บันทึก 5 อันดับ อุบัติเหตุทางเครื่องบิน ที่ร้ายแรงที่สุดในโลก

NGThai
วันนี้ 12:30March 12, 2019

อุบัติเหตุทางเครื่องบิน แม้เกิดขึ้นไม่บ่อยครั้ง แต่ก็ทำให้ผู้คนกังวลและตั้งคำถามถึงปัจจัยที่ทำให้เกิดขึ้น โดยเฉพาะรุ่นของเครื่องบินที่ใช้ในอุบัติเหตุแต่ละครั้งว่าจะมีโอกาสขัดข้องอีกหรือไม่

จากกรณี อุบัติเหตุทางเครื่องบิน ของสายการบิน Ethiopian Airlines เที่ยวบิน ET 302 เมื่อวันที่ 10 มีนาคม ที่ผ่านมา ทำให้ผู้โดยสารและลูกเรือ 157 คนบนเครื่องบินเสียชีวิตทั้งหมด จึงเกิดการตั้งคำถามถึงรุ่นของเครื่องบินที่ใช้ทำการบินในเที่ยวบินดังกล่าว โดยเครื่องบินรุ่นที่เกิดอุบัติเหตุครั้งนี้คือ Boeing 737 Max 8 ซึ่งเป็นเครื่องบินรุ่นใหม่ของบริษัท Boeing ให้บริการเที่ยวบินเชิงพาณิชย์ครั้งแรกเมื่อเดือนพฤษภาคม ปี 2017

ทว่า ในเดือนตุลาคม 2018 เครื่องบิน Boeing 737 Max 8 ประสบอุบัติเหตุตกครั้งแรกที่ทะเลชวา ประเทศอินโดนีเซีย มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 189 คน ทั้งที่มีอายุการใช้งานเพียงแค่ 2 เดือนเท่านั้น และเพียงแค่ไม่ถึง 5 เดือนถัดมา เครื่องบินรุ่นนี้ก็เกิดอุบัติเหตุกับสายบิน Ethiopian Airlines อีกครั้ง ทำให้สายการบินและหน่วยงานด้านการบินต่าง ๆ เริ่มตั้งคำถามว่าเครื่องบิน Boeing 737 Max 8 นั้นมีความปลอดภัยมากพอที่จะทำการบินในอนาคตหรือไม่

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้องค์การบริหารการบินพลเรือนของประเทศจีน ได้สั่งให้สายการบินในประเทศจีนระงับการให้บริการโดยเครื่องบินรุ่นนี้ไปแล้ว และสายการบิน Ethiopian Airlines เอง ก็ได้ระงับการใช้งานเครื่องบินรุ่นนี้ไปแล้วเช่นกัน แน่นอนว่าหลังจากนี้อาจมีหน่วยงานการบินของประเทศอื่น ๆ ออกมาตั้งคำถามถึงความปลอดภัยของเครื่องบินรุ่นนี้ และถึงแม้ว่าในขณะนี้ไม่มีสายการบินใดในประเทศไทยใช้เครื่องบินรุ่นนี้เพื่อทำการบิน แต่ก็อาจมีการทบทวนในเรื่องของใช้งานเครื่องบินรุ่นนี้มากขึ้น ทั้งจากสายการบินต่าง ๆ และผู้ที่ต้องเดินทางโดยเครื่องบิน

อุบัติเหตุที่เกิดกับเครื่องบินรุ่นต่าง ๆ
แม้ว่า อุบัติเหตุทางเครื่องบิน อาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ แต่ก็ไม่อาจปฏิเสธได้ว่ารุ่นของเครื่องบินที่เกิดอุบัติเหตุในแต่ละครั้งถูกตั้งคำถามถึงคุณภาพความปลอดภัย เพราะสาเหตุส่วนใหญ่ของอุบัติเหตุทางอากาศเหล่านี้มักมาจากการขัดข้องของเครื่องยนต์ หรือขาดระบบและอุปกรณ์ที่ทำให้การบินในแต่ละครั้งมีความปลอดภัย จึงทำให้มีการตั้งคำถามไปในขั้นตอนในสายการผลิตเครื่องบิน หรืออาจเป็นที่มาของการพัฒนาเครื่องบินรุ่นใหม่ ๆ ที่มีระบบความปลอดภัยดีขึ้นกว่าเดิม

นี่คือรายละเอียดของ อุบัติเหตุทางเครื่องบิน ที่ร้ายแรงที่สุด 5 ลำดับ พร้อมรุ่นของเครื่องบินที่เกิดอุบัติเหตุ

