สวัสดีค่ะ พอดีช่วงเดือนมิถุนายนนี้ เรามีฝึกงานที่สวิส 2 เดือน เลยจองที่พักฝั่งฝรั่งเศสที่ติดกับเจนีวาไว้กับ Airbnb 2 เดือน นี่เป็นครั้งแรกที่จองกับ Airbnb ค่ะ จองวันที่ 21 กุมภา โดยเริ่มเข้าพักวันที่ 28 พฤษภาคม จ่ายเดือนแรกไปแล้ว 36,955 บาท แต่ช่วงเดือนมีนาที่ผ่านมาโควิดแพร่หนักมาก ทางมหาลัยเลยให้ยกเลิกฝึกงานค่ะ เราเลยต้องยกเลิกที่พักและเครื่องบิน เรายกเลิกที่พักวันที่ 18 มีนาคม ตอนกดยกเลิกก็ขึ้นข้อความว่าจะได้รับเงินคืน 20,161 บาท 5-7 วันจะได้รับเงินคืน แต่พอหลังรอเกิน 15 วัน (วันทำการ) เราก็เอะใจที่ไม่ได้เงินคืน เลยติดต่อทางโฮสต์ไป เค้าก็บอกเรายกเลิกก่อนวันเช็คอินตั้ง 2 เดือน แล้วการคืนเงินเป็นแบบอัตโนมัติ เค้าทำอะไรไม่ได้ แต่เค้าจะเสนอราคาพิเศษให้สำหรับการมาพักครั้งหน้า แต่พอเปิด Gmail ก็ได้รับข้อความชาร์จเงินเรา 2 หมื่นกว่าทั้งที่เรากดยกเลิกไปแล้ว เขียนว่าเป็นค่า outstanding balance แจ้งเตือนมา 3-4 ครั้ง แต่คือเงินในบัญชีมีไม่ถึง 2 หมื่นก็เลยหักไปไม่ได้ค่ะ แต่ตอนนี้ข้อความพวกนี้ไม่มีแจ้งเตือนแล้ว ด้วยความที่เพิ่งใช้บริการกับเว็ปนี้ครั้งแรก ก็ยังไม่รู้ว่าเช็คอะไรตรงไหนได้บ้าง แล้วพอเรากดมั่วๆไปตอนอ่านนโยบาย ก็ไปเจอว่าเงินคืนของเรากลายเป็น 0.00 บาท เราก็งงว่าทำไมเป็นแบบนี้ ไหนตอนแรกขึ้นว่าเรา 20,161 บาท แต่ตอนยกเลิกวันแรกเรากด request ขอเงินคืนเต็มจำนวนกับโฮสต์ด้วยนะคะ แต่เค้าไม่ยอมกดรับหรือปฏิเสธรีเควสเรา เพราะในระบบที่ให้ขอเงินคืนขึ้นว่า คุณมีการเรียกร้องข้างอยู่กับเขา ถ้าเขาตอบกลับมาถึงจะส่งรีเควสใหม่ได้ แล้วหลังจากนั้นเราก็ได้รับเมล์ว่าเราได้เงินคูปอง 7 พันบาท หลังจากเราคุยกับโฮสต์ในวันยกเลิก ก็ติดต่อเค้าอีกไม่ได้เป็นอาทิตย์เลยค่ะ ก็เลยไปคุยกับ Airbnb support เค้าก็บอกว่าเราจะได้คืนแค่คูปอง 7 พันซึ่งมาจาก Service fee คือเอาไว้ใช้ภายในปีนี้ เราก็ขอให้ทาง Airbnb คืนเงินสดให้เรา เค้าบอกตามนโยบาย long term เงินถูกส่งให้โฮสต์หมดแล้ว หลังจากไม่ยกเลิกภายใน 48 ชม หลังจอง ให้เราไปขอเงินจากโฮสต์เอง หลังจากจบประโยคนี้ Airbnb Support ก็ไม่ตอบแชทเราอีกเลยค่ะ พอเราส่งข้อความไปตื้อโฮสต์หลายวันเป็นอาทิตย์เค้าก็ตอบมาว่า พอมีโควิดคนก็ยกเลิกเป็นจำนวนมาก แล้วเค้าได้รับข้อความจาก