ปัญหาที่เจอเกี่ยวกับเครื่องยนต์ใน All New Nissan Almera 2020

สวัสดีครับ ผมจะขออัพเดทเรื่องปัญหาที่พบในรถยนต์ All new Nissan Almera 1.0 Turbo ส่วนตัวที่ผมได้พบเจอมานะครับ

ผมเข้ามาอยู่ในกลุ่มนี้ตั้งแต่ตัดสินใจซื้อรถยนต์รุ่นนี้ (รุ่น V) ซึ่งตั้งแต่รับรถมาวันที่ 10 มกราคม 2563
ผมเจอปัญหาอย่างนึงก็คือ ถ้าสตาร์ทรถตอนเครื่องเย็น เช่นเวลาตอนเช้าจะขับไปทำงาน หรือตอนเย็นที่จะขับกลับบ้าน
จะได้ยินเสียงหอนออกมาจากห้องเครื่อง และเสียงเครื่องยนต์ทำงานดังมาก พร้อมกับอาการรอบเครื่องไม่นิ่ง
ซึ่งตอนแรก ๆ ที่รับรถมาด้วยความที่ว่าไม่ได้เอะใจอะไร คิดว่าน่าจะเป็นเสียงปกติของเครื่องยนต์ 1.0 สามสูบที่มีเทอร์โบติดมาด้วย
และด้วยความที่เข้าใจและอ่านคู่มือของรถมาแล้วว่าเครื่องยนต์จะมีเสียงดังเมื่อเครื่องกำลังเย็นก็เลยไม่ได้เอะใจอะไร
มันเป็นเสียงที่ดังแบบว่าถ้าผมขับรถผ่าน คนต้องหันมามองว่ามันเป็นเสียงของอะไร

จนกระทั่งวันนึงเจอรถรุ่นเดียวกันจอดอยู่ข้าง ๆ กันแล้วพี่เค้าสตาร์ทรถ ปรากฏว่ารถเค้าก็ไม่ได้ดังเหมือนรถของผม 
เลยรีบเอาเข้าไปเช็คที่ศูนย์ แต่ด้วยความที่ว่าพอขับไปสักพักพอเครื่องร้อนแล้วเสียงดังต่าง ๆ มันก็จะหายไป 
ทางศูนย์ก็บอกว่าน่าจะเป็นเรื่องปกติ จนผมกลับมาบ้าน ก็พยายามจะอัดคลิปเสียงไว้ เพื่อเอาไปเช็คกับทางศูนย์ 
ซึ่งผมก็เคยได้โพสต์ลงถามไว้ในกลุ่มนี้ ซึ่งเพื่อน ๆ ก็ได้ตอบว่าน่าจะปกติ แต่ผมก็ยังไม่แน่ใจ 
จึงได้พยายามอัดคลิปเสียงใหม่แล้วนำเข้าไปให้ศูนย์ดูอีกครั้ง 

ซึ่งพอทางศูนย์ได้ฟัง ยังถามกับผมเลยว่ามีใครมาตัดหญ้าข้าง ๆ รถหรือเปล่า ทำไมเสียงดังจัง 
ศูนย์จึงนำรถผมไปตรวจเช็คอาการกับช่าง โดยพอเช็คเสร็จ ช่างได้แจ้งว่าเสียงหอนเกิดจากตัวไดชาร์จ
ต้องทำการเคลมชิ้นส่วนนี้กับทางนิสสันมอเตอร์ ให้ผมนำรถกลับไปก่อน เมื่อได้อะไหล่แล้วจะแจ้งผมให้เข้ามาเปลี่ยนอีกครั้งหนึ่ง
ผมรอการติดต่อกลับจากศูนย์อยู่ประมาณ 1 อาทิตย์ ผมเลยติดต่อกลับไปเพราะรู้สึกว่าเบิกอะไหล่ไม่น่าจะนานขนาดนั้น
และได้รับคำตอบว่าตอนนี้ทางนิสสันมอเตอร์ไม่มีอะไหล่ ต้องสั่งเข้ามาจากต่างประเทศ ให้รอประมาณ 1 เดือน
คำถามและความไม่ประทับใจครั้งแรกของผมจึงเกิดขึ้นว่า รถที่ยังอยู่ในสายการผลิต และดำเนินการประกอบรถคันนี้ในประเทศไทย
ทำไมจึงไม่มีอะไหล่สต๊อคไว้เลย ผมจึงได้โทรไปคุยกับทางนิสสันมอเตอร์ จากนั้นจึงต้องรออีก 1 อาทิตย์
ถึงจะได้อะไหล่มาและให้ทางศูนย์ดำเนินการเปลี่ยนให้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งก็ไม่รู้ว่าถ้าวันนั้นผมไม่โทรไป
ไล่บี้กับทางนิสสันมอเตอร์รถผมจะได้อะไหล่มาเปลี่ยนหรือเปล่า แต่ปัญหาไม่ได้จบแค่นั้น

