- ช่วงกลางเดือนธันวาคม 2019 ได้จองตั๋วเดินทางจากนอเวย์-ไทย ไปกลับ ขาไปนั่งธรรมดา ขากลับนั่งชั้นธุรกิจ
- วันเดินทางเกิดเหตุสุด วิสัยทำให้ไปไม่ทันก่อนเครื่องออก ** ตกเครื่อง ** สายพานกะเป๋าจะปิดก่อนเครื่องออกประมาณ 15 นาที คือหากมีกระเป๋ามาด้วยก็จะตกเครื่องโดยปริยาย แต่หากไม่มีก็เช็คอินและวิ่งกันต่อไป กรณีนี้ผมมีกระเป๋า (อันนี้ผมไม่ใส่ใจเพราะมันสุดวิสัย)
- ตอนรู้ว่าตกเครื่องเลยโทรถามสายการบินว่าช่วยเหลืออะไรเราได้มั้ง แต่เนื่องจากเราซื้อตั๋วกับทางสาขาออสโล(นอเวย์) **ศูนย์การบินที่ไทยจึงไม่สามารถช่วยอะไรเราได้เลยเพราะเขาไม่รู้เงื่อนไขการซื้อตั๋ว** และวันนี้ดันเป็นวันเสาร์ ที่นี่ก็ปิดทำการ มาอีกทีวันจันทร์
- เลยต้องซื้อตั๋วสายการบินอื่นเพื่อเดินทางจากนอเวย์-ไทย ที่ต้องไปวันนี้เพราะมีเเพลนที่ไทย ไปจังหวัดอื่นอีก เเละตั๋วบินก็ซื้อไว้เรียบร้อยเเล้ว
- ด้วยความที่รู้และไม่ได้เอะใจอะไร คิดว่าตั๋วขากลับจากไทย-นอเวย์ยังใช้ได้อยู่ เพราะเราจ่ายเงินไปเรียบร้อยเเล้ว
- ลองติดต่อไปที่สายการบินไทย ให้ช่วยทำเรื่อง Refund(ขอคืนเงิน) ให้หน่อยเพราะขามาไทยเราไม่ได้ใช้ตั๋ว สายการบินบอกให้เราต้องติดต่อโดยตรงไปที่นอเวย์เองเพราะทางนี้ไม่รู้เงื่อนไขการซื้อตั๋ว อ่าวเห้ยย เราก็อยู่ไทย จะให้โทรจากไทยไปต่างประเทศคือกว่าจะคุยจบ+รอสายไม่เสียค่าโทรเป็นร้อยๆเลยหรอ พยายามขอให้ติดต่อให้หน่อยได้ไหมทางนี้อยู่ที่ไทย พนักงานก็บอกไม่ได้ต้องติดต่อไปเองถ้าโทรไม่ได้ให้ส่งอีเมล์ไป และส่งเป็นภาษาอังกฤษ ***สรุปต้องส่งอีเมล์เองติดต่อเองคือถ้าคนพูดอังกฤษหรือพิมพ์ไม่เป็นก็ตายไปดิครับประมาณนั้น ไม่ดูแลลูกค้าเลย ***
- ติดต่อทางเมล์ไปที่ออสโล บอกว่าขอทำ Refund ขามานะขากลับเรายังใช้
- ทางนู้นตอบมาว่าการขอ Refund นั้นจะได้เงินคืนภายใน 6 สัปดาห์และตั๋วก็ยกเลิกเรียบร้อย
- ด้วยความสงสัยเลยถามไปอีกทีเเล้วขากลับยังใช้ได้ไหม
- เขาตอบกลับมาว่า ถูกยกเลิกเรียบร้อย เนื่องจากตั๋วขามาเราไม่ได้ขึ้นทำให้ตั๋วขากลับถูกยกเลิกไปด้วย เเละคุณต้องซื้อตั๋วขากลับใหม่ อ้าวเห้ย ไมทำงี้ตั๋วเงินก็จ่ายทั้งไปทั้งกลับเเต่ถูกยกเลิกด้วยสาเหตุที่ว่าขามาเราไม่ได้ขึ้น เเละจดหมายมาเตือนมาบอกก็ไม่มี
