เราก็ได้ซื้อของออนไลน์เป็นประจำ
ช้อปปี้และลาซาด้าแต่ตอนหลัง
จะมาซื้อของช้อปปี้มากกว่า
ซื้อมาหลายครั้งไม่เคยเกิดเหตุการณ์
ที่ไม่พอใจอะไรแต่ได้มาซื้อสินค้าตัวนึง
ที่มีปัญหาและเราไม่ค่อยพอใจ
เราจึงรีวิวให้คะแนนไปแต่สุดท้ายแล้ว
ร้านค้ากับลบรีวิวของเราและบล็อกบัญชีของเรา
เรื่องที่ร้านบล็อคบัญชีเราเราเฉยๆนะเพราะเราเองก็ไม่อยากที่จะซื้อสินค้า
จากร้านนี้อีกต่อไปแล้ว
แต่การที่ร้านได้ลบรีวิวของเรา
อันนี้เราไม่สบายใจเพราะร้านสามารถที่จะ
ไปหลอกขายลูกค้าคนอื่นๆได้อีก
เราเชื่อว่ามีลูกค้าหลายคนที่ดูการรีวิว
จากลูกค้าคนอื่นเป็นหลักในการตัดสินใจ
และร้านค้าก็ได้ให้คะแนนเรากลับ(ประมาณเอาคืน) เราก็เลยได้เข้าไปดูการให้คะแนนของลูกค้าคนอื่นๆที่ซื้อสินค้าจากร้านค้าร้านนี้ปรากฏว่าแม่ค้าคนนี้ตอบโต้ลูกค้าทุกคนที่ให้คะแนนน้อย
ก็เข้าใจนะคะว่าร้านค้าที่ขายของเนี่ย
ไม่มีใครอยากได้ดาวน้อยเพราะว่ามันก็มีผล
ต่อยอดขายและการตัดสินใตซื้อ
แต่ช้อปปี้ก็เปิดโอกาสให้แม่ค้าสามารถ
มาตออการรีวิวของลูกค้าได้
เราว่ามันก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้ลูกค้า
คนอื่นๆได้เห็นทัศนคติของแม่ค้ากับลูกค้า
และตัดสินใจเอง
แต่การที่ให้แม่ค้าสามารถแจ้งลบรีวิวลูกค้าได้มันไม่ยุติธรรมเลย
เพราะลูกค้าคนอื่นจะได้เห็นแต่มุมมองดีๆ
ที่แม่ค้าอยากให้เห็นเท่านั้น
ซึ่งสินค้าบางอย่างที่เราซื้อจากร้านอื่น
ก็ไม่ได้ 5 ดาวเสมอไป
ลูกค้าก็จะบอกว่ามีข้อดีข้อเสียข้อดียังไง
เราก็ต้องตัดสินใจว่าด้วยราคาและความเห็นของคนอื่นๆที่หลากหลาย
ร้านที่มีแต่คอมเม้นดีๆจะมารู้อีกทีก็ต่อเมื่อได้รับสินค้าแล้ว
ส่วนการส่งคืน shopee ไม่เหมือน Lazada
เพราะค่าส่งจะต้องให้แม่ค้ากับลูกค้าตกลงกันเอาเอง ซึ่งถ้าเป็นร้านค้าที่ไม่ดีเท่าไหร่
แน่นอนเขาไม่ยอมออกค่าส่งให้ลูกค้าหรอกแล้วของที่มีมูลค่าไม่กี่บาท
ค่าส่งเหมือนจะแพงกว่าด้วยซ้ำ
จะมีใครสักกี่คนที่ส่งคืน
หลังจากนั้น ได้สอบถามทาง Call Center ของ shopee ผ่านแชท
* เนื่องจากเราใช้ Google พิมพ์จากการพูดอาจจะทำให้มีการสะกดผิดบ้างนะคะอย่าถือสา