อันดับ 1 ภัยพิบัติแห่งสนามบิน Tenerife
สายการบิน: KLM Royal Dutch Airlines และ Pan American World Airways
วันเกิดอุบัติเหตุ: 27 มีนาคม 1977
จำนวนผู้เสียชีวิต: 583 คน (ผู้รอดชีวิต 61 คน)
รุ่นของเครื่องบิน: Boeing 747-206B (KLM) และ Boeing 747-121 (Pan American)                                                                               


ภาพของซากเครื่องบินสองลำหลังจากเกิดอุบัติเหตุชนกันในสนามบิน Tenerife ในเดือนมีนาคม 1977 ขอบคุณภาพจาก https://www.telegraph.co.uk/travel/comment/tenerife-airport-disaster

อุบัติเหตุทางการบินที่ร้ายแรงที่สุดในโลกครั้งนี้ไม่ได้เกิดขึ้นที่บริเวณพื้นที่ทางธรรมชาติ แต่กลับเกิดในพื้นที่สนามบิน Los Rodeos ที่ตั้งอยู่บนเกาะ Tenerife (ปัจจุบันคือสนามบิน Tenerife) ในประเทศสเปน

เหตุการณ์นี้เริ่มต้นจากการที่เครื่องบินทั้งสองลำต้องเปลี่ยนเส้นทางมาจากสนามบิน Gran Canaria ซึ่งในขณะนั้นมีเหตุลอบวางระเบิด เครื่องบินหลายลำจึงต้องเปลี่ยนเส้นทางมายังสนามบิน Los Rodeos ทำให้เกิดภาวะเครื่องบินแน่นขนัดภายในสนามบิน และในวันนั้นเกิดภาวะหมอกลงจัด ทำให้ทั้งหอบังคับการบินและนักบินไม่ทราบตำแหน่งที่ชัดเจนของเครื่องบินที่อยู่บนรันเวย์ ประกอบกับการสื่อสารทางวิทยุที่ไม่ชัดเจน เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโศกนาฏกรรมนี้ขึ้น

การชนกันของเครื่องบินเริ่มต้นเมื่อเครื่องบิน Boeing 747-206B ของสายการบิน KLM พยายามนำเครื่องขึ้นบินในขณะที่เครื่องบิน Boeing 747-121 ของสายการบิน Pan American กำลังจอดอยู่ในรันเวย์เดียวกัน โดยกว่าที่นักบินของสายการบิน KLM จะทราบว่ามีเครื่องบินอีกลำจอดอยู่ก็ไม่สามารถหักลบได้ทันการณ์ จึงเกิดการชนกันจนไฟลุกท่วมเครื่องบินทั้งสองลำ โดยไม่มีผู้รอดชีวิตจากเครื่องบินของสายการบิน KLM ในขณะที่เครื่องบินของสายการบิน Pan American มีผู้รอดชีวิตทั้งหมด 61 คน

อันดับ 2
สายการบิน: Japan Airlines เที่ยวบิน 123
วันเกิดอุบัติเหตุ: 12 สิงหาคม 1985
จำนวนผู้เสียชีวิต: 520 คน (ผู้รอดชีวิต 4 คน)
รุ่นของเครื่องบิน: Boeing 747SR-146                                                                                                                                                       

ภาพการเก็บกู้ซากเครื่องบินของสายการบิน Japan Airlines เที่ยวบิน 123 ที่ตกในบริเวณภูเขาโอซูทากะ เมื่อเดือนสิงหาคม 1985 ขอบคุณภาพจาก https://www.avgeekery.com/jal-flight-123-when-a-seven-year-old-shoddy-repair-job-brought-down-a-747/

เหตุการณ์เครื่องบินตกของเครื่องบินตระกูล Boeing 747 นี้เป็นเหตุการณ์เครื่องบินตกลำเดียวที่ร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นที่ภูเขาโอซูทากะ ในจังหวัดกุนมะ ซึ่งตั้งอยู่ตอนกลางของประเทศญี่ปุ่น โดยระหว่างที่เครื่องบิน Boeing 747SR-146 กำลังไต่ระดับขึ้นสู่ความสูงเพดานบินที่ 38,000 ฟุต ตัวเครื่องบินได้เกิดการสั่นสะเทือนอย่างรุนแรง และเกิดการสูญเสียแรงดัน ทำให้เครื่องบินสูญเสียการควบคุมและร่วงหล่นลงสู่พื้น เหตุการณ์ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นเป็นเวลาราว 12 นาที ก่อนที่เครื่องบินจะพุ่งชนกับภูเขาในที่สุด โดยสาเหตุสำคัญของเหตุการณ์เครื่องบินตกครั้งนี้เกิดจากความผิดพลาดในการซ่อมบำรุงของสายการบินก่อนทำการบิน ทำให้ระบบเครื่องยนต์เกิดความผิดพลาดและเกิดโศกนาฏกรรมดังกล่าว

