เตือนผู้ใช้..!!! บัตรเครดิต ท่องเที่ยว SCB Planet (บัตรเติมเงินสด SCB Planet)
รู้ไว้ก่อนตัดสินใจ
ก่อนที่เราจะตัดสินใจสมัครบัตรนี้ เราได้ทำการศึกษามาพอสมควรเกี่ยวกับการใช้ และตัดเงินจากบัตรประเภทนี้ และเราเชื่อมั่นในระบบของ SCB ระดับนึง เพราะเราเป็นลูกค้าธนาคารเค้ามานาน มีเงินฝากให้คุณแม่จนเป็น account ประเภท First พอธนาคารมีการโปรโมท บัตร SCB Planet เราเลยรู้สึกสนใจ และลองสมัครใช้บริการ ทำเรื่องสมัครบัตรใน application scb easy วันที่ 1 ตค 2562 เราก็ได้รับบัตรทางไปรษณีย์ วันที่ 7 ตุลาคม 2562
โดยยังแนะนำเพื่อนอีกหลายคนเลยว่า ดีจัง ตอนแรกคิดว่าจะมาไม่ทันออกทริป (เรามีแพลนเดินทางไป ตปท วันที่ 11/10/2562)
เราเปิดใช้บัตร SCB Planet วันที่ 7/10/62
เราตั้งใจว่าจะเติมเงินตามค่าเงินบางส่วนก่อน เผื่อวันไหนค่าเงินถูกก็กดแลกไว้ ง่ายๆ สบายๆ เลยแลกไว้แค่วันละ 100-200 USD ทุกอย่างดูลงตัว ไม่มีปัญหาอะไร
แล้วก็คิดว่า ดีเลย ไม่ต้องพกเงินสด เลยไปแลกเงินสดที่ ร้าน แลกเงิน ปกติไว้เพียงแค่นิดหน่อย เตรียมติดกระเป๋าเดินทาง
หลังจากนั้น เราก็ได้มีการ ลองใช้บัตรรูดซื้อสินค้าด้วยหน่วย USD เลย (ใจก็อยากลองว่าใช้ได้ใช่ไหม ไม่มีค่าธรรมเนียมจริงๆใช่ไหม) เราเลยสังสินค้าโดยใช้บัตร SCB Planet จ่าย ทั้งหมด 2 ร้านค้า online (ทั้ง2 ร้าน น่าเชื่อถือ ไม่ใช่ร้าน no name ) ลองดูได้จากรูปค่ะ
หลังจากนั้น ทุกอย่างก็ดูเหมือนจะเรียบร้อยดี
เราก็มีการแลกเงินแต่ละวันไปเก็บไว้เป็น usd บ้างบางส่วน และมีโอนเงินเข้าบัตรไว้บางส่วน โดยจนถึงวันที่ 10/10/62 เราโอนเงินเข้าไปประมาณ 800$ และใช้ออกไปประมาณ 300$
จนถึงวันที่เราจะเดินทางเราตั้งใจจะโอนเงินเข้าบัตรเพิ่ม เพื่อทำการแลกเงินเพิ่ม สำหรับใช้ตลอดทริปที่เราจะเดินทางวันนี้ เรากลับพบว่า เรามียอดติดลบอยู่ -3257.72 USD (ประมาณ 1 แสนบาท) และมีเงินไทยอยู่ในบัตรประมาณ 20,000บาท
ตอนแรกเข้าใจว่าระบบมีปัญหา เลยลองแลกเงินเพิ่มเข้าไปดู เผื่อระบบจะ update อีก 50$ สรุปแย่กว่าเดิม เงิน 50$ หายไป และไม่ขึ้นแม้แต่ใน transection
เราโทรหา Call Center SCB ประมาณ 9.50 น. เพื่อตรวจสอบ ทาง Call Center แจ้งกลับมาว่า บัตร SCB Planet ใบนี้ โดนระงับ เพราะมีการใช้จ่ายผ่านบัตรจนเป็นยอดติดลบ
เราตกใจมาก?!!
1. เราไม่ได้ใช้บัตรทำอะไรจำนวนนั้นแน่นอน
2. เราไม่ได้ใส่เงินจำนวนขนาดนั้นไว้ในบัตร ถ้ามีการ hack ข้อมูล และบัตรเป็นบัตรเติมเงิน ทำไมระบบถึงอนุญาติให้ตัดยอดได้
3. แปลว่าเงินเราหายไป พร้อมกับเป็นหนี้ อยู่ตอนนี้
4. เงินไทยที่เหลืออยู่ 2หมื่นกว่าบาท ไม่สามารถโอนกลับบัญชีธนาคารได้ (ขึ้นว่าไม่สามารถทำการได้) ตามรูป และเราก็กลัวมากว่า ยอดที่ติดลบนั่นจะมาหักจากยอดใช้จ่ายอะไรที่ติดลบอยู่ 3พันกว่าเหรียญ!!!
