ไม่ใช่ภาพของผม ผมเจอจากใน facebook นะครับ
Nissan Almera : ยาว 4,495 mm กว้าง 1,740 mm สูง 1,460 mm ระยะฐานล้อ 2,620 mm
Honda City : ยาว 4,553 mm กว้าง 1,748 mm สูง 1,467 mm ระยะฐานล้อ 2,589 mm
City ใหม่ ยาวกว่า 58 mm กว้างกว่า 8 mm สูงกว่า 7 mm ระยะฐานล้อสั้นกว่า 31mm
เมื่อเอา blueprint ของ Almera มาเทียบกับ City ซึ่ง City ยังไม่มี blueprint
บอกก่อนว่าสัดส่วนไม่ตรงตามเป็นจริงทั้งคู่ แต่พอเปรียบให้เห็นภาพได้ชัดขึ้น
-ช่วงหน้า City ยืดออกมามากกว่าไม่เกิน 58 mm และทำองศาตั้งกว่า Almera
(อาจจะคล้าย Revo/Fortuner ที่เอาตัวเก่ามายืดหน้าประมาณ 100 mm องศาฝากระโปรงหน้าก็จะตั้งๆ หน่อย)
-ไฟหน้าของ City อยู่ระดับสูงกว่า Almera
-เสา A ด้านหน้า Almera มีองศาลาดเอียงกว่า City
-แนวหลังคา City โป่งขึ้นกว่า Almera นิดนึงทำให้ headroom มีเยอะกว่า
-เสา C ด้านหลัง Almera องศาลาดกว่า City หน่อยนึง (จากเสา A กับ C ที่ลาดกว่า จึงดูลู่ลมกว่าออกแนวสปอร์ต)
-บนประตูหน้า City ใหญ่กว่า Almera (และมีเสียงปิดที่หนักแน่นเหมือนรถใหญ่ จากรีวิว Hxxx) ส่วนประตูหลังขนาดพอกัน
-มือจับเปิดประตู Almera อยู่สูงกว่า City ทั้งหน้าและหลัง และด้านหลังสูงขึ้นไปอีก พร้อมเส้นสายรถที่ทะแยงลงข้างหน้า (เน้นสปอร์ต)
-มือจับของ City อยู่เตี้ยกว่า Almera และมีองศาไปกับเส้นสายข้างตัวรถที่มีองศาขนานไปกับพื้นมากกว่า (ออกแนวหรู)
-ฝาเติมน้ำมัน City อยู่สูงกว่า Almera
-กระจกมองข้าง City อยู่ตำแหน่งสูงกว่า (แต่ไม่แน่ใจว่าภาพเพี้ยนหรือไม่ อาจจะสูงเท่าๆ กัน)
-ไฟท้ายของ Almera อยู่ตำแหน่งสูงกว่า City
สรุป จาก คหสต. Honda ดูตั้งใจออกแบบภายนอก City ให้ไปในแนวหรูจึงใช้เส้นสายสายแบบแนวนอนเกือบขนานไปกับพื้น
แบบที่รถขนาดใหญ่ชอบใช้ (นึกถึงลายเส้นของรถ Toyota Century ) แต่ City เป็นรถเล็กเลยอาจจะดูไม่เข้าเท่าไหร่
เส้นสายตัวรถทำให้รุ่น SV ดูเข้ากับบอดี้รถมากกว่า RS (ผมว่าแต่งแล้วดูไม่เข้ากับบอดี้รถเลย)
ส่วนหน้าที่มีองศาเชิดขึ้นมาน่าจะออกแบบเผื่อทำรุ่น hatchback อยู่แล้ว
ส่วนของ Almera ถูกออกแบบมาคนละ concept กับ City ชัดเจน เน้นความเป็นรถเล็กดูสปอร์ตหน่อย
ถือว่าเป็นรถคนละสไตล์คนละแนวที่บังเอิญราคามาทับกัน และคันนึงเจ้าตลาดอีกคันนึงไม่ใช่ ก็แล้วแต่ใจชอบ
