บริษัท BNK48 รีแบรนด์ชื่อเป็น iAM มองอนาคตเป็น Talent Management และเตรียมทำไอดอลผู้ชาย

กระทู้สนทนา
By Wattanapong Jaiwat -
07/11/2019
เมื่อ BNK48 ไม่ได้บริหารวงไอดอลผู้หญิงต่อไป แต่เป้าหมายต่อไปนั้นคือการเป็น Talent Management ไม่ว่าจะเป็นไอดอลรวมไปถึง Influencer ต่างๆ

จิรัฐ บวรวัฒนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท Independent Artist Management จำกัด หรือ iAM ได้กล่าวถึงการเปลี่ยนชื่อบริษัทจาก บริษัท BNK48 Office จำกัด ไปเป็น iAM ว่าธุรกิจหลังจากนี้นั้นไม่ได้จำกัดแค่วงไอดอลอย่าง BNK48 อีกต่อไป โดยเป้าหมายสำคัญคือเรื่องของ ต้องการสร้างสรรค์ Talent ใหม่ๆ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนไทย รวมถึงการออกไปต่างประเทศผ่านทาง Content ต่างๆ รวมไปถึงภาพยนตร์
BNK48 กลายเป็นวงไอดอลมูลค่า 500 ล้านบาท หลังแพลนบีมีเดีย ประกาศเข้าลงทุน
เปิดใจ “จิรัฐ บวรวัฒนะ” เบื้องหลังพลังคอนเทนต์ ปั้นแบรนด์ BNK48 สู่คุกกี้ฟีเวอร์
ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ iAM ได้กล่าวถึงธุรกิจหลักๆ หลังจากนี้คือ
ธุรกิจ Idol Management ภายใต้โมเดล AKB48 จากประเทศญี่ปุ่น เช่น BNK48 และวงน้อง
ธุรกิจ Idol Management ศิลปินชาย
ธุรกิจ Talent Management บริหาร ศิลปิน นักร้องนักแสดง และ Influencer
อนาคตของวงไอดอล BNK48 จิรัฐ ได้กล่าวว่าจะมีการพาน้องๆ ของวงออกไปมีประสบการณ์ในต่างประเทศมากขึ้น เช่น การขาย Content ไปประเทศต่าง ฯลฯ ซึ่งจิรัฐดีใจที่น้องๆได้รับการยอมรับจากต่างประเทศจากภาพยนตร์ที่ได้รับรางวัล เช่น จากเกาหลีใต้ เป็นต้น ขณะเดียวกันปีหน้าจะดึงน้องๆ แยกเป็นกลุ่มย่อย
เรื่องของการรับงานลูกค้าของ BNK48 นั้นจะเน้นกิจกรรมกับลูกค้ามากขึ้น เช่น โตโยต้า หรือ GRAB เป็นต้น นอกจากนี้ยังมองว่าเรื่องเพลงนั้นเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของธุรกิจเท่านั้น และมองว่าหลังจากนี้ BNK48 เหมือนเป็นแพลตฟอร์ม ขณะเดียวกันก็ต้องสร้างความยั่งยืนให้กับวงด้วย
จิรัฐ กล่าวถึงการเปิดวงย่อยของ BNK48 ขึ้นมา (เรียกว่ายูนิต) ในชื่อของ Mimigumo ประกอบไปด้วย ไข่มุก จ๋า และมิวสิค ทำให้ได้เรื่องแบรนด์ของวงขึ้นมาอีก และที่ผ่านมายังมีการทำ Sister Group (วงน้อง) ด้วย คือ CGM48 ที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยจิรัฐตั้งใจที่จะเน้นเผยแพร่การท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่เป็นพิเศษ และถ้าโมเดลของเชียงใหม่สำเร็จอาจขยายไปเมืองอื่นๆ
ความตั้งใจของจิรัฐกับ BNK48 นั้นจิรัฐได้กล่าวว่า ต้องการให้ BNK48 โด่งดังเหมือนดาราและนักแสดงจากเกาหลีที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลก


จิรัฐ บวรวัฒนา – ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท Independent Artist Management จำกัด
สำหรับการเปิดตัวไอดอลชายชื่อว่า The Brothers นั้นได้ศิลปินและดาราชายที่ได้รับการยอมรับจากคนไทยในฐานะพี่ชายแห่งชาติถึง 4 คน ได้แก่ ติ๊ก เจษฎาภรณ์ ผลดี, มาริโอ้ เมาเร่อ, อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม รวมไปถึง นิชคุณ หรเวชกุล ซึ่งจะมีการเปิดรับสมัครเร็วๆ นี้ ซึ่งจิรัฐได้ไอเดียว่า “อยากโคลนนิ่งพี่ติ๊กออกมา” จึงเกิดโปรเจคนี้ขึ้น
ไอดอลชายวงใหม่นี้จะบริหารงานโดย บริษัท Dream Society Management จำกัด (DMS) มีสัดส่วนการถือหุ้นระหว่าง iAM และ เจษฎาภรณ์ ผลดี ในสัดส่วน 60% และ 40% ตามลำดับ และจะใช้โมเดลจากความสำเร็จของ BNK48 มาปรับเพื่อสร้างความแตกต่าง และความน่าสนใจ เพื่อปฏิวัติวงการไอดอลชายไทย
The Brothers จะเน้นหาไอดอลในช่วงอายุ 20 ปี ซึ่งจะได้ 4 พี่ชายข้างต้นมาร่วมพัฒนาไอดอลชายกลุ่มใหม่ของเมืองไทย ซึ่งจิรัฐมองว่าไอดอลชายจะเป็นโอกาสใหม่ๆ ในการหารายได้ด้วย เช่น โฟมล้างหน้าผู้หญิงอาจใช้ BNK48 ของผู้ชายอาจใช้ The Brothers เป็นต้น และมองว่าไอดอลชายกลุ่มนี้จะครอบคลุมกลุ่มอายุตั้งแต่ 40 ปีลงมาจนถึง 20 ปี
ธุรกิจสุดท้ายอย่าง Talent Management นั้น จิรัฐ มองว่าต่อไป Influencer จะเน้นเรื่องเฉพาะกลุ่มมากขึ้น โดยเขาได้ยกกรณีการเกิดขึ้นของ BNK48 และมองว่าเมื่อเป็นเรื่องเฉพาะกลุ่มใครก็ลงโฆษณาได้ ซึ่งต่างกับกระแสหลักที่ใช้เงินมากกว่า ขณะเดียวกันโลกออนไลน์ที่เกิดขึ้นใครก็เป็นดาราได้ ไม่อยู่ในสื่อเดิมๆ อีกต่อไป และอยากทำ iAM เป็นศูนย์รวม Influencer ขยายไปเมืองนอก

เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย

ค่าตัว BNK ยังเท่าเดิม เต็มวงราคา 1 ล้าน ขณะที่ 6 คนเลือกเอง 5 แสนบาท ถ้าสุ่มให้จะราคาที่ 2.5 แสนบาท

มองธุรกิจนี้นั้นอยู่ได้จากฐานแฟนคลับ

ความท้าทายธุรกิจนี้ จิรัฐมองว่า มีความเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา อยู่กับที่ไม่ได้
จิรัฐพยายามเพิ่มศักยภาพของน้องๆ BNK48 ให้มากขึ้นกว่าเดิม
ปีหน้าจะมีหนังเปิดตัว 4 เรื่อง

จิรัฐมองว่า ขณะทีหลายๆ วงไอดอล มีคนดูวิดีโอวิวเป็นหลักร้อยล้านแต่คำถามคือ สร้างโมเดลธุรกิจได้หรือไม่

กลางปีหน้าภาพรวมของ iAM จะชัดกว่านี้ และยอมรับว่ามีพาร์ตเนอร์แข็งแรง
ปัจจุบัน iAM มีสัดส่วนการถือหุ้น 55% RAM และกลุ่มจิรัฐ 35% Plan B 10% AKS (จากญี่ปุ่น)
ภายใน 2 ปี สัดส่วนรายได้กลุ่ม 48 ที่ 50% ที่เหลือ 50% จากไอดอลชายและ Talent Management

จิรัฐพยายามไม่เน้นการขายดราม่า สิ่งที่เขาเน้นคือเรื่องของ “พลังบวก”

The Brothers จะเน้นการขายโฆษณาก่อน หลังจากนี้สัดส่วนจะเปลี่ยนเป็นโฆษณาครึ่งนึงและที่เหลืออื่นๆ เช่น ซีดี ฯลฯ

จิรัฐสนใจทุกอย่างที่สร้างปรากฏการณ์ออกมาได้
อย่าเอาธุรกิจหนึ่งมาใส่ธุรกิจหนึ่ง เขาได้เทียบโมเดล BNK48 กับ CGM48 ว่าคนละแบบกัน

จิรัฐกล่าวว่า ข่าวร้ายเป็นที่สนใจของคนทั่วไป แต่ข่าวดีคนไม่สนใจ เช่น น้องๆ ใน BNK48 ได้เกียรตินิยม

เขาได้กล่าวถึงรายการไอดอลชายว่า “คุณเชื่อใน The Brothers แค่ไหน”

https://brandinside.asia/bnk48-rebranding-to-iam-and-having-view-about-talent-management-in-thailand/
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่