เจอเคสแบบนี้มาสองสามครั้ง แต่ครั้งนี้งงสุด อยากทราบว่าคนอื่นๆเคยมีประสบการณ์คล้ายกันมั้ยและคิดอย่างไรกันบ้างผมจองห้องพักกับทาง Agoda room type เป็น Deluxe King Bed ในแอปเขียนราคาไว้ที่ 4,560 ทำการจองตอนคืนวันอังคารตาม screen อย่างที่เห็น
- รายละเอียดห้องที่ต้องการจองตอน ณ คืนวันอังคาร
https://photos.app.goo.gl/K1dK83GcWakMvRPK7
ตอนคอนเฟิร์ม เนื่องจากรีบ เลยไม่ได้ดูว่าราคาปรับเป็น 4,766.85 มาเห็นตอนที่ได้อีเมล์คอนเฟิร์มจาก Agoda แล้วพบว่าห้องกลายเป็น Deluxe 2 Beds แทน ก็เลย screen อีเมล์ยืนยันการจอง แล้วกลับไปดูราคาห้องตามที่ได้รับการยืนยันมาและ screen เก็บไว้เป็นหลักฐาน ทั้งหมดถายในคืนวันอังคาร
- รายละเอียดยืนยันการจองและชำระเงินทางอีเมล์ ณ คืนวันอังคาร
https://photos.app.goo.gl/9kVAKaMXqUL5dsyeA
- รายละเอียดราคาห้องที่ได้รับการยืนยันมาบนแอป ณ คืนวันอังคาร
https://photos.app.goo.gl/dYB49DuWi3Vuekyf7
ลองโทรหา call centre เค้าก็แจ้งว่าเปลี่ยน room type ไม่ได้ต้องไปคุยกับทางโรงแรมเอง ส่วนราคา Agoda มี Best Price Guarantee, ถ้าเจอราคาที่ถูกกว่าโดยมีรายละเอียดเดียวกัน จะทำการคืนเงินส่วนต่างให้ แค่ต้องกรอกแบบฟอร์ม
กรอกไปเรียบร้อย วันรุ่งขึ้นเจอคำตอบที่อึ้งไปเลยครับ ได้รับคำตอบมาว่าไม่สามารถคืนเงินส่วนต่างได้เพราะไม่มีการแจ้งราคารวมและการชี้แจงราคา คำตอบทางอีเมล์ตามนี้เลยครับ
"After reviewing your claim, we found that we could not honour our Best Price Guarantee (BPG) due to:
- no final price & breakdown of price
Yours sincerely
Agoda Customer Support"
ตอนนี้ยอมรับว่างงครับ เพราะราคาที่เห็น ณ คืนวันอังคารอยู่ที่ 4,560 ทั้งสองห้องอยู่บนแอปของ Agoda เองด้วย ส่วนราคาที่จ่ายไปแล้วก็จองและจ่ายผ่าน Agoda ที่ราคา 4,766.85 งงว่าทำไม Agoda ไม่สามารถตรวจสอบราคาและเงื่อนไขได้
ด้วยความสงสัย เลยเข้าไปดูราคาอีกทีบนแอบตอนวันพุธหลังได้รับคำตอบมาว่าไม่สามารถช่วยเหลือได้ เห็นราคาใหม่แล้วเกือบตกเก้าอี้ ราคาใหม่ขึ้นมาเป็น 4,766 เท่าที่ผมจ่ายไปเป๊ะ
- รายละเอียดและราคา ณ เช้าวันพุธ
https://photos.app.goo.gl/YLgx1A8QMAiWGJPs5
ราคาใหม่มันบังเอิญจัง ขึ้นมาเท่าที่ผมจ่ายไปเลย แล้วเปลี่ยนหลังจากผมส่งเรื่องร้องเรียนด้วย เคยพบปัญหาแบบนี้หลายทีแล้วเหมือนกันครับ บางทีจองไปแล้ว กลับมาดูราคาอีกที ราคาลงบ้าง บางทีโรงแรมเดียวกันห้องเดียวกันเงื่อนไขเดียวกัน ดูผ่านของผมกับของเพื่อนไม่ตรงกันบ้าง
หลังๆมาเริ่มวิตก ต้อง cap screen ทุกๆจอก่อนจอง ถ้าเค้าห้าม cap screen ขึ้นมาคงแย่ แต่ที่ผ่านมา screen cap ก็ไม่ได้ช่วยอยู่ดี ก็ตอบมาว่าไม่ได้แบบงงๆอย่างนี้
ไม่ทราบเคยมีใครเจอแบบนี้มั้ยครับ หรือว่าผมแค่โชคไม่ดี จองตอนเค้ากำลังเปลี่ยนระบบราคาใหม่ หรือว่าเป็นผู้บริโภคที่โดนเอาเปรียบอยู่
Dynamic Pricing มีการใช้กันอย่างแพร่หลายครับ แต่ไม่เคยเจอแบบที่ราคาชำระไม่ตรงกับราคาที่ปแระกาศ แล้วจึงมีการปรับราคาขึ้นมาให้เท่ากับราคาที่ชำระสูงกว่าราคาประกาศไป
อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Dynamic Pricing ได้ที่ลิงค์ด้านล่างนะครับ สรุปคร่าวมากคือการปรับเปลี่ยนราคาตามจำนวนผู้เข้าชมหรือเวลาแบบเกือบ real time โดยใช้ algorithm คำนวนหรือปรับเปลี่ยนโดยแอดมินตาม business rules & policy
https://en.wikipedia.org/wiki/Dynamic_pricing
ใครเคยใช้ Agoda แล้วเจอ dynamic pricing ทำพิษบ้างครับ คิดอย่างไรกัน?
