มาแชร์ประสบการณ์หลังจากใช้ Nissan Almera 2020 มา 4 วันนะครับ
1. ยาง
สำหรับสเปคยางติดรถ 195/65R15 จับคู่กับล้อ 15 นิ้ว ลมยางหน้าหลัง 38 PSI นี่บอกเลยว่าแค่โค้งเล็ก ๆ แต่ใช้ความเร็วสูงนี่ก็ทั้งย้วยทั้งปลิ้น ไม่มีความมั่นใจในการดข้าโค้งเลย
แต่หลังจากเปลี่ยนยางเป็น 215/45R17 (Bridgestone RE-003) จับคู่กับล้อ Yachiyoda U-02R 17x7.5 นี่อาการของรถดีขึ้นชัดเจน ซัดโค้งหนัก ๆ ด้วยความเร็วสูงได้สบาย
2. ช่วงล่าง
ผมไม่ค่อยมีความรู้เรื่องช่วงล่างมากนักนะ แต่เทียบกับ Vios 2008 ที่เคยใช้นี่ต่างกันเยอะพอสมควร เจ้า Almera นี่เวลาจั๊มป์คอสะพานหรือลูกระนาดมันจะยุบลงไปแบบค่อนข้างนุ่มนวล (เมื่อเทียบกับ Vios ที่เคยขับ) แล้วก็คืนตัวแบบไม่รู้สึกถึงอาการเด้งขึ้นลงเลย สรุปว่าชอบครับ
สำหรับการวิ่งบนถนน ผมวิ่งจากเชียงใหม่ลงมากรุงเทพ ใช้เวลา 8 ชั่วโมง ตลอดระยะทางสามารถรู้สึกได้ถึงรอยต่อรวมทั้งสภาพพื้นผิวถนนที่ส่งฟีดแบ๊คมาที่พวงมาลัย, เบาะ, พื้นรถ แต่ไม่รู้สึกถึงความกระด้างเลย ถือว่ามันนุ่มพอสมควรสำหรับผมนะครับ จังหวะเลื้อยเพื่อแซงรถข้างหน้าก็ถือว่าดีครับ ไม่มีอาการโคลงเคลง
3. เครื่อง & เกียร์
เทียบกับ Vios หรือ Jazz ที่เคยขับถือว่าคันนี้แรงกว่า ทั้งจังหวะออกตัว จังหวะเร่งจาก 60-120, จังหวะเร่งจาก 120-170 ไม่เจอจังหวะรอรอบเลย มันพุ่งต่อเนื่องดีจริง ๆ
แต่ผมก็ยังมีข้อสงสัยเล็ก ๆ นะครับ คือตอนที่ไปเทสต์ไดรฟ์ช่วงคริสต์มาสกับตอนที่ได้รถมาวันแรกก่อนเปลี่ยนล้อ-ยาง มันจะมีจีงหวะที่เหยียบคันเร่งไปซักพักแล้วปล่อย แต่รถมันยังเร่งต่ออีกซัก 0.5-1 วืนาที เจอแบบนี้เข้าไปแล้วเหวอเลย แต่หลังจากเปลี่ยนล้อ-ยางมาแล้วไม่เจออาการนี้นะครับ เดาว่าตอนที่เจอเกียร์มันยังอยู่ในระหว่างเรียนรู้พฤติกรรมการขับของผมมั้ง
4. การขึ้นเขา
หลังจากรับรถเมื่อเย็นวันเสาร์ วันรุ่งขึ้นผมขับจากเชียงใหม่มากรุงเทพทันที เส้นทางที่ใช้ต้องผ่านดอยขุนตาล ซึ่งจริง ๆ ใช้แค่เกียร์ D ก็ขึ้นได้สบาย ๆ แบบไม่เร่งรีบ แต่ผมอยากรู้ว่าถ้าใช้โหมดสปอร์ตแล้วมันจะสู้ Vios ที่เปลี่ยนเกียร์ไป D3/D2 ได้ตามใจชอบหรือเปล่า ปรากฏว่าดีกว่าที่คาดครับ ชนะ Vios แน่นอน โดนกล้องจับความเร็วตอนอยู่บนดอยอีกต่างหากแหนะ (ฮา)
