หนูเรียนจบได้2ปีเเล้วค่ะ ทำงานเป็นพนักงานบัญชีของบริษัทรับเหมาก่อสร้างเล็กๆ ทำคนเดียวกับเจ้านายโดยตรง พอดีช่วงตอนไปสัมภาษณ์งานที่อื่น เจอคำถามว่า "ปิดบัญชีได้มั๊ย?" คือหนูไม่เข้าใจว่าการปิดบัญชีเเต่ล่ะเดือนหรือปีของเเต่ล่ะบริษัทมีขั้นตอนเริ่มต้นจนจบยังไงคะ หนูไม่เเน่ใจว่าที่หนูทำอยู่นี่ใช่การปิดบัญชีประจำเดือนมั้ย
นี่คือขอบเขตงานของหนูค่ะ
- ออกใบวางบิลเมื่อถึงกำหนดวางบิล
- ออกใบกำกับภาษี/ใบเสร็จรับเงินเมื่อถึงกำหนด
- หัก ณ ที่จ่าย (ค่าจ้างงาน ค่าบริการ)
-รวบรวมบิลภาษีขาย
-รวบรวมบิลภาษีซื้อ
ตอนสิ้นเดือน
-จัดทำรายงายภาษีซื้อ-ขาย ตอนสิ้นเดือน
-รายงานภาษีหัก ณ ที่จ่าย
ทั้งหมดรวบรวมเอกสารส่งสำนักงานบัญชีทุกสิ้นเดือน
ปล.อันนี้หน้าที่หลักๆค่ะ ส่วนหน้าที่ย่อยๆมีอีกมากมาย
รบกวนพี่ๆที่ทำงานบัญชีบริษัทหรือหัวหน้าบัญชีช่วนอธิบายทีค่ะ🙏แท็กห้องผิดขอโทษด้วยน๊าาาพอดีเพิ่งสมัครเข้ามาค่ะ
ถามพี่ๆหัวหน้างานบัญชีช่วยอธิบาย คำว่า "ปิดบัญชี"ของบริษัทให้หน่อยค่ะ
นี่คือขอบเขตงานของหนูค่ะ
- ออกใบวางบิลเมื่อถึงกำหนดวางบิล
- ออกใบกำกับภาษี/ใบเสร็จรับเงินเมื่อถึงกำหนด
- หัก ณ ที่จ่าย (ค่าจ้างงาน ค่าบริการ)
-รวบรวมบิลภาษีขาย
-รวบรวมบิลภาษีซื้อ
ตอนสิ้นเดือน
-จัดทำรายงายภาษีซื้อ-ขาย ตอนสิ้นเดือน
-รายงานภาษีหัก ณ ที่จ่าย
ทั้งหมดรวบรวมเอกสารส่งสำนักงานบัญชีทุกสิ้นเดือน
ปล.อันนี้หน้าที่หลักๆค่ะ ส่วนหน้าที่ย่อยๆมีอีกมากมาย
รบกวนพี่ๆที่ทำงานบัญชีบริษัทหรือหัวหน้าบัญชีช่วนอธิบายทีค่ะ🙏แท็กห้องผิดขอโทษด้วยน๊าาาพอดีเพิ่งสมัครเข้ามาค่ะ