Airbnb ว่า ผู้เช่าไม่สามารถได้เงินคืนเต็มจำนวน ให้เสนอราคาพิเศษให้ผู้เช่าสำหรับพักครั้งหน้า หลังจากเราคุยไปคุยมา โฮสต์ก็บอกว่าจะลดค่าห้องให้เรา ถ้าไปพักกับเค้าครั้งหน้าจะลด 18,000 บาท เราเลยถามเค้าว่าเปลี่ยน 18,000 เป็นเงินสดได้ไหม เค้าบอกไม่ได้ เราเลยถามว่าทำไม เป็นนโยบายทาง Airbnb หรอ เค้าก็ไม่ตอบข้อความเราอีกเลย แต่เห็นยังเปลี่ยนรูปโปรไฟล์ค่ะ มันทำให้ยิ่งดูออกว่าเป็นกลวิธีหาเงินของเค้าเลยค่ะ ให้เราไปพัก เพื่อเอาเงินเรารอบสอง แต่สิ่งที่เราต้องการสำหรับสถานการณ์นี้คือ เงินสดค่ะ จ่ายไป 36,955 ควรได้เงินสดคืนบ้าง 2 หมื่นก็ยังดี แต่นี่ไม่ให้คืนเลย เงินสดสักบาทไม่ให้คืนเลย ให้แต่ส่วนลดใช้ครั้งหน้า ก็คือเราต้องไปจ่ายค่าห้องใหม่ในราคาที่ถูกลงครั้งหน้า มีแต่เสียกับเสีย แต่โฮสต์มีแต่ได้กับได้
ที่เรารู้สึกไม่โอเคเลยคือ มีเพื่อนเราไปฝึกงานที่นิวซีแลนด์ จองวันใกล้เคียงกับเรา ระยะเวลาพักเซใกล้เคียงกัน และยกเลิกวันใกล้เคียงกัน เพื่อนเราได้เงินคืนเต็มจำนวนจากโฮสต์เค้าค่ะ และได้เงินภายใน 1 วันหลังจากยกเลิกเลยด้วย ทำให้เรารู้สึกว่า นโยบายอาจจะไม่เกี่ยวทั้งหมด หลักๆคงเป็นที่จิตสำนึกของโฮสต์ว่าจะคืนเงินเราไหม ถ้าเราเข้าใจไม่ผิดโฮสต์ก็มีสิทธิ์คืนเงินเราใช่ไหมคะ ไม่ใช่รอระบบคืนเงินอัตโนมัติของ Airbnb
เราเอานโยบายที่ Airbnb ออกมาว่าคุ้มครองผู้เช่าที่จองก่อน 14 มีนา และช่วงวันที่เช็คอินอยู่ระหว่าง 14 มีนา - 31 พฤษภา (ของเราเช็คอิน 28 พค.) จะได้รับเงินคืนและจะไม่มีผลกระทบกับโฮสต์ เค้าก็ไม่ยอมคืนให้ค่ะ แล้วนโยบายนี้มันดูขัดกับสิ่งที่โฮสต์เราบอกว่า Airbnb ส่งข้อความมาไม่ให้เงินคืนผู้เช่าด้วยค่ะ และวันนี้ทาง Airbnb พึ่งมาตอบข้อความเราหลังจากที่ไม่ตอบหลายวัน ก็ตอบว่า เรายกเลิกก่อนวันที่นโยบายจะออก จึงไม่ได้รับการคุ้มครอง แต่คือเรายกเลิกก่อนไม่กี่วันเอง ถ้าจะรู้ว่านโยบายจะออกวันไหน ก็คงไปยกเลิกวันนั้นแล้ว และหากอย่างนั้นของเรามันก็ควรเป็นเหตุการณ์ฉุกเฉินหรือเหตุการณ์ที่เลี่ยงไม่ได้ไม่ใช่หรอคะ ก็ควรได้เงินคืนบ้าง แต่ทาง Airbnb ก็เลยช่วยอะไรเราไม่ได้เลย เพื่อนเราก็ยกเลิกก่อนนโยบายนี้ออก มันดูไม่ยุติธรรมสำหรับเราเลยค่ะ ทางมหาลัยยกเลิกการฝึกงานไปแล้ว