อยากปรึกษาค่ะ เราซ่อมแอร์บ้าน HITACHI รุ่น RAS-VX18CJT ที่เพิ่งซื้อมาได้ 10 เดือน เหตุเกิดจากการที่เราเปิดและปิดแอร์ปกติเลยค่ะ แต่ในคืนต่อมาเปิดไม่ติดแล้ว ไม่มีเหตุการณ์ไฟตกไฟกระชากใดๆเลย เราติดต่อศูนย์ฮิตาชิครั้งแรกในวันที่ 18 ธันวา 62 ช่างของฮิตาชิเข้าตรวจเช็คและวิเคราะห์ว่า "มอเตอร์ช็อต" เนื่องจากอาจจะมีมดหรือแมลงเข้าไป และทำให้แผงวงจรพัง ต้องรออะไหล่ ซึ่งเข้าใจได้ว่าเป็นช่วงปีใหม่ ทำให้เรานัดคิวช่างเข้ามาเปลี่ยนชิ้นส่วนได้ในวันที่ 6 มกรา 63 และพอถึงวันที่ช่างเข้าเปลี่ยนอะไหล่แล้ว ปรากฏว่าแอร์ก็ยังไม่ทำงาน ซึ่งในครั้งนี้ช่างวิเคราะห์ว่า "อะไหล่ที่ได้มาพัง" (ทั้งที่จริงๆแล้วอะไหล่ตัวนี้คือตัวใหม่แกะกล่องเลย) ซึ่งทำให้ต้องรอทำเรื่องเพื่อเคลมอะไหล่อีกครั้ง และจะต้องใช้เวลาในการทำเรื่องอีก 2-3 วัน ซึ่งช่างขอให้เรามั่นใจและย้ำมาตลอดว่าเกิดความผิดปกติที่แผงวงจรแน่ๆ ต้องให้รอช่างเข้ามาเปลี่ยนอะไหล่เป็นครั้งที่สอง ซึ่งอีกครั้งนี้ช่างเข้ามาได้ในวันที่ 9 มกรา แต่ผลปรากฏว่าเปลี่ยนแล้ว แอร์ก็ยังไม่ทำงานอยู่ดี ครั้งนี้ช่างตัดสินใจถอดกล่องควบคุมทั้งหมดในตัวแอร์ไป เพื่อส่งเข้าไปตรวจเช็คในศูนย์ใหญ่ ซึ่งเราได้ขอให้ช่างช่วยถอดแอร์และคอมเพรสเซอร์ทั้งหมดไปตรวจเช็คพร้อมกัน เพราะยอมรับว่าไม่มั่นใจในการวิเคราะห์ของช่างแล้ว แต่ทางช่างเองบอกเราว่าไม่ต้องห่วง มันเป็นเพราะกล่องวงจรในแอร์แน่ๆ ไม่เกี่ยวกับคอมเพรสเซอร์ เพราะยังไงตัวนอกต้องรอรับคำสั่งจากตัวใน และเรื่องด้วยการถอดแอร์และคอมเพรสเซอร์ทำไม่ได้ เนื่องจากติดเรื่องน้ำยาแอร์และหลายอย่าง แต่ด้วยความที่เรารอแล้วรอเล่า รอมานานมากๆแล้ว เลยต้องถามช่างไปว่าถ้าไม่ใช่ที่กล่องวงจรช่างจะทำยังไง ช่างแจ้งว่าจะนำแผงใดๆที่เกี่ยวข้องที่เหลือมาเปลี่ยนให้ ในการเข้ามาครั้งหน้า และหลังจากนั้นกล่องวงจรจึงถูกส่งเข้าศูนย์ไปตั้งแต่วันที่ 9 มกรา และในวันที่ 14 มกราเราโทรไปสอบถามความคืบหน้า ได้ความว่ากล่องวงจรนั้นทำงานปกติดี ทางช่างอยากขอมาถอดแผงวงจรที่คอมเพรสเซอร์ไปตรวจเช็คอ่กครั้ง ซึ่งเราคิดว่านี่มันผิดปกติมากๆแล้ว ช่างขอให้เรามั่นใจ ไม่ต้องห่วง ย้ำและยืนยันว่าเป็นเพราะวงจรในแอร์มาโดยตลอด พอหาไม่เจอค่อยย้ายไปให้ความสนใจกับคอมเพรสเซอร์ เราแจ้งช่างแล้วว่าครั้งหน้ารบกวนเตรียมแผงทุกอย่างมาเปลี่ยน เราไม่ควรต้องรอช่างรื้อชิ้นส่วนแอร์เราไปตรวจเช็คทีละชิ้นจนกว่าจะเจอรึเปล่าคะ เราเกิดความข้องใจในการวิเคราะห์ของช่างมากๆแล้วในตอนนี้ เท่ากับมอเตอร์ไม่เคยเสียแต่แรกหรือเปล่า ตลอด 1 เดือนที่ผ่านมาช่างปักใจกับส่วนนี้ และทำให้เราต้องรอโดยเสียเวลาเปล่ามาตลอด และตอนนี้เราต้องขอยอมรับว่าไม่มั่นใจในผลิตฑัณฑ์ ไม่มั่นใจในบริการ ไม่มั่นใจในฮิตาชิเลย นอกจากตัดใจทิ้งแอร์ราคาเกือบสี่หมื่นที่เพิ่งซื้อมาแค่ 10 เดือน พอจะมีคำแนะนำอะไรบ้างไหมคะ ว่าทำอะไรกับเคสแบบนี้ได้บ้าง เมื่อทางฮิตาชิยืนยันว่าไม่มีนโยบายเปลี่ยนเครื่องใหม่ให้
ซ่อมแอร์ฮิตาชิ (อยู่ในประกัน) มา 1 เดือนเต็มแล้ว แต่ช่างหาสาเหตุไม่เจอ สามารถทำอย่างไรได้บ้างคะ