"ชาวเลพังงา-ภูเก็ต" ส่งปลาทะเลตากแห้งขึ้นเครื่องซี-130 แลกข้าวสารชาวนาจังหวัดยโสธร ฝ่าวิกฤตโควิด-19
https://www.facebook.com/watch/?v=674608743313765
เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และการชัตดาวน์ ปิดทางเข้า-ออกจังหวัดภูเก็ต ทำให้ประชาชนไม่สามารถเดินทางมาซื้อปลาในชุมชนได้ ซึ่งปกติแล้วทางชุมชนชาวเลจะนำปลาสดๆ ที่จับมาได้มาวางขายที่แผงปลาหน้าหมู่บ้าน แต่จากมาตรการปิดพื้นที่รอยต่อทุกตำบลทำให้แผงปลา และร้านอาหารต้องปิดบริการลงชั่วคราว ทำให้ขาดรายได้ที่จะนำไปซื้อข้าวสารกินในครัวเรือน ชาวเลราไวย์ จึงรวมตัวกันแปรรูปจากปลาสดเป็นปลาแห้งส่งไปแลกข้าวสารกับพี่น้องเครือข่ายทางภาคเหนือ และภาคอีสาน อัตราแลกเปลี่ยนคือขนส่งข้าวประมาณ 9,000 กิโลกรัม แลกกับปลาประมาณ 1,500 กิโลกรัม
โดยกองทัพอากาศ จัดเครื่องบินลำเลียงแบบที่ 8 หรือ C-130 พร้อมกำลังพล สนับสนุนโครงการนำร่อง ’ทัพฟ้าช่วยไทยต้านภัยโควิด-19 ขนข้าวชาวนาแลกปลาชาวเล
มูลค่าของข้าวสารหอมมะลิ คือ 9,000 กิโลกรัม ๆ 36 บาท = 324,000 บาท
ต้นทุนการขนส่ง C130 เฉลี่ยมีค่าใช้จ่ายชั่วโมงละ 6,000 เหรียญ ไปกลับ 4 ชม. = 720,000 บาท (ยังไม่รวมค่าขนส่งจากยโสธรมากองบิน 21)
ถ้าขนส่งโดยรถบรรทุกของเอกชนจากยโสธรถึงภูเก็ต ค่าโดยสารเที่ยวเดียวคือ 32,000 บาท ไปกลับ = 64,000 บาท (คิดราคาเหมาไปกลับอาจถูกกว่านี้)
ถ้าแลกข้าวกับวิสาหกิจชุมชนที่พรุเตียวหรือคลองประสงค์หรือป่าใหม่จังหวัดกระบี่ ค่าขนส่งประมาณ 10,000 บาท
ถ้าเอาค่าบิน C130 มาหารสองจะซื้อข้าวได้ 10,000 กิโลกรัม และจะซื้อปลาได้ 1,665 กิโลกรัม
** ต้นทุนการบิน C130 เอามาจากเวบ ThaiArmedForce.com
** ต้นทุนการขนส่งด้วยรถบรรทุกจากยโสธร-ภูเก็ตเอามาจากเวบ
https://www.bsexpressthailand.com/
โครงการ "ขนข้าวชาวนาแลกปลาชาวเล" ฝ่าวิกฤติโควิด-19
https://www.facebook.com/watch/?v=674608743313765
เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และการชัตดาวน์ ปิดทางเข้า-ออกจังหวัดภูเก็ต ทำให้ประชาชนไม่สามารถเดินทางมาซื้อปลาในชุมชนได้ ซึ่งปกติแล้วทางชุมชนชาวเลจะนำปลาสดๆ ที่จับมาได้มาวางขายที่แผงปลาหน้าหมู่บ้าน แต่จากมาตรการปิดพื้นที่รอยต่อทุกตำบลทำให้แผงปลา และร้านอาหารต้องปิดบริการลงชั่วคราว ทำให้ขาดรายได้ที่จะนำไปซื้อข้าวสารกินในครัวเรือน ชาวเลราไวย์ จึงรวมตัวกันแปรรูปจากปลาสดเป็นปลาแห้งส่งไปแลกข้าวสารกับพี่น้องเครือข่ายทางภาคเหนือ และภาคอีสาน อัตราแลกเปลี่ยนคือขนส่งข้าวประมาณ 9,000 กิโลกรัม แลกกับปลาประมาณ 1,500 กิโลกรัม
โดยกองทัพอากาศ จัดเครื่องบินลำเลียงแบบที่ 8 หรือ C-130 พร้อมกำลังพล สนับสนุนโครงการนำร่อง ’ทัพฟ้าช่วยไทยต้านภัยโควิด-19 ขนข้าวชาวนาแลกปลาชาวเล
มูลค่าของข้าวสารหอมมะลิ คือ 9,000 กิโลกรัม ๆ 36 บาท = 324,000 บาท
ต้นทุนการขนส่ง C130 เฉลี่ยมีค่าใช้จ่ายชั่วโมงละ 6,000 เหรียญ ไปกลับ 4 ชม. = 720,000 บาท (ยังไม่รวมค่าขนส่งจากยโสธรมากองบิน 21)
ถ้าขนส่งโดยรถบรรทุกของเอกชนจากยโสธรถึงภูเก็ต ค่าโดยสารเที่ยวเดียวคือ 32,000 บาท ไปกลับ = 64,000 บาท (คิดราคาเหมาไปกลับอาจถูกกว่านี้)
ถ้าแลกข้าวกับวิสาหกิจชุมชนที่พรุเตียวหรือคลองประสงค์หรือป่าใหม่จังหวัดกระบี่ ค่าขนส่งประมาณ 10,000 บาท
ถ้าเอาค่าบิน C130 มาหารสองจะซื้อข้าวได้ 10,000 กิโลกรัม และจะซื้อปลาได้ 1,665 กิโลกรัม
** ต้นทุนการบิน C130 เอามาจากเวบ ThaiArmedForce.com
** ต้นทุนการขนส่งด้วยรถบรรทุกจากยโสธร-ภูเก็ตเอามาจากเวบ https://www.bsexpressthailand.com/