5. สิ่งที่ไม่ชอบ
หลังจากเอามาขับในกรุงเทพตอนเช้า-เย็นเจอสภาพการจราจรแบบค่อย ๆ ขยับทีละนิด ๆ ปรากฏว่าผมเจออาการที่ไม่ชอบเลยคือเวลาวิ่งช้า ๆ ช่วงความเร็ว 20-40 เหมือนรถมันจะมี engine brake มาคอยหน่วงให้รถชะลอความเร็วลงแบบแทบจะหยุดในทันทีที่ปล่อยคันเร่ง อันนี้ไม่แน่ใจว่าเป็นฟีเจอร์ลดความเร็วอัตโนมัตืในกรณีที่วิ่งตามรถคันหน้าใกล้เกินไปรึเปล่า ตอนเอาไปลองวิ่งแบบไม่มีรถคันหน้าแต่เจอลูกระนาดมันก็ชะลอให้ผมนะ ไม่รู้ว่าอะไรเป็นตัวกระตุ้นให้มันทำงาน คือเวลาที่มันหน่วง ๆ เนี่ยความรู้สึกมันจะเป็นแบบเหมือนเหยียบเบรคแบบเหยียบ ๆ ปล่อย ๆ ทำให้หัวสั่นหัวคลอนแบบเล็ก ๆ จนน่ารำคาญ ตอนนี้เลยรู้สึกว่า Nissan เซ็ตรถมาให้ซิ่งมากกว่าวิ่งเนิบ ๆ แน่ ๆ เพราะว่าเวลาขับเร็ว ๆ รถมันกระปรี้กระเปร่ามาก (ฮา)
จบแบบห้วน ๆ เท่านี้นะครับ
[CR] [CR] รีวิวสั้น ๆ หลังจากให้ Nissan Almera มา 4 วัน
1. ยาง
สำหรับสเปคยางติดรถ 195/65R15 จับคู่กับล้อ 15 นิ้ว ลมยางหน้าหลัง 38 PSI นี่บอกเลยว่าแค่โค้งเล็ก ๆ แต่ใช้ความเร็วสูงนี่ก็ทั้งย้วยทั้งปลิ้น ไม่มีความมั่นใจในการดข้าโค้งเลย
แต่หลังจากเปลี่ยนยางเป็น 215/45R17 (Bridgestone RE-003) จับคู่กับล้อ Yachiyoda U-02R 17x7.5 นี่อาการของรถดีขึ้นชัดเจน ซัดโค้งหนัก ๆ ด้วยความเร็วสูงได้สบาย
2. ช่วงล่าง
ผมไม่ค่อยมีความรู้เรื่องช่วงล่างมากนักนะ แต่เทียบกับ Vios 2008 ที่เคยใช้นี่ต่างกันเยอะพอสมควร เจ้า Almera นี่เวลาจั๊มป์คอสะพานหรือลูกระนาดมันจะยุบลงไปแบบค่อนข้างนุ่มนวล (เมื่อเทียบกับ Vios ที่เคยขับ) แล้วก็คืนตัวแบบไม่รู้สึกถึงอาการเด้งขึ้นลงเลย สรุปว่าชอบครับ
สำหรับการวิ่งบนถนน ผมวิ่งจากเชียงใหม่ลงมากรุงเทพ ใช้เวลา 8 ชั่วโมง ตลอดระยะทางสามารถรู้สึกได้ถึงรอยต่อรวมทั้งสภาพพื้นผิวถนนที่ส่งฟีดแบ๊คมาที่พวงมาลัย, เบาะ, พื้นรถ แต่ไม่รู้สึกถึงความกระด้างเลย ถือว่ามันนุ่มพอสมควรสำหรับผมนะครับ จังหวะเลื้อยเพื่อแซงรถข้างหน้าก็ถือว่าดีครับ ไม่มีอาการโคลงเคลง
