ขอแชร์ เคสของเราที่เพิ่งขอคืนเงินสำเร็จวันนี้
คือเราแพลนทริปจะไปเกาหลี จองห้องพักผ่าน airbnb ไว้ 04-13 เมษา (9 คืน) เราได้ติดต่อทำเรื่องยกเลิกและขอเงินคืนไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ 23 กุมภาพันธ์
ก็มีการเหวี่ยงใส่ airbnb นิดหน่อย ของเราตอนที่ทำเคลมยังไม่ได้กดยกเลิกการจองนะคะ เราโทรหาและส่งข้อความหาเจ้าหน้าที่ของ airbnb ก่อน ซึ่งการเคลมของเราจะเป็นการเคลมในเหตุผล 'Extenuating Circumstance claim'
เจ้าหน้าที่ที่ดูแลเคสจะข้อให้เราส่งเอกสารไปให้ ซึ่งเราก็ส่งเอกสาร
1. อัพเดทของ WHO Thailand ที่ต้องกักตัวผู้เดินทางกลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยง
2. สถิติคนติดเชื้อที่เกาหลี
3. ตั๋วเครื่องบินที่เราได้ยกเลิกไปให้ (เรายกเลิกเอง ไม่ใช่สายการบินยกเลิก)
ผลคือไม่เข้าหลักเกณฑ์ ไม่สามารถคืนเงินได้ เขาได้แปะลิ้งมาให้เราว่าเคสของเราไม่เข้าเกณฑ์ตามนี้นะ :
https://www.airbnb.com/help/article/1320/what-if-i-need-to-cancel-because-of-an-emergency-or-unavoidable-circumstance
แต่ว่าเราไม่ยอมค่ะ เพราะในลิ้งนั้น มันมีหัวข้อการพิจารณาพิเศษ 'Circumstances that require special review' ในส่วนโรคภัยที่เขียนว่า
Epidemic disease or illness that suddenly affects a region or an entire group of people. This doesn’t include existing diseases that are associated with an area - for example, malaria in Thailand or dengue fever in Hawaii. Any updates to our policy regarding the outbreak of a disease, and the scope of policy application, will be determined based on announcements by the World Health Organization and local authorities. (แปลคร่าว ๆ คือ โรคหรืออาการเจ็บป่วยกระทันหันที่เกิดในพื้นที่นั้นหรือเกิดกับคณะเดินทาง ซึ่งไม่นับรวมโรคภัยที่มีการระบาดอยู่แล้วในพื้นที่นั้น ยกตัวอย่าง โรคมาลาเรียในประเทศไทยหรือไข้เลือดออกที่ฮาวาย ข้อมูลอัพเดทต่าง ๆ เกี่ยวกับการแพร่ระบาดและนโยบายของบริษัท จะพิจารณาจากประกาศขององค์การอนามัยโลกและหน่วยงานท้องถิ่น)
เล่าต่อ ๆ
ตอนนั้นอารมณ์ขึ้น เราก็เลยเหวี่ยง (อย่าเอาเป็นตัวอย่างนะคะ) และเถียงเขากลับไปว่าที่เกาหลีใต้ตอนนี้ผู้ติดเชื้อจะถึงหนึ่งพันคนแล้วนะ รัฐบาลเกาหลีใต้ก็ยกระดับความรุนแรงเป็นระดับ 4 แล้ว ซึ่งหมายถึงว่าห้ามเดินทาง (เราแคป ตัวข้อกำหนดที่เกี่ยวกับโรค และแนบรูปสถิติล่าสุดไปด้วย) แล้วแอบจิกเขาไปว่าเราประหลาดใจมากนะที่ทางเขาไม่เห็นว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องซีเรียส เราไม่สามารถเดินทางได้ เพราะตามเอกสาร WHO ที่เราแนบส่งเขาไปตั้งแต่แรก เราต้องโดนกักตัว 14 วัน แล้วเราก็แคปข้อความที่เราเคยคุยกับโฮสต์ซึ่งเขาเป็นคนบอกเราให้ติดต่อ airbnb เพื่อขอเงินคืนทั้งหมด แล้วก็ถามเขาว่าได้คุยกับโฮสต์เราแล้วหรือยัง ทางผู้ดูแลเคสเราก็บอกมาว่า เขาเห็นเป็นเรื่องซีเรียสแน่นอนแต่เขาติดต่อโฮสต์เราตั้งแต่วันอาทิตย์แล้ว แต่โฮสต์เราไม่ได้ติดต่อกลับหาเขา
