การเป็น "พุทธศาสนิกชนจะต้องมีวินัย" ความเข้าใจผิดของพุทธศาสนิกชนส่วนมาก เข้าใจผิดประโยคที่ว่า "ศาสนาพุทธให้เสรีภาพในการนับ
ถือพุทธศาสนา" โดยเข้าใจว่า พุทธศาสนิกชนไม่จำเป็นที่จะค้องรักษาศีล 5 หรือจะเลือกถือศีล ข้อใดเมื่อใดก็ได้ โดยไม่มีการบังคับ และเรื่อง
อบายมุขนั้นมันเป็นเสรีภาพ ใครจะกระทำหรือไม่ทำก็ได้ ไม่มีใครบังคับ
ซึ่งเป็นสิ่งที่ศาสนาอิสลามไม่มี ทั้งนี้ก็เป็นเพราะ พุทธศาสนิกชนมีเสรี
ภาพ ในการดำเนินชีวิต คนแต่ละคนเป็นผู้กำหนดวิถีของตนเอง”
ซึ่งความจริง เสรีภาพในการนับถือพุทธศาสนานั้นหมายถึงเสรีภาพในการที่ จะนับถือหรือเลิกนับถือศาสนาพุทธเมื่อใดก็ได้ ไม่มีการบังคับซึ่งสอด
คล้องกับหลักประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนไม่มีการถูกลงโทษไม่ว่าจะบนโลกนี้หรือโลกแห่งจิตวิญญาณ
แต่ไม่ได้หมายถึงหลักคำสอนแห่ง
ศาสนาของค์สัมมาสัมพุทธเจ้านั้น พุทธศาสนิกชน จะปฏิบัติหรือไม่ปฏิบัติตามก็ได้ เมื่อเป็นเช่นนั้นแล้ว จะเรียกว่า พุทธศาสนิกชนได้
อย่างไร?
ความดีงามของพุทธศาสนาคือ เป็นศาสนาที่สอนสัจธรรมช่วยให้คนพ้นทุกข์ทางใจ มี “เสรีภาพด้านใน” (ทางด้านจิตวิญญาณ)
ความหมายของ "วินัย" หมายถึง ระเบียบ กฎเกณฑ์ข้อบังคับสำหรับควบคุมความประพฤติทางกายของคนในสังคมให้เรียบร้อยดีงาม เป็นแบบแผน
อันหนึ่งอันเดียวกัน สามารถอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างมีความสุข
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ พ.อ.ปิ่น มุทุกันต์ อธิบายความหมายของคำว่า “วินัย” ว่า วินัยเป็นแบบของคน คนทุกที่ ฟอร์มตัวอยู่ในวินัยแล้ว เป็นคนดีทั้งนั้น ยกตัวอย่าง
เช่น ดิน หิน ปูน หรือเศษโลหะ ที่เราเหยียบย่ำโยนทิ้ง ถ้ามาปั้นหลอมเข้าแบบเป็นพระพุทธรูปแล้ว ก็จะกลายเป็นของดีที่ทุกคนเคารพกราบ
ไหว้ คนเรามีแบบ แบบของคนเรียกว่า “วินัย” วินัยจึงเป็นแบบนี้ ปั้นหลอมคนให้เป็นคนดี
สรุป ความหมายของ วินัย จึงหมายถึง ระเบียบ กฎเกณฑ์ข้อบังคับสำหรับควบคุมความประพฤติทางกายของคนในสังคมให้เรียบร้อยดีงาม
เป็นแบบแผนอันหนึ่งอันเดียวกัน สามารถอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างมีความสุข
เมื่อคนปฏิบัติตามวินัย จนเกิดเป็นคุณสมบัติของเขาขึ้นมา คุณสมบัติที่เกิดขึ้นในตัวบุคคลนั้นเรียกว่า ศีล,ฉะนั้น ผู้มีศีล คือผู้ที่ตั้งอยู่ในวินัย การตั้ง
