สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 9
เห็นด้วยว่าคำพูดในการติดต่อธุรกิจควรอยุ่บนพื้นฐานคำสุภาพเป็นทางการไม่ใช้คำที่ใช้สำหรับเพื่อนหรือคนสนิท แต่ขณะเดียวกันลูกค้าคนนี้ก็ใช้คำพูดที่ไม่เหมาะสมกับ จขกท เช่นเดียวกัน ทำไมบอกกับ จขกท เขาว่า "คำว่า จ้า ให้ใช้กับแม่ค้า" หมายถึงว่าแม่ค้ามีสถานะเป็นชนต่ำต้อยหรือยังไง?
ตนเองไม่อยากให้คนอื่นใช้คำไม่เหมาะสมก็ควรจะใช่คำสุภาพบอกเขากลับไปว่า "คำว่าจ้าไม่ควรใช้พูดกับลูกค้า ควรจะเอาไว้ใช้กับเพื่อนหรือคนสนิทมากกว่า" จะได้ไม่มีคำวิจารณ์ย้อนกลับมาที่ตนเอง
ตนเองไม่อยากให้คนอื่นใช้คำไม่เหมาะสมก็ควรจะใช่คำสุภาพบอกเขากลับไปว่า "คำว่าจ้าไม่ควรใช้พูดกับลูกค้า ควรจะเอาไว้ใช้กับเพื่อนหรือคนสนิทมากกว่า" จะได้ไม่มีคำวิจารณ์ย้อนกลับมาที่ตนเอง
ความคิดเห็นที่ 48
เดาว่า คนสัย 10 - 20 กว่าปีมานี่
ไม่ได้รับการอบรมอย่างเคร่งครัด ในเรื่องมรรยาท และให้รู้กาละเทศะ กันจริงๆ
การใช้คำ สรรพนาม ควรรู้ และมีระยะห่างที่สมควร
กับคนที่ไม่สนิท คนแปลกหน้า ไม่รู้จักคุ้นเคย
การใช้คำติดต่อสื่อสาร ต้องระมัดระวัง ให้สำรวม และเรียบร้อย มีมรรยาท
การใช้คำกับเพื่อน ก็ต้องแยกด้วย หากในเรื่องเกี่ยวกับการงาน
ก็อย่าให้มีคำที่ไม่สมควรใช้ เข้ามา และควรใช้คำที่สุภาพ และเป็นทางการต่อกัน แม้จะสนิทกัน
นอกเวลา ไม่ใช่เรื่องงาน กับเพื่อน จะใช้คำคุ้นเคยกันอย่างไร ก็แล้วแต่จะรับกันได้ นะครับ
แต่ก็ไม่สมควรจะเกิดความเกินเลย เพราะอาจทำให้บาดหมางกันได้เช่นกัน
กับคนแปลกหน้า ยิ่งเป็นลูกค้า หรือเจ้านาย ต้องใช้คำสุภาพ มีมรรยาทเสมอ
สิ่งเหล่านี้ ผมเองโดนอบรม สั่งสอนมาแต่เด็กจากทางบ้าน และแม้แต่เมื่อเริ่มทำงาน
แม้แต่คนยุโรปต่างๆ การใช้คำพูดในการติดต่อ ก็ต้องระมัดระวัง สำรวมเช่นกันนะครับ
ทั้งพูด และเขียน ต้องเรียบร้อย มีมรรยาทตามสากล แม้เขาจะเด็กกว่า หรืออยู่ในหน้าที่การงานที่ต่ำกว่าเรา
ก็ต้องให้เกียรติกันเสมอ ครับ
ไม่ได้รับการอบรมอย่างเคร่งครัด ในเรื่องมรรยาท และให้รู้กาละเทศะ กันจริงๆ
การใช้คำ สรรพนาม ควรรู้ และมีระยะห่างที่สมควร
กับคนที่ไม่สนิท คนแปลกหน้า ไม่รู้จักคุ้นเคย
การใช้คำติดต่อสื่อสาร ต้องระมัดระวัง ให้สำรวม และเรียบร้อย มีมรรยาท
การใช้คำกับเพื่อน ก็ต้องแยกด้วย หากในเรื่องเกี่ยวกับการงาน
ก็อย่าให้มีคำที่ไม่สมควรใช้ เข้ามา และควรใช้คำที่สุภาพ และเป็นทางการต่อกัน แม้จะสนิทกัน
นอกเวลา ไม่ใช่เรื่องงาน กับเพื่อน จะใช้คำคุ้นเคยกันอย่างไร ก็แล้วแต่จะรับกันได้ นะครับ
แต่ก็ไม่สมควรจะเกิดความเกินเลย เพราะอาจทำให้บาดหมางกันได้เช่นกัน
กับคนแปลกหน้า ยิ่งเป็นลูกค้า หรือเจ้านาย ต้องใช้คำสุภาพ มีมรรยาทเสมอ
สิ่งเหล่านี้ ผมเองโดนอบรม สั่งสอนมาแต่เด็กจากทางบ้าน และแม้แต่เมื่อเริ่มทำงาน
