เป็นร้านค้าหน้าใหม่ครับ เพราะเรื่อง covit 19 ทำให้เราต้องปรับตัวหลายๆอย่างกัน เราเองก็เป็น1ในคนที่หันมาทดลองขายของออนไลน์ ก็ขายกับทั้งแอพ ตัว S และแอพตัว L ในส่วนของแอพตัว S เราขายกันได้ปกติดี มีปัญหาบ้าง แต่ก็แก้ไขกันไปได้ ส่วนนึงเพราะทางทีมงานซัพพอร์ตคอยช่วยเหลือแก้ไข และตัวระบบของแอพเองเข้าใจได้ง่าย
แต่แอพร้านตัว L เล่นเอาเราปวดหัวตั้งแต่ลูกค้ารายแรกเลยครับ คือลูกค้าเราเป็นชาวต่างชาติด้วย น่าจะเป็นนักท่องเที่ยวที่ยังตกค้างอยู่ในบ้านเรา เราเองก็อยากให้สินค้าของเราที่เค้าสั่ง ไปถึงลูกค้าเราไวๆ
แต่เริ่มมาก็เจอปัญหาแรกก่อนเลย คือเรากดพิมพ์แพ๊คเกจไม่ได้ ด้วยปัญหาว่า ไม่มี Third Party Logistics ในข้อมูลลงไว้ ลูกค้าสั่งของคืนวันศุกร์ เราพบว่าปัญหานี้แก้ไม่ได้ด้วยตัวเราเองก็วันเสาร์แล้ว กว่าจะแจ้งไปที่ซัพพอร์ตของทาง L ได้ ก็เย็นวันเสาร์ รับเรื่องไปเสร็จ มาแก้ไขให้เราได้จริงๆวันจันทร์ ซึ่งเราแจ้งทีมงานซัพพอร์ตไว้ว่า ให้เพิ่ม 3PL ให้เราเป็น Kerry (ที่ก็ไม่อยากเลือก เพราะตอนนี้ อย่างที่รู้กันคือ Kerry มีปัญหาสินค้าตกค้าง ไม่มีพนง แต่ในตัวเลือก 3PL เค้าให้มามีแค่ DHL Kerry และ LEX)
พอปริ้นแพ๊คเกจออกมา หน้าใบแปะก็ขึ้นเป็น Kerry ปกติ เราก็เอาของไปดรอปออฟกับจุดรับดรอปออฟของ Kerry แต่ก็เกิดปัญหาขึ้นอีก กลายเป็นว่า โค๊ตสแกนไม่ติด ทางร้านที่รับดรอปเองก็ไม่รู้ว่ามีปัญหาอะไร ได้แต่บอกว่า เคยมีลูกค้าท่านอื่นมีปัญหาแบบนี้เหมือนกัน ให้เราลองไปที่Kerry โดยตรง เราก็ไป นั่งรถไปถึงKerry เพื่อสแกนใหม่อีกรอบก็ยังไม่ผ่าน พนงของKerryเลยแจ้งว่า โค๊ตดูผิดสังเกตุไป ปกติแล้วโค๊ตของทาง Kerry จะไม่ใช่ตัวอักษรแบบนี้ เราจนปัญญาไปเลยเหมือนกัน แต่ก็รู้แล้วว่า ปัญหานี้คงต้องให้ซัพพอร์ตช่วยเท่านั้น พอโทรไปหาซัพพอร์ต ก็ได้คำตอบมาว่า เป็นที่ระบบ Generrate Code ของระบบมีปัญหา ก็ให้เรานำสินค้าไปดรอปกับทาง LEX สาขาที่ใกล้ที่สุด(ที่ต้องโบกแท๊กซี่ไป)
คราวนี้เราไปถึงที่จุดดรอปออฟของ LEX ซึ่งเป็นโลตัสเอ็กเพรสสาขาหนึ่งในกทม. ทางพนงของโลตัสเองก็ไม่กล้ารับของเราไว้ ได้แต่บอกเราว่า ทางเค้าจะไม่รับผิดชอบด้วย ส่วนทางซัพพอร์ต ก็ได้แต่แจ้งเมลมา ว่าจะจัดทีมงานมารับของ ให้รีไพลแจ้งเลขออร์เดอร์ แทรคกิ้ง จุดที่เราไปดรอปของไว้ และวันเวลาต่างๆ
