ขอคำปรึกษาชาวพันทิพ
เมื่อเดือนที่แล้วผมได้เดินทางไปธุระที่ฮาวายเส้นทางคือ
BKK-Incheon-Honolulu-Lihue
โดยสายการบิน Asiana (จนถึง Honolulu) ต่อด้วย Hawaiian Airline(จาก Honolulu ถึง Lihue)
ขอกลับก็ย้อนกลับตามทางนั้น
ขาไปไม่มีปัญหาอะไรมาก มีกระเป๋ามาช้าประมาณเกือบชม. ตอนรับกระเป๋าที่ปลายทาง Lihue
ขากลับตอนที่เดินไป boarding ที่เกทช่วงจาก Honolulu ไป Seoul ก็ได้รับแจ้งจากพนักงานหน้าเกทที่คอยเช็คบอร์ดดิ้งพาสว่าให้ไปติดต่อที่เคาร์เตอร์ที่เกท
พนักงาน Asiana ที่อยู่ที่เคาเตอร์แจ้งว่า ทาง Asiana รับกระเป๋ามาในรูปเสียหายอยู่แล้ว จาก Hawaiian Airline ในขา Lihue -> Honolulu พร้อมกับโชว์รูปให้ดูในมือถือของเค้า รูปหน้าตาประมาณนี้ (รูปนี้ถ่ายเอง เค้าไม่ได้ส่งรูปให้)
และบอกให้เราเซ็นเอกสารอันนี้ ซึ่งเขียนประมาณว่า ให้ไปเคลมกับ Hawaiian Airline เอาเอง ซึ่งเราก็นึกว่า เออ มันก็คงถูกแล้วมั้ง ก็เซ็นก็ได้ แล้วก็บอกว่าพอถึงเมืองไทยให้แจ้งเจ้าหน้าที่ของ Asiana ได้เลย ว่าสถานการณ์เป็นแบบนี้
ปรากฏว่าพอมาถึงที่เมืองไทยปุ๊บ กี่โมงไม่รู้จำไม่ได้ เราก็แจ้งเจ้าหน้าที่ที่อยู่แถวๆ รอรับกระเป๋า เค้าก็บอกว่าให้ไปติดต่อกับ TG เหมือนเค้าพ่วงกันหรือไงนี่ พอไปถึงสำนักงาน TG ที่สุวรรณภูมิ ที่อยู่แถวๆ belt เบอร์อะไรซักอย่าง เค้าก็โทรๆถามกัน เอาเอกสารเราไปดู แล้วเค้าก็บอกว่า ก็ตามนั้นให้ไปติดต่อ Hawaiian เอาเอง เราก็เออๆ แล้วให้มาที่นี่ทำไม เสียเวลา ง่วงนอน
ต่อมาก็เลยติดต่อ Hawaiian Airline ตามที่ทุกคนบอก ซึ่งHawaiian Airline ก็มีแต่ตัวแทนขายอยู่ในประเทศไทยเช่นกัน ไม่ได้มีแผนกอื่นๆ เค้าก็บอกว่าให้ ส่ง Email ไปให้เค้า ก็แนบเจ้าสองรูปด้านบนนี้กับ E-Ticket ไปให้เค้า
(ความโง่อีกอย่างหนึ่ง คือซื้อตั๋วกับทาง Expedia.com ไม่ใช่ expedia.co.th ทำให้เวลาจะติดต่ออะไรก็ต้องไปติดต่อกับ Expedia.com กับ Asiana หรือ Hawaiian ที่เมกา ก็เลยจะคุยลำบากหน่อย)
พอส่งไปซัก 2 - 3 วัน เค้าก็โทรมาบอกว่า กรณีนี้ต้องให้ Asiana ที่เป็นสายการบินหลักออกเอกสารไปให้ Hawaiian เค้าถึงจะดำเนินการต่อให้ได้ ถ้าไม่อย่างนั้นทำอะไรไม่ได้ เราก็แบบ อ้าว
ก็กลับไปติดต่อ Asiana ทั้ง call center, Email ก็ตอบกลับมาในลักษณะเดียวกันว่า ผู้โดยสารเซ็นเอกสารแล้ว ว่าจะไปติดต่อ Hawaiian เอาเอง ทางเราไม่ทำอะไรทั้งสิ้น
สรุปก็คือจบ ณ ตอนนี้คือไม่มีอะไรเกิดขึ้น คือ ฝั่งนึงบอกให้ไปติดต่อฝั่งนู้น อีกฝั่งนึงบอกว่าทำไรไม่ได้มันต้องเริ่มจากอีกฝั่ง
เล่ามาซะยาวขออภัย คำถามคือ กรณีนี้ใครต้องทำอะไรกันแน่ ไม่ทราบว่าพอจะมีใครมีข้อมูลบ้างมั้ยครับ
คือจริงๆ แล้วประกันเดินทางเราก็ซื้อไป แต่ประกันก็จ่ายให้ไม่ได้ ถ้าสายการบินไม่ออกหนังสืออะไรมาให้
ความรุ้สึกตอนนี้คือ หงุดหงิด คือกระเป๋าเราก็ไม่ได้แพงอะไร แต่ไม่อยากให้มันจบที่ว่า เออ ช่างมันเถอะ แค่นี้จ่ายเองก็ได้
เฮ้อ ยังไง รบกวนขอคำแนะนำด้วยครับ
