โดนแฮกบัตรเครดิต ธ.กรุงศรี กับ Gmail ไปซื้อของ Shopee ดำเนินการยังไงต่อดี?
คล้ายกระทู้นี้ครับ
https://ppantip.com/topic/37771812
เสาร์ 28/03/63
- 19.27น. มี SMS มาจาก ธ.ว่า บัตรเครดิตของท่านถูกระงับ เนื่องจากพบรายการน่าสงสัย
- 19.28น. ได้มีการแจ้งจาก มียอดการทำรายการ 6,000 บาท 2 ครั้ง (Approved)@AIRPAY*SHOPEE รวมเป็น 12,000 กำลังจะมีครั้งที่ 3 แต่ ธ.ระงับไว้ก่อนเนื่องจากการทำรายการน่าสงสัย (อันนี้ต้องขอบคุณ ธ.มากๆ ไม่งั้นยอดอาจจะมากกว่านี้) ธ.แนะนำให้ติดต่อกับทาง Shopee พร้อมกับไปแจ้งความ
- 19.33 โทรไปแจ้งกับทาง Shopee โดย Shopee ได้ขอ Email แล้วรอฝ่ายที่เกี่ยวข้องแจ้งกลับทาง Email
ระหว่างนั้น เลยแจ้งไปยังแชทของ Shopee อีกรอบ ได้คำตอบเหมือนกันคือขอ Email เราเลยแจ้งไปว่า **ขอให้ระงับคำสั่งซื้อ 2 รายการนี้โดยด่วนครับ**
- 20.00 เห็น OTP ที่แจ้งมาทาง Email อยู่ใน Email ขยะ แสดงว่าคนร้ายใช้ OTP นี้ในการซื้อของ เวลาของ OTP คือ19.25 และ 19.27
- 20.10 เปลี่ยนรหัสผ่าน Email พร้อมทั้งลบบัญชีจากทุกเครื่องที่ใช้ Email นี้ที่ใช้ก่อนหน้า
- 20.19 Shopee ขอข้อมูลเพิ่มเติม แล้วบอกว่าจะแจ้งกลับทาง Email
- 20.30 ตอบเมล์ให้ข้อมูลเพิ่มเติมกับทาง Shopee พร้อมย้ำว่า ***รบกวนระงับทำสั่งซื้อ 2 รายการนี้โดยด่วนด้วยครับ***
- 21.59 Shopee แจ้งว่าได้ส่งคำร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว และจะแจ้งภายใน 2 วันทำการ(ส่วนตัวคิดว่านานไป) และขอหมายเลขคำสั่งซื้อที่ถูกตัดยอด
- 23.16 เราแจ้งว่าไม่ทราบหมายเลขคำสั่งซื้อครับ เนื่องจากผู้ซื้อไม่ได้ใช้บัญชี Shopee ของผม และย้ำอีกครั้งว่า **โปรดรีบตรวจสอบและทำการยกเลิกคำสั่งซื้อ 2 ครั้งนี้ ให้ด่วนที่สุดด้วยครับ**
**คาดว่าคนร้ายน่ารู้ว่าควรจะใช้บัตรตอนเย็นวันเสาร์ เพราะวันอาทิตย์บางฝ่ายอาจจะไม่ทำงาน และอาจจะทำมาหลายครั้ง**
อาทิตย์ 29/03/63
- 10.00 ไปแจ้งความที่โรงพัก
- 13.20 โทรไปถาม Shopee ว่าได้ยกเลิกคำสั่งซื้อเหรอยัง ได้รับแจ้งว่าส่งคำร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว และจะแจ้งภายใน 2 วันทำการ(ส่วนตัวคิดว่านานไป)
อังคาร 31/03/63
- 9.05 ธ.กรุงศรีแจ้งว่าได้รับเรื่องปฏิเสธรายการแล้ว จะตรวจสอบข้อมูลและติดต่อกลับภายใน 7 วัน
- 17.19 ได้รับ Email ว่าได้ประสานกับผู้สั่งซื้อแต่ติดต่อไม่ได้ โดย username คือ insignmail12 และระงับบัญชีผู้ซื้อแล้ว และหากต้องการเอาผิดผู้ซื้อให้
1. แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อขอหมายค้นข้อมูลส่วนตัว
2. ให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการติดต่อกับทางเจ้าหน้าที่ Shopee ,เจ้าหน้าที่ฝ่ายกฏหมาย (กรณีเอกสารที่ส่งมาเป็นเอกสารบันทึกประจำวัน ทางบริษัท Shopee ต้องขออภัยไม่สามารถให้ข้อมูลได้)
3. ขอหลักฐานการสนทนาระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายเพิ่มเติม เช่น หลักฐานการสนทนาภายในช่อง Chat หรือแอปพลิเคชันอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
- 18.39 ตอบเมล์ถาม Shopee ว่าคำสั่งซื้อยกเลิกแล้วหรือยัง และยอดเงินจะได้รับคืนอย่างไร
พุธ 1/4/63
11.00 Shopee ตอบกลับมาว่ารายการสั่งซื้อสำเร็จไปเรียบร้อยแล้วค่ะ รบกวนประสานงานติดต่อธนาคารเจ้าของบัตรเพื่อประสานงานปฏิเสธการชำระเงินค่ะ และรบกวนดำเนินการตามที่บริษัทฯแนะนำ เพื่อให้ทีมกฎหมายรวบรวมข้อมูลทั้งหมด ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการตามกฎหมายค่ะ (ในใจก็คิดว่าทำไมเขาไม่รีบระงับคำสั่งซื้อตั้งแต่ 5 นาทีแรกที่โทรเข้าไป)
สรุป ณ ตอนนี้
- อายัติบัตรเครดิต และแจ้งความไปแล้ว
- แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อขอหมายค้นข้อมูลส่วนตัวจากทาง Shopee
- เปลี่ยนรหัสผ่าน Email พร้อมทั้งลบบัญชีจากทุกเครื่องที่ใช้ก่อนหน้า
- เปลี่ยนรหัสผ่าน Facbook พร้อมทั้งลบบัญชีจากทุกเครื่องที่ใช้ก่อนหน้า(อาจจะไม่เกี่ยวในเคสนี้)
- ตรวจสอบอุปกรณ์ที่ได้เข้าใช้ Email และ Facebook ของเราเป็นประจำ
- รอทาง ธ.กรุงศรีและทาง Shopee ติดต่อกลับมาอีกที
ที่สงสัยก็คือ
1. ทำไม Gmail ถึงไม่มีการแจ้งเตือนให้ทราบ เพราะโดยปกติถ้าเอา Email ไปใช้ในเครื่องอื่นจะมีการแจ้งเตือนมาที่โทรศัพท์ตลอด
2. ทำไม รหัส OTP ของ ธ.กรุงศรีถึงไปแจ้งใน Email เคยเจอแต่ OTP ทาง SMS ไม่เคยเจอ OTP ทาง Email ซึ่งทราบเป็นครั้งแรกว่า OTP แจ้งทาง Email ได้ด้วย(แถมยังอยู่ใน Email ขยะ) (และไม่รู้ว่า ธ.อื่น มี OTP ทาง Email หรือเปล่าครับ)
3. ทำไม Shopee ถึงไม่รีบตรวจสอบและระงับคำสั่งซื้อตั้งแต่ 5 นาทีแรกที่โทรเข้าไป อาจจะเป็นเพราะฝ่ายที่รับเรื่องกับฝ่ายที่ตรวจสอบอยู่คนละฝ่ายกันมั้ง(ผมคิดเอาเองนะครับ) แต่ถ้าประสานกันได้เร็วก็น่าจะดีกว่านี้
4. ควรดำเนินการยังไงต่อดีครับ
โดนแฮกบัตรเครดิตกับ Email ไปซื้อของออนไลน์ ดำเนินการยังไงต่อดี?
