สวัสดีครับผมเป็นผู้ใช้งาน Nokia คนหนึ่งตั้งแต่ยุคที่ Nokia ยังเฟื้องฟูอยู่จนถึงยุคที่ Nokia เรียกได้ว่าเป็นแบรนด์ที่ตายไปแล้ว จนมาตอนนี้ Nokia ได้กลับมาอีกครั้งและผมไม่ลังเลเลยที่จะหยิบใช้แบรนด์นี้เพราะเป็นแบรนด์ที่รักจริง ๆ แต่สำหรับใครที่ยังลังเลอยู่ ลองอ่านประสบการณ์ตรงที่ผมได้พบเจอกับตัวตรงนี้แล้วลองตัดสินใจดี ๆ อีกซักครั้งนะครับว่าทนรับกับเรื่องที่ผมจะเล่าได้หรือปล่าว
ตัว Nokia ที่ผมหยิบมาคือเจ้า Nokia 5.1+ นะครับ ราคาซื้อมาช่วง Flash sale จาก Shopee ราคาประมาณ 4,289 บาท เมื่อ 30-07-2019
ทำไมถึงเลือกซื้อ Nokia 5.1 + (สำหรับคนว่างอ่านครับ ใครอยากเข้าเรื่องข้ามไปเลย)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ย้อนไปเมือ 10+ ปีก่อน Nokia อยู่ในยุคเฟื้องฟูมาก ความเท่ของมันทำให้ผมรู้สึกชอบและรักในตัวแบรนด์มาก ๆ และตามใช้ Product ของแบรนด์นี้มาโดยตลอด ถึงแม้นจะย้ายมือจากเจ้าของคนหนึ่งไปอีกคนหนึ่งก็ยังตามใช้ตั้งแต่ symbian > windows phone จนถึง pure android ในปัจจุบัน ผมดีใจมากที่ Nokia เลิกอินดี้แล้วผลิตโทรศัพท์ตลาดออกมาซักที ถึงแม้นตลาดไทยสำหรับ Nokia จะลูกเมียน้อย ราคาเทียบสเปคแล้วแบรนด์อื่นยังดีกว่าแต่ผมก็ไม่ลังที่จะจับ Nokia pure android ตั้งแต่รุ่นแรกคือ Nokia 5 ราคาประมาณ 5,000 กว่าบาท ผมใช้มันอย่างสมบุกสมบันมากกว่า 1 ปี ด้วยตัวเครื่องอลูมิเนียมมันจึงแข็งแรงและรู้สึกว่านี้แหละโทรศัพท์ที่ต้องการทนมือทนตีน มีวันหนึ่งแฟนผมสะบัดเสื้อแขนยาวที่มีมือถืออยู่ เครื่องหมุนควงประมาณ 2.5 เมตรแล้วตกตรงพื้นตรงมุมพอดี หน้าจอแตกละเอียดยิบ ตรงมุมที่ลงพื้นแตกจนเห็นแผงวงจรข้างใน แต่ทว่าเครื่องก็ยังใช้งานได้ดีอยู่ ผมไปฝึกงานกว่า 4 เดือนด้วยโทรศัพท์เครื่องนี้ จนไปสมัครงานมีงานมีการทำอีกกว่า 2 เดือนด้วยโทรศัพท์เครื่องนี้ มันทนมากจนผมยังประทับใจ (อ่านมาถึงตรงนี้น่าจะพอรู้ฐานะของผมแล้วว่า ไม่ได้มีเงินถุงเงินถังเปลี่ยนโทรศัพท์ได้บ่อย ๆ ) แต่เมื่อมีงานมีการทำแล้วมันก็ถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนซักที และผมก็เลือกรุ่นภาคต่อที่ผมก็ได้อ่านรีวิวประกอบการตัดสินใจแล้วนิดหน่อยนั้นก็คือรุ่น Nokia 5.1+ นั้นเอง เป็นเครื่องที่หลายคนบอกคุ้มราคาที่สุดของในรุ่นแล้ว แต่ทว่า มันกลับทำให้ผมได้เจอนรกของการบริการที่ห่วยแตกครั้งแรก และได้เผาพลานความรู้สึกดีที่มีต่อแบรนด์ Nokia ไปจนหมดสิ้นเลยครับ
ตัวเครื่อง Nokia 5.1+ ได้มอบประสบการ์แย่ตั้งแต่แรกที่ได้สัมผัสเพราะจะมีบางครั้งที่จอค้างจนต้องกดล๊อคหน้าจอเพื่อเปิดใหม่เพื่อให้สามารถทำงานต่อได้ ตอนแรกก็รู้สึกแย่มากกก เซง ๆ แต่พอใช้ไปเรื่อย ๆ ก็ชินกับการปิดจอเปิดใหม่ ทนใช้ ๆ ไปยังพอทนไหว
ผ่านไปประมาณ 2 เดือน โทรศัพท์เจ้ากรรมที่ชาร์ตแบตเริ่มหลวม ต้องยกตูดเครื่องขึ้นนึดหนึ่งเพื่อให้สามารถชาร์ตแบตเข้า ก็ทำให้ลำบากมากเพราจะรีบเสียบชาร์ตเลยเหมือนเมื่อก่อนไม่ได้แล้ว ต้องมาจัดท่าทางให้มันก่อนไม่งั้นชาร์ตไม่เข้า
