เรื่องของเรามันคืองี้
1.วัฒนธรรมองค์กรที่เราทำงานมักมีค่านิยมที่ว่าเด็กต้องทำงานเยอะๆ ต้องทำงานมากกว่าคนที่อาวุโส
1.1 ภาระหน้าที่งานก็ต้องตกเป็นของเด็กเช่นเราสะส่วนใหญ่ทำงานทุกอย่างที่ท่านๆ อาวุโสไม่ทำกัน หรืองานที่อาวุโสทำไม่เป็น เช่น งานที่ใช้ภาษา งานที่ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ ส่วนใหญ่อาวุโสในทีมใช้ภาษาอังกฤษขั้นพื้นฐานไม่ได้เลย
1.2 อาวุโสบางคนในทีมใช้ความตีสนิทกับเหล่าหัวหน้างานและสายงาน คอยรับใช้ซื้อของ พาหัวหน้างานกลับบ้านด้วย ทำโน่นนี่ให้จนได้อภิสิทธิ์บางอย่างเช่น เอารถมาจอดในอาคารได้ทั้งวัน (ปกติห้ามจอดต้องไปจอดในที่จอดรถ),ได้สิทธิ์ลาพักร้อนซ้อนกัน 2 คน คือในทีมเรา 4 คนห้ามลาพักร้อนซ้ำกัน มีน้องคนนึงลาไปแล้ว คุณเธอก็ได้สิทธิ์ลาซ้อน เหลือเราทำงานคนเดียว 555 , ที่ทำงานเราเข้างาน 8.30 เธอมาสายแทบทุกวันแต่ลงใบเซ็นชื่อว่ามา8.30 เจ๋งปะล่า 😔 แต่กระนั้นแล้วเธอก็อยู่เย็นเป็นประจำ ไม่รู้อยู่ทำอะไร ทั้งๆ ที่งานก็ไม่มี หัวหน้าก็เบิกโอทีให้จ้าาา เอาใจกันสุดฤทธิ์ ผลาญเงินองค์กรฝุดๆ
1.3 เนื่องจากวัฒนธรรมองค์กรที่เกริ่นมาว่าเด็กต้องทำงานเยอะกว่าผู้ใหญ่ เราเลยได้ทำงานเยอะมากๆๆ งานพิเศษ งานโปรเจคต่างๆ ที่นอกเหนือจากงานประจำ แต่ถึงเวลาโปรโมทคู่กะท่านอาวุโส หัวหน้างานก็ copy งานของเราที่ท่านอาวุโสไม่เคยทำและทำไม่ได้ให้นางไปสุดท้ายนางได้ เราตุ๊บค่ะ เรายอมเหนื่อยและทุ่มเทมาทั้งปี ยอมรับค่ะว่าผลที่ออกมามันทำให้ใจแป้วไปเลย 😔😢
1.4 วิธีการที่ท่านอาวุโสจะโยนงานก็คือการแกล้งตายค่ะ พอมีงานเข้ามา เช่น งานทางเมล์ ทุกคนก็จะแกล้งตายหมดค่ะ เงียบ ไม่มีใครทำ พอใกล้ถึงเดตไลน์ก็จะมาถามเด็กว่า ทำงานชิ้นนี้รึยัง ???? บางทีก็โยนให้เด็กทำแบบดื้อๆ อะน้องเอาไปทำ พี่จะไปทำนั่น นี่ โน่น 😤 เอ้า งง ปะคะ ละทำไมพี่ไม่ทำเอง เฮ้อออ คือพี่จะมาเดินๆ เล่นๆ กินเงินเดือนแค่นี้หร๋าค่ะ
1.5 การบริหารการแบ่งงานที่ไม่ยุติธรรมจากหัวหน้างาน เช่น มีงานที่ต้องทำรีพอทเราบอกหัวหน้า หัวหน้าบอกให้แบ่งกับอาวุโส เราเด็กกว่าเลยแบ่งงานให้อาวุโส 20% เรา 80% เพราะอาวุโสใช้คอมฯ ไม่ค่อยเก่ง แต่กระนั้นเลยท่านอาวุโสก็บอกหัวหน้างานว่าขอให้คนมาช่วยเพราะนางทำไม่ทัน ว้อทททททท!! ฮัลโหล อิหยังว่ะเนี่ย ☠️ หัวหน้าก็ส่งคนไปช่วยจร้าาา แต่ของเราต้องทำคนเดียว เราบอกหัวหน้างานค่ะ ว่าเราทำไม่ทันเพราะมีคนไปช่วยอาวุโสและมีน้องในทีมลาอีกคนเราต้องทำงานแทนคน 2 คน+งานประจำเรา ละก็รีพอทอีก หัวหน้าตอบกลับมาว่า “อย่าไปอะไรกะงานมันมาก ค่อยๆ ทำไป ได้แค่ไหน แค่นั้น” 😡😡😡
เพลียสุดๆ กับวัฒนธรรมองค์กรในไทยที่ให้ความสำคัญกับความสนิทสนมส่วนตัวมากกว่าผลงานและจำนวนงานที่ได้ ☹️ มีอาวุโสจำนวนไม่น้อยที่ทำแบบนี้ในองค์กร จนเด็กๆ บางกลุ่มงานเกิดความระอาทยอยลาออกกัน 3 คนติดๆ บางทีก็ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมองค์กรถึงไม่พัฒนา กี่ปีๆก็้ล้าหลังอยู่แบบนี้ เห้อออ
เพื่อนๆ มีวัฒนธรรมองค์แบบไหนกันบ้างค่ะ มาร่วมแชร์ประสบการณ์กันเนอะ 🙂
