วันที่ 1 เม.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า
หลังรัฐบาลเปิดให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติ "โควิด-19"
ลงทะเบียนตามมาตรการเยียวยา 5,000 บาท (3 เดือน) ที่เว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com
ตั้งแต่เวลา 18.00 น. ของวันที่ 28 มีนาคม 2563
ต่อมาพบว่ามีประชาชนยังคงมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการลงทะเบียนหลายคำถาม
เช่น ใส่ข้อมูลช่องทางการรับเงินผิด ข้อมูลเลขบัตรประชาชนไม่ถูกต้อง
ทั้งนี้ แฟนเพจ Krungthai Care ได้รวบรวมคำถาม-คำตอบ
ยอดฮิตเกี่ยวกับมาตรการรับเงินเยียวยา 5,000 บาท ดังนี้
1. ระบุหมายเลขบัญชีผิด จะแก้ไขอย่างไร?
คําตอบ กรณีผู้ลงทะเบียนได้รับสิทธิ์ จะมี SMS แจ้งผล การโอนเงินไม่สําเร็จ
โดยผู้ลงทะเบียนสามารถดําเนินการผูกพร้อมเพย์บัตรประชาชนได้ เพื่อรอรับการโอนเงินในรอบถัดไป
2. ต้องการทราบว่าลงทะเบียนเรียบร้อยแล้วหรือไม่?
คําตอบ สามารถตรวจสอบสถานะการลงทะเบียนมาตรการฯ ได้ดังนี้
- บนหน้าเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com เมื่อลงทะเบียนสําเร็จ จะระบุข้อความ 2 รูปแบบ
กรณีระบุเบอร์โทรศัพท์มือถือ ขึ้นข้อความ "ระบบได้รับข้อมูลการลงทะเบียนของท่านเรียบร้อยแล้ว
โปรดรอการแจ้งยืนยันผลการได้รับสิทธิ์ตามมาตรการฯ ทาง SMS และ E-mail ที่ลงทะเบียนไว้"
กรณีระบุเบอร์โทรศัพท์บ้าน ขึ้นข้อความ "ระบบได้รับข้อมูลการลงทะเบียนของท่านเรียบร้อยแล้ว
โปรดรอการแจ้งยืนยันผลทางไปรษณีย์ หลังตรวจสอบข้อมูลเสร็จสิ้น"
- SMS / E-mail (หากระบุไว้เมื่อลงทะเบียน) ตอบกลับกรณีลงทะเบียนข้อมูลบัตรประชาชนไม่ถูกต้อง
กรณีนี้สามารถลงทะเบียนใหม่ได้
- Call Center 0-2111-1144 (กรณีไม่ได้รับ E-mail สามารถตรวจสอบสถานะได้หลังจากลงทะเบียนอย่างน้อย 1 วัน)
3. กรณีเลือกรหัสไปรษณีย์แล้ว แต่ไม่มีตําบลให้เลือกทําอย่างไร?
คําตอบ สามารถลงทะเบียนใหม่ได้อีกครั้ง วันที่ 1 เม.ย. 63 เวลา 06.00 น. เป็นต้นไป
4. เป็นผู้ประกันตนมาตรา 39 หรือ 40 สามารถลงทะเบียนได้ไหม?
คําตอบ สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการได้
5. หากลงทะเบียนสําเร็จ แต่ทราบว่าบันทึกข้อมูลไม่ถูกต้อง
จะขอแก้ไข หรือยกเลิก แล้วลงทะเบียนใหม่ได้หรือไม่?
คําตอบ ผู้ลงทะเบียนที่สามารถแก้ไขข้อมูลได้ มีเฉพาะกรณีได้รับ SMS แจ้งผลการลงทะเบียนไม่สําเร็จเท่านั้น
ซึ่งประชาชนสามารถกลับไปลงทะเบียนใหม่และระบุข้อมูลให้ถูกต้องได้
แต่หากข้อมูลการลงทะเบียนเรียบร้อยและเข้าสู่กระบวนการพิจารณาคุณสมบัติแล้วจะไม่สามารถกลับไปแก้ไขข้อมูลได้
และไม่สามารถลงทะเบียนซ้ำได้
6. กรณีประกอบอาชีพ ขับรถสาธารณะ และมีใบขับขี่ประเภท 2 สามารถลงทะเบียนได้หรือไม่?