จากนั้น เราเลยส่งข้อความขอให้โฮสต์เราช่วยติดต่อ airbnb หน่อย พร้อมกับแคปข้อความที่เราเพิ่งส่งไปหาโฮสต์ไปให้ผู้ดูแลเคสดู แล้วขอให้เขาติดต่อโฮสเราอีกครั้ง ไม่ถึงสิบนาทีโฮสต์ก็ตอบกลับบอกให้เรารอแปปนึงนะ แล้วอีกสิบนาทีต่อมาทางผู้แลเคสติดต่อกลับมาว่า โฮสต์ approve แล้วนะจะมีการคืนเงินภายใน 5-15 วันทำการ เพื่อความไม่ประมาท เราถามย้ำกับเขาว่าเราได้คืนกี่บาท สรุปได้ตามจำนวนที่มัดจำไป แต่ไม่รู้ว่าตอนจ่ายจะมีการหักค่าอะไรเพิ่มเติมบ้าง ถ้าไม่เยอะก็คงหยวน ๆ ไป
เชื่อมั้ยว่า นับตั้งแต่เราส่งข้อความขอให้โฮสต์เราช่วยจนถึงตอนที่ผู้แลเคสคอนเฟิร์มว่าจะมีการคืนเงิน ใช้เวลาไม่ถึง 30 นาทีด้วยซ้ำ เพราะฉะนั้น ถ้าใครไปเกาหลีหรือที่อื่น ๆ แล้วต้องยกเลิกที่พักเพราะโคโรน่าไวรัส ก็คุยกับโฮสต์ขอให้เขาช่วยนะคะ หวังว่าสิ่งที่เราแชร์จะช่วยหลาย ๆ คนที่กำลังประสบเหตุการณ์เดียวกันได้บ้างนะคะ
ไว้ได้รับเงินคืนแล้วจะมาอัพเดทอีกครั้งว่าได้เต็มจำนวนหรือเปล่า ขอให้โชคดีทุกคนค่ะ
แชร์เรื่องขอคืนเงินจาก Airbnb ช่วงโคโรน่าไวรัส (case approved)
คือเราแพลนทริปจะไปเกาหลี จองห้องพักผ่าน airbnb ไว้ 04-13 เมษา (9 คืน) เราได้ติดต่อทำเรื่องยกเลิกและขอเงินคืนไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ 23 กุมภาพันธ์
ก็มีการเหวี่ยงใส่ airbnb นิดหน่อย ของเราตอนที่ทำเคลมยังไม่ได้กดยกเลิกการจองนะคะ เราโทรหาและส่งข้อความหาเจ้าหน้าที่ของ airbnb ก่อน ซึ่งการเคลมของเราจะเป็นการเคลมในเหตุผล 'Extenuating Circumstance claim'
เจ้าหน้าที่ที่ดูแลเคสจะข้อให้เราส่งเอกสารไปให้ ซึ่งเราก็ส่งเอกสาร
1. อัพเดทของ WHO Thailand ที่ต้องกักตัวผู้เดินทางกลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยง
2. สถิติคนติดเชื้อที่เกาหลี
3. ตั๋วเครื่องบินที่เราได้ยกเลิกไปให้ (เรายกเลิกเอง ไม่ใช่สายการบินยกเลิก)
ผลคือไม่เข้าหลักเกณฑ์ ไม่สามารถคืนเงินได้ เขาได้แปะลิ้งมาให้เราว่าเคสของเราไม่เข้าเกณฑ์ตามนี้นะ : https://www.airbnb.com/help/article/1320/what-if-i-need-to-cancel-because-of-an-emergency-or-unavoidable-circumstance
แต่ว่าเราไม่ยอมค่ะ เพราะในลิ้งนั้น มันมีหัวข้อการพิจารณาพิเศษ 'Circumstances that require special review' ในส่วนโรคภัยที่เขียนว่า