อาการของตูดชาร์ตเริ่มหนักขึ้น ชาร์ตเข้ายากมาก ต้องจัดท่าจัดทางให้มันเป็นนาที ๆ กว่าจะชาร์ตเข้า ตอนนี้เริ่มหงุดหงิดลำคาญแล้ว แฟนก็บอกให้ส่งเครม แต่ผมอยู่ในกลุ่มผู้ใช้ Nokia ในเฟสบุคอยู่ เห็นมีคนบอกว่าส่งเครมทีรออะไหล่นานมากก (รุ่นเดียวกัน เจอปัญหาเหมือนกันหลายคน) ด้วยความไม่อยากส่งโทรศัพท์ซ่อม (ผมไม่มีเครื่องสำรองใช้) ก็เลยทน ๆ พยายามชาร์ตต่อไป
ความหนักของตูดชาร์ต เริ่มหนักขึ้นเรื่อย ๆ ชาร์ตเข้ายาก แล้วพอชาร์ตเข้าก็ยังเข้าช้าอีก ในช่วงเวลาทำงานทั้งวันผมต้องเอาโทรศัพท์เสียบไว้กับที่ชาร์ตตลอด แล้วยังต้องลุ้นอีกว่าไฟเข้าหรือไม่เข้า บางวันทำงานเสร็จมาดู ชิปหาย! ไฟไม่เข้าเลย มันเริ่มทนไม่ไหวแล้วอาการมันแย่ลง ๆ จนชาร์ตไม่เข้าเลยแม้นจะขยับท่ายังไงก็ตาม
ถ้าลองมองย้อนกลับไปดูแล้ว ผมได้ใช้โทรศัพท์เครื่องนี้แบบปกติทั่วไปแค่ 2 เดือนเองด้วยซ้ำ
ผมตัดสินใจส่งเครมมือถือเจ้าปัญหาตัวนี้เมื่อวันที่ 20-11-19 ที่ศูนย์ SVOA เชียงใหม่ (เป็นศูนย์สำหรับเครม Nokia) ด้วยอาการตูดชาร์ตหลวม ชาร์ตไม่ติด และแบตก็เริ่มเสื่อสภาพแล้ว (แบตลดไวมากกก)
ตอนส่งซ่อมผมก็เช็คสภาพเครื่อง ก็เห็นว่าเครื่องมีรอยราวที่กรอบฝาหลังนิดหน่อย(มาก) น้อยแบบที่ไม่สังเกตไม่รู้เลยว่าร้าว และเหมือนมันร้าวอยู่ภายใน ที่สัมผัสด้านนอกไม่รู้เลยว่ามันร้าว (นรกของตัวเครื่องกระจก!!)
วันที่ 28-11-19 (ผ่านไป 1 อาทิตย์) ศูนย์โทรมาแจ้งว่าซ่อมแบตไม่ได้ถ้าไม่เปลี่ยนฝาหลังก่อนเพราะฝาหลังร้าว ซึ้งต้องเปลี่ยนฝาหลังก่อนเท่านั้นเป็นราคาจำนวน 1,326 บาท (WTF!!!!) แพง
เป็นค่าอะไหล่ประมาณ 800 แล้วเป็นค่าบริการ 500 บาทถ้วน
ผมหัวร้อนมาก เครื่องก็อยู่ในระยะประกันทำไมผมต้องจ่ายแพงขนาดนี้ ลองเขียน e-mail ติดต่อไปที่ Nokia โดยตรง บอกว่าไม่แฟร์นะที่ผมต้องเสียค่าบริการมากมายขนาดนี้เอง เพราะถ้าแบตและระบบชาร์ตคุณไม่แย่ ผมก็คงไม่ต้องเปลี่ยนฝาหลัง แต่ Nokia ก็ยังยืนกรานว่า ช่วยไม่ได้นะ การซ่อมนอกประกันก็ต้องจ่ายเองคนเดียวทั้งหมด!! แล้วถ้าไม่ซ่อมฝาหลังก็ซ่อมแบตที่อยู่ในประกันไม่ได้ ผมหงุดหงิดมากก็ด่า Nokia ไปชุดหนึ่ง
พูดกะ Nokia ไม่ได้ผลก็เลยลองคุยกะศูนย์ SVOA ดูว่าเป็นไปได้ไหมที่จะไม่คิดค่าบริการ 500 บาท เพราะยังไงเครื่องก็ต้องถูกแกะมาซ่อมในประกันอยู่ดีคิดแค่ค่าฝาหลังได้หรือปล่าว ก็ถูก SVOA ปฏิเสธเหมือนเดิมว่าไม่สามารถลดหย่อนค่าซ่อมได้ ถ้าไม่ซ่อมก็เอาเครื่องกลับไป แต่ต้องจ่ายค่าทำการ 100 บาทนะ (โห เอาเครื่องกลับก็เสียเงิน)
ตอนนั้นหัวร้อนสุด ๆ ด้านไหนก็มีแต่เสียกับเสีย เสียไปหมดตอนนี้โทษ Nokia อย่างเดียวเพราะถ้าทำระบบเครื่องมาดีแต่แรกผมก็ไม่ต้องมาเจอเรื่องเฮ็งซวยแบบนี้
สุดท้ายกัดฟันยอมจ่าย 1,326 บาท เพราะไม่งั้นก็ไม่ได้อะไรเลย โทรศัพท์ก็ไม่มีใช้ ตอนแรกศูนย์บอกว่าโอนเงินเสร็จรออะไหล่ประมาณ 15 วัน ผมก็โอเค
(* อ่านมาถึงตรงนี้ต้องเข้าใจให้ตรงกันว่า ตอนนี้ผมไม่ใช่แค่คนที่เอาโทรศัพท์มาเครมแล้วนะครับ ผมคือลูกค้า SVOA เต็มตัว!)