คําตอบ สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการได้ แต่การพิจารณาเป็นไปตามเงื่อนไขของมาตรการ
7. กรณีมีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ สามารถลงทะเบียนได้หรือไม่?
คําตอบ สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการได้ แต่การพิจารณาเป็นไปตามเงื่อนไขของมาตรการฯ
8. กรณีได้รับ SMS แจ้งว่า "การลงทะเบียนไม่สําเร็จ เนื่องจากข้อมูลตามบัตรประชาชนไม่ถูกต้อง" ต้องทําอย่างไร?
คําตอบ สามารถลงทะเบียนใหม่ได้ โดยระบุข้อมูลใหม่ให้ถูกต้อง
9. สามารถใช้เบอร์โทรศัพท์มือถือของบุคคลอื่น มาลงทะเบียนได้หรือไม่?
คําตอบ สามารถใช้หมายเลขโทรศัพท์ของบุคคลใกล้ชิดมาลงทะเบียนได้
โดย 1 หมายเลขสามารถใช้ลงทะเบียนได้ 5 บุคคล
10. ในกรณีระบบคัดกรองและพิจารณาว่า ไม่ได้รับสิทธิ์
เนื่องจากคุณสมบัติไม่ตรง จะสามารถลงทะเบียนใหม่ได้หรือไม่?
คำตอบ ผู้ลงทะเบียนสามารถตรวจสอบสิทธิ์ทางเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com
จะมีเหตุผลชี้แจงว่าไม่ผ่านคุณสมบัติเนื่องจากสาเหตุใด และผู้ที่ไม่ผ่านเกณฑ์จะถูกตัดสิทธิ์ทันที
และไม่สามารถลงทะเบียนใหม่ได้.
-ลงทะเบียนไปแล้ว เมื่อไหร่จะได้เงิน?
ทางกระทรวงการคลังยืนยันว่า ภายหลังจากที่การลงทะเบียนเสร็จสมบูรณ์แล้ว
จะมีกระบวนการตรวจสอบ ว่าส่งข้อมูลถูกต้อง ให้รอการตรวจสอบข้อมูลและแจ้งผลกลับ
ไปเป็นข้อความผ่านหมายเลขโทรศัพท์ที่ได้ลงทะเบียนไว้ โดยไม่ต้องติดต่อกลับมายังหน่วยงานรัฐ
โดยอาจจะใช้ระยะเวลานานกว่าเดิมจากที่ประเมินว่าจะใช้เวลาตรวจสอบอย่างเร็วที่สุด 7 วันทำการ
-ใครบ้างที่ไม่ผ่านเกณฑ์ลงทะเบียน?
กลุ่มที่จะไม่ได้รับเงินช่วยเหลือ เนื่องจากไม่ผ่านเกณฑ์ คือ
1.ผู้ได้รับผลกระทบจนทำให้ต้องทำงานที่บ้าน แต่เงินเดือนยังได้ครบ
2.กลุ่มที่ยังทำงาน แต่ยังได้รับเงินเดือนครบเหมือนเดิม
3.กลุ่มที่ตกงานมาเป็นปี หรือตกงานมานาน
4.กลุ่มที่ทำงานในร้านค้าที่ปิดมาก่อนในช่วงที่มีการระบาดของโควิด ก็จะไม่ได้รับเงินช่วยเหลือ
-ผู้ที่ลงทะเบียนจะโดนตรวจสอบภาษีหรือไม่?
กรมสรรพากร ยืนยันว่า ผู้ลงทะเบียนผ่าน www.เราไม่ทิ้งกัน.com เพื่อรับเงินตามมาตรการฯ
ดังกล่าว จะไม่ถูกนำข้อมูลการลงทะเบียนมาใช้ในการตรวจสอบภาษี เนื่องจากกรมสรรพากรมีข้อมูลทั้งหมดอยู่แล้ว
รวมคำถาม-คำตอบ ยอดฮิต ลงทะเบียนเราไม่ทิ้งกัน ไม่สำเร็จ ทำอย่างไรต่อ ?!?!
