Lunatic Express ทางรถไฟคนบ้าที่สร้างประเทศเคนยา

.

เมื่อราว 100 ปีก่อน ก่อนที่ชาวยุโรปจะเข้ายึดครองดินแดนแห่งนี้
เพื่อจัดตั้งอาณานิคมต่าง ๆ เพิ่มขึ้นอีกในแอฟริกา
ดินแดนที่ปัจจุบันนี้คือ ประเทศเคนยา Kenya
Kimnyole หมอผีของชนเผ่าได้ทำนายล่วงหน้าไว้ว่า
งูเหล็ก จะเลื้อยข้ามดินแดนทุ่งหญ้าที่วัวกัดกิน
บุกรุกเข้ามาทำลายและกลืนกินทุกสิ่งทุกอย่างบนพื้นดินตลอดเส้นทาง
สัตว์ร้ายตัวนี้ จะนำชนเผ่าต่างชาติที่ไม่เคยพบเคยเห็นกันมาก่อน
ชนเผ่าที่มีผมสีแดงที่วันหนึ่งจะมาปกครองดินแดนแห่งนี้
แม้ว่า Kimnyole จะไม่สามารถหยั่งรู้รายละเอียดเรื่องนี้ได้
แต่หมอผีท่านนี้ได้ทำนายถูกต้องเรื่องหนึ่งคือ
ความทุกข์ยากลำบากของชนเผ่าพื้นเมือง
 

งูเหล็ก คือ เส้นทางรถไฟสายเคนยา - ยูกันดา
หรือ Lunatic Express ทางรถไฟคนบ้า
คือ ชื่อที่สื่อมวลชนอังกฤษชอบเรียกกัน
เพราะในช่วงทำการก่อสร้างได้ทำลายธรรมชาติสิ่งแวดล้อมตลอดเส้นทางรถไฟ
พอ ๆ กับนำความตาย/ความทุกข์ทรมานให้กับคนงาน/ชนเผ่าพื้นเมืองจำนวนมาก
ชนเผ่าที่อาศัยอยู่ในภูมิภาคแห่งนี้ต่างต่อต้านการสร้างทางรถไฟ
ต่อมา เมื่อชนเผ่า Nandi มีชัยชนะในการสู้รบเหนือชนเผ่าที่อยู่ใกล้เคียง
ทำให้ชนเผ่า Nandi เริ่มฮึกเหึมออกไปทำสงครามกับคนผิวขาว
แต่จบลงด้วยผลลัพธ์ที่สามารถคาดเดาได้
เพราะสุดท้ายชนเผ่า Nandi ต้องยอมจำนนอย่างหมดทางสู้
หลังจากผู้คนนับพันล้มตายด้วยอาวุธที่ทันสมัยกว่าของคนผิวขาว
และเรื่องนี้ยิ่งทำให้คำทำนายของ Kimnyole  ลายเป็นจริง
งูเหล็ก ได้เปลี่ยนแปลงดินแดนและวิถีชีวิตของชนเผ่า Nandi อย่างมหาศาล
ในแบบที่ Kimnyole ก็ยังไม่สามารถทำนายได้ใกล้เคียงเลย