ผ่านไป2วัน เราไม่เห็นว่าแทรคสินค้าของเรามีความคืบหน้าตรงไหนยังไง ก็ยังคงขึ้นว่า Ready to be shipped ... ก็เลยทวงถามไปกับทางซัพพอร์ตอีกครั้ง คราวนี้ได้คำตอบมาว่า เราแจ้งเรื่องกับทาง LEX ให้เข้าไปรับพัศดุให้แล้ว เราก็สอบถามต่อไปว่า ในข้อมูลการจัดส่งเนี่ย ตอนนี้ออร์เดอร์ของเราเกินกำหนดส่งที่เขียนในแอพมาแล้ว(14 เมษา) จะเป็นอะไรรึเปล่า ซัพพอร์ตก็บอกกับเรามาว่า ถ้ายังไม่เกิน7 วันก็ยังไม่มีปัญหาอะไร ... ซึ้งถ้านับถึงวันนี้ ที่ลูกค้ายังไม่ได้รับของ ก็เป็นเวลา 12 วันเข้าไปแล้ว
ซึ่งก็ได้ขอสรุปจากซัพพอร์ตที่ติดต่อคนสุดท้ายนี้ว่า ทางเค้าจะติดต่อไปทางขนส่งให้เข้าไปรับในวันนี้(ซึ่งคุยไว้ตั้งแต่15 เมษา) และถ้ามีอะไรคืบหน้ายังไง จะเมลแจ้งเรามาอีกที ซึ่งก็มีเมลมาแจ้งเราในวันจันทร์ต่อมา ช่วงเช้าๆ
เราไม่อยากจะต้องโทรหาซัพพอร์ตแล้วน่ะ คือมีปัญหานึง แก้ไป ก็เจออีกหนึ่ง แล้วก็ไปเจออีกหนึ่ง เลยอยากจะเอามาแชร์ให้กับเพื่อนๆที่คิดว่าการขายออนไลน์ไม่น่าจะยากนะครับว่าให้เตรียมตัวรับมือกับความไม่แน่นอนของระบบ และการดูแลจากทางซัพพอร์ตของแต่ละแอพกันด้วย
อันที่จริงเราพิมพ์โพสต์นี้ไว้ตั้งแต่วันที่15 เมษาแล้ว แต่ไม่ได้โพสต์เพราะพึ่งสมัครพันทิพ เลยต้องเก็บที่พิมพ์เอาไว้ก่อน เพื่อรอให้พันทิพทำการตรวจสอบตัวตน ผ่านไปหลายวัน เรายังไม่ได้ความคืบหน้าอะไรจากทางซัพพอรตมากนัก เลยทักเมลไปเร่งเร้ารัวๆ จนล่าสุดเมื่อวานตอนเช้า ก็มีการอัพเดตของสถานะแล้ว ... ว่าเข้ารับแล้ว รอ3-4 วัน ส่งของข้าม2 จังหวัดอ่ะ
เราอยากจะส่งเรื่องเปลี่ยน 3PL ไปเป็นอย่างอื่น ซึ่งเราก็ทำการส่งแบบฟอร์มไปแล้ว แต่ก็ไม่แน่ใจว่าทำถูกมั๊ย เรารู้สึกว่า เรางงกับระบบของแอพมากๆ ทำไมมันถึงทำได้งงขนาดนี้ ใครที่งงเหมือนเราบ้าง เราขายกับแอพตัว S เราว่าระบบทำได้เข้าใจง่ายกว่ามาก
// กะลังคิดอยู่ว่า ลูกค้าฝรั่งคนแรกและคนเดียวของเราในแอพตัว L นี่ จะทักแชทมาด่าร้านเราตอนไหน สั่งของราคาแค่ไม่ถึง100 ใช้เวลาส่งเกือบ2สัปดาห์
// ถ้ามีแชทมาด่าแล้ว เราจะเอามาให้อ่านกันอีกทีครับ