ขอคำปรึกษาครับ สายการบินทำกระเป๋าเสียหาย เกี่ยงกันไปมา ทำอย่างไรดี
เมื่อเดือนที่แล้วผมได้เดินทางไปธุระที่ฮาวายเส้นทางคือ
BKK-Incheon-Honolulu-Lihue
โดยสายการบิน Asiana (จนถึง Honolulu) ต่อด้วย Hawaiian Airline(จาก Honolulu ถึง Lihue)
ขอกลับก็ย้อนกลับตามทางนั้น
ขาไปไม่มีปัญหาอะไรมาก มีกระเป๋ามาช้าประมาณเกือบชม. ตอนรับกระเป๋าที่ปลายทาง Lihue
ขากลับตอนที่เดินไป boarding ที่เกทช่วงจาก Honolulu ไป Seoul ก็ได้รับแจ้งจากพนักงานหน้าเกทที่คอยเช็คบอร์ดดิ้งพาสว่าให้ไปติดต่อที่เคาร์เตอร์ที่เกท
พนักงาน Asiana ที่อยู่ที่เคาเตอร์แจ้งว่า ทาง Asiana รับกระเป๋ามาในรูปเสียหายอยู่แล้ว จาก Hawaiian Airline ในขา Lihue -> Honolulu พร้อมกับโชว์รูปให้ดูในมือถือของเค้า รูปหน้าตาประมาณนี้ (รูปนี้ถ่ายเอง เค้าไม่ได้ส่งรูปให้)
และบอกให้เราเซ็นเอกสารอันนี้ ซึ่งเขียนประมาณว่า ให้ไปเคลมกับ Hawaiian Airline เอาเอง ซึ่งเราก็นึกว่า เออ มันก็คงถูกแล้วมั้ง ก็เซ็นก็ได้ แล้วก็บอกว่าพอถึงเมืองไทยให้แจ้งเจ้าหน้าที่ของ Asiana ได้เลย ว่าสถานการณ์เป็นแบบนี้
ปรากฏว่าพอมาถึงที่เมืองไทยปุ๊บ กี่โมงไม่รู้จำไม่ได้ เราก็แจ้งเจ้าหน้าที่ที่อยู่แถวๆ รอรับกระเป๋า เค้าก็บอกว่าให้ไปติดต่อกับ TG เหมือนเค้าพ่วงกันหรือไงนี่ พอไปถึงสำนักงาน TG ที่สุวรรณภูมิ ที่อยู่แถวๆ belt เบอร์อะไรซักอย่าง เค้าก็โทรๆถามกัน เอาเอกสารเราไปดู แล้วเค้าก็บอกว่า ก็ตามนั้นให้ไปติดต่อ Hawaiian เอาเอง เราก็เออๆ แล้วให้มาที่นี่ทำไม เสียเวลา ง่วงนอน
ต่อมาก็เลยติดต่อ Hawaiian Airline ตามที่ทุกคนบอก ซึ่งHawaiian Airline ก็มีแต่ตัวแทนขายอยู่ในประเทศไทยเช่นกัน ไม่ได้มีแผนกอื่นๆ เค้าก็บอกว่าให้ ส่ง Email ไปให้เค้า ก็แนบเจ้าสองรูปด้านบนนี้กับ E-Ticket ไปให้เค้า
(ความโง่อีกอย่างหนึ่ง คือซื้อตั๋วกับทาง Expedia.com ไม่ใช่ expedia.co.th ทำให้เวลาจะติดต่ออะไรก็ต้องไปติดต่อกับ Expedia.com กับ Asiana หรือ Hawaiian ที่เมกา ก็เลยจะคุยลำบากหน่อย)
พอส่งไปซัก 2 - 3 วัน เค้าก็โทรมาบอกว่า กรณีนี้ต้องให้ Asiana ที่เป็นสายการบินหลักออกเอกสารไปให้ Hawaiian เค้าถึงจะดำเนินการต่อให้ได้ ถ้าไม่อย่างนั้นทำอะไรไม่ได้ เราก็แบบ อ้าว
ก็กลับไปติดต่อ Asiana ทั้ง call center, Email ก็ตอบกลับมาในลักษณะเดียวกันว่า ผู้โดยสารเซ็นเอกสารแล้ว ว่าจะไปติดต่อ Hawaiian เอาเอง ทางเราไม่ทำอะไรทั้งสิ้น
สรุปก็คือจบ ณ ตอนนี้คือไม่มีอะไรเกิดขึ้น คือ ฝั่งนึงบอกให้ไปติดต่อฝั่งนู้น อีกฝั่งนึงบอกว่าทำไรไม่ได้มันต้องเริ่มจากอีกฝั่ง
เล่ามาซะยาวขออภัย คำถามคือ กรณีนี้ใครต้องทำอะไรกันแน่ ไม่ทราบว่าพอจะมีใครมีข้อมูลบ้างมั้ยครับ
คือจริงๆ แล้วประกันเดินทางเราก็ซื้อไป แต่ประกันก็จ่ายให้ไม่ได้ ถ้าสายการบินไม่ออกหนังสืออะไรมาให้
ความรุ้สึกตอนนี้คือ หงุดหงิด คือกระเป๋าเราก็ไม่ได้แพงอะไร แต่ไม่อยากให้มันจบที่ว่า เออ ช่างมันเถอะ แค่นี้จ่ายเองก็ได้
เฮ้อ ยังไง รบกวนขอคำแนะนำด้วยครับ