สุดท้ายแล้วเราไม่คิดว่าช้อปปี้จะจัดการอะไรหรอกนะคะ
ยังไงคำว่าจะประสานงานให้มันก็เป็นแค่
คำบอกปัดเท่านั้นเอง
ก็ขอเตือนลูกค้าที่จะซื้อของแล้วดูการรีวิวจากร้านเป็นหลักนะคะ
ว่าต่อไปคงจะเชื่ออะไรไม่ได้อีกแล้ว
เพราะร้านก็คงจะเหลือแต่คอมเม้นดีๆ
ไว้หลอกขายของเท่านั้นเอง
ถ้าจะซื้อก็ให้ดูรีวิวหลากหลายของร้านนะคะเพราะว่ามันก็ต้องมีทั้งลูกค้าที่ถูกใจและไม่ถูกใจในตัวสินค้าก็ตัดสินใจเอา
เพราะถ้ารีวิวให้ดาวน้อยๆแต่ไม่ได้บอก
ความเห็นอะไร
ลูกค้าคนอื่นก็จะไม่รู้ว่าสินค้านั้นมีข้อเสียยังไงหรือข้อติยังไงนะคะ
และไม่เปิดโอกาสให้ทางร้านได้ชี้แจงด้วยเพราะลูกค้าไม่ได้คอมเม้น
ถ้าลูกค้า comment แล้วให้ดาวน้อย
ร้านก็มีโอกาสแจ้งให้ช้อปปี้ลบคอมเม้นได้อีก
และที่ตลกที่สุดก็คือร้านมีสิทธิ์แจ้งให้ช้อปปี้ลบ comment ของลูกค้าที่ตัวเองไม่พอใจ
ให้ลบได้
แต่เวลาร้านให้คะแนนลูกค้าแบบเอาคืน
ลูกค้าแจ้งช้อปปี้ให้ลบไม่ได้นะคะ
งานนี้ช้อปปี้เอาใจผู้ขายไปแบบเต็มๆ
โดยเฉพาะผู้ขายที่นิสัยไม่ดีและขายของไม่ได้คุณภาพ
ร้านค้าใน shopee ลบรีวิวได้เตือนภัยนักช้อปออนไลน์
ช้อปปี้และลาซาด้าแต่ตอนหลัง
จะมาซื้อของช้อปปี้มากกว่า
ซื้อมาหลายครั้งไม่เคยเกิดเหตุการณ์
ที่ไม่พอใจอะไรแต่ได้มาซื้อสินค้าตัวนึง
ที่มีปัญหาและเราไม่ค่อยพอใจ
เราจึงรีวิวให้คะแนนไปแต่สุดท้ายแล้ว
ร้านค้ากับลบรีวิวของเราและบล็อกบัญชีของเรา
เรื่องที่ร้านบล็อคบัญชีเราเราเฉยๆนะเพราะเราเองก็ไม่อยากที่จะซื้อสินค้า
จากร้านนี้อีกต่อไปแล้ว
แต่การที่ร้านได้ลบรีวิวของเรา
อันนี้เราไม่สบายใจเพราะร้านสามารถที่จะ
ไปหลอกขายลูกค้าคนอื่นๆได้อีก
เราเชื่อว่ามีลูกค้าหลายคนที่ดูการรีวิว
จากลูกค้าคนอื่นเป็นหลักในการตัดสินใจ
และร้านค้าก็ได้ให้คะแนนเรากลับ(ประมาณเอาคืน) เราก็เลยได้เข้าไปดูการให้คะแนนของลูกค้าคนอื่นๆที่ซื้อสินค้าจากร้านค้าร้านนี้ปรากฏว่าแม่ค้าคนนี้ตอบโต้ลูกค้าทุกคนที่ให้คะแนนน้อย
ก็เข้าใจนะคะว่าร้านค้าที่ขายของเนี่ย
ไม่มีใครอยากได้ดาวน้อยเพราะว่ามันก็มีผล
ต่อยอดขายและการตัดสินใตซื้อ
แต่ช้อปปี้ก็เปิดโอกาสให้แม่ค้าสามารถ