อยู่ในวินัย หรือที่ชอบเรียกในปัจจุบันว่า ความมีวินัยนี้ เรียกว่า ศีล เวลานี้เราใช้คำว่าศีลในความหมายแคบมาก ก็เลยต้องใช้คำว่าความมีวินัย ที่จริง
ความมีวินัยนั่นแหละ คือความหมายของคำว่าศีล
พุทธสมาชิกจะต้องมีวินัยซึ่งเป็นระเบียบแบบแผน ในการนับถือพุทธศาสนา ถ้าไม่มี "วินัย" หรือ "ธรรมวินัย" แล้วจะไม่เรียกบุคคลผู้นั้นว่า “เป็นผู้
ที่นับถือศาสนาพุทธ” เป็นบุคคลที่ปล่อยชีวิตไปตามยถากรรม, ความสำคัญของวินัย อยู่ที่การฝึกคนให้มีศีล ศีลนั้นมีความสำคัญมาก เมื่อคนตั้ง
อยู่ในวินัยอย่างที่เรียกกันว่าเป็นคนมีวินัยแล้ว พระพุทธเจ้าตรัสว่าเป็นองค์ประกอบสำคัญอย่างหนึ่งในสิ่งที่เรียกว่า แสงเงินแสงทองของชีวิตที่ดี
งาม ซึ่งมี ๗ ประการด้วยกัน ความมีวินัยหรือศีลนี้เป็นรุ่งอรุณของการศึกษา หรือแสงเงินแสงทองนั้นอย่างหนึ่ง
พระพุทธเจ้าตรัสว่า เมื่อพระอาทิตย์จะอุทัย ย่อมมีแสงเงินแสงทองขึ้นมาก่อน ฉันใด ชีวิตที่ดีงามจะเกิดขึ้น โดยมีความถึงพร้อมด้วยศีลหรือความ
มีวินัยนี้เป็นสิ่งบ่งบอกเบื้องแรกด้วย ฉันนั้น ถ้าคนตั้งอยู่ในวินัยมีศีลแล้ว ก็มั่นใจได้ว่าชีวิตที่ดีงามจะเกิดขึ้น เท่ากับว่าพระพุทธเจ้าตรัสให้คำรับรอง
ไว้ว่าศีลหรือความมีวินัยเป็นรุ่งอรุณของการศึกษา เป็นสัญญาณว่ามนุษย์จะมีการพัฒนาและมีชีวิตที่ดีงามต่อไป
เมื่อคนปฏิบัติตามวินัย จนเกิดเป็นคุณสมบัติของเขาขึ้นมา คุณสมบัติที่เกิดขึ้นในตัวบุคคลนั้นเรียกว่า ศีล
ฉะนั้น ผู้มีศีล คือผู้ที่ตั้งอยู่ในวินัย การตั้งอยู่ในวินัย หรือที่ชอบเรียกในปัจจุบันว่า ความมีวินัยนี้ เรียกว่า ศีล เวลานี้เราใช้คำว่าศีลในความ
หมายแคบมาก ก็เลยต้องใช้คำว่าความมีวินัย ที่จริงความมีวินัยนั่นแหละ คือความหมายของคำว่าศีล
1. ศีล มีความสำคัญต่อการควบคุมกาย วาจา และใจของคนให้เรียบร้อย สงบร่มเย็น และเป็นสุข
2. ศีล มีความสำคัญต่อการอยู่ร่วมกันของคนในสังคม หากคนในสังคม กลุ่มคนขาดศีลสังคมกลุ่มคนนั้นๆ ก็ไม่น่าอยู่ จะมีปัญหามากมายตามมา
3. ศีล เป็นระบบการควบคุมและขัดเกลาพฤติกรรมในการดำเนินชีวิต มีผลต่อกิจกรรม พิธีกรรม พฤติกรรม ความเป็นไปของผู้คนในสังคม
4. ศีล เป็นแนวทางปฏิบัติที่เป็นหัวใจสำคัญต่อการประพฤติปฏิบัติชอบของชาวพุทธตามคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพราะศีล คือ สิ่งที่จะ
ต้องมาก่อนมาอันดับแรกในการศึกษาและปฏิบัติธรรมในศาสนาพุทธ คือ เริ่มจาก ศีล สมาธิ ปัญหา ถ้าไม่มีศีลก็จะไม่มีสมาธิและจะเกิดปัญญา
ไม่ได้
5.
