เมื่อประมาณเดือนที่แล้วหลังจากที่ผมได้ทราบข่าวโปรโมชั่นอินเตอร์เน็ตของทรู True gigatex fiber ด้วยความที่ผมอยากได้อินเตอร์เน็ตความเร็วสูงขึ้นก็เดิม กอปรกับความเร็วเดิมที่ผมเคยใช้ คือ 100/50 ก็เลยเดินเข้าไปติดต่อ True Shop ณ ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งย่านหนองจอก เพื่อจะขอเปลี่ยนแปลงแพคเกจ ทีนี้ด้วยความเห็นโปรโมชั่น True gigatex fiber ดังภาพ
ก็เลยถามพนักงานไปว่า ทำไมลูกค้าเก่าและต้องการอัพเกรดความเร็วเน็ตต้องจ่ายแพงกว่าลูกค้าใหม่ด้วย พนักงานก็อธิบายว่าเป็นเงื่อนไขของบริษัทไม่อาจเปลี่ยนแปลงอะไรให้ลูกค้าเก่าใช้ราคาเท่ากับลูกค้าใหม่ได้ ผมก็เลยบอกกับพนักงานไปว่าผมขอยกเลิกบริการทรูอินเตอร์เน็ต รวมทั้งเบอร์มือถือ และทรูวิชั่นด้วย ในใจผมตอนนั้นคิดว่ายอมเสียเวลายกเลิก และค่อยมาสมัครมาเป็นลูกค้าใหม่ เพื่อจะได้สมัครแพคเกจ True gigatex fiber ในราคา 799 และในเวลานั้นพนักงานทรูก็ขอตรวจสอบพื้นที่การให้บริการ True gigatex fiber ว่าพื้นที่ที่ผมอยู่ครอบคุมการให้บริการดังกล่าวหรือไม่
ปรากฏว่าพื้นที่ที่ผมอยู่ครอบคุมการให้บริการดังกล่าว แต่ด้วยพนักงานทรูกลัวเสียลูกค้าไป เพราะถ้าผมยกเลิกในนั้นตอนไป ผมอาจจะไม่กลับมาสมัครเป็นลูกค้าทรูอีก หรือพื้นที่การติดตั้ง True gigatex fiber ลำบากกว่าพื้นที่ทั่วๆไป เพราะเห็นพนักงานบอกว่าถ้าผมอยู่คอนโด การติดตั้งเปลี่ยนอุปกรณ์ใหม่จะยุ่งยากกว่า การคงอุปกรณ์เดิมของลูกค้าที่ติดตั้งไว้แล้ว อันนี้ผมก็ไม่อาจทราบเหตุผลของพนักงานได้ พนักงานเลยเสนอแพคแกจทรูคอนเวอร์เจนซ์ ความเร็วเน็ตบ้าน 300/100 อินเตอร์เน็ตมือถือ 10 gb โทรทุกเครื่อข่าย 60 นาที และทรูวิชั่น ซึ่งให้ผมจ่าย 599 บาท ไม่รวมภาษี ผมถามย้ำอยู่หลายรอบว่า เป็นราคานี้แน่นะ เพราะแพจเกจเดิมผมเป็นทรูคอนเวอร์เจนซ์ เหมือนกัน ซึ่งจ่ายอยู่ที่ 799 บาท ต่อเดือน ซึ่งถ้าผมได้ความเร็วเน็ตเพิ่มขึ้น และจ่ายน้อยลงผมก็เลยตอบตกลงและใช้แพจเกจดังกล่าวตามที่พนักงานเสนอ ปรากฏว่าระยะเวลาที่ใช้ไป 1 เดือน ยอดบิลเรียกเก็บก็มาถึง ราคาแพจเกจมือถือ ขึ้นว่า 599 รวมภาษี 640 บาท และ ค่าบริการอินเตอร์เน็ต 299 รวม ภาษี 320 บาท ผมก็เลยเข้าไปตรวจสอบแพจเกจที่ Application True i services ขึ้นว่า แพจเกจความเร็วอินเตอร์เน็ค คือ 50/20 (จะบ้าหรอ!! ใครมันจะยอมจ่ายแพงขึ้น และใช้ความเร็วอินเตอร์เน็ตลดลง ของเดิม 100/50) ผมเลยเดินเข้าไปสอบถามพนักงานที่ True shop