ผ่านไป 21วันหลังจากผมโอนเงิน ไม่มีการติดต่อใด ๆ จากศูนย์ SVOA เลยเขียน e-mail ไปถามความคืบหน้า ปรากฏว่าเครื่องยังรออะไหล่อยู่ต้องรออะไหล่ประมาณ 30 วัน (เอ๊าตอนแรกบอก 15 วันหลังโอนเงิน) ผมหัวร้อนอีกแล้วนี้ผ่านมาเป็นเดือนแล้วโทรศัพท์ผมยังไม่ถึงไหนเลยย แล้วตอนนี้ผมใช้โทรศัพท์เครื่องที่แตกยับเยินเครื่องเดิมอยู่!!
หงุดหงิดมาก ๆ กับการส่งเครมกับทาง SVOA เวลาผ่านไปเรื่อย ๆ จนเวลาที่เครื่องอยู่ศูนย์จะเยอะเท่าผมได้ใช้เองแล้ว จนมาถึงวันที่ 08-01-20 ใช่ครับข้ามมาจนปี 2020 ทาง SVOA ถึงติดต่อมาให้ผมไปรับเครื่อง กว่า 50 วันผ่านไปในที่สุดผมก็ได้เครื่องใช้ซักที
ถ้าเรื่องจบแค่นี้ผมคงไม่ต้องมาร่ายยาวในพันทิปหรอก ถึงจะหัวร้อนแต่ผมก็ทนได้
ทว่าเรื่องมันยังไม่จบ!!!
เครื่องที่ผมได้รับกลับมาลำโพงดันไม่มีเสียง!!! เงียบกริ๊บเลย ใส่หูฟังถึงจะมีเสียงออกมา (ซ่อม ค-ย ไรพวกเนี้ยยยยยยยยยยย) แล้วแบบนี้ QA ให้ผ่านมาได้ไง??? ศูนย์ SVOA เล่นผมแล้ว!!
ผมเอาเครื่องกลับไปที่ศูนย์ ก็มีโวยวายนิดหน่อย ก็ผมเสียเงิน 1300+ กับเวลาอีกเกือบสองเดือน ดันได้โทรศัพท์ที่ใช้งานไม่ได้มาเนี้ยนะ??
หงุดหงิดมาก ๆ พนักงานที่รับเครื่องก็ขอโทษ แล้วบอกว่ากรณีเครื่องส่งซ่อมซ้ำแบบนี้จะเป็นกรณีเร่งพิเศษให้ ผมก็โอเคหวังว่าจะไม่ต้องมารอเครื่องอีก 2 เดือนแบบนี้อีก...
จนเวลาผ่านมาจนถึงวันที่ 18-02-20 ผ่านไปเดือนกว่า! ศูนย์ SVOA เงียบหายไปเลยไม่มีแม้นแต่จะติดต่อกลับมา!! นี้คือเร่งพิเศษให้แล้วหรือ??? ผมจึงสอบถามไปทาง e-mail ว่างานซ่อมถึงไหนแล้ว
ทาง SVOA ตอบกลับมาว่ารออะไหล่ที่จะเข้ามาสิ้นเดือนก.พ.!!!!! รออะไหล่อีกแล้ววววววววววววววววววววววววววววววววววว!!!`~~!
เป็นศูนย์ Official บ้าบออะไร ไม่มีอะไหล่สำรองให้ลูกค้าเลย แล้วทำไมมันส่งนานยังงั้น???????? เกือบสองเดือนแบบนี้สั่งอะไหล่มาจากไหนนน หงุดหงิดหัวร้อนนนนนน
โมโหมากกกก คนรอบข้างผมก็เริ่มล้อกันยกใหญ่หละสำหรับมือถือที่ซื้อมาทิ้งศูนย์เครื่องนี้ ผมก็ทำอะไรไม่ได้นอกจากทนต่อไป....