อันดับ 3
สายการบิน: Saudia Airlines เที่ยวบินที่ 763 และ Kazakhstan Airlines เที่ยวบินที่ 1907
วันเกิดอุบัติเหตุ: 12 พฤศจิกายน 1996
จำนวนผู้เสียชีวิต: 349 คน (ไม่มีผู้รอดชีวิต)
รุ่นของเครื่องบิน: Boeing 747 – 168B (Saudia Airlines) และ Ilyushin Il-76TD (Kazakhstan Airlines)                                                


ภาพซากเครื่องบินสองลำในเมือง Charkhi Dadri หลังเกิดเหตุการณ์ชนกันกลางอากาศ เมื่อเดือนพฤศจิกายน 1996 ขอบคุณภาพจาก https://allthatsinteresting.com/charkhi-dadri-collision

เหตุการณ์นี้เป็นเหตุการณ์เครื่องบินชนกลางอากาศที่ร้ายแรงที่สุดในโลก เกิดขึ้นบริเวณเหนือน่านฟ้าในเมือง Charkhi Dadri ทางตอนเหนือของประเทศอินเดีย การชนกันครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อเครื่องบิน Ilyushin Il-76TD ของ Kazakhstan Airlines กำลังลดเพดานบินลงสู่ระดับ 15,000 ฟุต และจากนั้นได้ลดระดับความสูงลงมาที่ระดับ 14,500 ฟุต เป็นจังหวะเดียวกันกันเครื่องบิน Boeing 747 – 168B ของสายการบิน Saudia Airlines กำลังไต่ระดับความสูงเดียวกันในทิศทางตรงกันข้าม ประกอบกับหอวิทยุบังคับการบินแจ้งเตือนเครื่องบินทั้งสองลำไม่ทันการณ์ จึงเกิดอุบัติเหตุครั้งนี้ขึ้น

อันดับ 4
สายการบิน: Turkish Airlines เที่ยวบินที่ 981
วันเกิดอุบัติเหตุ: วันที่ 3 มีนาคม 1974
จำนวนผู้เสียชีวิต: 346 คน (ไม่มีผู้รอดชีวิต)
รุ่นของเครื่องบิน: McDonnell Douglas DC-10                                                                                                                                        


หน่วยกู้ภัยกำลังกู้ซากเครื่องบิน รุ่น Douglas DC-10 ของสายการบิน Turkish Airlines เที่ยวบิน 981 ในบริเวณใกล้กรุงปารีส ขอบคุณภาพจาก https://www.nydailynews.com/news/remembering-turkish-airlines-dc-10-crash-gallery-1.2551979

เครื่องบินรุ่น McDonnell Douglas DC-10 ที่บรรทุกผู้โดยสาร 335 คน และลูกเรือ 11 คน เกิดอุบัติตกที่ The Ermenonville ในทางตอนเหนือของกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยเที่ยวบินนี้เดินทางจากสนามบินออร์ลี (Orly Airport) ของกรุงปารีสมุ่งหน้าสู่ท่าอากาศยานลอนดอนฮีทโธรว์ (London Heathrow Airport) กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ โดยหลังจากทำการบินได้เพียง 10 นาที ประตูห้องเก็บสัมภาระด้านหลังซ้ายเปิดออกขณะทำการบิน จึงเกิดรอยรั่วในเครื่องบิน ทำให้ความดันอากาศภายในห้องโดยสารลดลง จนเครื่องบินเสียการควบคุมและตกสู่พื้นโลกในที่สุด โดยหลังจากเหตุการณ์นี้ กลไกระบบล็อกประตูของห้องเก็บสัมภาระของเครื่องบินรุ่นนี้ได้ถูกออกแบบใหม่ให้มีความปลอดภัยมากขึ้น

อันดับ 5
สายการบิน: Saudia Airlines เที่ยวบินที่ 163
วันเกิดอุบัติเหตุ: 19 สิงหาคม 1980
จำนวนผู้เสียชีวิต: 301 คน (ไม่มีผู้รอดชีวิต)
รุ่นของเครื่องบิน: Lockheed L-1011 TriStarAdvertisement
สภาพเครื่องบินรุ่น Lockheed L-1011 TriStar ของสายบิน Saudia Airlines เที่ยวบิน 163 หลังจากเกิดเหตุเพลิงไหม้จนผู้โดยสารเสียชีวิตทั้งหมด ขอบคุณภาพจาก https://www.nmdnconference.com/l-1011-fire-saudi.html