ศีล มีความสำคัญต่อความเป็นมนุษย์ของคน คนกับมนุษย์จะมีความเหมือนกันเพียงร่างกายแต่จะแตกต่างกันที่มีศีล คนถ้าไม่มีศีล
ก็จะไม่แตกต่างจากสัตว์ทั่วๆไป อาจร้ายกว่าสัตว์ด้วยซ้ำ ศีลจะทำคนให้เป็นมนุษย์ได้ เพราะจะเป็นมนุษย์ได้จะต้องเป็นคนมีศีล ควบ
คุมกำกับจิตใจตลอดเวลา หลักมนุษยธรรมอันทำให้คนเป็นมนุษย์ก็คือ ศีลนั่นเอง
ศีล 5 ก็คือข้อบังคับ หรือ วินัย ที่เรียกว่า สิกขาบท ๕ สำหรับพุทธศาสนิกชน ให้ปฏิบัติเป็นประจำในชีวิตประจำวัน ซึ่งชี้ให้เห็นว่า ผู้
ที่รับนับถือพุทธศาสนา หรือพุทธศาสนิกชนนั้น จะต้องอนู่ภายใต้ วินัย หรือข้อบังคับ 5 ประการ สำหรับฆารวาส จะเลือกปฏิบัตศีลข้อ
หนึ่งข้อใดตามใจชอบไม่ได้ ถ้าพุทธศาสนิกชนผู้ใดไม่รักษาศีลของ ฆารวาส ก็ถือว่าไม่ใช่พุทธศาสนิกชน
การประพฤติปฏิบัติตามศีล 5 เห็นได้ว่า ศีล 5 นั้นเป็นเครื่องบ่งชี้ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ โดยสามารถแบ่งการประพฤติปฏิบัติได้เป็น 5 ข้อที่สามารถ
จำแนกความเป็นมนุษย์และสัตว์ได้อย่างชัดเจนได้ดังต่อไปนี้
ข้อที่ 1 งดเว้นจากการฆ่าสัตว์
ข้อที่ 2 งดเว้นจากการลักขโมย
ข้อที่ 3 งดเว้นจากการประพฤติผิดในกาม
ข้อที่ 4 งดเว้นจากการพูดเท็จ พูดคำหยาบ คำส่อเสียด เพ้อเจ้อ
ข้อที่ 5 งดเว้นจากการดื่มสุรา
จากเหตุผลที่กล่าวมานี้ ผู้ที่นับถือศาสนาพุทธ หรือผู้ที่เรียกตัวเองว่าเป็น "พุทธศาสนิกชน" นั้นอยู่ภายใต้ ข้อบังคับที่เรียกว่า "ธรรมวินัย" ของพุทธ
ศาสนา จะเลือกถือศีลข้อหนึ่งข้อใด หรือไม่ถือเลย ตามใจชอบไม่ได้
จากบทความ;
https://www.payutto.net/book-content/วินัยกับศีล/
https://thaihealthlife.com/ศีล5/
https://www.sanook.com/horoscope/98197/
การเป็น "พุทธศาสนิกชน" จะต้องมีวินัย เช่นเดียวกับ "มุสลิม" หรือผู้ที่นับถือศาสนาอิสลาม
ถือพุทธศาสนา" โดยเข้าใจว่า พุทธศาสนิกชนไม่จำเป็นที่จะค้องรักษาศีล 5 หรือจะเลือกถือศีล ข้อใดเมื่อใดก็ได้ โดยไม่มีการบังคับ และเรื่อง
อบายมุขนั้นมันเป็นเสรีภาพ ใครจะกระทำหรือไม่ทำก็ได้ ไม่มีใครบังคับ ซึ่งเป็นสิ่งที่ศาสนาอิสลามไม่มี ทั้งนี้ก็เป็นเพราะ พุทธศาสนิกชนมีเสรี
ภาพ ในการดำเนินชีวิต คนแต่ละคนเป็นผู้กำหนดวิถีของตนเอง”
ซึ่งความจริง เสรีภาพในการนับถือพุทธศาสนานั้นหมายถึงเสรีภาพในการที่ จะนับถือหรือเลิกนับถือศาสนาพุทธเมื่อใดก็ได้ ไม่มีการบังคับซึ่งสอด
คล้องกับหลักประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนไม่มีการถูกลงโทษไม่ว่าจะบนโลกนี้หรือโลกแห่งจิตวิญญาณ แต่ไม่ได้หมายถึงหลักคำสอนแห่ง
ศาสนาของค์สัมมาสัมพุทธเจ้านั้น พุทธศาสนิกชน จะปฏิบัติหรือไม่ปฏิบัติตามก็ได้ เมื่อเป็นเช่นนั้นแล้ว จะเรียกว่า พุทธศาสนิกชนได้
อย่างไร?
