แอดมินอยู่ เกาหลีใต้ เตรียมตัว COVID-19 กลับไทย & food delivery เพิ่ม 10% | Spoon.co

ตอนนี้แอดมินอยู่ที่เกาหลีใต้ ประเทศที่มี Corona Virus Disease 19 หรือ COVID-19 มากที่สุดรองลงมาจากประเทศจีน ทุกคนในเกาหลีใต้ตอนนี้ให้ความสำคัญกับไวรัสตัวนี้มาก และครอบครัวผมค่อนข้างระมัดระวัง COVID-19 พอสมควร ตอนนี้เขียนอยู่ที่ Pyeong Chang ซึ่งห่างจาก Daegu มากพอสมควร (Daegu เป็นจุดเริ่มแพร่กระจายของไวรัส)
.
.
.
.
-----------------------------------------------------------------------------------
ติดตามโพสต์อื่นได้ที่ FB : Spoon.co  |  Website : readspoonful.co
------------------------------------------------------------------------------------
.
.
.
.
ครอบครัวพบทุกคนใส่ mask และ พกเจลแอลกอฮอล์ หลีกเลี่ยงการสัมผัสประตูและของใช้สาธารณะโดยใช้มือตรงๆ ส่วนคนเกาหลี COVID-19 ไวรัสนี้ทำให้ทุกคนตื่นตะหนก คนเกาหลีแทบทุกคนใส่ mask เหมือนเราอยู่ที่ประเทศไทย และหลีกเลี่ยงการออกจากบ้าน พวกเราคุยกับคนเกาหลี ทุกคนเตือนเรา “ขอให้เราระมัดระวังจากเชื้อไวรัสนี้” พวกเราขอบคุณพวกเขามาก พวกเขาน่ารักจริงๆครับ
.
.
เดิมแอดมินแพลนจะไป Seoul หลังจากนี้ แต่เพราะไวรัสตัวนี้ผมจึงคิดว่าเรา cancel trip ไป Seoul น่าจะปลอดภัยกว่า พอถึงไทยจะกักตัวเองในห้องและครอบครัวนาน 21 วันเพื่อรอดูว่าเชื้อฟักตัวหรือป่าว ถ้าป่วยจะรีบไปพบแพทย์แล้วแจ้งว่าไปเกาหลีใต้ให้เร็วที่สุดเพื่อให้ประเทศไทยเข้าสู่ phase 3 ช้าที่สุดเท่าที่จะทำได้ครับ
.
.
.
.
และเพราะแบบนี้เกาหลีใต้จึงออกนอกบ้านน้อยลงมาก และ ใช้ app delivery เพิ่มมากขึ้นเพื่อหลีกเลี่ยงการเจอคน และ สัมผัสกับของสาธารณะโดยตรง
จาก research ของ App delivery เบอร์ 2 ของเกาหลี yogiyo แจ้งว่า %ยอดขาย delivery เพิ่มมากขึ้น 11% โดยเทียบข้อมูลจากวันที่ 6-21 มกราคมกับ 1-16 กุมภาพันธ์ เพราะการแพร่กระจายของไวรัส COVID-19 ทำให้คนเกาหลีใต้ไม่กล้าออกจากบ้านมากขึ้น และหันไปใช้บริการแบบ delivery แทน
.
.
-----------------------------------------------------------------------------------
ติดตามโพสต์อื่นได้ที่ FB : Spoon.co  |  Website : readspoonful.co
------------------------------------------------------------------------------------
.
.
และ App delivery เบอร์ 1 ของเกาหลี Baedal Minjok ยอดขายเพิ่มขึ้น 9% เทียบจากวันที่ 3-20 มกราคม กับ 31-17 กุมภาพันธ์ ซึ่งทางบริษัทแจ้งว่าปกติแล้วช่วงนี้จะเป็น low season เพราะเป็นวันหยุดยาวทำให้ยอดขายลดประมาณ 6-15% แต่นี้กลับเพิ่ม และที่เพิ่มเพราะ ไวรัส COVID-19
.
.
.
.
บริษัท Yogiyo แจ้งว่า ลูกค้าให้คนส่งอาหารวางอาหารไว้หน้าประตู และจะไปหยิบอาหารเองหลังจากคนส่งอาหารจากไป เพื่อที่จะหลีกเลี่ยงการเจอ และ สัมผัสกับคน และมีคนทำแบบนี้เพิ่มขึ้นถึง 13% เลยทีเดียว เมื่อเทียบกับอาทิตย์ที่แล้ว
.
.
เป็นเรื่องที่น่าตกใจ และ ต้องระมัดระวังมากสำหรับ COVID-19 เพราะเชื้อไวรัสนี้ทำให้เศรษฐกิจแต่ละเมืองถดถอย เป็นเชื้อไวรัสที่น่ากลัวจริงๆนะครับ
.
.
-----------------------------------------------------------------------------------
ติดตามโพสต์อื่นได้ที่ FB : Spoon.co |  Website : readspoonful.co
------------------------------------------------------------------------------------
.
.
ขอบคุณที่มา: en.yna.co.kr, pulsenews.co.kr
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่