ความเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมตลาดเพลงของอเมริกาปี 2010 vs 2019

(ข้อมูลจาก RIAA สมาคมผู้ประกอบกิจการเพลงของสหรัฐอเมริกา)

ปี 2010 : 
52% physical อาทิ แผ่นซีดี ไวนิล เทปคาสเซ็ท
38% digital downloads 
7% streaming 
3% synch 

ปี 2019 : 
80% streaming 
9% physical 
9% digital downloads 
3% synch

สังเกตว่าปี 2019 ตลาดสตรีมมิ่งเติบโตอย่างรวดเร็วมาก แผ่นและดิจิตอลดาวน์โหลดลดอย่างสูสี

แต่ก็มีข้อดีคือ คนหันมาสตรีมมากขึ้นก็ลดการซื้อแผ่นเถื่อนหรือโหลดเถื่อน เป็นต้นครับ

แพลตฟอร์มสตรีมมิ่งที่เติบโตเร็วที่สุดไม่ใช่ใคร เจ้า Spotify นั่นเองครับ
อันนี้ข้อมูลทั่วโลก Spotify ประกาศผลประกอบการประจำไตรมาส 2/2019 มีสถิติที่น่าสนใจดังนี้
- ยอดผู้ใช้รวม 232 ล้านราย เติบโต 29% จากไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว
- ยอดผู้ใช้แบบเสียเงิน 108 ล้านราย เติบโต 31% จากปีที่แล้ว (ไตรมาสก่อนอยู่ที่ 100 ล้านรายพอดี)
- จำนวนผู้ฟัง podcast เพิ่มขึ้น 50% จากไตรมาสก่อนหน้า และเพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัวนับจากต้นปี (พื้นที่โฆษณา: Brand Inside Podcast บน Spotify)
- รายได้รวม 1,667 ล้านดอลลาร์ เติบโต 31% จากปีที่แล้ว, รายได้จากค่าสมาชิก 1,502 ล้านดอลลาร์ เติบโต 31% เท่ากัน
- ยังขาดทุนจากการดำเนินงาน (operating loss) แต่เพียง 3 ล้านดอลลาร์ ลดลงเรื่อยๆ และบริษัทประเมินว่า "อาจ" สามารถทำกำไรได้แล้วเล็กน้อยในไตรมาสหน้า

ขอบคุณข้อมูลจาก : https://twitter.com/RIAA
https://www.blognone.com/node/111132
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่