แม้แต่คนยุโรปต่างๆ การใช้คำพูดในการติดต่อ ก็ต้องระมัดระวัง สำรวมเช่นกันนะครับ
ทั้งพูด และเขียน ต้องเรียบร้อย มีมรรยาทตามสากล แม้เขาจะเด็กกว่า หรืออยู่ในหน้าที่การงานที่ต่ำกว่าเรา
ก็ต้องให้เกียรติกันเสมอ ครับ
ความคิดเห็นที่ 17
เคยตอบไปในกระทู้ไหนซักกระทู้ค่ะ ขายของออนไลน์ไม่ให้ใช้ “จ้า”, “จร้า”, “ตัวเอง”, “ตะเอง” ส่วนตัวถ้าเจอแบบนี้ เลิกคุยต่อ ไม่ซื้อค่ะ ไม่ใช่เพื่อนเล่น แล้วเท่าที่เคยพยายามหยวนๆ ทำใจลองซื้อ ปรากฎพบว่าคนที่พูดจาไม่ professional ทำงานก็มักจะไม่ professional จะต้องเจอปัญหาอะไรซักอย่าง ไม่เจอปัญหาสินค้า ก็เจอปัญหาการจัดส่ง
ขายของออนไลน์ควรใช้ “คะ/ค่ะ”, “คุณ”, “ลูกค้า” เท่านั้นค่ะ
ขายของออนไลน์ควรใช้ “คะ/ค่ะ”, “คุณ”, “ลูกค้า” เท่านั้นค่ะ
แสดงความคิดเห็น
ลงท้ายสนทนาว่า"จ้า" ใช้กับอาชีพแพทย์ไม่ได้เหรอคะ เราโดนคุณหมอตำหนิมา T-T
คือปกติเราก็ขายของออนไลน์อยู่เป็นประจำเป็นอาชีพเสริม ส่วนใหญ่ก็มือ1 กับมือ2สภาพดีๆ ล่าสุดเราเจอลูกค้าเป็นคุณหมอค่ะ เราขายของราคา 500 บาท เป็นพวกอุปกรณ์ถ้วยชามสแตนเลสที่เก็บไว้แต่ไม่ได้ใช้ ตกลงการซื้อขายที่ 500 ค่าส่ง 80 เพราะกล่องใหญ่มีน้ำหนักพอควร โดยซื้อขายกันตอนกลางคืน เราก็แจ้งว่าจัดส่งในวันรุ่งขึ้นนะ โดยการพูดคุยก็สุภาพปกติค่ะ
พอตอนเช้า เราเห็นว่าบ้านเค้าอยู่ใกล้ๆเรา เทียบค่าแมสกับส่งไปรษณีย์แล้วน่าจะพอกัน ได้ของเลยทันที ไม่ต้องติดวันหยุดเพราะช่วงนี้เป็นลอ
งวีคเอนด์ เราเลยตัดสินใจเรียกgrab ไปส่งให้
พอแอพเด้งมาว่าของถึงแล้ว เราก็เลยแคปจอไปบอกว่าส่งเรียบร้อยแล้ว แต่คุณหมอตอบมาว่า อย่ามาลงท้ายคำว่า "จ้า"กับเค้า คำว่า จ้า ให้ใช้กับแม่ค้า
เรา : ส่งแล้วน๊า (พร้อมแคปจอให้ว่านิติบุคคลรับแล้ว)
ลูกค้า:น่าจะแจ้งก่อนส่งนะคะ
ลูกค้า:ตอนgrab โทรมา ติดธุระอยู่ค่ะ
เรา:นิติรับแล้วจ้า
ลูกค้า:ก็หมอนี่แหละที่บอกให้ฝากที่นิติ
ลูกค้า:พูดจามีคะขาหน่อยนะคะ
ลูกค้า:จ้า ใช้กับแม่ค้าค่ะ
เรา: ค่า ขอโทษค่า
ลูกค้า: ค่ะ
ปกติเราก็สุภาพกับลูกค้าทุกคนนะคะ บางคนน่ารักซื้อขายกันหลายครั้งก็อาจจะมีคุยสนิทสนม จ๊ะจ๋าบ้าง แต่คราวนี้ทำเราเสียความมั่นใจเลยว่า เราผิดมากเลยหรอ เหวี่ยงเราแรงมาก ทำไรไม่ได้ต้องขอโทษไปก่อน เราก็คิดว่าเราทำหน้าที่ไม่บกพร่อง โอน รีบส่งของ แจ้งอัพเดทการส่ง อุตส่าห์อยากให้ได้ของเร็ว เลยโดนเลย ต่อไปนี้คงไม่กล้าใช้คำว่า จ้า กับลูกค้าแล้วค่ะ ฮืออออออ
ปล. น้อมรับทุกความคิดเห็นค่ะ ไม่มีเจตนากล่าวร้ายใคร แค่รู้สึกเฟลว่าเหมือนเค้าว่าเราเป็นแค่ระดับแม่ค้า เลยมาระบายเท่านั้นเอง เราจะเก็บเป็นประสบการณ์และนำไปปรับปรุงการทำงานและบริการให้ดีขึ้นไปแน่นอนค่ะ อย่างน้อยถ้าใครที่ขายออนไลน์ได้อ่านเรื่องของเราก็จะได้ระมัดระวังในการตอบลูกค้ามากขึ้นค่ะ ขอบคุณค่ะ