ขอความช่วยเหลือเรื่อง "True"

ขอความช่วยเหลือและคำแนะนำจากท่านผู้รู้ค่ะ
เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อ 5 ปีที่แล้ว ดิฉันได้เคยซื้อโทรศัพท์ราคาพิเศษพร้อมโปรโมชั่นรายเดือนจากบริการทรูมูฟเอช
ซึ่งตามข้อสัญญาจะต้องชำระค่าบริการให้ครบ 12 เดือน ถึงจะเปลี่ยนโปรได้
แต่เนื่องจากดิฉันได้เปิดเบอร์ใช้แล้ว ในพื้นที่นั้นเน็ตไม่เร็วและไม่แรงแถมไม่มีคลื่นสัญญาณเป็นบางช่วง
ใช้บริการทรูเบอร์นี้ได้ระยะหนึ่งแต่ยังไม่ครบสัญญา 12 เดือน เห็นว่าไม่คุ้ม จึงได้เข้ามาที่ ทรูชอป
ถามพนักงานว่าจะยกเลิกบริการได้หรือไม่ พนักงานก็ตอบว่าได้แต่ต้องจ่ายค่าบริการที่เหลือให้ครบก่อน
ดิฉันก็ตกลงยินดีจ่ายส่วนที่เหลือตามที่พนักงานบอก จ่ายไปประมาณ 1,500 บาท(จำตัวเลขจริงๆไม่ได้)
พร้อมทั้งเขียนเอกสารคำร้องขอยกเลิกใช้บริการที่พนักงานของทรูชอป ที่เซนทรัล ขอนแก่น นำมาให้เขียน
หลังจากนั้นดิฉันก็กลับบ้านไปอย่างสบายใจว่าเราได้ยกเลิกบริการเรียบร้อยแล้ว

เวลาผ่านไป 5 ปี (ตลอดระยะเวลา 5 ปี หลังจากยกเลิกบริการเบอร์นี้ ดิฉันไม่เคยได้รับจดหมายหรือเอกสารใดๆจากทรูเลย)
อยู่ดีๆวันนี้มีเอกสารมาจากสำนักงานกฏหมายของทรู แจ้งว่าดิฉันได้ยกเลิกบริการก่อนกำหนดและไม่ชำระค่าเสียหาย
เป็นจำนวนเงิน 1,990 บาทไม่รวมดอกเบี้ย และขอให้ไปชำระหนี้ตามเวลาที่กำหนด หากพ้นกำหนดจะดำเนินการตามกฎหมาย
วันนี้ดิฉันได้ไปติดต่อสอบถามที่ true shop พนักงานแจ้งว่าดิฉันจ่ายแค่ค่าบริการอินเตอร์เน็ตแต่ไม่ได้จ่ายค่าปรับค่าเครื่องโทรศัพท์
ทำให้มียอดหนี้ค่าเครื่องคงค้างชำระ และบอกว่าไม่มีหลักฐานในระบบว่าดิฉันไปยกเลิกบริการ ที่เบอร์นั้นถูกยกเลิกไปเป็นการยกเลิกเองโดยอัตโนมัติ

คำถามมีอยู่ว่า
1. วันที่ดิฉันไปเขียนคำร้องขอยกเลิกการใช้บริการ พนักงานไม่ได้แจ้งว่าต้องจ่ายค่าปรับค่าเครื่องโทรศัพท์ด้วย บอกเพียงให้จ่ายค่าบริการที่เหลือให้ครบ
และกรอกเอกสารคำร้องให้เรียบร้อยแค่นี้เสร็จสมบูรณ์ ระบบก็จะยกเลิกบริการให้ทันที  แต่ทำไมวันนี้ถึงได้มีค่าปรับค่าเครื่องโผล่มาบอกว่าดิฉันเป็นหนี้ค้างชำระที่ยังไม่รวมดอกเบี้ย ซึ่งเวลาผ่านมาตั้ง 5 ปีแล้ว ทำไมเขาถึงไม่ทวงตั้งแต่ปีหรือสองปีแรกถ้าดิฉันค้างจริง
2. วันนี้พนักงานบอกให้ดิฉันไปแจ้งความบอกว่าในวันที่มายกเลิกบริการพนักงานไม่ได้แจ้งเรื่องค่าปรับค่าเครื่องโทรศัพท์ แล้วนำใบแจ้งความมาให้ที่
ทรูชอปส่งฝ่ายกฎหมายตรวจสอบ คำถามคือ ดิฉันไม่มีหลักฐานอะไรเลย เวลาผ่านมาตั้ง 5 ปีแล้ว แค่คำพูดจะมีน้ำหนักสู้เขาได้หรือ 
3. พนักงานบอกว่าไม่มีการเขียนคำร้องขอยกเลิกบริการในระบบ แต่เป็นการยกเลิกโดยอัตโนมัติ แล้วถ้าดิฉันบอกว่าไปดำเนินการเขียนขอยกเลิกจริงๆ
แล้วดิฉันจะเอาหลักฐานมาจากไหนสู้เขา เพราะการเขียนเอกสารขอยกลิกบริการไม่ได้มีสำเนาให้เราด้วยอีกฉบับและถึงมีคงไม่มีใครเก็บไว้เพราะมันผ่านไปตั้ง 5 ปีแล้ว
4. ดิฉันควรไปแจ้งความตามที่พนักงานบอกหรือไม่ หรือดิฉันควรจะต้องทำอย่างไรดีเพื่อให้ปัญหานี้ยุติ โดยไม่ถูกเอาเปรียบอย่างไม่เป็นธรรมจากบริการของ true เพราะดิฉันไม่มีความรู้ด้านกฎหมายเลย
 ขอความกรุณาจากผู้รู้ทางกฎหมายช่วยด้วยค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่