.
https://ppantip.com/topic/42169239/comment43
ความคิดเห็นที่ 43
.
------
ทิฏฐิ ความเห็น ของ สมาชิก 147 เจ้าของกระทู้
------ 1.
นิพพาน เป็น สภาวะสงบสันติสุข (จากการตัดกิเลส )เป็นอายตนภายนอก(สิ่งที่ถูกอายตนภายใน(ประสาทสัมผัสและจิต)รับรู้)
รับรู้ได้ด้วยจิต
"
https://ppantip.com/topic/42169239/comment1
ความคิดเห็นที่ 1
...
2. นิพพาน
เป็น อายตนะภายนอก ที่จิตรับรู้
นิพพาน ไม่ใช่ จิต
**********
https://84000.org/tipitaka/attha/m_siri.php?B=25&siri=106
...
...
ภิกษุทั้งหลาย
อายตนะ๑- มีอยู่
(แต่) ในอายตนะนั้นไม่มีปฐวีธาตุ
ไม่มีอาโปธาตุ ไม่มีเตโชธาตุ ไม่มีวาโยธาตุ
ไม่มีอากาสานัญจายตนะ ไม่มีวิญญาณัญจายตนะ
ไม่มีอากิญจัญญายตนะ ไม่มีเนวสัญญานาสัญญายตนะ
ไม่มีโลกนี้ ไม่มีโลกหน้า ไม่มีดวงอาทิตย์ และดวงจันทร์ทั้งสองนั้น
@เชิงอรรถ :
@๑
อายตนะ ในที่นี้หมายถึงนิพพาน (ขุ.อุ.อ. ๗๑/๔๑๗)
{ที่มา : โปรแกรมพระไตรปิฎกภาษาไทย ฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เล่ม : ๒๕ หน้า : ๓๒๑}
พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย อุทาน [๘. ปาฏลิคามิยวรรค]
๒. ทุติยนิพพานปฏิสังยุตตสูตร
ภิกษุทั้งหลาย
เราไม่เรียกอายตนะนั้นว่า
มีการมา มี
การไป มีการตั้งอยู่ มีการจุติ มีการอุบัติ
อายตนะนั้นไม่มีที่ตั้งอาศัย ไม่เปลี่ยนแปลง
ไม่มีอารมณ์ยึดเหนี่ยว นี้แลคือที่สุดแห่งทุกข์
ปฐมนิพพานปฏิสังยุตตสูตรที่ ๑ จบ
**********
อรรถกถา อธิบายศัพท์ที่ยาก หรือข้อธรรมที่ยาก ในพระไตรปิฎก (แปลจากภาษาบาลี)
==========
https://84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=25&i=158
...
จริงอยู่
พระนิพพานท่านเรียกว่า อายตนะ เพราะอรรถว่าเป็นเหตุ โดย
เป็นอารัมมณปัจจัยแก่
มรรคญาณและผลญาณเป็นต้น เหมือนรูปารมณ์เป็นต้น เป็นอารัมมณปัจจัยแก่จักขุวิญญาณเป็นต้น.
...
==========
2.
นิพพาน เป็นสภาวะ ที่มีอยู่เอง ไม่เกิดจากสิ่งใด
ไม่มีการเกิด ไม่มีการดับ
นิพพาน ไม่ได้กลายมาจากจิต
จิต กับ นิพพาน เป็นคนละอย่าง
2.1
นิพพาน มีอยู่เอง
ไม่มีเหตุปัจจัยให้เกิด ไม่ได้เกิดจากสาเหตุอะไร
สภาวะ นิพพาน ไม่ได้เกิดจากอะไร
สภาวะนิพพาน
ไม่ได้กลายมาจากจิต
**********
https://84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=25&A=3977&Z=4033
๓. นิพพานสูตรที่ ๓
[๑๖๐] ข้าพเจ้าได้สดับมาแล้วอย่างนี้
สมัยหนึ่ง พระผู้มีพระภาคประทับอยู่ ณ พระวิหารเชตวันอารามของ
ท่านอนาถบิณฑิกเศรษฐี ใกล้พระนครสาวัตถี ก็สมัยนั้นแล พระผู้มีพระภาค
ทรงชี้แจงให้ภิกษุทั้งหลายเห็นแจ้ง ... เงี่ยโสตลงสดับธรรม ลำดับนั้นแล
พระผู้มีพระภาคทรงทราบเนื้อความนี้แล้ว ทรงเปล่งอุทานนี้ในเวลานั้นว่า
ดูกรภิกษุ
ทั้งหลาย
ธรรมชาติไม่เกิดแล้ว ไม่เป็นแล้ว อันปัจจัยกระทำไม่ได้แล้ว ปรุง
แต่งไม่ได้แล้ว มีอยู่
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ถ้าธรรมชาติอันไม่เกิดแล้ว ไม่เป็นแล้ว
อันปัจจัยกระทำไม่ได้แล้ว ปรุงแต่งไม่ได้แล้ว จักไม่ได้มีแล้วไซร้ การสลัดออก
ซึ่งธรรมชาติที่เกิดแล้ว เป็นแล้ว อันปัจจัยกระทำแล้ว ปรุงแต่งแล้ว จะไม่พึง
ปรากฏในโลกนี้เลย ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็เพราะธรรมชาติอันไม่เกิดแล้ว ไม่เป็น
แล้ว อันปัจจัยกระทำไม่ได้แล้ว ปรุงแต่งไม่ได้แล้ว มีอยู่ ฉะนั้น การสลัด
ออกซึ่งธรรมชาติที่เกิดแล้ว เป็นแล้ว อันปัจจัยกระทำแล้ว ปรุงแต่งแล้ว
จึงปรากฏ ฯ
จบสูตรที่ ๓
**********
==========
https://84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=25&i=158
...
