ทําอย่างไร "Trung Nguyen” ถึงนั่งในใจคอกาแฟเวียดนาม

ต่อจากบทความต้นๆ ที่เราได้เขียนเกี่ยวกับ chain กาแฟในหลายประเทศ อาทิเช่น Louisa Coffee และ 85Cในไต้หวัน, Luckin Coffee ในจีน และ คาเฟ่ Amazon ในไทย

ถ้าพูดถึงกาแฟ เวียดนามคงเป็นอีกประเทศหนึ่งที่ดังในฐานะ top 3 ผู้ผลิตกาแฟระดับโลก แต่ถ้าเราถามถึงแบรนด์ที่ดังๆ จากเวียดนาม คอกาแฟบางคนอาจเคยได้ยินชื่อ “Trung Nguyên” มาบ้าง แต่ถ้าถามคนที่เคยเที่ยวเวียดนามบ่อยๆ จะรู้ทันทีว่ากาแฟแบรนด์นี้ เป็นสิ่งที่บอกว่า ได้มาถึงเวียดนามแล้วและชอบที่จะซื้อเป็นของฝาก

แบรนด์นี้ก่อตั้งโดยนาย Dang Le Nguyen Vu ผู้เห็นช่องว่างโอกาสในตลาดเวียดนามที่ยังไม่มีใครทําแบรนด์กาแฟเวียดนามที่ดูแบบพรีเมียม เมล็ดกาแฟได้ถูกเก็บเกี่ยวจากฟาร์มใน Buon Ma Thout และเขามีโรงงานในการผลิตและได้ออกแบบทําแบรนด์ให้ดูพิเศษ และไม่เหมือนใคร
 • Creative 1-5 เป็นการนําเมล็ดกาแฟ Robusta และอาราบิก้า มาแบ่งเป็นรสชาติความเข้มและกลมกล่อม ของกาแฟ ในระดับต่างๆกันไป ยิ่งมีส่วนผสมของ เมล็ดกาแฟอาราบิก้า มาก ก็ยิ่งราคาเพิ่มตาม
• Legendee gold หรือ ‘กาแฟชะมด’ ที่ทุกคนรู้ดีว่าเคยเป็นที่นิยมในช่วงหนึ่ง
• Premium blend นอกเหนือจากการใช้น้ำมันจากเนยในการคั่ว ได้เพิ่มส่วนผสม คือ Cocoa และกลายเป็นกาแฟที่ทําให้แบรนด์นี้ดังมาก
• Green coffee เมล็ดกาแฟที่ไม่ได้ผ่านการคั่ว ให้ความสำคัญต่อการเกษตรแบบยั่งยืน



วิธีกลยุทธการขายกาแฟดูแตกต่างจาก chain กาแฟ (เราเคยพูดถึงในบทความก่อนหน้าใน blockdit และเฟสบุ๊ก) กล่าวคือ กาแฟจะขายพร้อมกับอาหารเวียดนาม หรืออีกนัยหนึ่งเป็นการให้แฟรนไชส์ร้านอาหารร่วมขายประสบการณ์ให้กับลูกค้า และ ตอกยํ้าจุดขายที่ว่าเป็นสัญลักษณ์ของฝากจากเวียดนาม


การหาที่ตั้งแบรนด์ในใจผู้บริโภคเป็นสิ่งสำคัญเพราะจะทําให้แบรนด์ไม่ต้องแข่งขันในด้านราคา แต่คุณภาพของประสบการณ์ที่หาซื้อไม่ได้จากที่อื่น
พบกันครั้งหน้ากับตอนที่ 2 ที่เราจะมาต่อด้วย หุ้นที่ได้รับผลกระทบจาก EEC
หากชอบบทความนี้ช่วยคลิกไลค์เป็นกําลังใจให้ทีม BarracudaStocks ด้วย  
Facebook: @BarracudaStocks

ที่มา:
http://www.trung-nguyen-online.com/

#trungnguyen
#vietnamesecoffee
#วิเคราะห์ธุรกิจ
#เรียนรู้ธุรกิจ
#ข้อคิดธุรกิจ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่