ความดีงามของพุทธศาสนาคือ เป็นศาสนาที่สอนสัจธรรมช่วยให้คนพ้นทุกข์ทางใจ มี “เสรีภาพด้านใน” (ทางด้านจิตวิญญาณ)
ความหมายของ "วินัย" หมายถึง ระเบียบ กฎเกณฑ์ข้อบังคับสำหรับควบคุมความประพฤติทางกายของคนในสังคมให้เรียบร้อยดีงาม เป็นแบบแผน
อันหนึ่งอันเดียวกัน สามารถอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างมีความสุข
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
เมื่อคนปฏิบัติตามวินัย จนเกิดเป็นคุณสมบัติของเขาขึ้นมา คุณสมบัติที่เกิดขึ้นในตัวบุคคลนั้นเรียกว่า ศีล,ฉะนั้น ผู้มีศีล คือผู้ที่ตั้งอยู่ในวินัย การตั้ง
อยู่ในวินัย หรือที่ชอบเรียกในปัจจุบันว่า ความมีวินัยนี้ เรียกว่า ศีล เวลานี้เราใช้คำว่าศีลในความหมายแคบมาก ก็เลยต้องใช้คำว่าความมีวินัย ที่จริง
ความมีวินัยนั่นแหละ คือความหมายของคำว่าศีล
พุทธสมาชิกจะต้องมีวินัยซึ่งเป็นระเบียบแบบแผน ในการนับถือพุทธศาสนา ถ้าไม่มี "วินัย" หรือ "ธรรมวินัย" แล้วจะไม่เรียกบุคคลผู้นั้นว่า “เป็นผู้
ที่นับถือศาสนาพุทธ” เป็นบุคคลที่ปล่อยชีวิตไปตามยถากรรม, ความสำคัญของวินัย อยู่ที่การฝึกคนให้มีศีล ศีลนั้นมีความสำคัญมาก เมื่อคนตั้ง
อยู่ในวินัยอย่างที่เรียกกันว่าเป็นคนมีวินัยแล้ว พระพุทธเจ้าตรัสว่าเป็นองค์ประกอบสำคัญอย่างหนึ่งในสิ่งที่เรียกว่า แสงเงินแสงทองของชีวิตที่ดี
งาม ซึ่งมี ๗ ประการด้วยกัน ความมีวินัยหรือศีลนี้เป็นรุ่งอรุณของการศึกษา หรือแสงเงินแสงทองนั้นอย่างหนึ่ง
พระพุทธเจ้าตรัสว่า เมื่อพระอาทิตย์จะอุทัย ย่อมมีแสงเงินแสงทองขึ้นมาก่อน ฉันใด ชีวิตที่ดีงามจะเกิดขึ้น โดยมีความถึงพร้อมด้วยศีลหรือความ
มีวินัยนี้เป็นสิ่งบ่งบอกเบื้องแรกด้วย ฉันนั้น ถ้าคนตั้งอยู่ในวินัยมีศีลแล้ว ก็มั่นใจได้ว่าชีวิตที่ดีงามจะเกิดขึ้น เท่ากับว่าพระพุทธเจ้าตรัสให้คำรับรอง
ไว้ว่าศีลหรือความมีวินัยเป็นรุ่งอรุณของการศึกษา เป็นสัญญาณว่ามนุษย์จะมีการพัฒนาและมีชีวิตที่ดีงามต่อไป
เมื่อคนปฏิบัติตามวินัย จนเกิดเป็นคุณสมบัติของเขาขึ้นมา คุณสมบัติที่เกิดขึ้นในตัวบุคคลนั้นเรียกว่า ศีล
ฉะนั้น ผู้มีศีล คือผู้ที่ตั้งอยู่ในวินัย การตั้งอยู่ในวินัย หรือที่ชอบเรียกในปัจจุบันว่า ความมีวินัยนี้ เรียกว่า ศีล เวลานี้เราใช้คำว่าศีลในความ
หมายแคบมาก ก็เลยต้องใช้คำว่าความมีวินัย ที่จริงความมีวินัยนั่นแหละ คือความหมายของคำว่าศีล