อนึ่ง
ชื่อว่าไม่มีการเกิด เพราะไม่มีปัจจัย. ชื่อว่าไม่มีจุติ เพราะไม่มีการตายเป็นสภาวะนั้น. เราไม่กล่าวฐิติ จุติ และอุปบัติ
เพราะไม่มีการเกิดและการดับ และเพราะไม่มีการตั้งอยู่ที่กำหนดด้วยการเกิดและการดับทั้ง ๒ นั้น
...
==========
2.2
จิต ไม่ใช่ นิพพาน
นิพพาน ไม่ใช่ จิต
**********
https://84000.org/tipitaka/pitaka_item/sutta_item.php?item=949&book=34
[๙๔๓]
ธรรมเป็นจิต เป็นไฉน?
จักขุวิญญาณ
โสตวิญญาณ
ฆานวิญญาณ
ชิวหาวิญญาณ
กายวิญญาณ
มโนธาตุ
มโนวิญญาณธาตุ
สภาวธรรมเหล่านี้ชื่อว่า ธรรมเป็นจิต.
ธรรมไม่เป็นจิต เป็นไฉน?
เวทนาขันธ์ สัญญาขันธ์ สังขารขันธ์ รูป และ
นิพพาน
สภาวธรรมเหล่านี้ชื่อว่า ธรรมไม่เป็นจิต.
**********
-----------
.
.
\\\\ จิต กลายเป็น นิพพานธาตุ หรือ? \\\
https://ppantip.com/topic/42169239/comment43
ความคิดเห็นที่ 43
.
------ ทิฏฐิ ความเห็น ของ สมาชิก 147 เจ้าของกระทู้
------ 1. นิพพาน เป็น สภาวะสงบสันติสุข (จากการตัดกิเลส )เป็นอายตนภายนอก(สิ่งที่ถูกอายตนภายใน(ประสาทสัมผัสและจิต)รับรู้) รับรู้ได้ด้วยจิต
" https://ppantip.com/topic/42169239/comment1
ความคิดเห็นที่ 1
...
2. นิพพาน เป็น อายตนะภายนอก ที่จิตรับรู้
นิพพาน ไม่ใช่ จิต
**********
https://84000.org/tipitaka/attha/m_siri.php?B=25&siri=106
...
...
ภิกษุทั้งหลาย อายตนะ๑- มีอยู่
(แต่) ในอายตนะนั้นไม่มีปฐวีธาตุ
ไม่มีอาโปธาตุ ไม่มีเตโชธาตุ ไม่มีวาโยธาตุ
ไม่มีอากาสานัญจายตนะ ไม่มีวิญญาณัญจายตนะ
ไม่มีอากิญจัญญายตนะ ไม่มีเนวสัญญานาสัญญายตนะ
ไม่มีโลกนี้ ไม่มีโลกหน้า ไม่มีดวงอาทิตย์ และดวงจันทร์ทั้งสองนั้น
@เชิงอรรถ :
@๑ อายตนะ ในที่นี้หมายถึงนิพพาน (ขุ.อุ.อ. ๗๑/๔๑๗)
{ที่มา : โปรแกรมพระไตรปิฎกภาษาไทย ฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เล่ม : ๒๕ หน้า : ๓๒๑}
พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย อุทาน [๘. ปาฏลิคามิยวรรค]
๒. ทุติยนิพพานปฏิสังยุตตสูตร
ภิกษุทั้งหลาย เราไม่เรียกอายตนะนั้นว่า
มีการมา มีการไป มีการตั้งอยู่ มีการจุติ มีการอุบัติ
อายตนะนั้นไม่มีที่ตั้งอาศัย ไม่เปลี่ยนแปลง
ไม่มีอารมณ์ยึดเหนี่ยว นี้แลคือที่สุดแห่งทุกข์
ปฐมนิพพานปฏิสังยุตตสูตรที่ ๑ จบ
**********
อรรถกถา อธิบายศัพท์ที่ยาก หรือข้อธรรมที่ยาก ในพระไตรปิฎก (แปลจากภาษาบาลี)
==========
https://84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=25&i=158
...