คล้ายกระทู้นี้ครับ https://ppantip.com/topic/37771812
เสาร์ 28/03/63
- 19.27น. มี SMS มาจาก ธ.ว่า บัตรเครดิตของท่านถูกระงับ เนื่องจากพบรายการน่าสงสัย
- 19.28น. ได้มีการแจ้งจาก มียอดการทำรายการ 6,000 บาท 2 ครั้ง (Approved)@AIRPAY*SHOPEE รวมเป็น 12,000 กำลังจะมีครั้งที่ 3 แต่ ธ.ระงับไว้ก่อนเนื่องจากการทำรายการน่าสงสัย (อันนี้ต้องขอบคุณ ธ.มากๆ ไม่งั้นยอดอาจจะมากกว่านี้) ธ.แนะนำให้ติดต่อกับทาง Shopee พร้อมกับไปแจ้งความ
- 19.33 โทรไปแจ้งกับทาง Shopee โดย Shopee ได้ขอ Email แล้วรอฝ่ายที่เกี่ยวข้องแจ้งกลับทาง Email
ระหว่างนั้น เลยแจ้งไปยังแชทของ Shopee อีกรอบ ได้คำตอบเหมือนกันคือขอ Email เราเลยแจ้งไปว่า **ขอให้ระงับคำสั่งซื้อ 2 รายการนี้โดยด่วนครับ**
- 20.00 เห็น OTP ที่แจ้งมาทาง Email อยู่ใน Email ขยะ แสดงว่าคนร้ายใช้ OTP นี้ในการซื้อของ เวลาของ OTP คือ19.25 และ 19.27
- 20.10 เปลี่ยนรหัสผ่าน Email พร้อมทั้งลบบัญชีจากทุกเครื่องที่ใช้ Email นี้ที่ใช้ก่อนหน้า
- 20.19 Shopee ขอข้อมูลเพิ่มเติม แล้วบอกว่าจะแจ้งกลับทาง Email
- 20.30 ตอบเมล์ให้ข้อมูลเพิ่มเติมกับทาง Shopee พร้อมย้ำว่า ***รบกวนระงับทำสั่งซื้อ 2 รายการนี้โดยด่วนด้วยครับ***
- 21.59 Shopee แจ้งว่าได้ส่งคำร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว และจะแจ้งภายใน 2 วันทำการ(ส่วนตัวคิดว่านานไป) และขอหมายเลขคำสั่งซื้อที่ถูกตัดยอด
- 23.16 เราแจ้งว่าไม่ทราบหมายเลขคำสั่งซื้อครับ เนื่องจากผู้ซื้อไม่ได้ใช้บัญชี Shopee ของผม และย้ำอีกครั้งว่า **โปรดรีบตรวจสอบและทำการยกเลิกคำสั่งซื้อ 2 ครั้งนี้ ให้ด่วนที่สุดด้วยครับ**
**คาดว่าคนร้ายน่ารู้ว่าควรจะใช้บัตรตอนเย็นวันเสาร์ เพราะวันอาทิตย์บางฝ่ายอาจจะไม่ทำงาน และอาจจะทำมาหลายครั้ง**
อาทิตย์ 29/03/63
- 10.00 ไปแจ้งความที่โรงพัก
- 13.20 โทรไปถาม Shopee ว่าได้ยกเลิกคำสั่งซื้อเหรอยัง ได้รับแจ้งว่าส่งคำร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว และจะแจ้งภายใน 2 วันทำการ(ส่วนตัวคิดว่านานไป)
อังคาร 31/03/63
- 9.05 ธ.กรุงศรีแจ้งว่าได้รับเรื่องปฏิเสธรายการแล้ว จะตรวจสอบข้อมูลและติดต่อกลับภายใน 7 วัน
- 17.19 ได้รับ Email ว่าได้ประสานกับผู้สั่งซื้อแต่ติดต่อไม่ได้ โดย username คือ insignmail12 และระงับบัญชีผู้ซื้อแล้ว และหากต้องการเอาผิดผู้ซื้อให้
1. แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อขอหมายค้นข้อมูลส่วนตัว
2. ให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการติดต่อกับทางเจ้าหน้าที่ Shopee ,เจ้าหน้าที่ฝ่ายกฏหมาย (กรณีเอกสารที่ส่งมาเป็นเอกสารบันทึกประจำวัน ทางบริษัท Shopee ต้องขออภัยไม่สามารถให้ข้อมูลได้)
3. ขอหลักฐานการสนทนาระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายเพิ่มเติม เช่น หลักฐานการสนทนาภายในช่อง Chat หรือแอปพลิเคชันอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
- 18.39 ตอบเมล์ถาม Shopee ว่าคำสั่งซื้อยกเลิกแล้วหรือยัง และยอดเงินจะได้รับคืนอย่างไร
พุธ 1/4/63
11.00 Shopee ตอบกลับมาว่ารายการสั่งซื้อสำเร็จไปเรียบร้อยแล้วค่ะ รบกวนประสานงานติดต่อธนาคารเจ้าของบัตรเพื่อประสานงานปฏิเสธการชำระเงินค่ะ และรบกวนดำเนินการตามที่บริษัทฯแนะนำ เพื่อให้ทีมกฎหมายรวบรวมข้อมูลทั้งหมด ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการตามกฎหมายค่ะ (ในใจก็คิดว่าทำไมเขาไม่รีบระงับคำสั่งซื้อตั้งแต่ 5 นาทีแรกที่โทรเข้าไป)
สรุป ณ ตอนนี้
- อายัติบัตรเครดิต และแจ้งความไปแล้ว
- แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อขอหมายค้นข้อมูลส่วนตัวจากทาง Shopee
- เปลี่ยนรหัสผ่าน Email พร้อมทั้งลบบัญชีจากทุกเครื่องที่ใช้ก่อนหน้า
- เปลี่ยนรหัสผ่าน Facbook พร้อมทั้งลบบัญชีจากทุกเครื่องที่ใช้ก่อนหน้า(อาจจะไม่เกี่ยวในเคสนี้)
- ตรวจสอบอุปกรณ์ที่ได้เข้าใช้ Email และ Facebook ของเราเป็นประจำ
- รอทาง ธ.กรุงศรีและทาง Shopee ติดต่อกลับมาอีกที
ที่สงสัยก็คือ
1. ทำไม Gmail ถึงไม่มีการแจ้งเตือนให้ทราบ เพราะโดยปกติถ้าเอา Email ไปใช้ในเครื่องอื่นจะมีการแจ้งเตือนมาที่โทรศัพท์ตลอด
2. ทำไม รหัส OTP ของ ธ.กรุงศรีถึงไปแจ้งใน Email เคยเจอแต่ OTP ทาง SMS ไม่เคยเจอ OTP ทาง Email ซึ่งทราบเป็นครั้งแรกว่า OTP แจ้งทาง Email ได้ด้วย(แถมยังอยู่ใน Email ขยะ) (และไม่รู้ว่า ธ.อื่น มี OTP ทาง Email หรือเปล่าครับ)
3. ทำไม Shopee ถึงไม่รีบตรวจสอบและระงับคำสั่งซื้อตั้งแต่ 5 นาทีแรกที่โทรเข้าไป อาจจะเป็นเพราะฝ่ายที่รับเรื่องกับฝ่ายที่ตรวจสอบอยู่คนละฝ่ายกันมั้ง(ผมคิดเอาเองนะครับ) แต่ถ้าประสานกันได้เร็วก็น่าจะดีกว่านี้
4. ควรดำเนินการยังไงต่อดีครับ