เมื่อเปลี่ยนอะไหล่เสร็จแล้ว พบว่าเสียงหอนที่เคยได้ยินหายไป แต่เสียงของเครื่องยนต์ยังดังและรอบเครื่องยังแกว่งอยู่
และได้ยินเสียงหอนใหม่ที่ไม่เคยได้ยินเกิดขึ้น ผมจึงได้นัดกับทางศูนย์อีกครั้งหนึ่งเพื่อจะเอารถเข้าเช็คอาการอีกครั้ง
จนเมื่อวันที่ 30 มีนาคม ผมได้เอารถเข้าไปเช็คกับศูนย์ แต่ศูนย์ก็ยังยืนยันว่าเสียงของรถผมเป็นเสียงปกติ 
ผมเลยขอกับทาง ผจก. ว่าขอสตาร์ทรถใหม่หรือรถทดลองขับก็ได้ เพื่อยืนยันว่าเสียงของรถผมเป็นปกติจริง ๆ จะได้สบายใจ 
ปรากฎว่ารถคันอื่นไม่ได้เป็นอย่างรถผม ทางศูนย์จึงได้แจ้งว่าให้พยายามอัดคลิปเสียงมาเพื่อที่เขาจะได้ส่งให้ทางนิสสันมอเตอร์พิจารณา
ว่าปัญหาน่าจะเกิดจากอะไร ผมก็เลยตัดสินใจทิ้งรถไว้ที่ศูนย์ แล้วให้ลองสตาร์ทตอนเครื่องเย็น

จนวันรุ่งขึ้นทางศูนย์ได้โทรมาแจ้งว่าพบปัญหานั้นจริง ๆ และกำลังติดต่อกับทางนิสสันมอเตอร์ให้เข้ามาดู
และเมื่อเย็นวันที่ 31 มีนาคม ก็ได้รับแจ้งจากทางศูนย์ว่าทางนิสสันมอเตอร์จะส่งรถมารับรถผมเพื่อนำกลับ
เข้าไปที่นิสสันมอเตอร์เพื่อหาสาเหตุต่อไป

จนผมได้รับคำตอบเมื่อวัน 1 เมษายน ว่าได้ตรวจสอบแล้วว่าปัญหาเกิดจากอ่างน้ำมันเครื่องที่ติดกับเครื่องยนต์
เบื้องต้นยังไม่ได้คุยกับทางช่างเทคนิคถึงปัญหาอย่างละเอียด
ซึ่งผมยังไม่ได้อนุญาตให้ทางนิสสันมอเตอร์ยกเครื่องผมออกมาเพื่อเปลี่ยนอะไหล่

จึงอยากมาแชร์ประสบการณ์ และฝากเพื่อน ๆ ในกลุ่ม ให้สังเกตอาการของรถตัวเองด้วยนะครับว่ามีเสียงอะไรผิดปกติหรือเปล่า
เพราะบางครั้งเราอาจคิดว่ามันปกติ ให้รีบเข้าไปให้ทางศูนย์เช็คดีกว่า
อย่าให้เหมือนผมซึ่งขับรถที่มีปัญหามาโดยไม่รู้ตัวอยู่เกือบ 3 เดือน
และก็ไม่รู้ว่าปัญหาที่เกิดขึ้นจะส่งผลกระทบกับชิ้นส่วนอื่น ๆ ด้วยหรือเปล่า
ซึ่งขั้นตอนในขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจากับทางนิสสันมอเตอร์อยู่ว่าจะต้องดำเนินการอะไรต่อไปบ้าง
โพสต์อาจจะยาวไปหน่อย ต้องขอบคุณมากนะครับที่อ่านมาถึงตรงนี้ หวังว่าจะไม่มีใครเจอปัญหาเหมือนรถผมนะครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่