ซึ้งกินใจ วันที่ป้าม่วงแตะพื้นเมืองไทย ก่อนหยุดยาว

คลิปเสียงนี้ เป็นคลิปเสียงสั้นๆช่วงหนึ่ง
ในระหว่างเที่ยวบินสุดท้าย
ที่ป้าม่วงบินกลับจากเดนมาร์ก​สู่ประเทศไทย
เที่ยวบิน TG951 Copenhagen to Bangkok
เช้าวันที่ 1 เม.ย. 2563
ระหว่างเจ้าหน้าที่หอบังคับการบิน
ของบจก.วิทยุการบินแห่งประเทศไทย
กับนักบินสายการบินแห่งชาติของเรา
ซึ่งหลายท่านคงทราบข่าวแล้วว่า 
ป้าจะหยุดบินชั่วคราวตั้งแต่ 1 เม.ย.-31 พ.ค. 63

ผมจะแปลแค่ส่วนของภาษาอังกฤษ
ส่วนที่เป็นภาษาไทย ท่านน่าจะเข้าใจ
และซาบซึ้งไปกับเสียงของพี่เค้าได้ด้วยตัวเอง
แม้ผมไม่ได้อยู่ในเที่ยวบินนี้ 
ก็อดซาบซึ้ง ตามไปด้วยไม่ได้เลยจริงๆ
Roger(รับทราบ) ค่ะ 
Thai niner five one(เลขเที่ยวบินไทย 951)
Aerothai​(บจก.วิทยุการบินแห่งประเทศไทย)​
รอการกลับมาอย่างยิ่งใหญ่ของพวกคุณนะคะ
ขอบคุณค่ะ 
contact tower​ one one niner decimal zero (เปลี่ยนไปติดต่อหอควบคุมบนฟ้าบริเวณรอบสนามบิน คลื่นความถี่ 119.0 MHz)

หอบังคับการบิน กับ นักบินนั้น
เป็นสองหน่วยงานที่ทำงานร่วมกันตลอดเที่ยวบิน
คุยกันมากที่สุด ติดต่อกันมากที่สุด
ช่วยเหลือกันมากที่สุด และเค้าคอยดูแลเครื่องบิน 
และแน่นอนมีลูกเรือกับท่านผู้โดยสารรวมอยู่ด้วย
แต่แทบจะไม่เคยเห็นหน้ากันและกันเลย

หน้าที่หลักๆของจนท.หอบังคับการบิน
คือ ให้เครื่องในเขตความรับผิดชอบปลอดภัย
และคอยให้ความช่วยเหลือ เมื่อนักบินเรียกขอมา
ยกตัวอย่างง่ายๆ ถ้ามีเครื่องบินลำใด
ประกาศเหตุการณ์​ฉุกเฉิน เช่น ไฟไหม้
ภาษาอังกฤษเรียกว่า declare emergency
โดยขึ้นต้นประโยคตามแบบสากลในทุกๆอาชีพ
ว่า Mayday Mayday Mayday

เท่านั้นล่ะครับ พี่หอจะรีบจัดแจง 
สั่งให้เครื่องที่อยู่ข้างหน้า และข้างๆเครื่องลำนั้น
ออกจากของเครื่องลำนั้นทันที
เพื่อเปิดทางให้เครื่องลำนั้น ได้รีบลงสนามเร็วที่สุด
และจะติดต่อทุกหน่วย เพื่อเตรียมช่วยเหลือ
ทุกคนในเครื่องลำนั้น
ไม่ว่าจะเป็น หน่วยดับเพลิง หน่อยหมอพยาบาล
สายการบินของเครื่องนั้น และอีกมากมาย
ตามขั้นตอนที่ได้ฝึกฝนมาอย่างดี

จากการพูดคุยกับเพื่อนโรงเรียนเก่าท่านหนึ่ง
ซึ่งปัจจุบัน​ก็เป็นพี่หอนี่ละครับ
ผมโทรถามว่า รู้จักพี่หอในคลิปเสียงนี้มั้ย
เค้าบอกว่ารู้จัก พี่เค้าชื่อ "พี่พิงค์" 
พี่เค้าทำงานนี้มานานมากแล้ว 
นานแค่ไหน ก็นานขนาดที่ ตั้งแต่บนฟ้าเมืองไทย
มีแต่เครื่องของป้าม่วงเลยล่ะ

พี่พิงค์​จึงรู้สึกผูกพันกับการบินไทยมากๆ
และใจหายที่ป้าม่วงต้องหยุดบินมากๆเช่นกัน
ครั้งแรกที่ได้ยินน้ำเสียงที่สั่นคลอของพี่พิงค์
ผมเชื่อว่า ยังมีนักบินของป้าอีกหลายท่าน
ที่รู้สึกสั่นคลอตามน้ำเสียงไปด้วย
เป็นความทรงจำที่ดี ในจุดหนึ่งของอาชีพผม
ไม่เคยคิดเลยว่า พนักงานสองบริษัทที่ทำงานร่วมกัน แต่ไม่เคยเห็นหน้ากัน 
ไม่เคยมีความรู้สึกใดๆนอกเหนือจากเรื่องงาน
กลับมีความรู้สึกผูกพันให้แก่กันได้มากถึงเพียงนี้
ขอบคุณ​พี่พิงค์มากๆ สำหรับคำอวยพรนะครับ
พวกเราการบินไทย จะต้องกลับมา
และจะกลับมายิ่งใหญ่กว่าเดิม แน่นอน
แล้วคุยกันในคลื่นวิทยุของพี่นะครับ

กัปตัน นอกคอก
#JetJockeyJack
ติดตามเรื่องเล่าต่างๆของผมได้ที่
page: กัปตัน นอกคอก by JetJockeyJack
@JetJockeyJackคลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่