มาตออการรีวิวของลูกค้าได้
เราว่ามันก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้ลูกค้า
คนอื่นๆได้เห็นทัศนคติของแม่ค้ากับลูกค้า
และตัดสินใจเอง
แต่การที่ให้แม่ค้าสามารถแจ้งลบรีวิวลูกค้าได้มันไม่ยุติธรรมเลย
เพราะลูกค้าคนอื่นจะได้เห็นแต่มุมมองดีๆ
ที่แม่ค้าอยากให้เห็นเท่านั้น
ซึ่งสินค้าบางอย่างที่เราซื้อจากร้านอื่น
ก็ไม่ได้ 5 ดาวเสมอไป
ลูกค้าก็จะบอกว่ามีข้อดีข้อเสียข้อดียังไง
เราก็ต้องตัดสินใจว่าด้วยราคาและความเห็นของคนอื่นๆที่หลากหลาย
ร้านที่มีแต่คอมเม้นดีๆจะมารู้อีกทีก็ต่อเมื่อได้รับสินค้าแล้ว
ส่วนการส่งคืน shopee ไม่เหมือน Lazada
เพราะค่าส่งจะต้องให้แม่ค้ากับลูกค้าตกลงกันเอาเอง ซึ่งถ้าเป็นร้านค้าที่ไม่ดีเท่าไหร่
แน่นอนเขาไม่ยอมออกค่าส่งให้ลูกค้าหรอกแล้วของที่มีมูลค่าไม่กี่บาท
ค่าส่งเหมือนจะแพงกว่าด้วยซ้ำ
จะมีใครสักกี่คนที่ส่งคืน
หลังจากนั้น ได้สอบถามทาง Call Center ของ shopee ผ่านแชท
* เนื่องจากเราใช้ Google พิมพ์จากการพูดอาจจะทำให้มีการสะกดผิดบ้างนะคะอย่าถือสา
สุดท้ายแล้วเราไม่คิดว่าช้อปปี้จะจัดการอะไรหรอกนะคะ
ยังไงคำว่าจะประสานงานให้มันก็เป็นแค่
คำบอกปัดเท่านั้นเอง
ก็ขอเตือนลูกค้าที่จะซื้อของแล้วดูการรีวิวจากร้านเป็นหลักนะคะ
ว่าต่อไปคงจะเชื่ออะไรไม่ได้อีกแล้ว
เพราะร้านก็คงจะเหลือแต่คอมเม้นดีๆ
ไว้หลอกขายของเท่านั้นเอง
ถ้าจะซื้อก็ให้ดูรีวิวหลากหลายของร้านนะคะเพราะว่ามันก็ต้องมีทั้งลูกค้าที่ถูกใจและไม่ถูกใจในตัวสินค้าก็ตัดสินใจเอา
เพราะถ้ารีวิวให้ดาวน้อยๆแต่ไม่ได้บอก
ความเห็นอะไร
ลูกค้าคนอื่นก็จะไม่รู้ว่าสินค้านั้นมีข้อเสียยังไงหรือข้อติยังไงนะคะ
และไม่เปิดโอกาสให้ทางร้านได้ชี้แจงด้วยเพราะลูกค้าไม่ได้คอมเม้น
ถ้าลูกค้า comment แล้วให้ดาวน้อย
ร้านก็มีโอกาสแจ้งให้ช้อปปี้ลบคอมเม้นได้อีก
และที่ตลกที่สุดก็คือร้านมีสิทธิ์แจ้งให้ช้อปปี้ลบ comment ของลูกค้าที่ตัวเองไม่พอใจ
ให้ลบได้
แต่เวลาร้านให้คะแนนลูกค้าแบบเอาคืน
ลูกค้าแจ้งช้อปปี้ให้ลบไม่ได้นะคะ
งานนี้ช้อปปี้เอาใจผู้ขายไปแบบเต็มๆ
โดยเฉพาะผู้ขายที่นิสัยไม่ดีและขายของไม่ได้คุณภาพ