หลังรัฐบาลเปิดให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติ "โควิด-19"
ลงทะเบียนตามมาตรการเยียวยา 5,000 บาท (3 เดือน) ที่เว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com
ตั้งแต่เวลา 18.00 น. ของวันที่ 28 มีนาคม 2563
ต่อมาพบว่ามีประชาชนยังคงมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการลงทะเบียนหลายคำถาม
เช่น ใส่ข้อมูลช่องทางการรับเงินผิด ข้อมูลเลขบัตรประชาชนไม่ถูกต้อง
ทั้งนี้ แฟนเพจ Krungthai Care ได้รวบรวมคำถาม-คำตอบ
ยอดฮิตเกี่ยวกับมาตรการรับเงินเยียวยา 5,000 บาท ดังนี้
1. ระบุหมายเลขบัญชีผิด จะแก้ไขอย่างไร?
คําตอบ กรณีผู้ลงทะเบียนได้รับสิทธิ์ จะมี SMS แจ้งผล การโอนเงินไม่สําเร็จ
โดยผู้ลงทะเบียนสามารถดําเนินการผูกพร้อมเพย์บัตรประชาชนได้ เพื่อรอรับการโอนเงินในรอบถัดไป
2. ต้องการทราบว่าลงทะเบียนเรียบร้อยแล้วหรือไม่?
คําตอบ สามารถตรวจสอบสถานะการลงทะเบียนมาตรการฯ ได้ดังนี้
- บนหน้าเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com เมื่อลงทะเบียนสําเร็จ จะระบุข้อความ 2 รูปแบบ
กรณีระบุเบอร์โทรศัพท์มือถือ ขึ้นข้อความ "ระบบได้รับข้อมูลการลงทะเบียนของท่านเรียบร้อยแล้ว
โปรดรอการแจ้งยืนยันผลการได้รับสิทธิ์ตามมาตรการฯ ทาง SMS และ E-mail ที่ลงทะเบียนไว้"
กรณีระบุเบอร์โทรศัพท์บ้าน ขึ้นข้อความ "ระบบได้รับข้อมูลการลงทะเบียนของท่านเรียบร้อยแล้ว
โปรดรอการแจ้งยืนยันผลทางไปรษณีย์ หลังตรวจสอบข้อมูลเสร็จสิ้น"
- SMS / E-mail (หากระบุไว้เมื่อลงทะเบียน) ตอบกลับกรณีลงทะเบียนข้อมูลบัตรประชาชนไม่ถูกต้อง
กรณีนี้สามารถลงทะเบียนใหม่ได้
- Call Center 0-2111-1144 (กรณีไม่ได้รับ E-mail สามารถตรวจสอบสถานะได้หลังจากลงทะเบียนอย่างน้อย 1 วัน)
3. กรณีเลือกรหัสไปรษณีย์แล้ว แต่ไม่มีตําบลให้เลือกทําอย่างไร?
คําตอบ สามารถลงทะเบียนใหม่ได้อีกครั้ง วันที่ 1 เม.ย. 63 เวลา 06.00 น. เป็นต้นไป
4. เป็นผู้ประกันตนมาตรา 39 หรือ 40 สามารถลงทะเบียนได้ไหม?
คําตอบ สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการได้
5. หากลงทะเบียนสําเร็จ แต่ทราบว่าบันทึกข้อมูลไม่ถูกต้อง
จะขอแก้ไข หรือยกเลิก แล้วลงทะเบียนใหม่ได้หรือไม่?
คําตอบ ผู้ลงทะเบียนที่สามารถแก้ไขข้อมูลได้ มีเฉพาะกรณีได้รับ SMS แจ้งผลการลงทะเบียนไม่สําเร็จเท่านั้น
ซึ่งประชาชนสามารถกลับไปลงทะเบียนใหม่และระบุข้อมูลให้ถูกต้องได้
แต่หากข้อมูลการลงทะเบียนเรียบร้อยและเข้าสู่กระบวนการพิจารณาคุณสมบัติแล้วจะไม่สามารถกลับไปแก้ไขข้อมูลได้
และไม่สามารถลงทะเบียนซ้ำได้
6. กรณีประกอบอาชีพ ขับรถสาธารณะ และมีใบขับขี่ประเภท 2 สามารถลงทะเบียนได้หรือไม่?
