ปฏิทินในยุคโบราณ

ปฏิทินแห่งแรกของโลก


 แต่ก่อนนี้ เข้าใจกันว่า กรีซเป็นชาติแรกที่คิดค้นเรื่องของ “ปฏิทิน” ได้ ต่อเมื่อได้พบภาพแกะปฏิทินสลักบนผนังแห่งวิหารแห่งเมืองคาร์นัค จึงได้ทราบว่า แท้ที่จริงแล้วผู้ที่คิดค้นได้คนแรกคือ บรรพชนม์ชาวอียิปต์แต่โบราณกาลนั่นเอง เมื่อประดิษฐ์ตัวอักษร ประดิษฐ์แผ่นกระดาษสำหรับเขียน มีสีหมึกและมีปากกาแล้ว การบันทึกความจำได้บนแผ่นกระดาษจึงเกิดขึ้นในเวลาต่อมา และแพร่หลายไปทั่วทุกทวีป

ชาวอียิปต์โบราณนับวัน เดือน ปี เช่นเดียวกับชาติโบราณอื่นๆ คือ นับทาง “จันทรคติ” โดยกำหนดเอาข้างขึ้นคือคืนที่พระจันทร์ส่งแสงเต็มดวงคืนแรก ไปบรรจบกับคืนที่พระจันทร์ส่องแสงเต็มดวงในคราวต่อไป ซึ่งก็ถือว่าเป็น “หนึ่งเดือน” หรือ “หนึ่งรอบ” เพื่อใช้ในสัญญาที่ชาวนายืมข้าวมากิน เช่น ขอยืมข้าวมาเป็นเวลา 9 เดือน 
เมื่อพระจันทร์ส่งแสงเต็มดวงแล้ว 8 ครั้ง ก็หมายความว่ามีเวลาเพียงพระจันทร์เต็มดวงอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งก็คือ 1 เดือน ก็จะต้องนำข้าวที่ยืมมานั้นไปคืนเจ้าของ แต่จากการที่นับเดือนทางจันทรคตินี้ ในเดือนหนึ่งๆ ที่จะถึงพระจันทร์เต็มดวงนี้มีไม่เท่ากัน บางเดือนก็มี 29 วันบ้าง 30 วันบ้าง ไม่แน่นอน ทำให้จำนวนวันในปีหนึ่งๆ ไม่เท่าเทียมกัน

ต่อมาจึงได้จัดทำปฏิทินขึ้นมาใหม่เสีย โดยเริ่มจากหลักการที่ว่า
“ให้ 1 ปีมี 12 เดือน”
“ให้ 1 เดือนมี 30 วันเท่ากันหมด”
“ให้ 1 ปีมี 360 วัน”
“ครบ 1 ปีแล้วก็ให้เพิ่มอีก 5 วัน รวมเป็น 365 วัน” โดยกำหนดให้ 5 วันสุดท้ายของปีนั้น เป็นวันหยุดพักผ่อนประจำปีของประชาชน

นักโบราณศึกษายกย่องให้ชาวอียิปต์โบราณคือผู้ที่คิดค้น “ปฏิทินของโลก”  และในกาลต่อมาเมื่อชาวยุโรปรุ่นหลัง ๆ ได้รู้จักวิชาดาราศาสตร์มากขึ้น จึงได้พัฒนาและดัดแปลงจำนวนวันในแต่ละเดือนให้มี 30 วันบ้าง 31 วันบ้าง และเดือนกุมภาพันธ์มี 28 วันบ้าง 29 วันบ้างตามเหตุผลทางอธิกมาส เช่นที่พวกเราคุ้นเคยในทุกวันนี้
Cr.https://board.postjung.com/

Celtic Tree Calendar



ปฏิทินของชาวเคลท์นั้นต่างจากปฏิทินทั่วไป คือมีเดือนทั้งสิ้น 13 เดือน ชื่อของเดือนต่างๆนั้นนำมาจากชื่อของต้นไม้ ซึ่งมีความเกี่ยวโยงกับวงโคจรของดวงจันทร์ ที่เลือกใช้ต้นไม้เป็นสัญลักษณ์เนื่องจากชาวเคลท์นั้นให้ความสำคัญกับต้นไม้เอามากๆ