- ตกใจมากเลยติดต่อพนักงานสายการบินที่ไทยเพื่อให้ช่วยเหลือ ทางนี้ก็บอกช่วยอะไรไม่ได้เพราะตั๋วถูกยกเลิกไปเเล้ว เราเลยบอกว่างั้นยกเลิกทำRefund เเต่ขอตั๋วขากลับได้ไหม ขามาช่างมันยอมจ่าย พนักงานก็บอกถึงอย่างงั้นก็ไม่ได้เพราะตั๋วไม่สามารถใช้ข้ามได้ ประมาณว่าขามาไม่ได้ใช้จะกระโดดไปใช้จากลับไม่ได้เพราะตั๋วมันซื้อแบบไป-กลับ ทางแก้คือซื้อตั๋วใหม่อย่างเดียว เราก็บอกซื้อตอนนี้นี่นะ เข้าไปดูราคาก็โคตรเเพง เงิน Refund ก็กว่าจะได้รอไปดิอีก 6 สป. เออ ดีจริงสรุปทางสายการบินช่วยอะไรไม่ได้ซักอย่าง
- สรุปเลยต้องซื้อตั๋วขากลับอย่างเดียวประมาณ 35000 บาท วันอื่นก็มีแต่ต้องวันเดิมเพราะธุระที่ต้องไปทำ
- ไม่รู้ว่ามันเป็นเงื่อนไขของบริษัทที่เขียนไว้ตรงจุดไหนข้อไหน เเต่ถามจริงใครมันจะอ่านเงื่อนไขตอนซื้อตั๋ว ตั๋วขากลับถูกยกเลิกแทนที่จะข้อความเเจ้งเตือนหรืออีเมล์บอกซักนิดก็ไม่มี ดีที่ผมถามไปก่อนเพราะสงสัย และกลัวไม่ได้กลับและก็จริง คือถ้าไม่ถามไป วันเดินทางขากลับก็ไปวุ่นวายอีกสนามบินอีก มาบอกว่าตั๋วของท่านถูกยกเลิกเเล้วคราวนี้ต้องหาที่พักเเละหาซื้อตั๋วใหม่อีก
- สุดท้ายไม่รู้ว่าเป็นการตลาดหรือความหัวใสของสายการบิน ที่เขายกเลิกตั๋วเราไปหาลูกค้าคนใหม่ที่มาซื้อตั๋วหลังเราในราคาที่สูงกว่า เพราะไม่มีทางที่เขาจะได้ราคาที่ถูกกว่าเมื่อเทียบกับเราที่ซื้อก่อนหลายวัน หรืออาจเป็นเพราะเรื่องความปลอดภัยเพราะกลัวคนอื่นจะสวมรอยเป็นเราและขึ้นขากลับ
สรุป
- ตั๋วขามาไม่ได้ใช้ตั๋วขากลับจะถูกยกเลิกทันที คือใครที่ไม่รู้ก็บอกต่อๆกันไป
- ส่วนผมไม่โอเคมากกับการบริการของสายการบินคือไม่สารถช่วยอะไรลูกค้าได้เลย ตอบปฏิเสธอย่างเดียวนี่ติดต่อก่อนตั้งหลายวันก่อนกลับแต่ช่วยอะไรไม่ได้เลย ติดต่อก็ต้องติดต่อเอง หากไม่มีการปรับปรุงการบริการเดี๋ยวลูกค้าก็หนีไปสายการบินอื่นหมด
- ผมรู้ว่าสายการบินไม่ง้อคนอยากผมหรอกเพราะฐานลูกค้าเขาเยอะแยะ แต่สมัยนี้สายการบินอื่นที่มีคุณภาพเทียบเท่าหรือดีกว่าก็มีเยอะเช่นกัน และหากสายการบินทำแบบนี้กับลูกค้าคนอื่นๆ แทนที่ทุนเดิมที่มีอยู่แล้วจะไม่หาย มันก็จะหายกันไป กำไรแทนที่จะมากกว่าเดิมก็หายไปด้วย