วันที่ 04-03-20 เหมือนเคย SVOA เงียบหายเป็นเป่าสากหน้าที่ผมอีกแล้วที่จะต้องตามงาน... แต่คราวนี้ไร้การตอบกลับจาก SVOA เหมือนอย่างที่เคยเป็น...... อ่าว.. อย่าทิ้งผมแบบนี้สิ
วันที่ 09-03-20 ผมติดต่อไปอีกครั้ง พร้อมโวยวายว่าทำไมถึงไม่ยอมตอบ e-mail ผมเมื่อวันที่ 4 ด้วย! โชคดีรอบนี้ทางศูนย์ตอบกลับมา พร้อมบอกว่าติดต่อผมมาแล้ววันที่ 5 ผ่าน email ส่วนเรื่องงานซ่อม อะไหล่ยังไม่มาส่งช้าหน่อยเพราะ covid-19 ค่ะ
โมโหหหหหหหหหหหห ผมทำงานเช็คอีเมลทุกวันยังมีหน้ามาบอกว่าส่งอีเมลมาเมื่อวันที่ 5 แล้วอีก!! แต่ไม่เป็นไรโวยวายเรื่องนี้ไปก็ไม่ได้อะไรขึ้นมาเสียเวลาปล่าว ก็เลยโวยวายเรื่อง ส่งซ่อมตั้งแต่ 9 มกรา ตั้งแต่ covid ยังไม่ระบาดเลยยยยยย นี้ช้ามา 2 เดือนกว่า มาอ้าง covid เฉย!!! แล้วผมก็ไม่จำเป็นต้องส่งซ่อมซ้ำด้วยถ้าพวกคุณซ่อมเครื่องมาดีตั้งแต่คราแรก พวกคุณทำลำโพงผมพังงงงง ผมก็ถามหาความรับผิดชอบด้วย ที่ต้องให้ผมต้องมารออีกนานกว่าสองเดือนแบบนี้
ศูนย์ SVOA ก็ตอบกับมาว่า
"ทางเราขออภัยในความล่าช้า อะไหล่บางรายการขาด Stock เมืองนอก และพบปัญหาทางเมืองนอกทำการจัดส่งอะไหล่เข้ามาล่าช้าด้วยค่ะ สำหรับเคสลูกค้าอะไหล่จะเข้ามากลางเดือนนี้
ทางเราจะเร่งดำเนินการซ่อมส่งคืนสินค้าให้ค่ะ ส่วนที่ซ่อมช้ำรอบ 2 นั้นเราจะแจ้งทางช่างให้ทำการตรวจสอบให้อย่างละเอียดกว่านี้ค่ะ"
เอ๊า??? สรุปไม่มีอะไหล่?? แล้วก็ส่งช้าอีก?? แล้วยังไงศูนย์ซ่อมไม่มีอะไหล่สำรอง?? ผมเห็นช่าง Tomz ในกลุ่ม facebook nokia (ขออนุญาติยกชื่อมา) เค้าเป็นช่างร้านนอกยังมียังหาอะไหล่สำรองไว้ซ่อมให้ลูกค้าเลย แต่นี้ศูนย์ Official ซ่อมทีรอพรีอะไหล่ที ห่วยแตกมาก ๆ แล้วปัญหาก็เกิดมาจากการซ่อมผิดพลาดของพวกคุณแท้ ๆ ไม่ได้มีการรับผิดชอบใด ๆ เลยนอกจากคำว่า ขออภัย???
ตอนนี้ผมไม่ได้รู้สึกแย่กับ Nokia อย่างเดียวแล้ว รวมถึงศูนย์ SVOA ที่บริการอะไรแบบนี้ด้วย มันทำให้ผมรู้สึกแย่ แย่ แล้วก็แย่ มาก ๆ ผมพยายามใช้ชีวิตไปโดยไม่นึกถึงโทรศัพท์เครื่องนี้ เพราะคิดถึงทีไรมันรู้สึกโง่ แล้วก็โกรธโมโห รวม ๆ กัน
วันที่ 19-03-20 เลยครึ่งเดือนมาแล้วพอสมควร ผมภาวณาให้เครื่องของผมได้รับการซ่อมแซมดี ๆ ซักที ผมท้อจนไม่ไหวแล้วไม่เหลือความอดทนใด ๆ แล้ว แต่ปรากฏว่าศูนย์ SVOA ก็เงียบหายไปอีกครั้ง
จนวันนี้วันที่ 23-03-20 มี e-mail เข้ามาฉบับหนึ่งเขียนว่า
"Update สินค้า Mobile Phone Nokia TA-1105 Nokia 5.1 Plus Black ทางช่างทำการเปลี่ยน M/B+Main FPC+Speaker+Ant_Wifi IMEI1: 356929091325134 IMEI2: 356929091400135
S/N: PDAGAA48A1400291 จองรถจัดส่งคืนศูนย์เชียงใหม่รอบวันนี้ หากสินค้าถึงศูนย์แล้วจะมีเจ้าหน้าที่แจ้งให้ลูกค้าเข้ามารับสินค้าอีกครั้งค่ะ"
กว่า 125 วัน หรือ 4 เดือนกว่า ผมกำลังจะได้โทรศัพท์ผมคืนแล้ว... (ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะได้ซักที)
กลับมาคราวนี้คงต้องตรวจสอบระเอียดยิบเลย เพราะผมไม่เหลือความเชื่อใจให้กับศูนย์บริการแบบนี้อีกแล้ว ขอให้จบสิ้นครั้งนี้ครั้งสุดท้ายทั้งแบรนด์ Nokia และศูนย์บริการ SVOA
สรุปเผื่อใครขี้เกียจอ่าน TL;DR