จริงอยู่ พระนิพพานท่านเรียกว่า อายตนะ เพราะอรรถว่าเป็นเหตุ โดยเป็นอารัมมณปัจจัยแก่มรรคญาณและผลญาณเป็นต้น เหมือนรูปารมณ์เป็นต้น เป็นอารัมมณปัจจัยแก่จักขุวิญญาณเป็นต้น.
...
==========
2. นิพพาน เป็นสภาวะ ที่มีอยู่เอง ไม่เกิดจากสิ่งใด
ไม่มีการเกิด ไม่มีการดับ
นิพพาน ไม่ได้กลายมาจากจิต
จิต กับ นิพพาน เป็นคนละอย่าง
2.1 นิพพาน มีอยู่เอง
ไม่มีเหตุปัจจัยให้เกิด ไม่ได้เกิดจากสาเหตุอะไร
สภาวะ นิพพาน ไม่ได้เกิดจากอะไร
สภาวะนิพพาน ไม่ได้กลายมาจากจิต
**********
https://84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=25&A=3977&Z=4033
๓. นิพพานสูตรที่ ๓
[๑๖๐] ข้าพเจ้าได้สดับมาแล้วอย่างนี้
สมัยหนึ่ง พระผู้มีพระภาคประทับอยู่ ณ พระวิหารเชตวันอารามของ
ท่านอนาถบิณฑิกเศรษฐี ใกล้พระนครสาวัตถี ก็สมัยนั้นแล พระผู้มีพระภาค
ทรงชี้แจงให้ภิกษุทั้งหลายเห็นแจ้ง ... เงี่ยโสตลงสดับธรรม ลำดับนั้นแล
พระผู้มีพระภาคทรงทราบเนื้อความนี้แล้ว ทรงเปล่งอุทานนี้ในเวลานั้นว่า
ดูกรภิกษุ
ทั้งหลาย ธรรมชาติไม่เกิดแล้ว ไม่เป็นแล้ว อันปัจจัยกระทำไม่ได้แล้ว ปรุง
แต่งไม่ได้แล้ว มีอยู่
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ถ้าธรรมชาติอันไม่เกิดแล้ว ไม่เป็นแล้ว
อันปัจจัยกระทำไม่ได้แล้ว ปรุงแต่งไม่ได้แล้ว จักไม่ได้มีแล้วไซร้ การสลัดออก
ซึ่งธรรมชาติที่เกิดแล้ว เป็นแล้ว อันปัจจัยกระทำแล้ว ปรุงแต่งแล้ว จะไม่พึง
ปรากฏในโลกนี้เลย ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็เพราะธรรมชาติอันไม่เกิดแล้ว ไม่เป็น
แล้ว อันปัจจัยกระทำไม่ได้แล้ว ปรุงแต่งไม่ได้แล้ว มีอยู่ ฉะนั้น การสลัด
ออกซึ่งธรรมชาติที่เกิดแล้ว เป็นแล้ว อันปัจจัยกระทำแล้ว ปรุงแต่งแล้ว
จึงปรากฏ ฯ
จบสูตรที่ ๓
**********
==========
https://84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=25&i=158
...
อนึ่ง ชื่อว่าไม่มีการเกิด เพราะไม่มีปัจจัย. ชื่อว่าไม่มีจุติ เพราะไม่มีการตายเป็นสภาวะนั้น. เราไม่กล่าวฐิติ จุติ และอุปบัติ เพราะไม่มีการเกิดและการดับ และเพราะไม่มีการตั้งอยู่ที่กำหนดด้วยการเกิดและการดับทั้ง ๒ นั้น
...
==========
2.2 จิต ไม่ใช่ นิพพาน
นิพพาน ไม่ใช่ จิต
**********
https://84000.org/tipitaka/pitaka_item/sutta_item.php?item=949&book=34
[๙๔๓] ธรรมเป็นจิต เป็นไฉน?
จักขุวิญญาณ
โสตวิญญาณ
ฆานวิญญาณ
ชิวหาวิญญาณ
กายวิญญาณ
มโนธาตุ
มโนวิญญาณธาตุ
สภาวธรรมเหล่านี้ชื่อว่า ธรรมเป็นจิต.
ธรรมไม่เป็นจิต เป็นไฉน?
เวทนาขันธ์ สัญญาขันธ์ สังขารขันธ์ รูป และนิพพาน
สภาวธรรมเหล่านี้ชื่อว่า ธรรมไม่เป็นจิต.
**********
-----------
.
.