Little Women
(Greta Gerwig, 2019)
"สี่ดรุณี" นับว่าเป็นวรรณกรรมคลาสสิกที่ถูกรีเมคซ้ำแล้วซ้ำอีก ถ้าเทียบกับบ้านเราก็เหมือน "คู่กรรม" หรือ "บ้านทรายทอง" ซึ่งจะทำยังไงให้รีเมคแล้วเข้ายุคสมัยในเมื่อท้องเรื่องคือ 150 ปีก่อน
เกรต้า เกอร์วิก ทำได้.. ทำได้งดงามเสียด้วย
เกรต้าเปลี่ยนโครงการเล่าเรื่องเสียใหม่โดยเล่าตั้งแต่กลางเรื่องขนานไปกับต้นเรื่อง ซึ่งเธอจับไอเดียนี้อย่างมั่นคงเพื่อสะท้อนประเด็น "วัยเด็ก" และ "วัยผู้ใหญ่" อย่างละเอียดลออ วัยเด็กเป็นวัยแห่งความสุขที่จะไม่หวนมา ในขณะที่วัยผู้ใหญ่คือการเติบโตผ่านความเจ็บปวด นั่นทำให้สี่ดรุณีในเวอร์ชั่นนี้กลายร่างเป็นหนัง coming of age ชั้นดีเหมือนที่เกรต้าเคยทำตอน Lady Bird
ความดีงามคือแม้เราจะรู้เนื้อเรื่องอยู่แล้ว แต่เกรต้าก็ใช้ภาษาภาพยนตร์ดึงคนดูเข้าสู่หนังอย่างชาญฉลาด รวมถึงนักแสดงทุกคนที่ทำหน้าที่กันอย่างงดงาม ตั้งแต่เซอร์เช่อ โรแนน ที่เรียกได้ว่าเป็นโจ มาร์ช ที่ดีที่สุด, ฟลอเรนซ์ พิวห์ กับบทเอมี่ที่น่ารักน่าตี, อีไลซ่า สคันเลน กับบทเบธ, ลอร่า เดิร์น กับบทคุณแม่ผู้แสนดี, ทิโมธี ชาลาเมต์ ที่เติมพลังงานให้บทลอรี่, คริส คูเปอร์ กับบทคุณปู่บ้านลอเรนซ์ผู้เมตตา, เมอรีล สตรีพ กับบทคุณป้ามาร์ชสาวแก่จู้จี้ ที่ร่ายยาวขนาดนี้คืออยากชมทีมนักแสดงจริงๆเพราะดีงามกันถ้วนหน้า.. ยกเว้น.. เอ่อ เอ็มม่า วัตสัน ในบทเม็กที่.. เอ่อ.. เธอคงเล่นเป็นเฮอร์ไมโอนี่แหละ..
นอกจากนี้หนังยังเติมประเด็นสตรีนิยมได้อย่างชาญฉลาด ไม่จับยัด ออกแบบงานสร้างและคอสตูมอย่างปราณีต งานกำกับภาพที่สื่อความหมาย และที่ขาดไม่ได้ งานดนตรีประกอบที่โดดเด่นของอเล็กซานเดรอ เดสปลาต์ เจ้าเก่า (The Grand Budapest Hotel, The Shape of Water)
นับว่าเป็นหนังย้อนยุคที่ดัดแปลงจากนิยายต้นฉับบได้อย่างมีรสนิยมและร่วมสมัย และเราคงเรียกเกรต้า เกอร์วิก ว่าเป็นผู้กำกับมือดีอีกคนได้แล้ว
98/100
ฝากติดตามเพจด้วยนะครับ:
https://www.facebook.com/TrustGuAndGoWatchIt
[CR] สี่ดรุณีในปี 2019
Little Women
(Greta Gerwig, 2019)
"สี่ดรุณี" นับว่าเป็นวรรณกรรมคลาสสิกที่ถูกรีเมคซ้ำแล้วซ้ำอีก ถ้าเทียบกับบ้านเราก็เหมือน "คู่กรรม" หรือ "บ้านทรายทอง" ซึ่งจะทำยังไงให้รีเมคแล้วเข้ายุคสมัยในเมื่อท้องเรื่องคือ 150 ปีก่อน
เกรต้า เกอร์วิก ทำได้.. ทำได้งดงามเสียด้วย
เกรต้าเปลี่ยนโครงการเล่าเรื่องเสียใหม่โดยเล่าตั้งแต่กลางเรื่องขนานไปกับต้นเรื่อง ซึ่งเธอจับไอเดียนี้อย่างมั่นคงเพื่อสะท้อนประเด็น "วัยเด็ก" และ "วัยผู้ใหญ่" อย่างละเอียดลออ วัยเด็กเป็นวัยแห่งความสุขที่จะไม่หวนมา ในขณะที่วัยผู้ใหญ่คือการเติบโตผ่านความเจ็บปวด นั่นทำให้สี่ดรุณีในเวอร์ชั่นนี้กลายร่างเป็นหนัง coming of age ชั้นดีเหมือนที่เกรต้าเคยทำตอน Lady Bird
ความดีงามคือแม้เราจะรู้เนื้อเรื่องอยู่แล้ว แต่เกรต้าก็ใช้ภาษาภาพยนตร์ดึงคนดูเข้าสู่หนังอย่างชาญฉลาด รวมถึงนักแสดงทุกคนที่ทำหน้าที่กันอย่างงดงาม ตั้งแต่เซอร์เช่อ โรแนน ที่เรียกได้ว่าเป็นโจ มาร์ช ที่ดีที่สุด, ฟลอเรนซ์ พิวห์ กับบทเอมี่ที่น่ารักน่าตี, อีไลซ่า สคันเลน กับบทเบธ, ลอร่า เดิร์น กับบทคุณแม่ผู้แสนดี, ทิโมธี ชาลาเมต์ ที่เติมพลังงานให้บทลอรี่, คริส คูเปอร์ กับบทคุณปู่บ้านลอเรนซ์ผู้เมตตา, เมอรีล สตรีพ กับบทคุณป้ามาร์ชสาวแก่จู้จี้ ที่ร่ายยาวขนาดนี้คืออยากชมทีมนักแสดงจริงๆเพราะดีงามกันถ้วนหน้า.. ยกเว้น.. เอ่อ เอ็มม่า วัตสัน ในบทเม็กที่.. เอ่อ.. เธอคงเล่นเป็นเฮอร์ไมโอนี่แหละ..
นอกจากนี้หนังยังเติมประเด็นสตรีนิยมได้อย่างชาญฉลาด ไม่จับยัด ออกแบบงานสร้างและคอสตูมอย่างปราณีต งานกำกับภาพที่สื่อความหมาย และที่ขาดไม่ได้ งานดนตรีประกอบที่โดดเด่นของอเล็กซานเดรอ เดสปลาต์ เจ้าเก่า (The Grand Budapest Hotel, The Shape of Water)
นับว่าเป็นหนังย้อนยุคที่ดัดแปลงจากนิยายต้นฉับบได้อย่างมีรสนิยมและร่วมสมัย และเราคงเรียกเกรต้า เกอร์วิก ว่าเป็นผู้กำกับมือดีอีกคนได้แล้ว
98/100
ฝากติดตามเพจด้วยนะครับ: https://www.facebook.com/TrustGuAndGoWatchIt
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้