Nokia
- ตลาดไทยลูกเมียน้อย ศูนย์ซ่อมน้อยจะเครมต้องใช้ศูนย์ SVOA
- ไม่ได้แคร์และสนใจลูกค้ามากพอ
ศูนย์ SVOA
- ค่าบริการ 500 บาท ค่ากรอบหลังรวม 1300+ ถ้าไม่เปลียนกรอบไม่แก้ไขปัญหาเครื่องให้
- ไม่มีอะไหล่สำรองให้เลยซักครั้งทุกครั้งที่มี case ซ่อม ต้องรออะไหล่มาส่งนานเป็นเดือน ๆ ผมเจอรออะไหล่ 2 เดือน
- ซ่อมอย่างหนึ่งกลับมาพังอย่างหนึ่งต้องส่งซ่อมซ้ำ
- ส่งซ่อมตั้งแต่ 20 พฤศจิกายน 19 จนถึงตอนนี้ 4 เดือนกว่า ยังไม่ได้เครื่อง
- ไม่มีการรับผิดชอบใด ๆ กับกรณีที่ซ่อมพังจนต้องให้ลูกค้ารออีก 2 เดือนกว่า
สุดท้ายแล้วใครอ่านแล้วคิดว่าโอเคพร้อมจะเสี่ยงก็ขอให้โชคดีนะครับ สำหรับผม Fan boy Nokia มานานกว่า 10 ปี + ขอหยุดความสัมพันธ์เอาไว้แต่เพียงเท่านี้ครับ ขอบคุณครับ
แชร์ประสบการณ์ Nokia และศูนย์ SVOA ประสบการณ์ห่วย ๆ ที่อยากแชร์ก่อนใครจะอยากลอง
ตัว Nokia ที่ผมหยิบมาคือเจ้า Nokia 5.1+ นะครับ ราคาซื้อมาช่วง Flash sale จาก Shopee ราคาประมาณ 4,289 บาท เมื่อ 30-07-2019
ทำไมถึงเลือกซื้อ Nokia 5.1 + (สำหรับคนว่างอ่านครับ ใครอยากเข้าเรื่องข้ามไปเลย)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ตัวเครื่อง Nokia 5.1+ ได้มอบประสบการ์แย่ตั้งแต่แรกที่ได้สัมผัสเพราะจะมีบางครั้งที่จอค้างจนต้องกดล๊อคหน้าจอเพื่อเปิดใหม่เพื่อให้สามารถทำงานต่อได้ ตอนแรกก็รู้สึกแย่มากกก เซง ๆ แต่พอใช้ไปเรื่อย ๆ ก็ชินกับการปิดจอเปิดใหม่ ทนใช้ ๆ ไปยังพอทนไหว
ผ่านไปประมาณ 2 เดือน โทรศัพท์เจ้ากรรมที่ชาร์ตแบตเริ่มหลวม ต้องยกตูดเครื่องขึ้นนึดหนึ่งเพื่อให้สามารถชาร์ตแบตเข้า ก็ทำให้ลำบากมากเพราจะรีบเสียบชาร์ตเลยเหมือนเมื่อก่อนไม่ได้แล้ว ต้องมาจัดท่าทางให้มันก่อนไม่งั้นชาร์ตไม่เข้า
อาการของตูดชาร์ตเริ่มหนักขึ้น ชาร์ตเข้ายากมาก ต้องจัดท่าจัดทางให้มันเป็นนาที ๆ กว่าจะชาร์ตเข้า ตอนนี้เริ่มหงุดหงิดลำคาญแล้ว แฟนก็บอกให้ส่งเครม แต่ผมอยู่ในกลุ่มผู้ใช้ Nokia ในเฟสบุคอยู่ เห็นมีคนบอกว่าส่งเครมทีรออะไหล่นานมากก (รุ่นเดียวกัน เจอปัญหาเหมือนกันหลายคน) ด้วยความไม่อยากส่งโทรศัพท์ซ่อม (ผมไม่มีเครื่องสำรองใช้) ก็เลยทน ๆ พยายามชาร์ตต่อไป
ความหนักของตูดชาร์ต เริ่มหนักขึ้นเรื่อย ๆ ชาร์ตเข้ายาก แล้วพอชาร์ตเข้าก็ยังเข้าช้าอีก ในช่วงเวลาทำงานทั้งวันผมต้องเอาโทรศัพท์เสียบไว้กับที่ชาร์ตตลอด แล้วยังต้องลุ้นอีกว่าไฟเข้าหรือไม่เข้า บางวันทำงานเสร็จมาดู ชิปหาย! ไฟไม่เข้าเลย มันเริ่มทนไม่ไหวแล้วอาการมันแย่ลง ๆ จนชาร์ตไม่เข้าเลยแม้นจะขยับท่ายังไงก็ตาม
ถ้าลองมองย้อนกลับไปดูแล้ว ผมได้ใช้โทรศัพท์เครื่องนี้แบบปกติทั่วไปแค่ 2 เดือนเองด้วยซ้ำ
ผมตัดสินใจส่งเครมมือถือเจ้าปัญหาตัวนี้เมื่อวันที่ 20-11-19 ที่ศูนย์ SVOA เชียงใหม่ (เป็นศูนย์สำหรับเครม Nokia) ด้วยอาการตูดชาร์ตหลวม ชาร์ตไม่ติด และแบตก็เริ่มเสื่อสภาพแล้ว (แบตลดไวมากกก)
ตอนส่งซ่อมผมก็เช็คสภาพเครื่อง ก็เห็นว่าเครื่องมีรอยราวที่กรอบฝาหลังนิดหน่อย(มาก) น้อยแบบที่ไม่สังเกตไม่รู้เลยว่าร้าว และเหมือนมันร้าวอยู่ภายใน ที่สัมผัสด้านนอกไม่รู้เลยว่ามันร้าว (นรกของตัวเครื่องกระจก!!)