ต้นไม้นั้นเปรียบเสมือนสัญลักษณ์เวทย์มนต์ที่ทรงอำนาจมากที่สุดสำหรับชาวเคลท์ เท่านั้นไม่พอต้นไม้ยังเปรียบเสมือนสะพานที่นำพาน้ำจากพื้นดินขึ้นสู่ท้องฟ้า ทั้งยังให้อาหาร ให้ที่หลบภัย ให้ความอบอุ่น เป็นเครื่องมือ เครื่องใช้ และยารักษาโรค  เมื่อถึงเวลาเปลี่ยนแปลงของฤดูกาล ต้นไม้จะเป็นสิ่งแรกที่ย้ำเตือนชาวเคลท์ให้รู้ล่วงหน้า นอกจากนี้ต้นไม่ยังเปรียบเป็นวงจรชีวิตของมนุษย์ วงจรแห่งการเกิดและการดับสูญ ต้นไม้มีชีวิตที่ยาวนานกว่ามนุษย์ ดังนั้นต้นไม้จึงเป็นสิ่งที่ส่งต่อความทรงจำของมนุษย์ให้คนรุ่นหลังได้รับรู้นับร้อยนับพันปี ด้วยเหตุนี้ปฏิทินเคลติกจึงมีชื่อเรียกว่า "ปฏิทินต้นไม้" มีทั้งสิ้น 13 เดือนดังนี้
 Beth (Birch) 24 ธันวาคม - 20 มกราคม
* Luis  (Rowan)  21 มกราคม - 17 กุมภาพันธ์
* Nion (Ash)  18 กุมภาพันธ์ - 17 มีนาคม
* Fearn (Alder)  18 มีนาคม - 14 เมษายน
* Saille (Willow)  15 เมษายน - 12 พฤษภาคม
* Uath (Hawthorn)  13 พฤษภาคม - 9 มิถุนายน
* Duir (Oak)  10 มิถุนายน - 7 กรกฎาคม
* Tinne (Holly) 8 กรกฎาคม - 4 สิงหาคม
* Coll (Hazel)  5 สิงหาคม - 1 กันยายน
* Muin (Vine)  2 กันยายน - 29 กันยายน
* Gort (Ivy)  30 กันยายน - 27 ตุลาคม
* Ngetal (Reed)  28 ตุลาคม - 24 พฤศจิกายน
* Ruis (Elder)  25 พฤศจิกายน - 22 ธันวาคม
Cr.board.postjung.com/

ปฏิทิน​มายา​โบราณ


สำหรับ​ชาว​มายา​โบราณ* การ​บันทึก​วัน​เวลา​เป็น​เรื่อง​สำคัญ​อย่าง​ยิ่ง. ปฏิทิน​ของ​ชาว​มายา​แสดง​ให้​เห็น​ว่า​พวก​เขา​เชื่อ​ว่า​เหตุ​การณ์​บาง​อย่าง​จะ​เกิด​ขึ้น​ซ้ำ​อีก.
สิ่ง​ที่​ผู้​เชี่ยวชาญ​บาง​คน​เรียก​ว่า ปฏิทิน​ทโซลคิน (การ​นับ​วัน) นั้น​เป็น​ปฏิทิน​ที่​มี 260 วัน โดย​แบ่ง​นับ​เป็น 13 ช่วง. แต่​ละ​ช่วง​นาน 20 วัน แต่​ละ​วัน​มี​ชื่อ​เรียก​ต่าง​กัน. ชาว​มายา​ใช้​ปฏิทิน​ทโซลคิน​เพื่อ​กำหนด​พิธี​การ​ทาง​ศาสนา และ​ใช้​ใน​การ​ทำนาย​โชค​ชะตา.

