พหุธาตุกสูตร (๑๑๕)
...
พระผู้มีพระภาคตรัสว่า เพราะเหตุนั้นแล เธอจงจำธรรมบรรยายนี้ไว้
ว่าชื่อพหุธาตุก (ชุมนุมธาตุมากอย่าง) บ้าง
ว่าชื่อจตุปริวัฏฏ (แสดงอาการเวียน ๔ รอบ)
บ้าง
ว่าชื่อธรรมาทาส (แว่นส่องธรรม) บ้าง
ว่าชื่ออมตทุนทุภี (กลองบันลืออมฤต)
บ้าง
ว่าชื่ออนุตตรสังคามวิชัย (ความชนะสงครามอย่างไม่มีความชนะอื่นยิ่งกว่า)
บ้าง ฯ
*************************************
http://www.84000.org/tipitaka/read/v.php?B=14&A=3432&Z=3646
๕. พหุธาตุกสูตร (๑๑๕)
[๒๓๔] ข้าพเจ้าได้สดับมาอย่างนี้-
สมัยหนึ่ง พระผู้มีพระภาคประทับอยู่ที่พระวิหารเชตวัน อารามของอนาถ-
*บิณฑิกเศรษฐี เขตพระนครสาวัตถี สมัยนั้นแล พระผู้มีพระภาคตรัสเรียกภิกษุ
ทั้งหลายว่า ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุเหล่านั้นทูลรับพระดำรัสแล้ว ฯ
[๒๓๕] พระผู้มีพระภาคได้ตรัสดังนี้ว่า ดูกรภิกษุทั้งหลาย...
.
.
.
[๒๔๓] อา. ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ ก็จะควรเรียกว่า
ภิกษุผู้ฉลาด
ในอายตนะ ด้วยเหตุเท่าไร ฯ
พ. ดูกรอานนท์
อายตนะทั้งภายในและภายนอกนี้
มีอย่างละ ๖ แล
คือ จักษุและรูป
โสตและเสียง
ฆานะและกลิ่น
ชิวหาและรส
กายและ
โผฏฐัพพะ
มโนและธรรมารมณ์
ดูกรอานนท์ เหล่านี้แล อายตนะทั้งภายใน
และภายนอกอย่างละ ๖ แม้ด้วยเหตุที่ภิกษุรู้อยู่ เห็นอยู่ จึงควรเรียกได้ว่า ภิกษุ
ผู้ฉลาดในอายตนะ ฯ
*************************************
***** ข้อที่มิใช่ฐานะ มิใช่โอกาส คือ บุคคลผู้ถึงพร้อมด้วยทิฐิ พึงเข้าใจธรรมไรๆ โดยความเป็นอัตตา *****
...
พระผู้มีพระภาคตรัสว่า เพราะเหตุนั้นแล เธอจงจำธรรมบรรยายนี้ไว้
ว่าชื่อพหุธาตุก (ชุมนุมธาตุมากอย่าง) บ้าง
ว่าชื่อจตุปริวัฏฏ (แสดงอาการเวียน ๔ รอบ)
บ้าง
ว่าชื่อธรรมาทาส (แว่นส่องธรรม) บ้าง
ว่าชื่ออมตทุนทุภี (กลองบันลืออมฤต)
บ้าง
ว่าชื่ออนุตตรสังคามวิชัย (ความชนะสงครามอย่างไม่มีความชนะอื่นยิ่งกว่า)
บ้าง ฯ
*************************************
http://www.84000.org/tipitaka/read/v.php?B=14&A=3432&Z=3646
๕. พหุธาตุกสูตร (๑๑๕)
[๒๓๔] ข้าพเจ้าได้สดับมาอย่างนี้-
สมัยหนึ่ง พระผู้มีพระภาคประทับอยู่ที่พระวิหารเชตวัน อารามของอนาถ-
*บิณฑิกเศรษฐี เขตพระนครสาวัตถี สมัยนั้นแล พระผู้มีพระภาคตรัสเรียกภิกษุ
ทั้งหลายว่า ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุเหล่านั้นทูลรับพระดำรัสแล้ว ฯ
[๒๓๕] พระผู้มีพระภาคได้ตรัสดังนี้ว่า ดูกรภิกษุทั้งหลาย...
.
.
.
[๒๔๓] อา. ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ ก็จะควรเรียกว่า ภิกษุผู้ฉลาด
ในอายตนะ ด้วยเหตุเท่าไร ฯ
พ. ดูกรอานนท์ อายตนะทั้งภายในและภายนอกนี้
มีอย่างละ ๖ แล
คือ จักษุและรูป
โสตและเสียง
ฆานะและกลิ่น
ชิวหาและรส
กายและ
โผฏฐัพพะ
มโนและธรรมารมณ์
ดูกรอานนท์ เหล่านี้แล อายตนะทั้งภายใน
และภายนอกอย่างละ ๖ แม้ด้วยเหตุที่ภิกษุรู้อยู่ เห็นอยู่ จึงควรเรียกได้ว่า ภิกษุ
ผู้ฉลาดในอายตนะ ฯ
*************************************