1. ศีล มีความสำคัญต่อการควบคุมกาย วาจา และใจของคนให้เรียบร้อย สงบร่มเย็น และเป็นสุข
2. ศีล มีความสำคัญต่อการอยู่ร่วมกันของคนในสังคม หากคนในสังคม กลุ่มคนขาดศีลสังคมกลุ่มคนนั้นๆ ก็ไม่น่าอยู่ จะมีปัญหามากมายตามมา
3. ศีล เป็นระบบการควบคุมและขัดเกลาพฤติกรรมในการดำเนินชีวิต มีผลต่อกิจกรรม พิธีกรรม พฤติกรรม ความเป็นไปของผู้คนในสังคม
4. ศีล เป็นแนวทางปฏิบัติที่เป็นหัวใจสำคัญต่อการประพฤติปฏิบัติชอบของชาวพุทธตามคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพราะศีล คือ สิ่งที่จะ
ต้องมาก่อนมาอันดับแรกในการศึกษาและปฏิบัติธรรมในศาสนาพุทธ คือ เริ่มจาก ศีล สมาธิ ปัญหา ถ้าไม่มีศีลก็จะไม่มีสมาธิและจะเกิดปัญญา
ไม่ได้
5. ศีล มีความสำคัญต่อความเป็นมนุษย์ของคน คนกับมนุษย์จะมีความเหมือนกันเพียงร่างกายแต่จะแตกต่างกันที่มีศีล คนถ้าไม่มีศีล
ก็จะไม่แตกต่างจากสัตว์ทั่วๆไป อาจร้ายกว่าสัตว์ด้วยซ้ำ ศีลจะทำคนให้เป็นมนุษย์ได้ เพราะจะเป็นมนุษย์ได้จะต้องเป็นคนมีศีล ควบ
คุมกำกับจิตใจตลอดเวลา หลักมนุษยธรรมอันทำให้คนเป็นมนุษย์ก็คือ ศีลนั่นเอง
ศีล 5 ก็คือข้อบังคับ หรือ วินัย ที่เรียกว่า สิกขาบท ๕ สำหรับพุทธศาสนิกชน ให้ปฏิบัติเป็นประจำในชีวิตประจำวัน ซึ่งชี้ให้เห็นว่า ผู้
ที่รับนับถือพุทธศาสนา หรือพุทธศาสนิกชนนั้น จะต้องอนู่ภายใต้ วินัย หรือข้อบังคับ 5 ประการ สำหรับฆารวาส จะเลือกปฏิบัตศีลข้อ
หนึ่งข้อใดตามใจชอบไม่ได้ ถ้าพุทธศาสนิกชนผู้ใดไม่รักษาศีลของ ฆารวาส ก็ถือว่าไม่ใช่พุทธศาสนิกชน
การประพฤติปฏิบัติตามศีล 5 เห็นได้ว่า ศีล 5 นั้นเป็นเครื่องบ่งชี้ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ โดยสามารถแบ่งการประพฤติปฏิบัติได้เป็น 5 ข้อที่สามารถ
จำแนกความเป็นมนุษย์และสัตว์ได้อย่างชัดเจนได้ดังต่อไปนี้
ข้อที่ 1 งดเว้นจากการฆ่าสัตว์
ข้อที่ 2 งดเว้นจากการลักขโมย
ข้อที่ 3 งดเว้นจากการประพฤติผิดในกาม
ข้อที่ 4 งดเว้นจากการพูดเท็จ พูดคำหยาบ คำส่อเสียด เพ้อเจ้อ
ข้อที่ 5 งดเว้นจากการดื่มสุรา
จากเหตุผลที่กล่าวมานี้ ผู้ที่นับถือศาสนาพุทธ หรือผู้ที่เรียกตัวเองว่าเป็น "พุทธศาสนิกชน" นั้นอยู่ภายใต้ ข้อบังคับที่เรียกว่า "ธรรมวินัย" ของพุทธ
ศาสนา จะเลือกถือศีลข้อหนึ่งข้อใด หรือไม่ถือเลย ตามใจชอบไม่ได้
จากบทความ;
https://www.payutto.net/book-content/วินัยกับศีล/
https://thaihealthlife.com/ศีล5/
https://www.sanook.com/horoscope/98197/