ทางรถไฟได้เริ่มต้นขึ้นในช่วงเวลาที่มหาอำนาจจากยุโรป
กำลังแย่งชิงดินแดนกันในแอฟริกา ตอนใกล้สิ้นสุดของศตวรรษที่ 19
และอาณานิคมยุโรปหลายแห่งได้ยึดครองพื้นที่หลัก ๆ ตามแนวชายฝั่ง
มีเพียงคนผิวขาวเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่จะกล้าเข้าไปผจญภัยภายในดินแดนด้านในของศัตรู
ชาวอังกฤษส่วนใหญ่อยู่ในอียิปต์ แอฟริกาใต้ และแอฟริกาตะวันออก
พื้นที่อันกว้างใหญ่บนชายฝั่งตะวันออก ซึ่งต่อมาแบ่งออกได้เป็น 24 ประเทศ
ชาวฝรั่งเศสยึดครอง แอฟริกาตะวันตก และจากนั้นก็ค่อยรุกคืบเข้าไปในใจกลางแอฟริกา
โดยมีเป้าหมายสำคัญคือ การสร้างอาณาจักรที่ทอดยาวจากตะวันออกไปตะวันตก
แต่ชาวอังกฤษพยายามสกัดกั้นการยึดครองอาณานิคมที่กว้างขวางของฝรั่งเศส
ด้วยการสร้างทางรถไฟเชื่อมท่าเรือ Mombasa ไปยังชายฝั่งตะวันออก
ของทะเลสาบ Victoria  ซึ่งเป็นต้นกำเนิดแม่น้ำ Nile แม่น้ำที่ตัดผ่านทวีปจากใต้จรดเหนือ
จะป้องกันประเทศคู่แข่งได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ทำให้ไม่สามารถสร้างอาณาจักรตะวันออก - ตะวันตก ได้
นอกจากนี้การควบคุมแม่น้ำ Nile ก็มีข้อได้เปรียบในเชิงพาณิชย์/ยุทธศาสตร์อย่างมาก
เพราะใช้ในการขนส่งสินค้า/อาวุธ และค้าขายตลอดแนวชายฝั่งแม่น้ำ



.
ในเดือนธันวาคม  1895
George Whitehouse วิศวกรชาวอังกฤษได้รับมอบหมาย
ให้สร้างทางรถไฟสายเคนยา - ยูกันดา
แล่นไปยังท่าเรือ Mombasa  โดยมีเพียงภาพร่างของเส้นทางรถไฟที่ควรจะสร้าง
เส้นทางในตำนานสายมหากาพย์ได้ยืดระยะทางออกไปถึง 1,000 กิโลเมตร
และกลายเป็นหนึ่งในโครงการด้านวิศวกรรมที่ใหญ่ที่สุดในเวลานั้น ที่อังกฤษดำเนินการ
George Whitehouse  ได้พบว่าไม่เพียงแต่โครงการนี้จะมีค่าใช้จ่ายมหาศาล
แต่คนงานก็ต้องมีร่างกายทนทรหดทนทายาทแบบทั้งทนทั้งถึกด้วยเช่นกัน
เพราะทางตะวันตกของ Mombasa  ตั้งอยู่ในพื้นที่ที่ไม่มีแหล่งน้ำขนาดใหญ่
ทำให้กองคาราวานชนเผ่าพื้นเมืองส่วนใหญ่หลีกเลี่ยงเส้นทางนี้
นอกเหนือจากนั้นทางรถไฟจะผ่านทุ่งหญ้า Savanna ถึง 500 กิโลเมตร
และพื้นที่ดังกล่าวเต็มไปฝูงสิงโตจำนวนมาก และฝูงยุงจำนวนมืดฟ้ามัวดิน
พอผ่านจากทุ่งหญ้าก็ขึ้นสู่ที่ราบสูง ที่เกิดขึ้นจากการระเบิดของภูเขาไฟ
ที่ยืนตระหง่านเป็น  Great Rift Valley มีความกว้าง 80 กิโลเมตร 
รถไฟต้องวิ่งไต่ระดับความสูง 1,000 เมตร (3,300 ฟุต)
ระยะทางสุดท้ายที่  150 กิโลเมตร จะไปจบที่ชายฝั่งของทะเลสาบ
ที่เป็นที่ลุ่มชื้นแฉะ/พื้นที่ชุ่มน้ำ