การบริการเเย่ๆของสายการบินไทย กับการยกเลิกตั๋วเที่ยวบิน
- วันเดินทางเกิดเหตุสุด วิสัยทำให้ไปไม่ทันก่อนเครื่องออก ** ตกเครื่อง ** สายพานกะเป๋าจะปิดก่อนเครื่องออกประมาณ 15 นาที คือหากมีกระเป๋ามาด้วยก็จะตกเครื่องโดยปริยาย แต่หากไม่มีก็เช็คอินและวิ่งกันต่อไป กรณีนี้ผมมีกระเป๋า (อันนี้ผมไม่ใส่ใจเพราะมันสุดวิสัย)
- ตอนรู้ว่าตกเครื่องเลยโทรถามสายการบินว่าช่วยเหลืออะไรเราได้มั้ง แต่เนื่องจากเราซื้อตั๋วกับทางสาขาออสโล(นอเวย์) **ศูนย์การบินที่ไทยจึงไม่สามารถช่วยอะไรเราได้เลยเพราะเขาไม่รู้เงื่อนไขการซื้อตั๋ว** และวันนี้ดันเป็นวันเสาร์ ที่นี่ก็ปิดทำการ มาอีกทีวันจันทร์
- เลยต้องซื้อตั๋วสายการบินอื่นเพื่อเดินทางจากนอเวย์-ไทย ที่ต้องไปวันนี้เพราะมีเเพลนที่ไทย ไปจังหวัดอื่นอีก เเละตั๋วบินก็ซื้อไว้เรียบร้อยเเล้ว
- ด้วยความที่รู้และไม่ได้เอะใจอะไร คิดว่าตั๋วขากลับจากไทย-นอเวย์ยังใช้ได้อยู่ เพราะเราจ่ายเงินไปเรียบร้อยเเล้ว
- ลองติดต่อไปที่สายการบินไทย ให้ช่วยทำเรื่อง Refund(ขอคืนเงิน) ให้หน่อยเพราะขามาไทยเราไม่ได้ใช้ตั๋ว สายการบินบอกให้เราต้องติดต่อโดยตรงไปที่นอเวย์เองเพราะทางนี้ไม่รู้เงื่อนไขการซื้อตั๋ว อ่าวเห้ยย เราก็อยู่ไทย จะให้โทรจากไทยไปต่างประเทศคือกว่าจะคุยจบ+รอสายไม่เสียค่าโทรเป็นร้อยๆเลยหรอ พยายามขอให้ติดต่อให้หน่อยได้ไหมทางนี้อยู่ที่ไทย พนักงานก็บอกไม่ได้ต้องติดต่อไปเองถ้าโทรไม่ได้ให้ส่งอีเมล์ไป และส่งเป็นภาษาอังกฤษ ***สรุปต้องส่งอีเมล์เองติดต่อเองคือถ้าคนพูดอังกฤษหรือพิมพ์ไม่เป็นก็ตายไปดิครับประมาณนั้น ไม่ดูแลลูกค้าเลย ***
- ติดต่อทางเมล์ไปที่ออสโล บอกว่าขอทำ Refund ขามานะขากลับเรายังใช้
- ทางนู้นตอบมาว่าการขอ Refund นั้นจะได้เงินคืนภายใน 6 สัปดาห์และตั๋วก็ยกเลิกเรียบร้อย
- ด้วยความสงสัยเลยถามไปอีกทีเเล้วขากลับยังใช้ได้ไหม
- เขาตอบกลับมาว่า ถูกยกเลิกเรียบร้อย เนื่องจากตั๋วขามาเราไม่ได้ขึ้นทำให้ตั๋วขากลับถูกยกเลิกไปด้วย เเละคุณต้องซื้อตั๋วขากลับใหม่ อ้าวเห้ย ไมทำงี้ตั๋วเงินก็จ่ายทั้งไปทั้งกลับเเต่ถูกยกเลิกด้วยสาเหตุที่ว่าขามาเราไม่ได้ขึ้น เเละจดหมายมาเตือนมาบอกก็ไม่มี