หลังจากที่เครื่องบิน Lockheed L-1011 TriStar ลำนี้ทำการบินออกจากสนามบินของกรุงริยาดเพื่อมุ่งหน้าสู่เมืองเจดดาห์ไปเพียงไม่กี่นาที ก็ต้องลงกลับมาจอดฉุกเฉินที่สนามบินในกรุงริยาดอีกครั้งหลังจากนักบินพบว่าเกิดไฟไหม้ที่ห้องเก็บสัมภาระ แต่ทว่าหลังจากที่เครื่องบินได้ลงจอดฉุกเฉินแล้ว เครื่องบินก็ยังเกิดเพลิงไหม้อย่างต่อเนื่อง การอพยพผู้โดยสารลงจากเครื่องไม่สามารถทำได้เนื่องจากกัปตันเครื่องบินไม่สามารถเปิดประตูฉุกเฉินของเครื่องบิน โดยต้องใช้เวลานานนับ 20 นาที จึงจะสามารถเปิดประตูเครื่องบินได้ ก่อนจะพบว่าผู้โดยสารได้สูดดมควันพิษจากเปลวเพลิงเข้าสู่ร่างกายจนเสียชีวิตหมดทั้งลำ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
กรณ๊ KLM เฉี่ยวชนกับ Pan Am ที่เกาะเทเนรีฟ เพิ่งดูจากช่อง 18 ไป เมื่อสักไม่เกินสองสัปดาห์ที่ผ่านมา

คงยากที่จะมีเหตุการณ์ใด ที่จะมีการสูญเสียทำลายสถิติเกินหน้าอุบัติเหตุในครั้งนี้

ประมาณว่า หมอกลง สนามบินปิด KLM ก็รอนำเครื่องขึ้น โดยมี Pan Am รอเป็นคิวถัดไป

พออากาศเริ่มจะดีขึ้น แต่ยังมีหมอก KLM ได้รับอนุญาตให้เข้าสู่ทางวิ่งเพื่อเตรียมวิ่งขึ้น โดยมี  Pan Am แทกซี่ตามไป บนทางวิ่งเดียวกัน

เนื่องจาก สนามบินนี้ มีทางวิ่งเดียว เมื่อ   Pan Am ก็ยังแทกซี่อยู่บนรันเวย์  KLM ที่นำหน้าไปก่อน ก็กลับลำรอวิ่งขึ้นที่หัวสนามแล้ว

หอบังคับการก็บอกให้  Pan Am ออกจากทางวิ่ง แต่ทางแยกที่  Pan Am ได้รับแจ้ง มุมเลี้ยวมันแคบเกิน เลี้ยวออกไม่ได้ นักบิน Pan Am เลยตัดสินใจวิ่งเลยมา เพื่อออกทางแยกถัดไป ก็ยังสงสัยอยู่ว่า หอไม่รู้เหรอว่า ทางออกนี้ มันมุมแคบเกิน เครื่องใหญ่ออกไม่ได้

แต่เนื่องจากการดีเลย์ กัปตัน KLM เครียดละ เพราะมีข้อกำหนดเกี่ยวกับเวลาบิน ซึ่งนับตั้งแต่เริ่มต้นขึ้นเครื่อง คือ คงประมาณว่า อยากขึ้นเร็ว ๆ เพราะเสียเวลารอมานานละ ระหว่างที่รอที่หัวสนามนี้ มีการเจรจากับหอบังคับการเรื่องทิศทาง และความสูงหลังจาก take off แล้ว ทางหอบังคับการก็ยืนยันทิศทาง และความสูง ตามที่  KLM ถามไป ในจังหวะนี้ Pan Am ก็มีการวิทยุเข้าไป แต่เหมือนว่ามันไปชนกับวิทยุของ  KLM เพราะเวลานี้กำหนดให้ใช้คลื่นความถี่เดียวกัน และในขณะเดียวกัน กัปตัน KLM ที่ใจก็ไปรอปลายทางแล้ว เมื่อทางหอยืนยันเรื่องทิศทางและความสูงกลับมา ก็มโนไปว่า ทางหอให้สัญญาณนำเครื่องขึ้นได้ ประจวบกับ Pan Am ก็ออกจากทางวิ่งช้ากว่าที่ควรจะเป็น ด้วยสาเหตุเรื่องทางเลี้ยวที่ว่า

