขึ้นสะพาน ก็ไปไม่เป็น
รถส่งของบริษัท ไปใช้ Revo 2.4 กันหมด
Isuzu ในไทย จะเข้าใจคนไทยดี
อย่างไฟ Daylight ก็มีแค่ Isuzu กับ คนไทย ที่ใช้
เพราะที่อื่นในโลกเขาไม่เรียกว่าไฟ Daylight กัน
ความคิดเห็นที่ 42
ISUZU เป็นบริษัทลูกของ MITSUBISHI ครับ จะทำตลาดที่ไหน ยังไง บริษัทแม่ที่ญี่ปุ่น ต้องมีส่วนร่วม ทำไมที่ไทยมีเยอะ เพราะต้องแข่งกันกับ TOYOTA ถ้ารวม MITSUBISHI กับ ISUZU จะมียอดขายเอาชนะ TOYOTA ในเซกเม้นท์รถบรรทุกส่วนบุคคลขนาดเล็กได้
และสู้กันได้ในรถบรรทุกใหญ่ คือ
TOYOTA ใช้ชื่อในนามบริษัท HINO
ISUZU ใช้ชื่อ ISUZU
MITSUBISHI ใช้ชื่อ FUSO แต่ปัจจุบัน FUSO ขายหุ้นออกไปแล้ว 90% โดยผู้มาซื้อหุ้นรายใหญ่ คือ เดมเลอร์ หรือที่เรารู้จักกันในนาม MERCEDES BENZ หรือเรียกสั้นๆว่า BENZ นั่นแหละครับ
==========
มาที่บ้านเราทำไมเห็น ISUZU เยอะ เพราะตลาดรถบรรทุกเล็กและใหญ่ MITSUBISHI ชื่อนี้มียอดขายสู้ TOYOTA และ HINO ไม่ได้ เลยต้องเข็น ISUZU มาสู้ โดยชูแนวทางที่ MITSUBISHI ไม่ได้ทำคือเน้นประหยัดเพื่อการพาณิชย์
ดูที่ต่างประเทศ ชื่อ MITSUBISHI ฝรั่งรู้จักดีแล้ว ยอดขายก็พอสู้ได้ ถ้าสู้ไม่ได้จะมีชื่อ ISUZU ไปทำตลาดช่วยแข่ง ครับ
และสู้กันได้ในรถบรรทุกใหญ่ คือ
TOYOTA ใช้ชื่อในนามบริษัท HINO
ISUZU ใช้ชื่อ ISUZU
MITSUBISHI ใช้ชื่อ FUSO แต่ปัจจุบัน FUSO ขายหุ้นออกไปแล้ว 90% โดยผู้มาซื้อหุ้นรายใหญ่ คือ เดมเลอร์ หรือที่เรารู้จักกันในนาม MERCEDES BENZ หรือเรียกสั้นๆว่า BENZ นั่นแหละครับ
==========
มาที่บ้านเราทำไมเห็น ISUZU เยอะ เพราะตลาดรถบรรทุกเล็กและใหญ่ MITSUBISHI ชื่อนี้มียอดขายสู้ TOYOTA และ HINO ไม่ได้ เลยต้องเข็น ISUZU มาสู้ โดยชูแนวทางที่ MITSUBISHI ไม่ได้ทำคือเน้นประหยัดเพื่อการพาณิชย์
ดูที่ต่างประเทศ ชื่อ MITSUBISHI ฝรั่งรู้จักดีแล้ว ยอดขายก็พอสู้ได้ ถ้าสู้ไม่ได้จะมีชื่อ ISUZU ไปทำตลาดช่วยแข่ง ครับ
แสดงความคิดเห็น
ทำไม isuzu ถึงดังแค่ในไทยครับ?
ทำไม คนต่างประเทศไม่นิยม isuzu เหมือนไทยครับ?