5. แลกเงินเข้าระบบ กลายเป็นยอดเงินบาทลด แต่ยอดเงิน USD ไม่เพิ่ม
เรารอธนาคารติดต่อกลับมา เป็นชม. ก็ยังไม่มีใครติดต่อ โดยเราแจ้งทางธนาคารว่า เรากำลังจะบิน และเงินที่เราจะใช้เดินทางอยู่ในบัตร ที่เราเองก็ไม่สามารถเอาเงินตัวเองออกมาใช้ได้ (และเงินที่แลกไว้แล้วก็หายไป )
เราเลยโทรหาธนาคารครั้ง ที่ 2 ซึ่งก็ได้คำตอบว่าเดี๋ยวจะให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ จนอีก 1 ชม ต่อมา
เราต้องโทรหาธนาคารไทยพานิชย์เป็นครั้งที่ 3 โดย ครั้งนี้เจ้าหน้าที่ก็ยังให้คำตอบอะไรเราไม่ได้
และเรากำลังจะออกไปสนามบิน โดยที่เงิน budget ส่วนใหญ่สำหรับทริปนี้ อยู่ในบัตรที่ยังให้คำตอบเราไม่ได้ (กลายเป็นเราไม่มีเงินติดตัว สำรอง หากเกิดอะไรขึ้นระหว่างเดินทาง)
ครั้งนี้ ธนาคาร บอกว่าจะให้พนักงานติดต่อกลับภายใน 1 ชม...และแล้ว 1 ชม นั่นก็ผ่านไป
เราตัดสินใจโทรหาผู้ช่วยฉุกเฉิน ฝ่าย SCB First ให้ตามข้อมูล ซึ่ง เวลาก็ผ่านไป จนเราก็ยังไม่ได้เงินไปแลกเพิ่ม และยังกังวลกับการใช้งานที่เราไม่ได้รับรู้ของบัตร หรือระบบมีปัญหานั้น
จนถึงตอนนี้ เราก็ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือใดๆ นอกจากคำว่า จะเริ่งดำเนินการให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ และเวลาผ่านไป เกือบ ครึ่งวันแล้ว
เรายังไม่รู้ว่าเราจะได้รับการช่วยเหลือเรื่องนี้ทันเราบินไหม และสุดท้ายเราคงต้องกลับไปใช้บัตรเครดิต แทนที่จะได้มีเวลาไปแลกเงินสด แต่อยากฝากไว้ให้เป็นอุธาหรของคนที่ใช้บัตรนี้ ว่ามันอาจจะมีเหตการแบบนี้เกิดขึ้น และมันคงจะแย่ถ้าเหตการณ์นี้ เกิดขึ้นระหว่างคุณกำลังเดินทางอยู่ในต่างประเทศ
มันอาจจะไม่ได้ดูเป็นเรื่องใหญ่สำหรับใคร แต่สำหรับเรา เราเตรียมตัวทุกครั้งก่อนออกเดินทาง และเราเชื่อมั่นในการจัดการของธนาคารมากเกินไป จนแทบจะไม่ได้แลกเงินสดติดตัวไว้เลย เลยอยากเตือนให้ทุกคนที่เป็นแบบเรา ระมัดระวังเผื่อกับเหตการณ์แบบนี้ไว้ด้วยค่ะ
ลองคิดดูว่านี่แค่เงินหลักหมื่น แต่ถ้าคุณไว้ใจระบบแล้วเงินหลักล้านคุณหายไป โดยที่ไม่มีใครกาคำตอบให้คุณได้ มันจะน่ากลัวขนาดไหนนะคะ
เตือนผู้ใช้..!!! บัตรเครดิต ท่องเที่ยว SCB Planet (บัตรเติมเงินสด SCB Planet) ปัญหาการใช้งาน บัตร SCB Planet
รู้ไว้ก่อนตัดสินใจ
ก่อนที่เราจะตัดสินใจสมัครบัตรนี้ เราได้ทำการศึกษามาพอสมควรเกี่ยวกับการใช้ และตัดเงินจากบัตรประเภทนี้ และเราเชื่อมั่นในระบบของ SCB ระดับนึง เพราะเราเป็นลูกค้าธนาคารเค้ามานาน มีเงินฝากให้คุณแม่จนเป็น account ประเภท First พอธนาคารมีการโปรโมท บัตร SCB Planet เราเลยรู้สึกสนใจ และลองสมัครใช้บริการ ทำเรื่องสมัครบัตรใน application scb easy วันที่ 1 ตค 2562 เราก็ได้รับบัตรทางไปรษณีย์ วันที่ 7 ตุลาคม 2562
โดยยังแนะนำเพื่อนอีกหลายคนเลยว่า ดีจัง ตอนแรกคิดว่าจะมาไม่ทันออกทริป (เรามีแพลนเดินทางไป ตปท วันที่ 11/10/2562)
เราเปิดใช้บัตร SCB Planet วันที่ 7/10/62