รูปเปรียบเทียบคันจริง City ขาว vs Almera ขาว ครับ
Nissan Almera : ยาว 4,495 mm กว้าง 1,740 mm สูง 1,460 mm ระยะฐานล้อ 2,620 mm
Honda City : ยาว 4,553 mm กว้าง 1,748 mm สูง 1,467 mm ระยะฐานล้อ 2,589 mm
City ใหม่ ยาวกว่า 58 mm กว้างกว่า 8 mm สูงกว่า 7 mm ระยะฐานล้อสั้นกว่า 31mm
เมื่อเอา blueprint ของ Almera มาเทียบกับ City ซึ่ง City ยังไม่มี blueprint
บอกก่อนว่าสัดส่วนไม่ตรงตามเป็นจริงทั้งคู่ แต่พอเปรียบให้เห็นภาพได้ชัดขึ้น
-ช่วงหน้า City ยืดออกมามากกว่าไม่เกิน 58 mm และทำองศาตั้งกว่า Almera
(อาจจะคล้าย Revo/Fortuner ที่เอาตัวเก่ามายืดหน้าประมาณ 100 mm องศาฝากระโปรงหน้าก็จะตั้งๆ หน่อย)
-ไฟหน้าของ City อยู่ระดับสูงกว่า Almera
-เสา A ด้านหน้า Almera มีองศาลาดเอียงกว่า City
-แนวหลังคา City โป่งขึ้นกว่า Almera นิดนึงทำให้ headroom มีเยอะกว่า
-เสา C ด้านหลัง Almera องศาลาดกว่า City หน่อยนึง (จากเสา A กับ C ที่ลาดกว่า จึงดูลู่ลมกว่าออกแนวสปอร์ต)
-บนประตูหน้า City ใหญ่กว่า Almera (และมีเสียงปิดที่หนักแน่นเหมือนรถใหญ่ จากรีวิว Hxxx) ส่วนประตูหลังขนาดพอกัน
-มือจับเปิดประตู Almera อยู่สูงกว่า City ทั้งหน้าและหลัง และด้านหลังสูงขึ้นไปอีก พร้อมเส้นสายรถที่ทะแยงลงข้างหน้า (เน้นสปอร์ต)
-มือจับของ City อยู่เตี้ยกว่า Almera และมีองศาไปกับเส้นสายข้างตัวรถที่มีองศาขนานไปกับพื้นมากกว่า (ออกแนวหรู)
-ฝาเติมน้ำมัน City อยู่สูงกว่า Almera
-กระจกมองข้าง City อยู่ตำแหน่งสูงกว่า (แต่ไม่แน่ใจว่าภาพเพี้ยนหรือไม่ อาจจะสูงเท่าๆ กัน)
-ไฟท้ายของ Almera อยู่ตำแหน่งสูงกว่า City
สรุป จาก คหสต. Honda ดูตั้งใจออกแบบภายนอก City ให้ไปในแนวหรูจึงใช้เส้นสายสายแบบแนวนอนเกือบขนานไปกับพื้น
แบบที่รถขนาดใหญ่ชอบใช้ (นึกถึงลายเส้นของรถ Toyota Century ) แต่ City เป็นรถเล็กเลยอาจจะดูไม่เข้าเท่าไหร่
เส้นสายตัวรถทำให้รุ่น SV ดูเข้ากับบอดี้รถมากกว่า RS (ผมว่าแต่งแล้วดูไม่เข้ากับบอดี้รถเลย)
ส่วนหน้าที่มีองศาเชิดขึ้นมาน่าจะออกแบบเผื่อทำรุ่น hatchback อยู่แล้ว
ส่วนของ Almera ถูกออกแบบมาคนละ concept กับ City ชัดเจน เน้นความเป็นรถเล็กดูสปอร์ตหน่อย
ถือว่าเป็นรถคนละสไตล์คนละแนวที่บังเอิญราคามาทับกัน และคันนึงเจ้าตลาดอีกคันนึงไม่ใช่ ก็แล้วแต่ใจชอบ