ปรากฏว่าพนักงานปฏิเสธความรับผิดชอบ ทั้งๆที่พนักงานที่ผมเดินเข้าไปติดต่อวันนี้เป็นคนเดียวกับที่ยื่นข้อเสนอแพคเกจตามที่ตกลงกันไว้ให้ ผมหัวเสียมากเหมือนโดนหลอกยื้อให้เราเป็นลูกค้าเขาต่อไป และถ้าลูกค้าตรวจสอบเจอว่า ถ้าแพจเกจไม่เป็นตามที่ตกลง ผมก็ไม่สามารถเอาผิดอะไรเขาได้ เพราะเป็นข้อเสนอที่พนักงานยื่นให้ และรับปากว่าจะอัพสปีดขึ้นให้ลูกค้า โดยจะเปลี่ยนแปลงแพคเกจให้ตามหลัง ซึ่งให้ลูกค้ากลับไปก่อน และไม่มีเอกสารอ้างอิงใดๆ
เดือนที่ผมใช้บริการความเร็ว 100/50
มีราคาดังนี้ครับ
ส่วนเดือนนี้หลังจากได้แพจเกจใหม่ ความเร็วต่ำลง เหลือ 50/20 แต่ดันต้องจ่ายแพงขึ้นซะงั้น
ค่ามือถือ 640 บาท
ค่าอินเตอร์เน็ต 320 บาท
รวมต้องจ่าย 960 บาท จาก ที่ใช้แพจเกจเดิม 100/50 จ่าย 799
บทเรียนครั้งนี้ของผมที่อยากให้เป็นประโยชน์แก่เพื่อนๆ และคนอื่นๆ
1.อย่าหลงเชื่อพนักงานด้วยลมปากว่าจะอัพเกรดนู้นอัพเกรดนี่ให้ จนกว่าจะได้เห็นรายละเอียดและลงลายลายลักษณ์อักษร
2.ลูกค้าเก่าต้องมั่นตรวจสอบแพคเกจ เพราะค่ายบริการอินเตอร์เน็ตปัจจุบันหวังแต่จะเอาแต่ลูกค้าใหม่เพิ่ม จนไม่คิดจะดูแลลูกค้าเก่าที่ใช้มานาน
3.มีคนไทยอีกกี่ครัวเรือนที่ยังได้ใช้บริการความเร็วอินเตอร์เน็ตแพคเกจเก่า และผู้ให้บริการก็ไม่คิดจะอัพเกรดให้ลูกค้าเก่าเพิ่ม เพราะว่า คนที่ยังรู้ไม่เท่าทันว่ากำลังถูกเอาเปรียบจากผู้ให้บริการยังมีอีกมากมาย (เช่น คุณพ่อ คุณแม่ ผู้เฒ่าผู้แก่ ที่ไม่มีความรู้ด้านนี้ ก็ทนใช้กันต่อไปโดยที่ไม่รู้ตัว)
4. ถ้ามีแพคเกจใหม่ และให้ข้อเสนอลูกค้าใหม่ดีกว่า แนะนำให้ลูกค้าเก่ายอมเสียเวลายกเลิก และสมัครใหม่อย่างเดียว อย่าโดนล่อซื้อแบบผม ที่ยื้อให้ลูกค้าเก่าอย่างผมไม่ให้ยกเลิกบริการไป แบบที่ตั้งใจไว้ในตอนแรก
ต่อไปนี้จะยกเลิกทุกบริการของ TRUE เป็นลูกค้ากันมาหลายปีแต่ดันมาหลอกลวงผู้บริโภค ซึ่งมันไม่ใช่เงินมากมายหรอกครับ แต่มันเสียความรู้สึกเป็นอย่างมาก
อุทาหรณ์เมื่อผมหลงเชื่อคำพูดพนักงาน TRUE SHOP ง่ายเกินไป