นอก​จาก​ปฏิทิน​ทาง​ศาสนา​แล้ว ยัง​มี​การ​ใช้​ปฏิทิน​อีก​แบบ​หนึ่ง​ด้วย คือ​ปฏิทิน​ธรรมดา​หรือ​ปฏิทิน​ฮาบ. นี่​เป็น​ปฏิทิน​ทาง​สุริยคติ​ซึ่ง​มี 365 วัน. หนึ่ง​ปี​มี 19 เดือน แต่​ละ​เดือน​มี 20 วัน ยก​เว้น​เดือน​หนึ่ง​ที่​มี​เพียง​ห้า​วัน รวม​ทั้ง​หมด​เป็น 365 วัน. 
การ​ทำ​การ​เกษตร​และ​ชีวิต​ประจำ​วัน​ของ​ชาว​มายา​อาศัย​ปี​สุริยคติ​นี้​เป็น​หลัก. ชาว​มายา​ที่​ฉลาด​หลักแหลม​ได้​รวม​ปฏิทิน​สอง​แบบ​นี้​เข้า​ด้วย​กัน กลาย​เป็น​ปฏิทิน​ที่​นัก​วิจัย​เรียก​กัน​ว่า​ปฏิทิน​รอบ​ใหญ่ ซึ่ง​จะ​บอก​วัน​ที่​ตาม​ลักษณะ​ของ​ปฏิทิน​ทั้ง​สอง​แบบ. ต้อง​ใช้​เวลา​นาน​ถึง 52 ปี กว่า​ปฏิทิน​รอบ​ใหญ่​นี้​จะ​วน​ครบ​หนึ่ง​รอบ.*
ไม่​มี​การ​พบ​สิ่ง​ประดิษฐ์​ใด​ที่​แสดง​ให้​เห็น​ปฏิทิน​ของ​ชาว​มายา​ทั้ง​หมด. พวก​ผู้​คง​แก่​เรียน​เข้าใจ​เรื่อง​ระบบ​ปฏิทิน​นี้​โดย​อาศัย​การ​ถอด​ความ​จาก​หนังสือ​ของ​ชาว​มายา​ที่​ยัง​คง​เหลือ​อยู่​เพียง​ไม่​กี่​เล่ม และ​โดย​การ​ศึกษา​สัญลักษณ์​ต่าง ๆ ที่​สลัก​อยู่​บน​ศิลา​จารึก​และ​ตาม​อนุสาวรีย์​ของ​ชาว​มายา.

ทุก​วัน​นี้ ปฏิทิน​ของ​ชาว​มายา​ยัง​คง​เป็น​สิ่ง​ที่​น่า​สนใจ​สำหรับ​พวก​ผู้​เชี่ยวชาญ แม้​จะ​มี​การ​ศึกษา​วิจัย​กัน​มา​หลาย​ร้อย​ปี​แล้ว​ก็​ตาม. ปฏิทิน​เหล่า​นี้​มี​ลักษณะ​ที่​สลับ​ซับซ้อน​หลาย​อย่าง เช่น มี​การ​ปรับ​ความ​ยาว​ของ​ปี​ให้​เท่า​กับ​ปี​สุริยคติ​พอ​ดี และ​มี​แผนที่​แสดง​วงโคจร​ของ​ดวง​จันทร์​กับ​ดาว​เคราะห์​ต่าง ๆ ที่​ถูก​ต้อง​แม่นยำ​อย่าง​น่า​ทึ่ง. ถูก​แล้ว ทุก​สิ่ง​ที่​กล่าว​มา​นี้​ได้​มี​การ​คำนวณ​ไว้​อย่าง​ชำนาญ​โดย​ชาว​มายา​โบราณ ผู้​ซึ่ง​กำหนด​วัน​เวลา​ได้​อย่าง​ถูก​ต้อง​แม่นยำ.
Cr.https://wol.jw.org/

ปฏิทิน โรมัน


ปฏิทินของชาวโรมันเมื่อประมาณ 800 ปีก่อนคริสต์ศักราช เป็นปฏิทินแบบสุริยคติ โดยชาวโรมันประยุกต์มาจากปฏิทินของอารยธรรมอื่นอีกทีหนึ่ง กษัตริย์โรมันในยุคแรกกำหนดให้ปฏิทินมี 10 เดือน สันนิษฐานว่าอิงตามเลขฐาน 10 โดยให้เดือน มี.ค. (March) เป็น เดือน 1 ทั้งนี้ เพราะชาวโรมันให้ความเคารพ “มาร์ส” (Mars) เทพเจ้าแห่งสงครามมากเป็นพิเศษ และในแต่ละเดือนจะมี 30 หรือ 31 วัน สลับกันไป ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับปฏิทินจันทรคติ เรื่อยไปจนถึงเดือนสุดท้ายคือเดือน ธ.ค. (December) รวมแล้วมีทั้งหมด 304 วัน
        