เราคงจะไม่มีธุระอะไรกลับไปพักที่นั่นเป็นเดือนอีกค่ะ ส่วนลดเราก็ไม่ได้ใช้ เงินคืนก็ไม่ได้ ค่าเครื่องบินทางสายการบินก็ไม่ให้คืน ศูนย์เงินไปเยอะมากค่ะ ช่วงกักตัวขาดรายได้อีก เพราะที่บ้านทำธุรกิจส่วนตัว ไม่มีคนมาซื้อของช่วงนี้เลยค่ะ เดือดร้อนมาก เงินที่จะไปฝึกงานก็เป็นเงินเก็บของครอบครัว จะทำยังไงให้ได้เงินคืนดีคะ ครึ่งนึงของที่เสียไปก็ยังดีค่ะ
Airbnb และโฮสต์ไม่ยอมคืนเงินให้เกือบ 37,000 ช่วงโควิด ทำยังไงดีคะ
ที่เรารู้สึกไม่โอเคเลยคือ มีเพื่อนเราไปฝึกงานที่นิวซีแลนด์ จองวันใกล้เคียงกับเรา ระยะเวลาพักเซใกล้เคียงกัน และยกเลิกวันใกล้เคียงกัน เพื่อนเราได้เงินคืนเต็มจำนวนจากโฮสต์เค้าค่ะ และได้เงินภายใน 1 วันหลังจากยกเลิกเลยด้วย ทำให้เรารู้สึกว่า นโยบายอาจจะไม่เกี่ยวทั้งหมด หลักๆคงเป็นที่จิตสำนึกของโฮสต์ว่าจะคืนเงินเราไหม ถ้าเราเข้าใจไม่ผิดโฮสต์ก็มีสิทธิ์คืนเงินเราใช่ไหมคะ ไม่ใช่รอระบบคืนเงินอัตโนมัติของ Airbnb
เราเอานโยบายที่ Airbnb ออกมาว่าคุ้มครองผู้เช่าที่จองก่อน 14 มีนา และช่วงวันที่เช็คอินอยู่ระหว่าง 14 มีนา - 31 พฤษภา (ของเราเช็คอิน 28 พค.) จะได้รับเงินคืนและจะไม่มีผลกระทบกับโฮสต์ เค้าก็ไม่ยอมคืนให้ค่ะ แล้วนโยบายนี้มันดูขัดกับสิ่งที่โฮสต์เราบอกว่า Airbnb ส่งข้อความมาไม่ให้เงินคืนผู้เช่าด้วยค่ะ และวันนี้ทาง Airbnb พึ่งมาตอบข้อความเราหลังจากที่ไม่ตอบหลายวัน ก็ตอบว่า เรายกเลิกก่อนวันที่นโยบายจะออก จึงไม่ได้รับการคุ้มครอง แต่คือเรายกเลิกก่อนไม่กี่วันเอง ถ้าจะรู้ว่านโยบายจะออกวันไหน ก็คงไปยกเลิกวันนั้นแล้ว และหากอย่างนั้นของเรามันก็ควรเป็นเหตุการณ์ฉุกเฉินหรือเหตุการณ์ที่เลี่ยงไม่ได้ไม่ใช่หรอคะ ก็ควรได้เงินคืนบ้าง แต่ทาง Airbnb ก็เลยช่วยอะไรเราไม่ได้เลย เพื่อนเราก็ยกเลิกก่อนนโยบายนี้ออก มันดูไม่ยุติธรรมสำหรับเราเลยค่ะ ทางมหาลัยยกเลิกการฝึกงานไปแล้ว เราคงจะไม่มีธุระอะไรกลับไปพักที่นั่นเป็นเดือนอีกค่ะ ส่วนลดเราก็ไม่ได้ใช้ เงินคืนก็ไม่ได้ ค่าเครื่องบินทางสายการบินก็ไม่ให้คืน ศูนย์เงินไปเยอะมากค่ะ ช่วงกักตัวขาดรายได้อีก เพราะที่บ้านทำธุรกิจส่วนตัว ไม่มีคนมาซื้อของช่วงนี้เลยค่ะ เดือดร้อนมาก เงินที่จะไปฝึกงานก็เป็นเงินเก็บของครอบครัว จะทำยังไงให้ได้เงินคืนดีคะ ครึ่งนึงของที่เสียไปก็ยังดีค่ะ