มันน่าจะประมาณนี้นะ
เงินประกัน คือเงินที่คนไปขอใช้ไฟฟ้าเข้าบ้านในตอนแรก จ่ายไว้ตอนยื่นเรื่องขอไฟ
และจะได้คืนก็ต่อเมื่อ ยกเลิกการใช้ไฟ
ทีนี้ เคสที่เป็นกันเยอะคือ การซื้อขาย และโอนผ่านกรมที่ดินกันไปแล้ว (A ขายให้ B)
1. A โอนเงินประกันไฟฟ้าให้ B พร้อมเปลี่ยนชื่อมิเตอร์ไฟฟ้าเป็นชื่อ B (ในบิลค่าไฟ เป็นชื่อ B)
- B มีสิทธิ์ได้รับเงินประกันมิเตอร์ไฟฟ้าคืน
2. A ติดต่อการไฟฟ้า ขอยกเลิกการใช้ไฟฟ้าเพื่อเรียกคืนเงินประกัน และได้คืนไปแล้ว ส่งผลให้ B ไม่มีไฟใช้
นาย B จึงต้องไปขอใช้ไฟฟ้าใหม่ พร้อมวางเงินประกันใหม่ในชื่อ B เอง
- B มีสิทธิ์ได้รับเงินประกันมิเตอร์ไฟฟ้าคืน
***** 3. A ไม่ได้โอนเงินประกันให้ B และ Aไม่ได้ไปแจ้งยกเลิกการใช้ไฟฟ้า เพื่อเรียกเงินประกันคืน (มีไฟฟ้าใช้ต่อ) และ
นาย B ไม่ยอมไปแจ้งการไฟฟ้าเพื่อเปลี่ยนชื่อมิเตอร์เป็นชื่อ B (เพราะถ้าแจ้งเปลี่ยน นาย B ต้องวางเงินประกันเป็นชื่อ B เอง)
และนาย B ก็ใช้ไฟฟ้ามาเรื่อยๆ จ่ายบิลค่าไฟเอง (ชื่อมิเตอร์,บิลค่าไฟเป็นชื่อนาย A นะ)
- B
ไม่มีสิทธิ์ได้รับเงินประกันมิเตอร์ไฟฟ้าคืน เพราะมันเป็นชื่อของนาย A
- A มีสิทธิ์ได้รับเงินประกันมิเตอร์ไฟฟ้าคืน
- ถึง B จะหาเหตุผลอะไรก็แล้วแต่มายืนยัน คงไม่มีน้ำหนัก (ถ้าจะเอามายันคือ สัญญาซื้อขาย ทด.13 และก็คือหลักฐานมัดตัวเอง)
4. A ไม่ได้โอนเงินประกันให้ B และ Aไม่ได้ไปแจ้งยกเลิกการใช้ไฟฟ้า เพื่อเรียกเงินประกันคืน
แต่นาย B ไปแจ้งการไฟฟ้าเพื่อเปลี่ยนชื่อมิเตอร์เป็นชื่อ B พร้อมวางเงินประกันใหม่ในชื่อ B เอง (ไม่เสียค่าขอติดตั้งใหม่)
- ทั้งนาย A และ นาย B มีสิทธิ์ได้รับเงินประกันมิเตอร์ไฟฟ้าของตัวเองคืน
ส่วนเรื่องกรณีลูกๆ ที่บิดามารดาเสียชีวิต คงต้องรอดูการชี้แจงอีกที
(แต่ก็มีลูกๆ บางคนที่กระตือรือร้น เอาใบมรณบัตรหรือผู้จัดการมรดก อะไรพวกนี้ ไปเปลี่ยนชื่อที่ไฟฟ้า พร้อมโอนเงินประกันเจ้าของมิเตอร์ที่เสียชีวิต
มาเป็นชื่อลูกเอง อันนี้ ก็ได้เงินประกันคืนไป)
ย้ำว่าข้อ *****3. เป็นกันเยอะมาก
กฟน. รอวันที่ 25 มี.ค.63 ลงทะเบียนออนไลน์ ตลอด 24 ชม. (ไม่มีกำหนดปิด เพราะฉะนั้น ใครอยากหงุดหงิดเรื่องระบบล่มก็รีบลงเลย)
โดยไม่ต้องไปติดต่อที่การไฟฟ้า เพราะเสี่ยงติด Covid19
ลงทะเบียนออนไลน์ใช้
1. ชื่อ-สกุล เจ้าของหลักประกัน (ชื่อในบิลค่าไฟนั่นล่ะ)
2. เลขบัตรประชาชนของ ข้อ 1.