สองลำนี้ ก็เลยเจอกันบนทางวิ่ง โดย  KLM ก็ดึงขึ้นสุดชีวิต ส่วน Pan Am ก็พยายามเลี้ยวหลบลงข้างทาง แต่ก็ไม่พ้น KLM ไปสกิดลำตัวส่วนบนของ  Pam Am แล้วเสียการทรงตัว กระแทกลงกับพื้นทางวิ่ง  ไม่มีใครรอดชีวิต ส่วน Pan Am ก็เจ็บหนักพังเหมือนกัน แต่ก็ยังมีคนรอดมาได้ สักห้าสิบกว่าคนมั๊ง ก็น่าจะพวกที่นั่งส่วนหน้า ๆ ลำนั่นแหละ เพราะนักบินรอดไง

เรื่อง JAL ก็เคยนำเสนอในซีรี่ส์นี้เหมือนกัน เรื่องเครื่องบินชนกันบนฟ้า อันนี้ไม่แน่ใจ เพราะที่จำได้น่ะ มันเป็นเครื่องคาร์โก้ DHL หรือไงเนี่ย ชนกับเครื่องบินโดยสาร เครื่องโดยสารชนกัน ก็มี แต่ผมจำไม่ได้ว่าเป็นสายการบินไหน

เลาด้าแอร์ ก็เคยออกอากาศ แล้วอายฝรั่งชะมัด อย่างที่รู้กัน มีพวกเปรตลงทึ้ง ทรัพย์สินคนเสียชีวิต แม้แต่ทรากเครื่องบิน ผู้สอบสวนอุบัติเหตุหากกล่องดำไม่เจอ ประกาศให้รางวัลคนที่เก็บได้ ทีนี้มีคนเอามารับรางวัลได้แฮะ แต่ ใช้ไม่ได้ เพราะมันมีร่องรอยการเปิดและทำอะไรบางอย่างกับอุปกรณ์ภายในแล้ว

ซี่รี่ส์ Air Crash Investigation นี้ น่าจะปีที่ 16 ละ และยังออกอากาศอยู่อย่างต่อเนื่อง ผมพยายามติดตามผ่านช่องทางต่าง ๆ ที่พอจะมีเป็นไฟล์ ก็เก็บไว้ได้ประมาณ 13 seasons มั๊ง สรุปว่า อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด แม้จะมีการป้องกันอย่างรัดกุมแล้วก็ตามแต่

แต่คนเรา ไม่ได้รุ้ไปหมดทุกเรื่อง จึงเกิดความผิดพลาดที่คาดไม่ถึง ต้องมีการแก้ไข เพิ่มเติม หาทางป้องกัน อย่างเรื่องเจ้าแม็กซ์นี้ก็เหมือนกัน ดูทรงแล้ว มันน่าจะเป็น defect ของผลิตภัณฑ์ ลักษณะการเกิดอุบัติเหตุ ก็เหมือน ๆ กัน คล้ายว่า ในสถานะการณ์เดียวกัน การบังคับควบคุมก็เอ๋อขึ้นมาซะยังงั้น ถ้าพิสูจน์ได้ขึ้นมา ไม่รู้โบอิ้ง และ/หรือ FAA จะต้องร่วมก้นรับผิดชอบหรือไม่ อย่างไร

สำหรับ human error อันนี้ ไม่ต้องพูดถึง ทุกคนที่เกี่ยวข้อง มัน error ได้ทุกกรณี แม้จะเช็คแล้ว เช็คอีก

ทั้งยังมีเรื่องที่ไม่น่าจะเกิดอีก ก็ไม่รู้เท่าไร

ถึงอย่างนั้น ผมก็ยังไม่เคยหวั่นไหว หากต้องเดินทางด้วยเครื่องบิน จะใกล้ จะไกล ก็โอเค
ความคิดเห็นที่ 1
เคยอ่านเรื่องของ JAL 123
น่าสะเทือนใจมาก เพราะเครื่องเสียการทรงตัวอยู่ราวๆ ครึ่งชม.ก่อนจะตก
ระหว่างนั้นคนบนเครื่องทราบแล้วว่าต้องตายแน่ๆ จึงเขียนจดหมาย ซึ่งถูกเอาออกมากจัดแสดงในงานครบรอบเหตุการณ์หลายชิ้นเลย
คือ ถ้าตายแบบไม่รู้ตัว หรือรู้ตัวซัก 1-2 นาทีก็ไม่เท่าไหร่ แต่ครึ่งชม.สำหรับความรู้สึกว่ากำลังจะตายนี่มันน่าทรมานจริงๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่