ความแตกต่างของการตัดเงิน/คืนเงินของบัตรเดบิต vs เครดิต กับประสบการณ์ที่ไม่ดี

ใครพอทราบขั้นตอนการทำงานในการตัด/คืนเงินของบัตรเดบิต กับ บัตรเครดิตบ้างครับ

คือผมมีปัญหากับการคืนเงินของ “บัตรเดบิตธนาคารกรุงเทพ” ในตอนนี้มากๆ คือเรื่องมันเริ่มจากการใช้ซื้อของจากเว็บ(ที่เชื่อถือได้)ในต่างประเทศ
ในราคา €185 แต่ประเด็นคือมีการตัดยอดไป “2ครั้ง ในเวลาเดียวกัน” ผมจึงทำการยกเลิกออเดอร์และขอ refund เงินทั้งหมด

ทีนี้ปัญหามันเกิดตรงที่ว่า ทางร้านยืนยันว่าได้ทำการ “ยกเลิก” ออเดอร์ให้แล้ว ส่วนเงินนั้นความจริงยังไม่ได้หักทันที และยังคงอยู่กับทางธนาคาร ให้เราติดต่อกับทางธนาคารผู้ให้บริการบัตรต่อไป เค้าว่าอย่างนี้...
ผ่านไปหลายวันผมโทรถามทางธนาคาร ได้รับคำตอบว่า “ยังไม่มีรายการรีฟันใดๆเข้ามาเลย” แล้วให้เราติดต่อกลับไปทางเว็บร้านที่เราซื้อ

คำถามคือ...เงินผมไปอยู่ที่ไหน? กับใคร!
มันมีความแตกต่างกันทางเทคนิคของ “บัตรเครดิต” กับ “บัตรเดบิต” รึเปล่า?
ผมเข้าใจว่าในกรณีบัตรเครดิต เวลาเรารูดซื้อหรือตัดบัตร มันจะมีการกันวงเงินเอาไว้ก่อนจะสั่งจ่ายจริงไปทางร้านรึเปล่าครับ ในทางงกันข้ามแล้วสำหรับบัตรเดิตล่ะ? ถ้าใช้เดบิตเงินของเราจะวิ่งตรงไปที่ร้านปลายทางทันทีเลยมั้ย?

ถ้าใช่...เป็นไปได้มั้ยว่าร้านเค้าเข้าใจว่าเราใช้บัตรเครดิต? และเงินยังไม่ได้ส่งถึงเค้า การยกเลิกออเดอร์ในระบบให้ ถือว่าสิ้นสุดแล้ว(ประมาณว่ายกเลิกการเรียกเก็บเงิน) ทั้งๆที่จริงๆเค้าอาจได้เงินไปเรียบร้อยแล้ว

สุดท้ายนี้ก็อยากเตือนว่า การใช้บัตรเดบิตนั้นค่อนข้างที่จะเสี่ยงจริงๆ ในกรณีที่เกิดปัญหาหรือต้องการเรียกเงินคืน ซึ่งนอกจากจะคืนช้ามากแล้ว คือการที่เงินจริงของเราอยู่ติดกับเส้นใยไฟเบอร์อินเตอร์เน็ต ที่พร้อมจะไปไหนก็ได้นี่แหละ (ตอนผมสั่งซื้อของออนไลน์จากเว็บต่างประเทศด้วยบัตรเดบิต ไม่มีซักเว็บเลยที่ต้องใส่รหัสยืนยัน OTP ใดๆ หมายความว่าแค่มีคนแอบเอาเลขบนบัตรATM ของคุณไปกรอกในเว็บ กับมีสิทธิ์ซื้ออะไรก็ได้ในโลกนี้แล้ว)

พาพันเศร้าพาพันเศร้าพาพันเศร้า
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่