เตือนภัยคนใช้ AIS-One2Call ระวังถูกหักเงินจากหมายเลข 4197005

ผมเพิ่งย้ายจาก TRUEMoveH มา AIS.One2Call ได้เดือนที่ 2 
และด้วยมีหลายเบอร์เลยอยากจะลองใช้ค่ายอื่นดูบ้าง หลังจากใช้มาไม่ถึงเดือน มีข้อความแจ้งว่า 
 
"การสั่งซื้อประสบความสำเร็จ คุณได้ชำระเงิน 26.75THB บาท โทร 023157577" จากหมายเลข 4197005 
 
จากการสอบถาม CC-AIS แจ้งว่า 
"จากการตรวจสอบเพิ่ม Sender name หรือ Short code หมายเลข 4197005 เป็นบริการรายครั้ง บริการ game item and coins - CENT BST ค่าบริการ ครั้งละ 25 บาท สำหรับใช้ซื้อชีวิตในการเล่นเกม NewFly ที่ติดตั้งอยู่ในมือถือ รายละเอียดดังนี้ค่ะ
Game Item and Coin – BST MT เกม New Fly จะถูกใช้สำหรับการใช้ซื้อชีวิต (Life) เพื่อใช้เล่นภายในเกมส์ (หากไม่มีชีวิตจะไม่สามารถเล่นเกมต่อได้) โดยลูกค้า จะได้รับจำนวนชีวิตที่ซื้อต่างกันในแต่ละราคา  สามารถทดลองเกมส์ได้ 1 เกมส์ โดยเป็นเกมส์แบบยิงด้านข้าง เมื่อจบเกมส์ทดลองแล้ว จะต้องทำการกด Buy เพื่อซื้อชีวิตในการเล่นครั้งต่อๆ ไปค่ะ"
ซึ่งปรเด็นคือทางผมไม่เคยสมัคร และไม่เคยเล่นเกมส์นี้เลย สอบถามถึงความรับผิดชอบ ทาง CC-AIS แจ้งว่า
สำหรับปัญหาดังกล่าวสมาร์ท-xxx เข้าใจความรู้สึกนะครับ แต่เนื่องจากบริการซื้อสินค้าแบบรายครั้งทาง AIS จะไม่สามารถตรวจสอบและคืนเงินได้ แนะนำติดต่อสอบถามกับทาง Google Play หรือ ผู้ให้บริการโดยตรงนะครับ"
ผมสงสัยมาก ว่าเงินที่ผมเติมเข้าไปในระบบของ AIS.One2Call ที่คุณเองเป็นคนดูแลกระเป๋าเงินของเรา คุณเองเป็นผู้ให้บริการ จะมีปลอดภัยแค่ไหน
ทางคุณบอก "ขอน้อมรับข้อแนะนำ ไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้รับทราบครับ" แต่ผมลองค้นหาข้อมูลในอินเตอเน็ต ปัญหาแบบนี้มีมานานมากแล้ว
ไม่ใช่ครั้งแรก โดนหักเงินกันมานานมาก ไม่รู้ยอดรวมความเสียหายมีมากมายขนาดไหน
 
คุณบอกให้ลูกค้าปิดการแจ้งรับข้อความ
"ปัจจุบัน AIS มีช่องทางให้ผู้ใช้งานหมายเลขสามารถปิดรับการสมัคร sms แบบรายสมาชิกที่มีค่าบริการได้ง่ายๆผ่าน *731*1# โทรออกฟรีครับ"
 ซึ่งผมนึกถึงอะไรรู้มั้ย เหมือนรอให้เกิดปัญหาแล้วมาหาช่องทางแก้ไขทีหลัง มันไม่ควรเกิดขึ้นตั้งแต่แรก ผมเติมเงินเพื่อใช้กับบริการของคุณเท่านั้น ไม่ใช่เติมเพื่อให้หักพวก SMS ดูดวง สมัครเกมส์อะไรพวกนั้น คุณควรจะปิดระบบการหักเงิน ยิ่งโดยเฉพาะกับลูกค้าใหม่ๆที่ยังใหม่กับค่ายของคุณ
 
แล้วถ้าลูกค้าต้องการจะรับ คุณค่อยแจ้งว่าถ้าใครจะรับข้อความกวนใจ SMS ดูดวง สมัครเกมส์ ก็กดไปที่เบอร์นี้ ......... คุณลูกค้าจะได้รับความสนุกสนานจากข้อความ และ SMS กวนใจ มากมาย จาก SMS ที่เราส่งให้คุณ บลาๆๆ 
 
สิ่งที่ผมได้รับในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา อย่างเดียว คือ ความไม่จริงใจในการให้บริการ คุณพร้อมจะให้ใครก็ไม่รู้มาหักเงินในบัญชี และไม่มีแม้กระทั่งข้อความเตือน หรือให้ทางลูกค้ายืนยันว่าจะมีการหักเงินนะ ผมเห็นกระทู้มากมาย เขียนซ้ำอยู่เรื่องเดิมๆ ปัญหาเดิมๆ ยาวนานเป็นปีเป็นชาติ คือเรื่องปิด SMS เสียเงิน ขอความช่วยเหลือให้ปิด SMS แจ้ง SMS ดูดเงิน
 
ตัวอย่างเคส เท่าที่ลองค้นหาในอินเตอเน็ต
AIS ยกเลิกบริการsmsที่สมัครเองของ023157577หน่อย
4197005 | ทั้งหมดที่คุณจำเป็นต้องรู้ 4197005
https://th.unknownphone.com/phone/4197005
ทำไมบริการ SMS ที่ชื่อ Glamour Zone 023157577 มีสิทธิ์อะไร ถึงแอบเอาเบอร์ผมไปสมัครบริการได้ โดยที่ผมไม่ได้ทำ
https://ppantip.com/topic/35408146
ยกเลิกsmsส่งออกเองที่เบอร์4197005และ4197004
https://ppantip.com/topic/37550149
AIS ช่วยยกเลิก SMS กินเงินทีครับ
https://ppantip.com/topic/13071794
12call ช่วยยกเลิก ข้อความเสียเงินทุกชนิดให้ด้วยค่ะ
https://ppantip.com/topic/13071794
 