3. เครื่อง & เกียร์
เทียบกับ Vios หรือ Jazz ที่เคยขับถือว่าคันนี้แรงกว่า ทั้งจังหวะออกตัว จังหวะเร่งจาก 60-120, จังหวะเร่งจาก 120-170 ไม่เจอจังหวะรอรอบเลย มันพุ่งต่อเนื่องดีจริง ๆ
แต่ผมก็ยังมีข้อสงสัยเล็ก ๆ นะครับ คือตอนที่ไปเทสต์ไดรฟ์ช่วงคริสต์มาสกับตอนที่ได้รถมาวันแรกก่อนเปลี่ยนล้อ-ยาง มันจะมีจีงหวะที่เหยียบคันเร่งไปซักพักแล้วปล่อย แต่รถมันยังเร่งต่ออีกซัก 0.5-1 วืนาที เจอแบบนี้เข้าไปแล้วเหวอเลย แต่หลังจากเปลี่ยนล้อ-ยางมาแล้วไม่เจออาการนี้นะครับ เดาว่าตอนที่เจอเกียร์มันยังอยู่ในระหว่างเรียนรู้พฤติกรรมการขับของผมมั้ง
4. การขึ้นเขา
หลังจากรับรถเมื่อเย็นวันเสาร์ วันรุ่งขึ้นผมขับจากเชียงใหม่มากรุงเทพทันที เส้นทางที่ใช้ต้องผ่านดอยขุนตาล ซึ่งจริง ๆ ใช้แค่เกียร์ D ก็ขึ้นได้สบาย ๆ แบบไม่เร่งรีบ แต่ผมอยากรู้ว่าถ้าใช้โหมดสปอร์ตแล้วมันจะสู้ Vios ที่เปลี่ยนเกียร์ไป D3/D2 ได้ตามใจชอบหรือเปล่า ปรากฏว่าดีกว่าที่คาดครับ ชนะ Vios แน่นอน โดนกล้องจับความเร็วตอนอยู่บนดอยอีกต่างหากแหนะ (ฮา)
5. สิ่งที่ไม่ชอบ
หลังจากเอามาขับในกรุงเทพตอนเช้า-เย็นเจอสภาพการจราจรแบบค่อย ๆ ขยับทีละนิด ๆ ปรากฏว่าผมเจออาการที่ไม่ชอบเลยคือเวลาวิ่งช้า ๆ ช่วงความเร็ว 20-40 เหมือนรถมันจะมี engine brake มาคอยหน่วงให้รถชะลอความเร็วลงแบบแทบจะหยุดในทันทีที่ปล่อยคันเร่ง อันนี้ไม่แน่ใจว่าเป็นฟีเจอร์ลดความเร็วอัตโนมัตืในกรณีที่วิ่งตามรถคันหน้าใกล้เกินไปรึเปล่า ตอนเอาไปลองวิ่งแบบไม่มีรถคันหน้าแต่เจอลูกระนาดมันก็ชะลอให้ผมนะ ไม่รู้ว่าอะไรเป็นตัวกระตุ้นให้มันทำงาน คือเวลาที่มันหน่วง ๆ เนี่ยความรู้สึกมันจะเป็นแบบเหมือนเหยียบเบรคแบบเหยียบ ๆ ปล่อย ๆ ทำให้หัวสั่นหัวคลอนแบบเล็ก ๆ จนน่ารำคาญ ตอนนี้เลยรู้สึกว่า Nissan เซ็ตรถมาให้ซิ่งมากกว่าวิ่งเนิบ ๆ แน่ ๆ เพราะว่าเวลาขับเร็ว ๆ รถมันกระปรี้กระเปร่ามาก (ฮา)
จบแบบห้วน ๆ เท่านี้นะครับ
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้