'กรณ์ สงวนแก้ว' อุปนายกสมาคมกาแฟพิเศษไทย อธิบายว่า ปี 2024 เป็นปีที่น่าสนใจของตลาดกาแฟไทย รวมถึงวงการอาหารและเครื่องดื่ม
เพราะในภาวะที่เศรษฐกิจและกำลังซื้อหดตัวลงเล็กน้อย แต่บางอุตสาหกรรมกลับโตสวนทาง อย่างอุตสาหกรรมอาหารเติบโต 1% น้อยกว่าปีอื่นๆ
ส่วน ‘ธุรกิจกาแฟ’ จะเห็นบางกลุ่มโตและบางกลุ่มไม่โต อย่างเช่น ‘กลุ่มกาแฟราคา 60-80 บาท’ ที่รายงานจากเดลิเวอรี่แพลตฟอร์มบอกว่าบางร้านสามารถเติบโต 60% บางร้านสามารถเติบโต 100% ได้เลย
สะท้อนพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป จากการซื้อกาแฟแก้วละร้อยกินเป็นประจำ เปลี่ยนมาซื้อกาแฟแก้วละ 60-70 บาทแทน สาเหตุจากเศรษฐกิจ-กำลังซื้อ ทำให้ผู้บริโภคปรับตัวไปกินกาแฟที่ต้องกินทุกวันในราคาถูกลง
ส่วนกาแฟแก้วละ 100 บาทขึ้นจะเลือกกินในวันที่ต้องการให้ของขวัญพิเศษกับตัวเองมากกว่า โดยประเมินว่าหลายร้านกาแฟหลักร้อยน่าจะได้รับผลกระทบจากยอดที่ลดลง
และอีกเทรนด์ที่เคยคิดว่าจะเป็นเทรนด์ชั่วครั้งชั่วคราวตอนโควิดอย่าง ‘การชงกาแฟกินที่บ้าน’ ที่กลายเป็นพฤติกรรมถาวรของผู้บริโภคไปแล้ว เห็นได้จากยอดขายเมล็ดกาแฟเดลิเวอรีที่เพิ่มขึ้นมาก
ที่มา : Brand Inside
กินกาแฟแก้วละ 100 ทุกวันไม่ไหว! คนไทยหันกินกาแฟแก้วละ 60-70 บาทแทน
เพราะในภาวะที่เศรษฐกิจและกำลังซื้อหดตัวลงเล็กน้อย แต่บางอุตสาหกรรมกลับโตสวนทาง อย่างอุตสาหกรรมอาหารเติบโต 1% น้อยกว่าปีอื่นๆ
ส่วน ‘ธุรกิจกาแฟ’ จะเห็นบางกลุ่มโตและบางกลุ่มไม่โต อย่างเช่น ‘กลุ่มกาแฟราคา 60-80 บาท’ ที่รายงานจากเดลิเวอรี่แพลตฟอร์มบอกว่าบางร้านสามารถเติบโต 60% บางร้านสามารถเติบโต 100% ได้เลย
สะท้อนพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป จากการซื้อกาแฟแก้วละร้อยกินเป็นประจำ เปลี่ยนมาซื้อกาแฟแก้วละ 60-70 บาทแทน สาเหตุจากเศรษฐกิจ-กำลังซื้อ ทำให้ผู้บริโภคปรับตัวไปกินกาแฟที่ต้องกินทุกวันในราคาถูกลง
ส่วนกาแฟแก้วละ 100 บาทขึ้นจะเลือกกินในวันที่ต้องการให้ของขวัญพิเศษกับตัวเองมากกว่า โดยประเมินว่าหลายร้านกาแฟหลักร้อยน่าจะได้รับผลกระทบจากยอดที่ลดลง
และอีกเทรนด์ที่เคยคิดว่าจะเป็นเทรนด์ชั่วครั้งชั่วคราวตอนโควิดอย่าง ‘การชงกาแฟกินที่บ้าน’ ที่กลายเป็นพฤติกรรมถาวรของผู้บริโภคไปแล้ว เห็นได้จากยอดขายเมล็ดกาแฟเดลิเวอรีที่เพิ่มขึ้นมาก
ที่มา : Brand Inside