วันที่ 28-11-19 (ผ่านไป 1 อาทิตย์) ศูนย์โทรมาแจ้งว่าซ่อมแบตไม่ได้ถ้าไม่เปลี่ยนฝาหลังก่อนเพราะฝาหลังร้าว ซึ้งต้องเปลี่ยนฝาหลังก่อนเท่านั้นเป็นราคาจำนวน 1,326 บาท (WTF!!!!) แพง เป็นค่าอะไหล่ประมาณ 800 แล้วเป็นค่าบริการ 500 บาทถ้วน
ผมหัวร้อนมาก เครื่องก็อยู่ในระยะประกันทำไมผมต้องจ่ายแพงขนาดนี้ ลองเขียน e-mail ติดต่อไปที่ Nokia โดยตรง บอกว่าไม่แฟร์นะที่ผมต้องเสียค่าบริการมากมายขนาดนี้เอง เพราะถ้าแบตและระบบชาร์ตคุณไม่แย่ ผมก็คงไม่ต้องเปลี่ยนฝาหลัง แต่ Nokia ก็ยังยืนกรานว่า ช่วยไม่ได้นะ การซ่อมนอกประกันก็ต้องจ่ายเองคนเดียวทั้งหมด!! แล้วถ้าไม่ซ่อมฝาหลังก็ซ่อมแบตที่อยู่ในประกันไม่ได้ ผมหงุดหงิดมากก็ด่า Nokia ไปชุดหนึ่ง
พูดกะ Nokia ไม่ได้ผลก็เลยลองคุยกะศูนย์ SVOA ดูว่าเป็นไปได้ไหมที่จะไม่คิดค่าบริการ 500 บาท เพราะยังไงเครื่องก็ต้องถูกแกะมาซ่อมในประกันอยู่ดีคิดแค่ค่าฝาหลังได้หรือปล่าว ก็ถูก SVOA ปฏิเสธเหมือนเดิมว่าไม่สามารถลดหย่อนค่าซ่อมได้ ถ้าไม่ซ่อมก็เอาเครื่องกลับไป แต่ต้องจ่ายค่าทำการ 100 บาทนะ (โห เอาเครื่องกลับก็เสียเงิน)
ตอนนั้นหัวร้อนสุด ๆ ด้านไหนก็มีแต่เสียกับเสีย เสียไปหมดตอนนี้โทษ Nokia อย่างเดียวเพราะถ้าทำระบบเครื่องมาดีแต่แรกผมก็ไม่ต้องมาเจอเรื่องเฮ็งซวยแบบนี้
สุดท้ายกัดฟันยอมจ่าย 1,326 บาท เพราะไม่งั้นก็ไม่ได้อะไรเลย โทรศัพท์ก็ไม่มีใช้ ตอนแรกศูนย์บอกว่าโอนเงินเสร็จรออะไหล่ประมาณ 15 วัน ผมก็โอเค
(* อ่านมาถึงตรงนี้ต้องเข้าใจให้ตรงกันว่า ตอนนี้ผมไม่ใช่แค่คนที่เอาโทรศัพท์มาเครมแล้วนะครับ ผมคือลูกค้า SVOA เต็มตัว!)
ผ่านไป 21วันหลังจากผมโอนเงิน ไม่มีการติดต่อใด ๆ จากศูนย์ SVOA เลยเขียน e-mail ไปถามความคืบหน้า ปรากฏว่าเครื่องยังรออะไหล่อยู่ต้องรออะไหล่ประมาณ 30 วัน (เอ๊าตอนแรกบอก 15 วันหลังโอนเงิน) ผมหัวร้อนอีกแล้วนี้ผ่านมาเป็นเดือนแล้วโทรศัพท์ผมยังไม่ถึงไหนเลยย แล้วตอนนี้ผมใช้โทรศัพท์เครื่องที่แตกยับเยินเครื่องเดิมอยู่!!