       ทว่าเมื่อชาวโรมันใช้ปฏิทินดังกล่าวไปเรื่อยๆ ปรากฏว่าฤดูกาลเริ่มไม่ตรงตามปฏิทิน จนในสมัยกษัตริย์นูมา ปอมปิเลียส (Numa Pompilius) (700 ปี ก่อนคริสต์ศักราช) กำหนดให้เพิ่มเดือนเข้าไปอีก 2 เดือน คือเดือน ม.ค. (January) และ ก.พ. (February) รวมแล้วมีทั้งสิ้น 355 วัน

กระทั่งในสมัยกษัตริย์จูเลียส ซีซาร์ (Julius Caesar) (45 ปีก่อนคริสต์ศักราช) ปรับเปลี่ยนวันในแต่ละเดือนเสียใหม่ ให้เดือน มี.ค. มี 31 วัน เดือนต่อๆ ไปมี 30 และ 31 วันสลับกันเรื่อยๆ จนถึงเดือนสุดท้ายคือ ก.พ. ให้มี 29 วัน รวมเป็น 365 วัน แต่ถ้าปีไหนเป็นปีอธิกสุรทิน ซึ่งมี 366 วัน ให้เดือน ก.พ. มี 30 วัน พร้อมทั้งเปลี่ยนให้เดือน ม.ค. ซึ่งตั้งชื่อเดือนตามเทพเจ้า “เจนัส” (Janus) ผู้มีสองพักตร์ และมีหน้าที่เฝ้าประตูสวรรค์ ให้เป็นเดือนแรกของปี และเรียกปฏิทินนี้ว่า “ปฏิทินจูเลียน” (Julian calendar) รวมถึงเปลี่ยนชื่อเดือนที่ 5 (เดือน ก.ค. เมื่อนับเดือน มี.ค. เป็นเดือน 1) จาก “ควินติลิส” (Quintilis) เป็น “จูไล” (July) ตามชื่อของจูเลียส ซีซาร์

ต่อมากษัตริย์ออกัสตุส ซีซาร์ (Augustus Caesar) ซึ่งเป็นบุตรบุญธรรมของจูเลียส ซีซาร์ ต้องการให้มีชื่อตัวเองในปฏิทินเหมือนผู้เป็นบิดาบุญธรรม จึงเปลี่ยนชื่อเดือนที่ 6 (เดือน ส.ค. เมื่อนับเดือน มี.ค. เป็นเดือน 1) จาก “เซกติลิส” (Sextilis) เป็น “ออกัส” (August) และเพิ่มวันให้มี 31 วัน เท่ากับเดือนของพ่อด้วย โดยไปลดเดือน ก.พ. ให้เหลือ 28 วัน ในปีปกติ และเหลือ 29 วันในปีอธิกสุรทิน และนี่คือที่มาของปฏิทินที่ใช้กันอยู่ทุกวันนี้ โดยได้มีการเพิ่มเติมรายละเอียดต่างๆ ในสมัยต่อมา แต่ได้มีการชำระปฏิทินในสมัยพระสันตปาปาเกรกอรีที่ 13 (Gregory XIII) เมื่อประมาณปี 1582 เนื่องจากวันในปฏิทินเริ่มเกินไปจากความเป็นจริง และเรียกว่า “ปฏิทินจูเลียน-เกรกอเรียน” ที่ใช้กันมาจนถึงทุกวันนี้
Cr.kroochontida.wordpress.com/

ปฏิทินในยุคอารายธรรมเมโสโปเตเมีย
 

ในสมัยก่อนบางชนชาติก็ไม่ได้กำหนดให้ 1 สัปดาห์ต้องมี 7 วัน เช่น อาณาจักรแอสซีเรียให้ 1 สัปดาห์มี 6 วัน ที่อียิปต์มี 10 วัน และที่ประเทศจีนให้มี 15 วัน
มีการเริ่มใช้ 1 สัปดาห์เท่ากับ 7 วัน ครั้งแรกที่แถบตะวันออกกลาง โหราจารย์ของอารยธรรมเมโสโปเตเมียเป็นผู้กำหนดให้มี 7 วัน ตามจำนวนของดวงดาวบนท้องฟ้าทั้งหมด 7 ดวงที่เห็นได้ด้วยตาเปล่า