- ตกใจมากเลยติดต่อพนักงานสายการบินที่ไทยเพื่อให้ช่วยเหลือ ทางนี้ก็บอกช่วยอะไรไม่ได้เพราะตั๋วถูกยกเลิกไปเเล้ว เราเลยบอกว่างั้นยกเลิกทำRefund เเต่ขอตั๋วขากลับได้ไหม ขามาช่างมันยอมจ่าย พนักงานก็บอกถึงอย่างงั้นก็ไม่ได้เพราะตั๋วไม่สามารถใช้ข้ามได้ ประมาณว่าขามาไม่ได้ใช้จะกระโดดไปใช้จากลับไม่ได้เพราะตั๋วมันซื้อแบบไป-กลับ ทางแก้คือซื้อตั๋วใหม่อย่างเดียว เราก็บอกซื้อตอนนี้นี่นะ เข้าไปดูราคาก็โคตรเเพง เงิน Refund ก็กว่าจะได้รอไปดิอีก 6 สป. เออ ดีจริงสรุปทางสายการบินช่วยอะไรไม่ได้ซักอย่าง
- สรุปเลยต้องซื้อตั๋วขากลับอย่างเดียวประมาณ 35000 บาท วันอื่นก็มีแต่ต้องวันเดิมเพราะธุระที่ต้องไปทำ
- ไม่รู้ว่ามันเป็นเงื่อนไขของบริษัทที่เขียนไว้ตรงจุดไหนข้อไหน เเต่ถามจริงใครมันจะอ่านเงื่อนไขตอนซื้อตั๋ว ตั๋วขากลับถูกยกเลิกแทนที่จะข้อความเเจ้งเตือนหรืออีเมล์บอกซักนิดก็ไม่มี ดีที่ผมถามไปก่อนเพราะสงสัย และกลัวไม่ได้กลับและก็จริง คือถ้าไม่ถามไป วันเดินทางขากลับก็ไปวุ่นวายอีกสนามบินอีก มาบอกว่าตั๋วของท่านถูกยกเลิกเเล้วคราวนี้ต้องหาที่พักเเละหาซื้อตั๋วใหม่อีก
- สุดท้ายไม่รู้ว่าเป็นการตลาดหรือความหัวใสของสายการบิน ที่เขายกเลิกตั๋วเราไปหาลูกค้าคนใหม่ที่มาซื้อตั๋วหลังเราในราคาที่สูงกว่า เพราะไม่มีทางที่เขาจะได้ราคาที่ถูกกว่าเมื่อเทียบกับเราที่ซื้อก่อนหลายวัน หรืออาจเป็นเพราะเรื่องความปลอดภัยเพราะกลัวคนอื่นจะสวมรอยเป็นเราและขึ้นขากลับ
สรุป
- ตั๋วขามาไม่ได้ใช้ตั๋วขากลับจะถูกยกเลิกทันที คือใครที่ไม่รู้ก็บอกต่อๆกันไป
- ส่วนผมไม่โอเคมากกับการบริการของสายการบินคือไม่สารถช่วยอะไรลูกค้าได้เลย ตอบปฏิเสธอย่างเดียวนี่ติดต่อก่อนตั้งหลายวันก่อนกลับแต่ช่วยอะไรไม่ได้เลย ติดต่อก็ต้องติดต่อเอง หากไม่มีการปรับปรุงการบริการเดี๋ยวลูกค้าก็หนีไปสายการบินอื่นหมด
- ผมรู้ว่าสายการบินไม่ง้อคนอยากผมหรอกเพราะฐานลูกค้าเขาเยอะแยะ แต่สมัยนี้สายการบินอื่นที่มีคุณภาพเทียบเท่าหรือดีกว่าก็มีเยอะเช่นกัน และหากสายการบินทำแบบนี้กับลูกค้าคนอื่นๆ แทนที่ทุนเดิมที่มีอยู่แล้วจะไม่หาย มันก็จะหายกันไป กำไรแทนที่จะมากกว่าเดิมก็หายไปด้วย