เตือนสำหรับคนที่ใช้ Finn Mobile (Line Mobile เดิม) ระวังโดนตัดเงินฟรีไม่รู้ตัว

เรื่องอาจจะยาวหน่อยแต่จะสรุปให้ตอนท้ายครับ

ก่อนอื่นต้องขอเกริ่นคร่าวๆ ก่อนว่า Finn Mobile หรือ Line Mobile เดิมเนี่ยเป็นการให้บริการแบบรายเดือนที่อยู่ภายใต้การให้บริการของ DTAC ซึ่งต้องจ่ายค่าบริการล่วงหน้าก่อนใช้งานเดือนต่อเดือน

ทั้งผมและทางบ้าน (พ่อ และ แม่) ต่างก็ใช้บริการ Finn Mobile ทั้งหมด เคสที่ผมจะเล่า ณ ที่นี้คือการย้ายค่ายออกจาก Finn Mobile ของผมกับของแม่ครับ

ตามที่เกริ่นไปก่อนหน้านี้ว่า Finn Mobile เนี่ยเป็นการจ่ายค่าบริการล่วงหน้าก่อนใช้งาน เพราะฉะนั้นหลังจากที่เราทำการย้ายค่ายออกไปแล้วเนี่ยเราต้องได้ส่วนต่างค่าบริการที่เราจ่ายไปล่วงหน้าคืนครับ

### เคสที่ 1 ###
เนื่องจากผมมีเหตุที่จะต้องไปต่างประเทศสักระยะเลยต้องการย้ายค่ายจาก Finn Mobile (Line Mobile ณ เวลานั้น) ไปเป็น Dtac แบบเติมเงิน โดยรอบบิลของผมจะตัดวันที่ 16 ของทุกเดือน วันที่ 15 มิ.ย. ผมได้ติดต่อ Dtac เพื่อที่จำทำการย้ายค่ายแต่ปรากฎว่าไม่สามารถย้ายได้ ผมจึงติดต่อกลับไปทาง Finn Mobile ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่าเนื่องจากค่าบริการเดือนถัดไป (17 มิ.ย. - 16 ก.ค.) มีการออกบิลออกมาแล้ว ลูกค้าต้องชำระบิลส่วนนี้ก่อนเพื่อให้ยอดคงค้างเป็น 0 ถึงจะทำการย้ายค่ายได้ และหลังจากย้ายค่ายสำเร็จ Finn Mobile จะทำการคืนเงินส่วนนี้กลับไปทางช่องทางที่ชำระเงินเข้ามาภายใน 1 สัปดาห์ ถึง 45 วันขึ้นกับช่องทางที่ใช้ชะระเงินเข้ามา (ผมไม่ได้บันทึกข้อความสนทนาครั้งนี้เอาไว้เพราะไม่คิดว่าจะมีปัญหา) ผมเองก็โอเคจ่ายไปก่อนก็ได้เดี๋ยวก็ได้คืนประกอบกับอาทิตย์ถัดมาก็ต้องบินแล้ว แล้วก็ไปติดต่อ Dtac ที่ CTW อีกครั้งเพื่อย้ายค่าย ก็สำเร็จด้วยความรวดเร็ว ยังไม่ทันเดินออกจากห้างสัญญาณก็โดนตัดเรียบร้อย

หลังจากทำการย้ายค่ายสำเร็จเมื่อวันที่ 15 มิ.ย. จนมาถึงวันที่ 14 ส.ค. ผมว่ามันน่าจะเกิน 45 วันแล้ว แต่ผมยังไม่ได้รับค่าบริการที่จ่ายเกินไปคืนเลย ผมจึงได้ทำการติดต่อเจ้าหน้าที่อีกครับเพื่อสอบถามความคืบหน้า ปรากฎว่าเจ้าหน้าที่บอกสรุปได้ประมาณว่าหลังจากย้ายค่ายสำเร็จไปแล้ว ผมไม่ได้แจ้งเรื่องเพื่อที่จะขอเงินคืน ก็เลยไม่ได้ทำเรื่องคืนเงินให้ (ความรู้สึกผมก็เห้ย เรื่องแบบนี้มันต้องแจ้งด้วยเหรอ) ผมก็แจ้งไป แล้วก็รอต่อไปอีก 7 - 45 วัน
 

ผ่านไป 3 วัน, วันที่ 17 ส.ค. ผมก็ได้รับอีเมล์ ปรากฎว่าไม่ใช่เมล์แจ้งคืนเงิน แต่เป็นเมล์เรียกชำระเงิน ผมก็เห้ย (หนักว่าเดิม) แบบนี้ไม่ใช่แล้ว ผมต้องได้เงินคืนสิ ไม่ใช่ต้องไปชำระเพื่ม  แล้วก็ติดต่อเจ้าหน้าที่อีกรอบ แล้วก็เคลียร์กันไป