ในปี 1896 การก่อสร้างทางรถไฟเริ่มต้นที่ Mombasa
โดยมีเป้าหมายสร้างบนชายฝั่งตะวันออกของทะเลสาบ Victoria
ระยะเวลา 5 ปีต่อมามีการขนส่งวัสดุจำนวนมากมายังท่าเรือ Mombasa
รางรถไฟ 200,000 เส้น  ไม้หมอน 1.2 ล้านชิ้น 
fish-plates เหล็กประกับ (ขนมปัง ภาษาช่างรถไฟ) 200,000 ชิ้น
fish-bolts น็อตยึดขนมปัง 400,000 ตัว
steel keys กับ steel girders จำนวน 4.8 ล้านชิ้น
นอกจากนี้ยังมี หัวรถจักร ตู้บรรทุกถ่านหินและน้ำ
Brake Van เป็นตู้โดยสารของพนักงานควบคุมขบวนรถสินค้า
ตู้บรรทุกสินค้าและตู้โดยสารสำหรับผู้โดยสาร ที่นำเข้ามาด้วย
มีการสร้างโกดังสำหรับที่พักคนงาน โรงซ่อมและโรงงาน
Mombasa เมืองชายฝั่งที่เคยเงียบสงบถูกเปลี่ยนเป็นท่าเรือที่ทันสมัยอย่างรวดเร็ว




.
คนงานรถไฟเกือบทั้งหมดมาจากอาณานิคมอินเดีย ส่วนมากจากการาจี
เพราะการโฆษณาชวนเชื่อว่า คนงานจะมีเงินเดือนประจำ
ได้รับอาหารฟรีและการเดินทางฟรี
ทำให้มีผู้ใช้แรงงานและช่างฝีมือกว่า 37,000 คนมาสมัครงาน
แต่ภายในปีแรก แรงงานกว่าครึ่งหนึ่งต่างบาดเจ็บล้มตายด้วย
โรคมาลาเรีย โรคบิดและโรคเขตร้อนอื่น ๆ 
พอ ๆ กับพายุร้อนและพายุฝุ่นที่สร้างโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ กับคนงาน
ภัยพิบัตที่มากมายเหล่านี้ไม่เคยเกิดขึ้นที่ไหนมาก่อนเลย
M. F. Hill ผู้เขียนประวัติศาสตร์ทางรถไฟได้ระบุว่า
" นี่คือ เหตุผลที่จิตวิญญาณของชาวแอฟริกา
ต่างต่อต้านการรุกรานโดยทางรถไฟของพวกคนผิวขาว " 

Off loading of locomotive boilers at Kilindini harbour, Mombasa. Photo credit: Thee Agora

A locomotive being unloaded at Mombasa. Photo credit: Graham Roberts

.
ในปี 1898 ความเลวร้ายครั้งยิ่งใหญ่ก็เกิดขึ้น
ในช่วงการก่อสร้างทางรถไฟ ช่วงสร้างสะพานข้ามแม่น้ำ Tsavo
สิงโตกินคน Tsavo Man-Eaters จำนวนหนึ่งได้คาบคนงานที่กำลังหลับอยู่ในเต้นท์เวลากลางคืน
โดยลากศพออกไปจากแคมป์พักคนงานเพื่อไปกินยังที่ห่างไกล
มีการโจมตีแบบนี้อย่างต่อเนื่องถึง 10 เดือน 
มีการระบุว่ามีเหยื่อที่เคราะห์ร้ายมากถึง 100 คน
ทำให้คนงานอีกหลายร้อยคนหลบหนีออกจาก Tsavo
งานก่อสร้างทางรถไฟเกือบจะยุติลงไปเลย
ต่อมาพวกสิงโตกินคนถูกฆ่าตายในที่สุด
หลังจากที่มีการตรวจตราและเผ้าระมัดระวังอย่างเต็มอัตราศึก

คนงานมากกว่า  2,500 คนตายในระหว่างการก่อสร้างทางรถไฟ
ทุกระยะทางสร้างรางรถไฟ 1 ไมล์จะมีคนงานตาย 4 คน
ทำให้คนงานอีก 6,700 คนตัดสินใจที่จะไม่ทำงานต่อไป
แต่ได้ตั้งชุมชนชาวอินเดียแห่งแรกในเคนยา
ส่วนที่เหลือต่างพากันกลับบ้านเกิดที่อินเดีย

The first lion killed by Patterson, now known as FMNH 23970


The second lion, FMNH 23969
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่