แชร์ประสบการณ์ วัฒนธรรมองค์กรเพลียๆ
1.วัฒนธรรมองค์กรที่เราทำงานมักมีค่านิยมที่ว่าเด็กต้องทำงานเยอะๆ ต้องทำงานมากกว่าคนที่อาวุโส
1.1 ภาระหน้าที่งานก็ต้องตกเป็นของเด็กเช่นเราสะส่วนใหญ่ทำงานทุกอย่างที่ท่านๆ อาวุโสไม่ทำกัน หรืองานที่อาวุโสทำไม่เป็น เช่น งานที่ใช้ภาษา งานที่ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ ส่วนใหญ่อาวุโสในทีมใช้ภาษาอังกฤษขั้นพื้นฐานไม่ได้เลย
1.2 อาวุโสบางคนในทีมใช้ความตีสนิทกับเหล่าหัวหน้างานและสายงาน คอยรับใช้ซื้อของ พาหัวหน้างานกลับบ้านด้วย ทำโน่นนี่ให้จนได้อภิสิทธิ์บางอย่างเช่น เอารถมาจอดในอาคารได้ทั้งวัน (ปกติห้ามจอดต้องไปจอดในที่จอดรถ),ได้สิทธิ์ลาพักร้อนซ้อนกัน 2 คน คือในทีมเรา 4 คนห้ามลาพักร้อนซ้ำกัน มีน้องคนนึงลาไปแล้ว คุณเธอก็ได้สิทธิ์ลาซ้อน เหลือเราทำงานคนเดียว 555 , ที่ทำงานเราเข้างาน 8.30 เธอมาสายแทบทุกวันแต่ลงใบเซ็นชื่อว่ามา8.30 เจ๋งปะล่า 😔 แต่กระนั้นแล้วเธอก็อยู่เย็นเป็นประจำ ไม่รู้อยู่ทำอะไร ทั้งๆ ที่งานก็ไม่มี หัวหน้าก็เบิกโอทีให้จ้าาา เอาใจกันสุดฤทธิ์ ผลาญเงินองค์กรฝุดๆ
1.3 เนื่องจากวัฒนธรรมองค์กรที่เกริ่นมาว่าเด็กต้องทำงานเยอะกว่าผู้ใหญ่ เราเลยได้ทำงานเยอะมากๆๆ งานพิเศษ งานโปรเจคต่างๆ ที่นอกเหนือจากงานประจำ แต่ถึงเวลาโปรโมทคู่กะท่านอาวุโส หัวหน้างานก็ copy งานของเราที่ท่านอาวุโสไม่เคยทำและทำไม่ได้ให้นางไปสุดท้ายนางได้ เราตุ๊บค่ะ เรายอมเหนื่อยและทุ่มเทมาทั้งปี ยอมรับค่ะว่าผลที่ออกมามันทำให้ใจแป้วไปเลย 😔😢
1.4 วิธีการที่ท่านอาวุโสจะโยนงานก็คือการแกล้งตายค่ะ พอมีงานเข้ามา เช่น งานทางเมล์ ทุกคนก็จะแกล้งตายหมดค่ะ เงียบ ไม่มีใครทำ พอใกล้ถึงเดตไลน์ก็จะมาถามเด็กว่า ทำงานชิ้นนี้รึยัง ???? บางทีก็โยนให้เด็กทำแบบดื้อๆ อะน้องเอาไปทำ พี่จะไปทำนั่น นี่ โน่น 😤 เอ้า งง ปะคะ ละทำไมพี่ไม่ทำเอง เฮ้อออ คือพี่จะมาเดินๆ เล่นๆ กินเงินเดือนแค่นี้หร๋าค่ะ
1.5 การบริหารการแบ่งงานที่ไม่ยุติธรรมจากหัวหน้างาน เช่น มีงานที่ต้องทำรีพอทเราบอกหัวหน้า หัวหน้าบอกให้แบ่งกับอาวุโส เราเด็กกว่าเลยแบ่งงานให้อาวุโส 20% เรา 80% เพราะอาวุโสใช้คอมฯ ไม่ค่อยเก่ง แต่กระนั้นเลยท่านอาวุโสก็บอกหัวหน้างานว่าขอให้คนมาช่วยเพราะนางทำไม่ทัน ว้อทททททท!! ฮัลโหล อิหยังว่ะเนี่ย ☠️ หัวหน้าก็ส่งคนไปช่วยจร้าาา แต่ของเราต้องทำคนเดียว เราบอกหัวหน้างานค่ะ ว่าเราทำไม่ทันเพราะมีคนไปช่วยอาวุโสและมีน้องในทีมลาอีกคนเราต้องทำงานแทนคน 2 คน+งานประจำเรา ละก็รีพอทอีก หัวหน้าตอบกลับมาว่า “อย่าไปอะไรกะงานมันมาก ค่อยๆ ทำไป ได้แค่ไหน แค่นั้น” 😡😡😡
เพลียสุดๆ กับวัฒนธรรมองค์กรในไทยที่ให้ความสำคัญกับความสนิทสนมส่วนตัวมากกว่าผลงานและจำนวนงานที่ได้ ☹️ มีอาวุโสจำนวนไม่น้อยที่ทำแบบนี้ในองค์กร จนเด็กๆ บางกลุ่มงานเกิดความระอาทยอยลาออกกัน 3 คนติดๆ บางทีก็ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมองค์กรถึงไม่พัฒนา กี่ปีๆก็้ล้าหลังอยู่แบบนี้ เห้อออ
เพื่อนๆ มีวัฒนธรรมองค์แบบไหนกันบ้างค่ะ มาร่วมแชร์ประสบการณ์กันเนอะ 🙂