เรื่องคืนเงินประกันมิเตอร์ไฟฟ้า ขอแชร์หน่อย

มันน่าจะประมาณนี้นะ
เงินประกัน คือเงินที่คนไปขอใช้ไฟฟ้าเข้าบ้านในตอนแรก จ่ายไว้ตอนยื่นเรื่องขอไฟ
และจะได้คืนก็ต่อเมื่อ ยกเลิกการใช้ไฟ

ทีนี้ เคสที่เป็นกันเยอะคือ การซื้อขาย และโอนผ่านกรมที่ดินกันไปแล้ว (A ขายให้ B)

1. A โอนเงินประกันไฟฟ้าให้ B พร้อมเปลี่ยนชื่อมิเตอร์ไฟฟ้าเป็นชื่อ B (ในบิลค่าไฟ เป็นชื่อ B)
- B มีสิทธิ์ได้รับเงินประกันมิเตอร์ไฟฟ้าคืน

2. A ติดต่อการไฟฟ้า ขอยกเลิกการใช้ไฟฟ้าเพื่อเรียกคืนเงินประกัน และได้คืนไปแล้ว ส่งผลให้ B ไม่มีไฟใช้
นาย B จึงต้องไปขอใช้ไฟฟ้าใหม่ พร้อมวางเงินประกันใหม่ในชื่อ B เอง
- B มีสิทธิ์ได้รับเงินประกันมิเตอร์ไฟฟ้าคืน

***** 3. A ไม่ได้โอนเงินประกันให้ B และ Aไม่ได้ไปแจ้งยกเลิกการใช้ไฟฟ้า เพื่อเรียกเงินประกันคืน (มีไฟฟ้าใช้ต่อ) และ
นาย B ไม่ยอมไปแจ้งการไฟฟ้าเพื่อเปลี่ยนชื่อมิเตอร์เป็นชื่อ B (เพราะถ้าแจ้งเปลี่ยน นาย B ต้องวางเงินประกันเป็นชื่อ B เอง)
และนาย B ก็ใช้ไฟฟ้ามาเรื่อยๆ จ่ายบิลค่าไฟเอง (ชื่อมิเตอร์,บิลค่าไฟเป็นชื่อนาย A นะ)
- B ไม่มีสิทธิ์ได้รับเงินประกันมิเตอร์ไฟฟ้าคืน เพราะมันเป็นชื่อของนาย A
- A มีสิทธิ์ได้รับเงินประกันมิเตอร์ไฟฟ้าคืน
- ถึง B จะหาเหตุผลอะไรก็แล้วแต่มายืนยัน คงไม่มีน้ำหนัก (ถ้าจะเอามายันคือ สัญญาซื้อขาย ทด.13 และก็คือหลักฐานมัดตัวเอง)

4. A ไม่ได้โอนเงินประกันให้ B และ Aไม่ได้ไปแจ้งยกเลิกการใช้ไฟฟ้า เพื่อเรียกเงินประกันคืน
แต่นาย B ไปแจ้งการไฟฟ้าเพื่อเปลี่ยนชื่อมิเตอร์เป็นชื่อ B พร้อมวางเงินประกันใหม่ในชื่อ B เอง (ไม่เสียค่าขอติดตั้งใหม่)
- ทั้งนาย A และ นาย B มีสิทธิ์ได้รับเงินประกันมิเตอร์ไฟฟ้าของตัวเองคืน

ส่วนเรื่องกรณีลูกๆ ที่บิดามารดาเสียชีวิต คงต้องรอดูการชี้แจงอีกที
(แต่ก็มีลูกๆ บางคนที่กระตือรือร้น เอาใบมรณบัตรหรือผู้จัดการมรดก อะไรพวกนี้ ไปเปลี่ยนชื่อที่ไฟฟ้า พร้อมโอนเงินประกันเจ้าของมิเตอร์ที่เสียชีวิต
มาเป็นชื่อลูกเอง อันนี้ ก็ได้เงินประกันคืนไป)

ย้ำว่าข้อ *****3. เป็นกันเยอะมาก

กฟน. รอวันที่ 25 มี.ค.63 ลงทะเบียนออนไลน์ ตลอด 24 ชม. (ไม่มีกำหนดปิด เพราะฉะนั้น ใครอยากหงุดหงิดเรื่องระบบล่มก็รีบลงเลย)
โดยไม่ต้องไปติดต่อที่การไฟฟ้า เพราะเสี่ยงติด Covid19
ลงทะเบียนออนไลน์ใช้
1. ชื่อ-สกุล เจ้าของหลักประกัน (ชื่อในบิลค่าไฟนั่นล่ะ)
2. เลขบัตรประชาชนของ ข้อ 1.
3. เลขบัญชีแสดงสัญญา ดูในใบแจ้งค่าไฟ มี 9 หลัก

เริ่มจ่ายคืน 31 มี.ค.63 เป็นต้นไป
ช่องทางการรับเงิน
1. บัญชีพร้อมเพย์ เฉพาะเลขบัตรประชาชนนะ   เบอร์มือถือหมดสิทธิ์
2. ธนาคารกรุงไทย , ไทยพาณิชย์ , กสิกรไทย (3 แบงค์นี้เท่านั้น)
เนื่องจากยังไม่เปิดระบบ เลยทำให้ไม่ทราบว่า ชื่อบัญชีต้องตรงกันมั้ย(คงต้องตรงกันแหละ) และ สาขาบัญชี ถ้าเป็นนอก กฟน. สามารถใช้ได้มั้ย
(กฟน. รับผิดชอบกรุงเทพฯ , นนทบุรี และสมุทรปราการ ถ้าเอาบัญชีสาขา จ.นครราชสีมา มารับเงินคืน ไม่รู้ว่าจะได้รึป่าวนะ)
3. เคาร์เตอร์เซอร์วิส (7-11) ผมไม่รู้ว่าจะรับเงินคืนช่องทางนี้ยังไง เพราะไม่เคยไปรับที่นี่

สำหรับคนที่ลงทะเบียนไม่ผ่าน , วางหลักประกันเป็นอย่างอื่นที่ไม่ใช่เงินสด เช่น แบงค์การันตี , วางในนามนิติบุคคล
ให้ไปติดต่อที่ การไฟฟ้านครหลวงเขต ในเวลาทำการ 07.30-15.00  ตั้งแต่วันที่ 5 พ.ค.63 เป็นต้นไป
มาก่อนเค้าไม่บริการนะเออ เพราะประกาศ+ชี้แจงแล้ว

ส่วนการยื่นเรื่องข้ามเขต เช่น มิเตอร์อยู่เขตมีนบุรี จะมาทำเรื่องที่เขตบางเขน
ก็สามารถทำได้ แต่เรื่องมันจะช้า แนะนำให้ไปทำเรื่องที่การไฟฟ้าเขต ที่มิเตอร์บ้านคุณสังกัดดีกว่า
ย้ำว่า ไปหลังวันที่ 5 พ.ค.63 นะ

ส่วนลงทะเบียนออนไลน์ เริ่ม 25 มี.ค.63 เป็นต้นไป (ระบบจะล่มรึป่าว ไม่รู้นะ)

เงินประกัน ได้คืนทุกคน มันไม่ใช่ ชิม ช็อป ใช้ ที่ต้องแย่งกัน เพราะมีจำกัด
ฉะนั้น ไม่ต้องรีบก็ได้
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่