3. เลขบัญชีแสดงสัญญา ดูในใบแจ้งค่าไฟ มี 9 หลัก
เริ่มจ่ายคืน 31 มี.ค.63 เป็นต้นไป
ช่องทางการรับเงิน
1. บัญชีพร้อมเพย์ เฉพาะเลขบัตรประชาชนนะ เบอร์มือถือหมดสิทธิ์
2. ธนาคารกรุงไทย , ไทยพาณิชย์ , กสิกรไทย (3 แบงค์นี้เท่านั้น)
เนื่องจากยังไม่เปิดระบบ เลยทำให้ไม่ทราบว่า ชื่อบัญชีต้องตรงกันมั้ย(คงต้องตรงกันแหละ) และ สาขาบัญชี ถ้าเป็นนอก กฟน. สามารถใช้ได้มั้ย
(กฟน. รับผิดชอบกรุงเทพฯ , นนทบุรี และสมุทรปราการ ถ้าเอาบัญชีสาขา จ.นครราชสีมา มารับเงินคืน ไม่รู้ว่าจะได้รึป่าวนะ)
3. เคาร์เตอร์เซอร์วิส (7-11) ผมไม่รู้ว่าจะรับเงินคืนช่องทางนี้ยังไง เพราะไม่เคยไปรับที่นี่
สำหรับคนที่ลงทะเบียนไม่ผ่าน , วางหลักประกันเป็นอย่างอื่นที่ไม่ใช่เงินสด เช่น แบงค์การันตี , วางในนามนิติบุคคล
ให้ไปติดต่อที่ การไฟฟ้านครหลวงเขต ในเวลาทำการ 07.30-15.00
ตั้งแต่วันที่ 5 พ.ค.63 เป็นต้นไป
มาก่อนเค้าไม่บริการนะเออ เพราะประกาศ+ชี้แจงแล้ว
ส่วนการยื่นเรื่องข้ามเขต เช่น มิเตอร์อยู่เขตมีนบุรี จะมาทำเรื่องที่เขตบางเขน
ก็สามารถทำได้ แต่เรื่องมันจะช้า แนะนำให้ไปทำเรื่องที่การไฟฟ้าเขต ที่มิเตอร์บ้านคุณสังกัดดีกว่า
ย้ำว่า ไปหลังวันที่ 5 พ.ค.63 นะ
ส่วนลงทะเบียนออนไลน์ เริ่ม 25 มี.ค.63 เป็นต้นไป (ระบบจะล่มรึป่าว ไม่รู้นะ)
เงินประกัน ได้คืนทุกคน มันไม่ใช่ ชิม ช็อป ใช้ ที่ต้องแย่งกัน เพราะมีจำกัด
ฉะนั้น ไม่ต้องรีบก็ได้
เรื่องคืนเงินประกันมิเตอร์ไฟฟ้า ขอแชร์หน่อย
เงินประกัน คือเงินที่คนไปขอใช้ไฟฟ้าเข้าบ้านในตอนแรก จ่ายไว้ตอนยื่นเรื่องขอไฟ
และจะได้คืนก็ต่อเมื่อ ยกเลิกการใช้ไฟ
ทีนี้ เคสที่เป็นกันเยอะคือ การซื้อขาย และโอนผ่านกรมที่ดินกันไปแล้ว (A ขายให้ B)
1. A โอนเงินประกันไฟฟ้าให้ B พร้อมเปลี่ยนชื่อมิเตอร์ไฟฟ้าเป็นชื่อ B (ในบิลค่าไฟ เป็นชื่อ B)
- B มีสิทธิ์ได้รับเงินประกันมิเตอร์ไฟฟ้าคืน
2. A ติดต่อการไฟฟ้า ขอยกเลิกการใช้ไฟฟ้าเพื่อเรียกคืนเงินประกัน และได้คืนไปแล้ว ส่งผลให้ B ไม่มีไฟใช้
นาย B จึงต้องไปขอใช้ไฟฟ้าใหม่ พร้อมวางเงินประกันใหม่ในชื่อ B เอง
- B มีสิทธิ์ได้รับเงินประกันมิเตอร์ไฟฟ้าคืน
***** 3. A ไม่ได้โอนเงินประกันให้ B และ Aไม่ได้ไปแจ้งยกเลิกการใช้ไฟฟ้า เพื่อเรียกเงินประกันคืน (มีไฟฟ้าใช้ต่อ) และ
นาย B ไม่ยอมไปแจ้งการไฟฟ้าเพื่อเปลี่ยนชื่อมิเตอร์เป็นชื่อ B (เพราะถ้าแจ้งเปลี่ยน นาย B ต้องวางเงินประกันเป็นชื่อ B เอง)
และนาย B ก็ใช้ไฟฟ้ามาเรื่อยๆ จ่ายบิลค่าไฟเอง (ชื่อมิเตอร์,บิลค่าไฟเป็นชื่อนาย A นะ)
- B ไม่มีสิทธิ์ได้รับเงินประกันมิเตอร์ไฟฟ้าคืน เพราะมันเป็นชื่อของนาย A