Epidemic disease or illness that suddenly affects a region or an entire group of people. This doesn’t include existing diseases that are associated with an area - for example, malaria in Thailand or dengue fever in Hawaii. Any updates to our policy regarding the outbreak of a disease, and the scope of policy application, will be determined based on announcements by the World Health Organization and local authorities. (แปลคร่าว ๆ คือ โรคหรืออาการเจ็บป่วยกระทันหันที่เกิดในพื้นที่นั้นหรือเกิดกับคณะเดินทาง ซึ่งไม่นับรวมโรคภัยที่มีการระบาดอยู่แล้วในพื้นที่นั้น ยกตัวอย่าง โรคมาลาเรียในประเทศไทยหรือไข้เลือดออกที่ฮาวาย ข้อมูลอัพเดทต่าง ๆ เกี่ยวกับการแพร่ระบาดและนโยบายของบริษัท จะพิจารณาจากประกาศขององค์การอนามัยโลกและหน่วยงานท้องถิ่น)
เล่าต่อ ๆ
ตอนนั้นอารมณ์ขึ้น เราก็เลยเหวี่ยง (อย่าเอาเป็นตัวอย่างนะคะ) และเถียงเขากลับไปว่าที่เกาหลีใต้ตอนนี้ผู้ติดเชื้อจะถึงหนึ่งพันคนแล้วนะ รัฐบาลเกาหลีใต้ก็ยกระดับความรุนแรงเป็นระดับ 4 แล้ว ซึ่งหมายถึงว่าห้ามเดินทาง (เราแคป ตัวข้อกำหนดที่เกี่ยวกับโรค และแนบรูปสถิติล่าสุดไปด้วย) แล้วแอบจิกเขาไปว่าเราประหลาดใจมากนะที่ทางเขาไม่เห็นว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องซีเรียส เราไม่สามารถเดินทางได้ เพราะตามเอกสาร WHO ที่เราแนบส่งเขาไปตั้งแต่แรก เราต้องโดนกักตัว 14 วัน แล้วเราก็แคปข้อความที่เราเคยคุยกับโฮสต์ซึ่งเขาเป็นคนบอกเราให้ติดต่อ airbnb เพื่อขอเงินคืนทั้งหมด แล้วก็ถามเขาว่าได้คุยกับโฮสต์เราแล้วหรือยัง ทางผู้ดูแลเคสเราก็บอกมาว่า เขาเห็นเป็นเรื่องซีเรียสแน่นอนแต่เขาติดต่อโฮสต์เราตั้งแต่วันอาทิตย์แล้ว แต่โฮสต์เราไม่ได้ติดต่อกลับหาเขา
จากนั้น เราเลยส่งข้อความขอให้โฮสต์เราช่วยติดต่อ airbnb หน่อย พร้อมกับแคปข้อความที่เราเพิ่งส่งไปหาโฮสต์ไปให้ผู้ดูแลเคสดู แล้วขอให้เขาติดต่อโฮสเราอีกครั้ง ไม่ถึงสิบนาทีโฮสต์ก็ตอบกลับบอกให้เรารอแปปนึงนะ แล้วอีกสิบนาทีต่อมาทางผู้แลเคสติดต่อกลับมาว่า โฮสต์ approve แล้วนะจะมีการคืนเงินภายใน 5-15 วันทำการ เพื่อความไม่ประมาท เราถามย้ำกับเขาว่าเราได้คืนกี่บาท สรุปได้ตามจำนวนที่มัดจำไป แต่ไม่รู้ว่าตอนจ่ายจะมีการหักค่าอะไรเพิ่มเติมบ้าง ถ้าไม่เยอะก็คงหยวน ๆ ไป
เชื่อมั้ยว่า นับตั้งแต่เราส่งข้อความขอให้โฮสต์เราช่วยจนถึงตอนที่ผู้แลเคสคอนเฟิร์มว่าจะมีการคืนเงิน ใช้เวลาไม่ถึง 30 นาทีด้วยซ้ำ เพราะฉะนั้น ถ้าใครไปเกาหลีหรือที่อื่น ๆ แล้วต้องยกเลิกที่พักเพราะโคโรน่าไวรัส ก็คุยกับโฮสต์ขอให้เขาช่วยนะคะ หวังว่าสิ่งที่เราแชร์จะช่วยหลาย ๆ คนที่กำลังประสบเหตุการณ์เดียวกันได้บ้างนะคะ
ไว้ได้รับเงินคืนแล้วจะมาอัพเดทอีกครั้งว่าได้เต็มจำนวนหรือเปล่า ขอให้โชคดีทุกคนค่ะ