// ในแต่ละครั้งที่ทั้งแชทผ่านแอปและโทรติดต่อกับทางซัพพอร์ต คือใช้เวลานานมาก 30นาทีในการฟังเพลงรอ 3นาทีในการพูดคุย
มีปัญหาปวดหัวในการขายสินค้าออนไลน์กับแอพตัว L
แต่แอพร้านตัว L เล่นเอาเราปวดหัวตั้งแต่ลูกค้ารายแรกเลยครับ คือลูกค้าเราเป็นชาวต่างชาติด้วย น่าจะเป็นนักท่องเที่ยวที่ยังตกค้างอยู่ในบ้านเรา เราเองก็อยากให้สินค้าของเราที่เค้าสั่ง ไปถึงลูกค้าเราไวๆ
แต่เริ่มมาก็เจอปัญหาแรกก่อนเลย คือเรากดพิมพ์แพ๊คเกจไม่ได้ ด้วยปัญหาว่า ไม่มี Third Party Logistics ในข้อมูลลงไว้ ลูกค้าสั่งของคืนวันศุกร์ เราพบว่าปัญหานี้แก้ไม่ได้ด้วยตัวเราเองก็วันเสาร์แล้ว กว่าจะแจ้งไปที่ซัพพอร์ตของทาง L ได้ ก็เย็นวันเสาร์ รับเรื่องไปเสร็จ มาแก้ไขให้เราได้จริงๆวันจันทร์ ซึ่งเราแจ้งทีมงานซัพพอร์ตไว้ว่า ให้เพิ่ม 3PL ให้เราเป็น Kerry (ที่ก็ไม่อยากเลือก เพราะตอนนี้ อย่างที่รู้กันคือ Kerry มีปัญหาสินค้าตกค้าง ไม่มีพนง แต่ในตัวเลือก 3PL เค้าให้มามีแค่ DHL Kerry และ LEX)
พอปริ้นแพ๊คเกจออกมา หน้าใบแปะก็ขึ้นเป็น Kerry ปกติ เราก็เอาของไปดรอปออฟกับจุดรับดรอปออฟของ Kerry แต่ก็เกิดปัญหาขึ้นอีก กลายเป็นว่า โค๊ตสแกนไม่ติด ทางร้านที่รับดรอปเองก็ไม่รู้ว่ามีปัญหาอะไร ได้แต่บอกว่า เคยมีลูกค้าท่านอื่นมีปัญหาแบบนี้เหมือนกัน ให้เราลองไปที่Kerry โดยตรง เราก็ไป นั่งรถไปถึงKerry เพื่อสแกนใหม่อีกรอบก็ยังไม่ผ่าน พนงของKerryเลยแจ้งว่า โค๊ตดูผิดสังเกตุไป ปกติแล้วโค๊ตของทาง Kerry จะไม่ใช่ตัวอักษรแบบนี้ เราจนปัญญาไปเลยเหมือนกัน แต่ก็รู้แล้วว่า ปัญหานี้คงต้องให้ซัพพอร์ตช่วยเท่านั้น พอโทรไปหาซัพพอร์ต ก็ได้คำตอบมาว่า เป็นที่ระบบ Generrate Code ของระบบมีปัญหา ก็ให้เรานำสินค้าไปดรอปกับทาง LEX สาขาที่ใกล้ที่สุด(ที่ต้องโบกแท๊กซี่ไป)
คราวนี้เราไปถึงที่จุดดรอปออฟของ LEX ซึ่งเป็นโลตัสเอ็กเพรสสาขาหนึ่งในกทม. ทางพนงของโลตัสเองก็ไม่กล้ารับของเราไว้ ได้แต่บอกเราว่า ทางเค้าจะไม่รับผิดชอบด้วย ส่วนทางซัพพอร์ต ก็ได้แต่แจ้งเมลมา ว่าจะจัดทีมงานมารับของ ให้รีไพลแจ้งเลขออร์เดอร์ แทรคกิ้ง จุดที่เราไปดรอปของไว้ และวันเวลาต่างๆ