- A มีสิทธิ์ได้รับเงินประกันมิเตอร์ไฟฟ้าคืน
- ถึง B จะหาเหตุผลอะไรก็แล้วแต่มายืนยัน คงไม่มีน้ำหนัก (ถ้าจะเอามายันคือ สัญญาซื้อขาย ทด.13 และก็คือหลักฐานมัดตัวเอง)
4. A ไม่ได้โอนเงินประกันให้ B และ Aไม่ได้ไปแจ้งยกเลิกการใช้ไฟฟ้า เพื่อเรียกเงินประกันคืน
แต่นาย B ไปแจ้งการไฟฟ้าเพื่อเปลี่ยนชื่อมิเตอร์เป็นชื่อ B พร้อมวางเงินประกันใหม่ในชื่อ B เอง (ไม่เสียค่าขอติดตั้งใหม่)
- ทั้งนาย A และ นาย B มีสิทธิ์ได้รับเงินประกันมิเตอร์ไฟฟ้าของตัวเองคืน
ส่วนเรื่องกรณีลูกๆ ที่บิดามารดาเสียชีวิต คงต้องรอดูการชี้แจงอีกที
(แต่ก็มีลูกๆ บางคนที่กระตือรือร้น เอาใบมรณบัตรหรือผู้จัดการมรดก อะไรพวกนี้ ไปเปลี่ยนชื่อที่ไฟฟ้า พร้อมโอนเงินประกันเจ้าของมิเตอร์ที่เสียชีวิต
มาเป็นชื่อลูกเอง อันนี้ ก็ได้เงินประกันคืนไป)
ย้ำว่าข้อ *****3. เป็นกันเยอะมาก
กฟน. รอวันที่ 25 มี.ค.63 ลงทะเบียนออนไลน์ ตลอด 24 ชม. (ไม่มีกำหนดปิด เพราะฉะนั้น ใครอยากหงุดหงิดเรื่องระบบล่มก็รีบลงเลย)
โดยไม่ต้องไปติดต่อที่การไฟฟ้า เพราะเสี่ยงติด Covid19
ลงทะเบียนออนไลน์ใช้
1. ชื่อ-สกุล เจ้าของหลักประกัน (ชื่อในบิลค่าไฟนั่นล่ะ)
2. เลขบัตรประชาชนของ ข้อ 1.
3. เลขบัญชีแสดงสัญญา ดูในใบแจ้งค่าไฟ มี 9 หลัก
เริ่มจ่ายคืน 31 มี.ค.63 เป็นต้นไป
ช่องทางการรับเงิน
1. บัญชีพร้อมเพย์ เฉพาะเลขบัตรประชาชนนะ เบอร์มือถือหมดสิทธิ์
2. ธนาคารกรุงไทย , ไทยพาณิชย์ , กสิกรไทย (3 แบงค์นี้เท่านั้น)
เนื่องจากยังไม่เปิดระบบ เลยทำให้ไม่ทราบว่า ชื่อบัญชีต้องตรงกันมั้ย(คงต้องตรงกันแหละ) และ สาขาบัญชี ถ้าเป็นนอก กฟน. สามารถใช้ได้มั้ย
(กฟน. รับผิดชอบกรุงเทพฯ , นนทบุรี และสมุทรปราการ ถ้าเอาบัญชีสาขา จ.นครราชสีมา มารับเงินคืน ไม่รู้ว่าจะได้รึป่าวนะ)
3. เคาร์เตอร์เซอร์วิส (7-11) ผมไม่รู้ว่าจะรับเงินคืนช่องทางนี้ยังไง เพราะไม่เคยไปรับที่นี่
สำหรับคนที่ลงทะเบียนไม่ผ่าน , วางหลักประกันเป็นอย่างอื่นที่ไม่ใช่เงินสด เช่น แบงค์การันตี , วางในนามนิติบุคคล
ให้ไปติดต่อที่ การไฟฟ้านครหลวงเขต ในเวลาทำการ 07.30-15.00 ตั้งแต่วันที่ 5 พ.ค.63 เป็นต้นไป
มาก่อนเค้าไม่บริการนะเออ เพราะประกาศ+ชี้แจงแล้ว
ส่วนการยื่นเรื่องข้ามเขต เช่น มิเตอร์อยู่เขตมีนบุรี จะมาทำเรื่องที่เขตบางเขน
ก็สามารถทำได้ แต่เรื่องมันจะช้า แนะนำให้ไปทำเรื่องที่การไฟฟ้าเขต ที่มิเตอร์บ้านคุณสังกัดดีกว่า
ย้ำว่า ไปหลังวันที่ 5 พ.ค.63 นะ
ส่วนลงทะเบียนออนไลน์ เริ่ม 25 มี.ค.63 เป็นต้นไป (ระบบจะล่มรึป่าว ไม่รู้นะ)
เงินประกัน ได้คืนทุกคน มันไม่ใช่ ชิม ช็อป ใช้ ที่ต้องแย่งกัน เพราะมีจำกัด
ฉะนั้น ไม่ต้องรีบก็ได้