หงุดหงิดมาก ๆ กับการส่งเครมกับทาง SVOA เวลาผ่านไปเรื่อย ๆ จนเวลาที่เครื่องอยู่ศูนย์จะเยอะเท่าผมได้ใช้เองแล้ว จนมาถึงวันที่ 08-01-20 ใช่ครับข้ามมาจนปี 2020 ทาง SVOA ถึงติดต่อมาให้ผมไปรับเครื่อง กว่า 50 วันผ่านไปในที่สุดผมก็ได้เครื่องใช้ซักที
ถ้าเรื่องจบแค่นี้ผมคงไม่ต้องมาร่ายยาวในพันทิปหรอก ถึงจะหัวร้อนแต่ผมก็ทนได้
ทว่าเรื่องมันยังไม่จบ!!!
เครื่องที่ผมได้รับกลับมาลำโพงดันไม่มีเสียง!!! เงียบกริ๊บเลย ใส่หูฟังถึงจะมีเสียงออกมา (ซ่อม ค-ย ไรพวกเนี้ยยยยยยยยยยย) แล้วแบบนี้ QA ให้ผ่านมาได้ไง??? ศูนย์ SVOA เล่นผมแล้ว!!
ผมเอาเครื่องกลับไปที่ศูนย์ ก็มีโวยวายนิดหน่อย ก็ผมเสียเงิน 1300+ กับเวลาอีกเกือบสองเดือน ดันได้โทรศัพท์ที่ใช้งานไม่ได้มาเนี้ยนะ??
หงุดหงิดมาก ๆ พนักงานที่รับเครื่องก็ขอโทษ แล้วบอกว่ากรณีเครื่องส่งซ่อมซ้ำแบบนี้จะเป็นกรณีเร่งพิเศษให้ ผมก็โอเคหวังว่าจะไม่ต้องมารอเครื่องอีก 2 เดือนแบบนี้อีก...
จนเวลาผ่านมาจนถึงวันที่ 18-02-20 ผ่านไปเดือนกว่า! ศูนย์ SVOA เงียบหายไปเลยไม่มีแม้นแต่จะติดต่อกลับมา!! นี้คือเร่งพิเศษให้แล้วหรือ??? ผมจึงสอบถามไปทาง e-mail ว่างานซ่อมถึงไหนแล้ว
ทาง SVOA ตอบกลับมาว่ารออะไหล่ที่จะเข้ามาสิ้นเดือนก.พ.!!!!! รออะไหล่อีกแล้ววววววววววววววววววววววววววววววววววว!!!`~~!
เป็นศูนย์ Official บ้าบออะไร ไม่มีอะไหล่สำรองให้ลูกค้าเลย แล้วทำไมมันส่งนานยังงั้น???????? เกือบสองเดือนแบบนี้สั่งอะไหล่มาจากไหนนน หงุดหงิดหัวร้อนนนนนน
โมโหมากกกก คนรอบข้างผมก็เริ่มล้อกันยกใหญ่หละสำหรับมือถือที่ซื้อมาทิ้งศูนย์เครื่องนี้ ผมก็ทำอะไรไม่ได้นอกจากทนต่อไป....
วันที่ 04-03-20 เหมือนเคย SVOA เงียบหายเป็นเป่าสากหน้าที่ผมอีกแล้วที่จะต้องตามงาน... แต่คราวนี้ไร้การตอบกลับจาก SVOA เหมือนอย่างที่เคยเป็น...... อ่าว.. อย่าทิ้งผมแบบนี้สิ
วันที่ 09-03-20 ผมติดต่อไปอีกครั้ง พร้อมโวยวายว่าทำไมถึงไม่ยอมตอบ e-mail ผมเมื่อวันที่ 4 ด้วย! โชคดีรอบนี้ทางศูนย์ตอบกลับมา พร้อมบอกว่าติดต่อผมมาแล้ววันที่ 5 ผ่าน email ส่วนเรื่องงานซ่อม อะไหล่ยังไม่มาส่งช้าหน่อยเพราะ covid-19 ค่ะ
โมโหหหหหหหหหหหห ผมทำงานเช็คอีเมลทุกวันยังมีหน้ามาบอกว่าส่งอีเมลมาเมื่อวันที่ 5 แล้วอีก!! แต่ไม่เป็นไรโวยวายเรื่องนี้ไปก็ไม่ได้อะไรขึ้นมาเสียเวลาปล่าว ก็เลยโวยวายเรื่อง ส่งซ่อมตั้งแต่ 9 มกรา ตั้งแต่ covid ยังไม่ระบาดเลยยยยยย นี้ช้ามา 2 เดือนกว่า มาอ้าง covid เฉย!!! แล้วผมก็ไม่จำเป็นต้องส่งซ่อมซ้ำด้วยถ้าพวกคุณซ่อมเครื่องมาดีตั้งแต่คราแรก พวกคุณทำลำโพงผมพังงงงง ผมก็ถามหาความรับผิดชอบด้วย ที่ต้องให้ผมต้องมารออีกนานกว่าสองเดือนแบบนี้
ศูนย์ SVOA ก็ตอบกับมาว่า
"ทางเราขออภัยในความล่าช้า อะไหล่บางรายการขาด Stock เมืองนอก และพบปัญหาทางเมืองนอกทำการจัดส่งอะไหล่เข้ามาล่าช้าด้วยค่ะ สำหรับเคสลูกค้าอะไหล่จะเข้ามากลางเดือนนี้
ทางเราจะเร่งดำเนินการซ่อมส่งคืนสินค้าให้ค่ะ ส่วนที่ซ่อมช้ำรอบ 2 นั้นเราจะแจ้งทางช่างให้ทำการตรวจสอบให้อย่างละเอียดกว่านี้ค่ะ"
เอ๊า??? สรุปไม่มีอะไหล่?? แล้วก็ส่งช้าอีก?? แล้วยังไงศูนย์ซ่อมไม่มีอะไหล่สำรอง?? ผมเห็นช่าง Tomz ในกลุ่ม facebook nokia (ขออนุญาติยกชื่อมา) เค้าเป็นช่างร้านนอกยังมียังหาอะไหล่สำรองไว้ซ่อมให้ลูกค้าเลย แต่นี้ศูนย์ Official ซ่อมทีรอพรีอะไหล่ที ห่วยแตกมาก ๆ แล้วปัญหาก็เกิดมาจากการซ่อมผิดพลาดของพวกคุณแท้ ๆ ไม่ได้มีการรับผิดชอบใด ๆ เลยนอกจากคำว่า ขออภัย???