- รายละเอียดห้องที่ต้องการจองตอน ณ คืนวันอังคาร https://photos.app.goo.gl/K1dK83GcWakMvRPK7
ตอนคอนเฟิร์ม เนื่องจากรีบ เลยไม่ได้ดูว่าราคาปรับเป็น 4,766.85 มาเห็นตอนที่ได้อีเมล์คอนเฟิร์มจาก Agoda แล้วพบว่าห้องกลายเป็น Deluxe 2 Beds แทน ก็เลย screen อีเมล์ยืนยันการจอง แล้วกลับไปดูราคาห้องตามที่ได้รับการยืนยันมาและ screen เก็บไว้เป็นหลักฐาน ทั้งหมดถายในคืนวันอังคาร
- รายละเอียดยืนยันการจองและชำระเงินทางอีเมล์ ณ คืนวันอังคาร https://photos.app.goo.gl/9kVAKaMXqUL5dsyeA
- รายละเอียดราคาห้องที่ได้รับการยืนยันมาบนแอป ณ คืนวันอังคาร https://photos.app.goo.gl/dYB49DuWi3Vuekyf7
ลองโทรหา call centre เค้าก็แจ้งว่าเปลี่ยน room type ไม่ได้ต้องไปคุยกับทางโรงแรมเอง ส่วนราคา Agoda มี Best Price Guarantee, ถ้าเจอราคาที่ถูกกว่าโดยมีรายละเอียดเดียวกัน จะทำการคืนเงินส่วนต่างให้ แค่ต้องกรอกแบบฟอร์ม
กรอกไปเรียบร้อย วันรุ่งขึ้นเจอคำตอบที่อึ้งไปเลยครับ ได้รับคำตอบมาว่าไม่สามารถคืนเงินส่วนต่างได้เพราะไม่มีการแจ้งราคารวมและการชี้แจงราคา คำตอบทางอีเมล์ตามนี้เลยครับ
"After reviewing your claim, we found that we could not honour our Best Price Guarantee (BPG) due to:
- no final price & breakdown of price
Yours sincerely
Agoda Customer Support"
ตอนนี้ยอมรับว่างงครับ เพราะราคาที่เห็น ณ คืนวันอังคารอยู่ที่ 4,560 ทั้งสองห้องอยู่บนแอปของ Agoda เองด้วย ส่วนราคาที่จ่ายไปแล้วก็จองและจ่ายผ่าน Agoda ที่ราคา 4,766.85 งงว่าทำไม Agoda ไม่สามารถตรวจสอบราคาและเงื่อนไขได้
ด้วยความสงสัย เลยเข้าไปดูราคาอีกทีบนแอบตอนวันพุธหลังได้รับคำตอบมาว่าไม่สามารถช่วยเหลือได้ เห็นราคาใหม่แล้วเกือบตกเก้าอี้ ราคาใหม่ขึ้นมาเป็น 4,766 เท่าที่ผมจ่ายไปเป๊ะ
- รายละเอียดและราคา ณ เช้าวันพุธ https://photos.app.goo.gl/YLgx1A8QMAiWGJPs5
ราคาใหม่มันบังเอิญจัง ขึ้นมาเท่าที่ผมจ่ายไปเลย แล้วเปลี่ยนหลังจากผมส่งเรื่องร้องเรียนด้วย เคยพบปัญหาแบบนี้หลายทีแล้วเหมือนกันครับ บางทีจองไปแล้ว กลับมาดูราคาอีกที ราคาลงบ้าง บางทีโรงแรมเดียวกันห้องเดียวกันเงื่อนไขเดียวกัน ดูผ่านของผมกับของเพื่อนไม่ตรงกันบ้าง
หลังๆมาเริ่มวิตก ต้อง cap screen ทุกๆจอก่อนจอง ถ้าเค้าห้าม cap screen ขึ้นมาคงแย่ แต่ที่ผ่านมา screen cap ก็ไม่ได้ช่วยอยู่ดี ก็ตอบมาว่าไม่ได้แบบงงๆอย่างนี้
ไม่ทราบเคยมีใครเจอแบบนี้มั้ยครับ หรือว่าผมแค่โชคไม่ดี จองตอนเค้ากำลังเปลี่ยนระบบราคาใหม่ หรือว่าเป็นผู้บริโภคที่โดนเอาเปรียบอยู่
Dynamic Pricing มีการใช้กันอย่างแพร่หลายครับ แต่ไม่เคยเจอแบบที่ราคาชำระไม่ตรงกับราคาที่ปแระกาศ แล้วจึงมีการปรับราคาขึ้นมาให้เท่ากับราคาที่ชำระสูงกว่าราคาประกาศไป
อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Dynamic Pricing ได้ที่ลิงค์ด้านล่างนะครับ สรุปคร่าวมากคือการปรับเปลี่ยนราคาตามจำนวนผู้เข้าชมหรือเวลาแบบเกือบ real time โดยใช้ algorithm คำนวนหรือปรับเปลี่ยนโดยแอดมินตาม business rules & policy
https://en.wikipedia.org/wiki/Dynamic_pricing