 
จนผ่านมาถึงวันที่ 11 ก.ย. เนื่องจากผมชำระผ่าน Line Pay ผมควรจะได้เงินคืนภายใน 14 วัน แต่นี่ก็เกือบเดือนแล้ว เงินก็ยังไม่เข้าสักทีผมก็ติดต่อเจ้าหน้าที่ไปอีกรอบ สรุปสั้นๆ ได้ความว่า จากวันที่ผมทำการย้ายค่ายสำเร็จ กับวันที่ผมทำการแจ้งเรื่องมันเกิน 45 วัน เงินก็เลยไม่เข้า (ก่อนหน้านั้นที่คุยกันมาคืออะไร)

 
สุดท้ายผมก็ได้รับเงินคืนในวันที่ 11 ก.ย. ครับ รวมระเวลาตั้งแต่วันที่ย้ายค่ายจนถึงวันที่ได้เงินคืนคือ 88 วัน (เกือบ 3 เดือน)
จบเคสที่ 1

### เคสที่ 2 ###
ผมเองก็สมัคร Finn Mobile (Line Mobile ณ เวลานั้น) ให้กับแม่ของผมใช้เหมือนกัน โดยสมัคร package 179 บาท ไม่รวม VAT เน็ต 5GB โทร 150 นาที ส่ง SMS เบอร์มือถือฟรี ส่วนการจ่ายเงินถ้าจะให้แม่ผมมาจ่ายผ่าน Line Pay เองทุกเดือนคงจะไม่สะดวกนัก ผมเลยเลือกเป็นตัดบัตรเครดิตผมอัตโนมัติทุกเดือน (ปัญหาอยู่ตรงการชำระอัตโนมัติทุกเดือนนี่แหละครับ)

ส่วนสาเหตุการย้ายค่าย (ส่วนนี้ข้ามไปก็ได้ครับ ไม่เกี่ยวกับปัญหา แต่จะขอแชร์ให้ฟังคร่าวๆ ครับ)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

เบอร์แม่ผมย้ายค่ายได้ไม่มีปัญหาครับ เพราะผมมีบทเรียนจากเบอร์ผมมาแล้ว ผมจึงทำเรื่องย้ายค่ายก่อนที่ Finn Mobile จะทำการออกบิลเรียกเก็บเดือนถัดไป จึงไม่ติดปัญหาเรื่องต้องจ่ายล่วงหน้าก่อนเหมือนเบอร์ผมครับ 

ผมได้ทำเรื่องย้ายค่ายไปยัง Nu Mobile วันที่ 28 ก.ย. ครับ โดยย้ายสำเร็จวันที่ 2 ต.ค. แต่ปรากฎว่าวันที่ 24 ต.ค. ทาง Finn Mobile ยังทำการหักเงินจากบัตรเครดิตผมอยู่ซะงั้น โชคดีที่มี SMS จากบัตรเครดิตส่งมาบอก ถ้าไม่มี SMS ผมก็คงไม่รู้ Finn Mobile ยังแอบหักเงินผมอยู่
ผมทำการติดต่อเจ้าหน้าที่ ได้ความว่า เนื่องจากผมเลือกชำระค่าบริการแบบอัตโนมัติ ทาง Finn Mobile จึงทำการหักอัตโนมัติทุกเดือนแม้ว่าจะย้ายค่ายออกไปแล้วก็ตาม

 
สำหรับเคสนี้ยังไม่จบนะครับ กำลังรอเงินคืนอยู่ ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าจะใช้เวลานานแค่ไหนเหมือนกัน
สำหรับคนที่อ่านมาตั้งแต่ต้น ขอบคุณมากนะครับที่สละเวลา

--------------------------------------------------------------------------------------------------------
สรุป
1. Finn Mobile เป็นการจ่ายค่าบริการล่วงหน้า หลังจากยกเลิกการใช้บริการ หรือย้ายค่ายออกไปแล้ว หากอยากได้เงินที่ชำระล่วงหน้าคืนต้องทำการแจ้งขอคืน ถ้าไม่แจ้งไม่คืน และควรจะต้องแจ้งภายใน 45 วัน
2. หากตอนที่ใช้ Finn mobile เลือกชำระค่าบริการโดยอัตโนมัติ โดยหักผ่านบัตร เดบิต เครดิต หรืออะไรก็ตาม หลังจากที่ทำการย้ายค่าย หรือยกเลิกบริการแล้ว ทาง Finn Mobile ก็จะยังคงหักเงินอยู่เหมือนเดิม ไม่ได้ยกเลิกการหักเงินอัตโนมัติ ดังนั้นหลังจาก ย้ายค่าย/ยกเลิกแล้ว ก็ต้องแจ้งอีกเหมือนกัน ถ้าไม่แจ้งก็จะแอบคิดเงินไปยังงั้นเรื่อยๆ 
 
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่