ตอนนี้ผมไม่ได้รู้สึกแย่กับ Nokia อย่างเดียวแล้ว รวมถึงศูนย์ SVOA ที่บริการอะไรแบบนี้ด้วย มันทำให้ผมรู้สึกแย่ แย่ แล้วก็แย่ มาก ๆ ผมพยายามใช้ชีวิตไปโดยไม่นึกถึงโทรศัพท์เครื่องนี้ เพราะคิดถึงทีไรมันรู้สึกโง่ แล้วก็โกรธโมโห รวม ๆ กัน
วันที่ 19-03-20 เลยครึ่งเดือนมาแล้วพอสมควร ผมภาวณาให้เครื่องของผมได้รับการซ่อมแซมดี ๆ ซักที ผมท้อจนไม่ไหวแล้วไม่เหลือความอดทนใด ๆ แล้ว แต่ปรากฏว่าศูนย์ SVOA ก็เงียบหายไปอีกครั้ง
จนวันนี้วันที่ 23-03-20 มี e-mail เข้ามาฉบับหนึ่งเขียนว่า
"Update สินค้า Mobile Phone Nokia TA-1105 Nokia 5.1 Plus Black ทางช่างทำการเปลี่ยน M/B+Main FPC+Speaker+Ant_Wifi IMEI1: 356929091325134 IMEI2: 356929091400135
S/N: PDAGAA48A1400291 จองรถจัดส่งคืนศูนย์เชียงใหม่รอบวันนี้ หากสินค้าถึงศูนย์แล้วจะมีเจ้าหน้าที่แจ้งให้ลูกค้าเข้ามารับสินค้าอีกครั้งค่ะ"
กว่า 125 วัน หรือ 4 เดือนกว่า ผมกำลังจะได้โทรศัพท์ผมคืนแล้ว... (ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะได้ซักที)
กลับมาคราวนี้คงต้องตรวจสอบระเอียดยิบเลย เพราะผมไม่เหลือความเชื่อใจให้กับศูนย์บริการแบบนี้อีกแล้ว ขอให้จบสิ้นครั้งนี้ครั้งสุดท้ายทั้งแบรนด์ Nokia และศูนย์บริการ SVOA
สรุปเผื่อใครขี้เกียจอ่าน TL;DR
Nokia
- ตลาดไทยลูกเมียน้อย ศูนย์ซ่อมน้อยจะเครมต้องใช้ศูนย์ SVOA
- ไม่ได้แคร์และสนใจลูกค้ามากพอ
ศูนย์ SVOA
- ค่าบริการ 500 บาท ค่ากรอบหลังรวม 1300+ ถ้าไม่เปลียนกรอบไม่แก้ไขปัญหาเครื่องให้
- ไม่มีอะไหล่สำรองให้เลยซักครั้งทุกครั้งที่มี case ซ่อม ต้องรออะไหล่มาส่งนานเป็นเดือน ๆ ผมเจอรออะไหล่ 2 เดือน
- ซ่อมอย่างหนึ่งกลับมาพังอย่างหนึ่งต้องส่งซ่อมซ้ำ
- ส่งซ่อมตั้งแต่ 20 พฤศจิกายน 19 จนถึงตอนนี้ 4 เดือนกว่า ยังไม่ได้เครื่อง
- ไม่มีการรับผิดชอบใด ๆ กับกรณีที่ซ่อมพังจนต้องให้ลูกค้ารออีก 2 เดือนกว่า
สุดท้ายแล้วใครอ่านแล้วคิดว่าโอเคพร้อมจะเสี่ยงก็ขอให้โชคดีนะครับ สำหรับผม Fan boy Nokia มานานกว่า 10 ปี + ขอหยุดความสัมพันธ์เอาไว้แต่เพียงเท่านี้ครับ ขอบคุณครับ