ในยุคเมโสโปเตเมีย เมื่อประมาณ 5,000 ปีที่แล้ว คนในสมัยนั้นเริ่มใช้ดวงจันทร์เป็นเครื่องกำหนดนับช่วงระยะเวลาที่ปัจจุบันเราเรียกว่า "เดือน" ซึ่งง่ายกว่าการสังเกตดวงอาทิตย์ ที่สามารถนับได้เหมือนกัน แต่บอกช่วงเวลายาวนานเป็นรอบปี โดยมีชาวบาบิโลเนียเป็นชนชาติแรกที่กำหนดนับวันโดยวัดระยะเชิงมุมของดวงอาทิตย์ ซึ่งในแต่ละวันดวงอาทิตย์จะเคลื่อนที่ไปประมาณ 1 องศา และครบรอบ 360 องศา ในระเวลา 1 ปี
Cr.mgronline.com/

“ปฏิทินสยาม”


 (ปฏิทิน พ.ศ. 2458 จากร้านมรดกไทย ถ่ายโดย ประเวช ตันตราภิรมย์ นิตยสารสารคดี)

การพิมพ์ปฏิทินในเมืองไทย เริ่มมีในสมัยรัชกาลที่ 3 คือมีบันทึกของหมอบรัดเลย์นักสอนศาสนา ระบุว่า เมื่อ ค.ศ. 1842 หรือ พ.ศ. 2385 นั้น มีการพิมพ์ปฏิทินเป็นครั้งแรกในเมืองไทย แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดว่าปฏิทินนั้นหน้าตาเป็นอย่างไร
เข้าใจว่าปฏิทินครั้งแรกนั้น น่าจะเป็นแบบหนังสือเล่ม เพราะ Bangkok Calendar หรือปฏิทินบางกอกที่หมอบรัดเลย์พิมพ์ขายในสมัยหลังปรากฏในรูปหนังสือ
สมัยรัชกาลที่ 5 หมอสอนศาสนาอีกคนหนึ่งที่ชื่อหมอสมิทก็พิมพ์ปฏิทินออกขาย ในราชสำนักมีการแจกปฏิทินหลวง ส่วนปฏิทินแขวนก็มีให้ซื้อหา ดังโฆษณาในหนังสือพิมพ์บางกอกไตมส์ ร.ศ. 117 (พ.ศ. 2441) บอกว่ามีปฏิทิน “สำหรับติดฝา” จำหน่าย ขณะนี้เรายังหาไม่พบว่าปฏิทินติดฝาสมัยรัชกาลที่ 5 เป็นอย่างไร จึงเป็นเรื่องของนักสะสมต้องทำหน้าที่ค้นหากันอีก
ปฏิทินติดฝาหรือปฏิทินแขวนรุ่นเก่าที่พบกันอยู่ในเวลานี้ ยังหาได้แค่สมัยรัชกาลที่ 6 (ครองราชย์ระหว่าง พ.ศ. 2453 – 68)

ข้างบนเป็นปฏิทินสมัยรัชกาลที่ 6 เป็นของปีเถาะหรือปีกระต่าย พ.ศ. 2458
ข้างบนมีพระบรมฉายาลักษณ์รัชกาลที่ 6 พิมพ์ด้วยหมึกสีน้ำตาลอ่อนพิมพ์กลางกรอบลายไทย ส่วนรูปตัวนางสงกรานต์พิมพ์ด้วยหมึก สีเขียวปฏิทินแผ่นนี้เป็นของนักสะสมชั้นปรมาจารย์ท่านหนึ่ง ถือว่าค่อนข้างสมบูรณ์และเก็บรักษาได้ดี

(ที่มาคัดลอกส่วนหนึ่งจาก “แบบว่าสี่ร้อยห้าสิบจำพวก กับปฏิทิน พ.ศ. 2458”. จากหนังสือ “ภาพถ่ายและสิ่งพิมพ์”. โดย เอนก นาวิกมูล. สำนักพิมพ์มติชน. 2549)
Cr.silpa-mag.com/
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่