คําตอบ สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการได้ แต่การพิจารณาเป็นไปตามเงื่อนไขของมาตรการ
7. กรณีมีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ สามารถลงทะเบียนได้หรือไม่?
คําตอบ สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการได้ แต่การพิจารณาเป็นไปตามเงื่อนไขของมาตรการฯ
8. กรณีได้รับ SMS แจ้งว่า "การลงทะเบียนไม่สําเร็จ เนื่องจากข้อมูลตามบัตรประชาชนไม่ถูกต้อง" ต้องทําอย่างไร?
คําตอบ สามารถลงทะเบียนใหม่ได้ โดยระบุข้อมูลใหม่ให้ถูกต้อง
9. สามารถใช้เบอร์โทรศัพท์มือถือของบุคคลอื่น มาลงทะเบียนได้หรือไม่?
คําตอบ สามารถใช้หมายเลขโทรศัพท์ของบุคคลใกล้ชิดมาลงทะเบียนได้
โดย 1 หมายเลขสามารถใช้ลงทะเบียนได้ 5 บุคคล
10. ในกรณีระบบคัดกรองและพิจารณาว่า ไม่ได้รับสิทธิ์
เนื่องจากคุณสมบัติไม่ตรง จะสามารถลงทะเบียนใหม่ได้หรือไม่?
คำตอบ ผู้ลงทะเบียนสามารถตรวจสอบสิทธิ์ทางเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com
จะมีเหตุผลชี้แจงว่าไม่ผ่านคุณสมบัติเนื่องจากสาเหตุใด และผู้ที่ไม่ผ่านเกณฑ์จะถูกตัดสิทธิ์ทันที
และไม่สามารถลงทะเบียนใหม่ได้.
-ลงทะเบียนไปแล้ว เมื่อไหร่จะได้เงิน?
ทางกระทรวงการคลังยืนยันว่า ภายหลังจากที่การลงทะเบียนเสร็จสมบูรณ์แล้ว
จะมีกระบวนการตรวจสอบ ว่าส่งข้อมูลถูกต้อง ให้รอการตรวจสอบข้อมูลและแจ้งผลกลับ
ไปเป็นข้อความผ่านหมายเลขโทรศัพท์ที่ได้ลงทะเบียนไว้ โดยไม่ต้องติดต่อกลับมายังหน่วยงานรัฐ
โดยอาจจะใช้ระยะเวลานานกว่าเดิมจากที่ประเมินว่าจะใช้เวลาตรวจสอบอย่างเร็วที่สุด 7 วันทำการ
-ใครบ้างที่ไม่ผ่านเกณฑ์ลงทะเบียน?
กลุ่มที่จะไม่ได้รับเงินช่วยเหลือ เนื่องจากไม่ผ่านเกณฑ์ คือ
1.ผู้ได้รับผลกระทบจนทำให้ต้องทำงานที่บ้าน แต่เงินเดือนยังได้ครบ
2.กลุ่มที่ยังทำงาน แต่ยังได้รับเงินเดือนครบเหมือนเดิม
3.กลุ่มที่ตกงานมาเป็นปี หรือตกงานมานาน
4.กลุ่มที่ทำงานในร้านค้าที่ปิดมาก่อนในช่วงที่มีการระบาดของโควิด ก็จะไม่ได้รับเงินช่วยเหลือ
-ผู้ที่ลงทะเบียนจะโดนตรวจสอบภาษีหรือไม่?
กรมสรรพากร ยืนยันว่า ผู้ลงทะเบียนผ่าน www.เราไม่ทิ้งกัน.com เพื่อรับเงินตามมาตรการฯ
ดังกล่าว จะไม่ถูกนำข้อมูลการลงทะเบียนมาใช้ในการตรวจสอบภาษี เนื่องจากกรมสรรพากรมีข้อมูลทั้งหมดอยู่แล้ว