อัลกอริทึม BERT ได้ถูกนำมาใช้เป็นครั้งแรกเมื่อเดือนตุลาคม มันเป็นอัลกอริธึมสำหรับการประมวลผลภาษาแบบธรรมชาติ ซึ่ง BERT นั้นย่อมาจาก (Bidirectional Encoder Representations from Transformers) โดยตอนแรกได้เปิดตัวแค่ภาษาอังกฤษ แต่ตอนนี้ได้เปิดใช้มากกว่า 70 ภาษาทั่วโลกแล้ว
เรามาดูตัวอย่างของข้อมูลสำหรับข้อความค้นหา “การจอดรถบนเนินเขาที่ไม่มีขอบ” ภาพนี้คือก่อนและหลังการใช้ BERT ซึ่งถ้าเป็นสมัยก่อนการค้นหาแบบนี้จะทำให้ระบบของ Google สับสนและจะเน้นไปที่คำว่า “ขอบ” มากเกินไป แต่จะไม่สนใจคำว่า “ไม่” และจะให้ผลลัพท์ออกมาเป็นที่ไม่น่าพอใจกับผู้ค้นหาในหลายๆครั้ง
ซึ่งถ้าเป็น BERT แม้แต่ถ้าคุณสะกดคำผิด หรือคำที่พ้องความหมายที่เกี่ยวข้องที่ใกล้เคียงกันกับคำที่ค้นหา ระบบสะกดคำของ Google ก็จะสามารถช่วยค้นหาคำที่เหมาะสมเพื่อให้ได้สิ่งที่คุณต้องการ และมันจะช่วยเชื่อมโยงคำกับการค้นหาให้เรา
ทั้งนี้คุณไม่สามารถปรับแต่ง SEO ให้เข้ากับคำหรือคีเวิร์ดที่คุณต้องการได้เลย เพราะคีย์เวิร์ดเหล่านั้นไม่ใช่ภาษาธรรมชาติ ดังนั้นคุณแค่เพียงเขียนเนื้อหาสำหรับผู้ใช้ให้อย่างเป็นธรรมชาติ เพราะ Google จะเข้าใจคำค้นหาของผู้ใช้และจับคู่มันเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่เกี่ยวข้องมากขึ้นนั่นเอง
สำหรับอัลกอริทึม BERT ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้เข้าใจถึงความต้องการของผู้ใช้งานให้ดีขึ้น ซึ่ง Google ได้กล่าวว่ามันจะส่งผล 1 ใน 10 หรือ 10% ของคำค้นหาและการเปลี่ยนแปลงผลลัพธ์ที่จะใช้ในการจัดอันดับเว็บไซต์ต่างๆ ซึ่ง Google ได้กล่าวว่าอัลกอริทึมตัวนี้ได้เริ่มใช้งานทั่วโลกในภาษาอื่น ๆ มากกว่า 70 ภาษาแล้ว
ที่มา:
http://www.atimedesign.com/webdesign/bert-is-rolling-over-70-languages/
เช็คกันดู “BERT” อัลกอริทึมกำลังเปิดใช้ในการค้นหาของ Google มากกว่า 70 ภาษาทั่วโลกแล้ว
เรามาดูตัวอย่างของข้อมูลสำหรับข้อความค้นหา “การจอดรถบนเนินเขาที่ไม่มีขอบ” ภาพนี้คือก่อนและหลังการใช้ BERT ซึ่งถ้าเป็นสมัยก่อนการค้นหาแบบนี้จะทำให้ระบบของ Google สับสนและจะเน้นไปที่คำว่า “ขอบ” มากเกินไป แต่จะไม่สนใจคำว่า “ไม่” และจะให้ผลลัพท์ออกมาเป็นที่ไม่น่าพอใจกับผู้ค้นหาในหลายๆครั้ง
ซึ่งถ้าเป็น BERT แม้แต่ถ้าคุณสะกดคำผิด หรือคำที่พ้องความหมายที่เกี่ยวข้องที่ใกล้เคียงกันกับคำที่ค้นหา ระบบสะกดคำของ Google ก็จะสามารถช่วยค้นหาคำที่เหมาะสมเพื่อให้ได้สิ่งที่คุณต้องการ และมันจะช่วยเชื่อมโยงคำกับการค้นหาให้เรา
ทั้งนี้คุณไม่สามารถปรับแต่ง SEO ให้เข้ากับคำหรือคีเวิร์ดที่คุณต้องการได้เลย เพราะคีย์เวิร์ดเหล่านั้นไม่ใช่ภาษาธรรมชาติ ดังนั้นคุณแค่เพียงเขียนเนื้อหาสำหรับผู้ใช้ให้อย่างเป็นธรรมชาติ เพราะ Google จะเข้าใจคำค้นหาของผู้ใช้และจับคู่มันเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่เกี่ยวข้องมากขึ้นนั่นเอง
สำหรับอัลกอริทึม BERT ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้เข้าใจถึงความต้องการของผู้ใช้งานให้ดีขึ้น ซึ่ง Google ได้กล่าวว่ามันจะส่งผล 1 ใน 10 หรือ 10% ของคำค้นหาและการเปลี่ยนแปลงผลลัพธ์ที่จะใช้ในการจัดอันดับเว็บไซต์ต่างๆ ซึ่ง Google ได้กล่าวว่าอัลกอริทึมตัวนี้ได้เริ่มใช้งานทั่วโลกในภาษาอื่น ๆ มากกว่า 70 ภาษาแล้ว
ที่มา: http://www.atimedesign.com/webdesign/bert-is-rolling-over-70-languages/