ปัจจุบัน โลกเปลี่ยนไปเยอะมากแล้วนะครับ พวกตัวปัญหา อย่าง SMS ดูดวง / พวก SMS กวนใจ หักเงินในระบบแบบที่เจ้าของเบอร์ไม่รู้ หรือไม่ยินยอมให้หัก แอบหัก ควรหมดไปได้แล้ว จริงใจกับลูกค้าสักนิด เลิกสร้างเรื่องปวดหัวให้ลูกค้า เลิกสร้างเรื่องกวนใจอะไรพวกนี้ได้แล้ว แล้วลูกค้าจะรักคุณมากขึ้น
 
ส่วนตัวอยู่ TRUE มานานมาก กี่ปีจำไม่ได้ ไม่เคยเจอปัญหากวนใจแบบนี้ กับเบอร์อื่นที่ผมมี ท่านอื่นผมไม่รู้นะ แต่ผมได้รับการบริการที่ดีมาตลอด เสนอโปรโมชั่นดีตลอด เวลามีปัญหาเค้าเอาลูกค้าไว้ก่อน ดูแล ติดตามดีมาก
 
ถ้าครบ 3 เดือน ขอบายแล้วครับ ไม่ไหว ปวดหัว ไม่ใช่เรื่องเงิน 26.75 บาทนะครับ แต่ท้อใจ ถ้าต้องเจอผู้ให้บริการแบบนี้
ปัญหาเดิมๆ ที่ไม่เคยแก้ไข ไม่รู้โดนกันไปเท่าไหร่ ไม่รู้จักคิดป้องกันหรือมีมาตการดูแลลูกค้าของตัวเอง ไม่รักษาสิทธิ์ให้ลูกค้า
 
ส่วนเคสผมเท่าที่ฟัง CC-AIS ตอบ ถ้าอยากได้คืน คงต้องวุ่นวายอีกนาน ส่วนตัว เกลียดการโดนเอาเปรียบ เดี๋ยวคงต้องส่งเรื่องไปทาง Google Play หรือ ผู้ให้บริการโดยตรง แล้วคงเติมเงินในระบบเท่าที่จำเป็น เพราะไม่ปลอดภัย
 
สุดท้าย ใครเคยเจอแบบนี้มาบ้าง แล้วแก้ไขยังไง ได้เงินคืนกันบ้างมั้ย จะคอมเม้น หรือหลังไมค์ชี้แนะแนวทางให้จะเป็นพระคุณอย่างสูงครับ
 
ปล. ถ้า CC-TRUE เข้ามาอ่าน ฝาก comment หรือ inbox หลังไมค์ด้วยนะครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 6
ผมไม่เชื่อว่าเป็นการหักเงินผ่าน Google Play อะไรนั่น...
เพราะถ้ามันหักเงินจาก Google Play ผ่านซิมได้ มันต้องมี Log ในการซื้อขึ้นใน Google Play Store ด้วย (หรือคุณต้อง Login Google แล้วไปดูใน Wallet)
แล้วการจะซื้ออะไรใน Google Play กรณีที่ผูกเบอร์มือถือแล้วหักเงินในซิม (หรือชาร์จไปกับบิล ถ้าเป็นการใช้รายเดือน) มันจะมี SMS รหัสมั่วๆ ส่งออกไปด้วย เพื่อยืนยันการสั่งซื้อด้วยการหักเงินจากเบอร์มือถือ คล้ายๆ กับ Line Store...

ซึ่งกรณีนี้ ผมบอกเลยว่า "ไม่เกี่ยวกับ Google Play" แต่เกี่ยวพันระหว่าง "บริสัตว์อัปยศ" กับ "เครือข่ายมือถือ"

จุดสังเกตคือ
- มันคือเกมอะไร?
- เล่นผ่านอะไรกันแน่ มีแอพฯ ของมันจริงๆ ไหม?
- ส่วนมากถ้าเป็นสคริปต์อัตโนมัติที่ฝังผ่านแอพฯ ที่ติดโฆษณา มันจะติด "Android Webview" User agent มาด้วย แล้วเป็นไปได้ว่ามันแอบเปิดหน้าโฆษณาเพื่อส่ง Query ไปหลอกทางเครือข่ายว่าผู้ใช้เบอร์มือถือเป็นคนกดสมัคร SMS หรือซื้อไอเท็มในเกมเอง
- ในกรณีที่ผู้ใช้ไม่ได้เล่นเกมที่ว่ามานี้ แต่มี Query ใน Internet Log ว่าไปกดซื้อไอเท็มในเกม นั่นหมายความว่า "เกมที่ว่ามานั้น ไม่มีจริง" แต่โฆษณาในเน็ตมันส่ง Request ไปหลอกเครือข่ายว่าเราเป็นคนกดซื้อของในเกม!
* แนะนำว่าควรขอ Internet Log ในช่วงที่เกิดปัญหาด้วย เพราะนอกจากเอามาวิเคราะห์ได้ว่าคุณไม่ได้เป็นคนสั่งซื้อหรือสมัครอะไรทั้งนั้น ยังสามารถหักหน้าเจ้าหน้าที่เครือข่ายได้ด้วยว่าการหักเงินที่ว่ามานั้นไม่ได้เกี่ยวกับ Google Play แต่อย่างใด
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่