ผ่านไป2วัน เราไม่เห็นว่าแทรคสินค้าของเรามีความคืบหน้าตรงไหนยังไง ก็ยังคงขึ้นว่า Ready to be shipped ... ก็เลยทวงถามไปกับทางซัพพอร์ตอีกครั้ง คราวนี้ได้คำตอบมาว่า เราแจ้งเรื่องกับทาง LEX ให้เข้าไปรับพัศดุให้แล้ว เราก็สอบถามต่อไปว่า ในข้อมูลการจัดส่งเนี่ย ตอนนี้ออร์เดอร์ของเราเกินกำหนดส่งที่เขียนในแอพมาแล้ว(14 เมษา) จะเป็นอะไรรึเปล่า ซัพพอร์ตก็บอกกับเรามาว่า ถ้ายังไม่เกิน7 วันก็ยังไม่มีปัญหาอะไร ... ซึ้งถ้านับถึงวันนี้ ที่ลูกค้ายังไม่ได้รับของ ก็เป็นเวลา 12 วันเข้าไปแล้ว
ซึ่งก็ได้ขอสรุปจากซัพพอร์ตที่ติดต่อคนสุดท้ายนี้ว่า ทางเค้าจะติดต่อไปทางขนส่งให้เข้าไปรับในวันนี้(ซึ่งคุยไว้ตั้งแต่15 เมษา) และถ้ามีอะไรคืบหน้ายังไง จะเมลแจ้งเรามาอีกที ซึ่งก็มีเมลมาแจ้งเราในวันจันทร์ต่อมา ช่วงเช้าๆ
เราไม่อยากจะต้องโทรหาซัพพอร์ตแล้วน่ะ คือมีปัญหานึง แก้ไป ก็เจออีกหนึ่ง แล้วก็ไปเจออีกหนึ่ง เลยอยากจะเอามาแชร์ให้กับเพื่อนๆที่คิดว่าการขายออนไลน์ไม่น่าจะยากนะครับว่าให้เตรียมตัวรับมือกับความไม่แน่นอนของระบบ และการดูแลจากทางซัพพอร์ตของแต่ละแอพกันด้วย
อันที่จริงเราพิมพ์โพสต์นี้ไว้ตั้งแต่วันที่15 เมษาแล้ว แต่ไม่ได้โพสต์เพราะพึ่งสมัครพันทิพ เลยต้องเก็บที่พิมพ์เอาไว้ก่อน เพื่อรอให้พันทิพทำการตรวจสอบตัวตน ผ่านไปหลายวัน เรายังไม่ได้ความคืบหน้าอะไรจากทางซัพพอรตมากนัก เลยทักเมลไปเร่งเร้ารัวๆ จนล่าสุดเมื่อวานตอนเช้า ก็มีการอัพเดตของสถานะแล้ว ... ว่าเข้ารับแล้ว รอ3-4 วัน ส่งของข้าม2 จังหวัดอ่ะ
เราอยากจะส่งเรื่องเปลี่ยน 3PL ไปเป็นอย่างอื่น ซึ่งเราก็ทำการส่งแบบฟอร์มไปแล้ว แต่ก็ไม่แน่ใจว่าทำถูกมั๊ย เรารู้สึกว่า เรางงกับระบบของแอพมากๆ ทำไมมันถึงทำได้งงขนาดนี้ ใครที่งงเหมือนเราบ้าง เราขายกับแอพตัว S เราว่าระบบทำได้เข้าใจง่ายกว่ามาก
// กะลังคิดอยู่ว่า ลูกค้าฝรั่งคนแรกและคนเดียวของเราในแอพตัว L นี่ จะทักแชทมาด่าร้านเราตอนไหน สั่งของราคาแค่ไม่ถึง100 ใช้เวลาส่งเกือบ2สัปดาห์
// ถ้ามีแชทมาด่าแล้ว เราจะเอามาให้อ่านกันอีกทีครับ
// ในแต่ละครั้งที่ทั้งแชทผ่านแอปและโทรติดต่อกับทางซัพพอร์ต คือใช้เวลานานมาก 30นาทีในการฟังเพลงรอ 3นาทีในการพูดคุย