(ข้อมูลจาก RIAA สมาคมผู้ประกอบกิจการเพลงของสหรัฐอเมริกา)
ปี 2010 :
52% physical อาทิ แผ่นซีดี ไวนิล เทปคาสเซ็ท
38% digital downloads
7% streaming
3% synch
ปี 2019 :
80% streaming
9% physical
9% digital downloads
3% synch
สังเกตว่าปี 2019 ตลาดสตรีมมิ่งเติบโตอย่างรวดเร็วมาก แผ่นและดิจิตอลดาวน์โหลดลดอย่างสูสี
แต่ก็มีข้อดีคือ คนหันมาสตรีมมากขึ้นก็ลดการซื้อแผ่นเถื่อนหรือโหลดเถื่อน เป็นต้นครับ
แพลตฟอร์มสตรีมมิ่งที่เติบโตเร็วที่สุดไม่ใช่ใคร เจ้า Spotify นั่นเองครับ
อันนี้ข้อมูลทั่วโลก Spotify ประกาศผลประกอบการประจำไตรมาส 2/2019 มีสถิติที่น่าสนใจดังนี้
- ยอดผู้ใช้รวม 232 ล้านราย เติบโต 29% จากไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว
- ยอดผู้ใช้แบบเสียเงิน 108 ล้านราย เติบโต 31% จากปีที่แล้ว (ไตรมาสก่อนอยู่ที่ 100 ล้านรายพอดี)
- จำนวนผู้ฟัง podcast เพิ่มขึ้น 50% จากไตรมาสก่อนหน้า และเพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัวนับจากต้นปี (พื้นที่โฆษณา: Brand Inside Podcast บน Spotify)
- รายได้รวม 1,667 ล้านดอลลาร์ เติบโต 31% จากปีที่แล้ว, รายได้จากค่าสมาชิก 1,502 ล้านดอลลาร์ เติบโต 31% เท่ากัน
- ยังขาดทุนจากการดำเนินงาน (operating loss) แต่เพียง 3 ล้านดอลลาร์ ลดลงเรื่อยๆ และบริษัทประเมินว่า "อาจ" สามารถทำกำไรได้แล้วเล็กน้อยในไตรมาสหน้า
ขอบคุณข้อมูลจาก :
https://twitter.com/RIAA
https://www.blognone.com/node/111132
ความเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมตลาดเพลงของอเมริกาปี 2010 vs 2019
- ยอดผู้ใช้รวม 232 ล้านราย เติบโต 29% จากไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว
- ยอดผู้ใช้แบบเสียเงิน 108 ล้านราย เติบโต 31% จากปีที่แล้ว (ไตรมาสก่อนอยู่ที่ 100 ล้านรายพอดี)
- จำนวนผู้ฟัง podcast เพิ่มขึ้น 50% จากไตรมาสก่อนหน้า และเพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัวนับจากต้นปี (พื้นที่โฆษณา: Brand Inside Podcast บน Spotify)
- รายได้รวม 1,667 ล้านดอลลาร์ เติบโต 31% จากปีที่แล้ว, รายได้จากค่าสมาชิก 1,502 ล้านดอลลาร์ เติบโต 31% เท่ากัน
- ยังขาดทุนจากการดำเนินงาน (operating loss) แต่เพียง 3 ล้านดอลลาร์ ลดลงเรื่อยๆ และบริษัทประเมินว่า "อาจ" สามารถทำกำไรได้แล้วเล็กน้อยในไตรมาสหน้า
ขอบคุณข้อมูลจาก : https://twitter.com/RIAA
https://www.blognone.com/node/111132