เราตั้งใจว่าจะเติมเงินตามค่าเงินบางส่วนก่อน เผื่อวันไหนค่าเงินถูกก็กดแลกไว้ ง่ายๆ สบายๆ เลยแลกไว้แค่วันละ 100-200 USD ทุกอย่างดูลงตัว ไม่มีปัญหาอะไร
แล้วก็คิดว่า ดีเลย ไม่ต้องพกเงินสด เลยไปแลกเงินสดที่ ร้าน แลกเงิน ปกติไว้เพียงแค่นิดหน่อย เตรียมติดกระเป๋าเดินทาง
หลังจากนั้น เราก็ได้มีการ ลองใช้บัตรรูดซื้อสินค้าด้วยหน่วย USD เลย (ใจก็อยากลองว่าใช้ได้ใช่ไหม ไม่มีค่าธรรมเนียมจริงๆใช่ไหม) เราเลยสังสินค้าโดยใช้บัตร SCB Planet จ่าย ทั้งหมด 2 ร้านค้า online (ทั้ง2 ร้าน น่าเชื่อถือ ไม่ใช่ร้าน no name ) ลองดูได้จากรูปค่ะ
หลังจากนั้น ทุกอย่างก็ดูเหมือนจะเรียบร้อยดี
เราก็มีการแลกเงินแต่ละวันไปเก็บไว้เป็น usd บ้างบางส่วน และมีโอนเงินเข้าบัตรไว้บางส่วน โดยจนถึงวันที่ 10/10/62 เราโอนเงินเข้าไปประมาณ 800$ และใช้ออกไปประมาณ 300$
จนถึงวันที่เราจะเดินทางเราตั้งใจจะโอนเงินเข้าบัตรเพิ่ม เพื่อทำการแลกเงินเพิ่ม สำหรับใช้ตลอดทริปที่เราจะเดินทางวันนี้ เรากลับพบว่า เรามียอดติดลบอยู่ -3257.72 USD (ประมาณ 1 แสนบาท) และมีเงินไทยอยู่ในบัตรประมาณ 20,000บาท
ตอนแรกเข้าใจว่าระบบมีปัญหา เลยลองแลกเงินเพิ่มเข้าไปดู เผื่อระบบจะ update อีก 50$ สรุปแย่กว่าเดิม เงิน 50$ หายไป และไม่ขึ้นแม้แต่ใน transection
เราโทรหา Call Center SCB ประมาณ 9.50 น. เพื่อตรวจสอบ ทาง Call Center แจ้งกลับมาว่า บัตร SCB Planet ใบนี้ โดนระงับ เพราะมีการใช้จ่ายผ่านบัตรจนเป็นยอดติดลบ
เราตกใจมาก?!!
1. เราไม่ได้ใช้บัตรทำอะไรจำนวนนั้นแน่นอน
2. เราไม่ได้ใส่เงินจำนวนขนาดนั้นไว้ในบัตร ถ้ามีการ hack ข้อมูล และบัตรเป็นบัตรเติมเงิน ทำไมระบบถึงอนุญาติให้ตัดยอดได้
3. แปลว่าเงินเราหายไป พร้อมกับเป็นหนี้ อยู่ตอนนี้
4. เงินไทยที่เหลืออยู่ 2หมื่นกว่าบาท ไม่สามารถโอนกลับบัญชีธนาคารได้ (ขึ้นว่าไม่สามารถทำการได้) ตามรูป และเราก็กลัวมากว่า ยอดที่ติดลบนั่นจะมาหักจากยอดใช้จ่ายอะไรที่ติดลบอยู่ 3พันกว่าเหรียญ!!!
5. แลกเงินเข้าระบบ กลายเป็นยอดเงินบาทลด แต่ยอดเงิน USD ไม่เพิ่ม
เรารอธนาคารติดต่อกลับมา เป็นชม. ก็ยังไม่มีใครติดต่อ โดยเราแจ้งทางธนาคารว่า เรากำลังจะบิน และเงินที่เราจะใช้เดินทางอยู่ในบัตร ที่เราเองก็ไม่สามารถเอาเงินตัวเองออกมาใช้ได้ (และเงินที่แลกไว้แล้วก็หายไป )
เราเลยโทรหาธนาคารครั้ง ที่ 2 ซึ่งก็ได้คำตอบว่าเดี๋ยวจะให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ จนอีก 1 ชม ต่อมา
เราต้องโทรหาธนาคารไทยพานิชย์เป็นครั้งที่ 3 โดย ครั้งนี้เจ้าหน้าที่ก็ยังให้คำตอบอะไรเราไม่ได้
และเรากำลังจะออกไปสนามบิน โดยที่เงิน budget ส่วนใหญ่สำหรับทริปนี้ อยู่ในบัตรที่ยังให้คำตอบเราไม่ได้ (กลายเป็นเราไม่มีเงินติดตัว สำรอง หากเกิดอะไรขึ้นระหว่างเดินทาง)
ครั้งนี้ ธนาคาร บอกว่าจะให้พนักงานติดต่อกลับภายใน 1 ชม...และแล้ว 1 ชม นั่นก็ผ่านไป
เราตัดสินใจโทรหาผู้ช่วยฉุกเฉิน ฝ่าย SCB First ให้ตามข้อมูล ซึ่ง เวลาก็ผ่านไป จนเราก็ยังไม่ได้เงินไปแลกเพิ่ม และยังกังวลกับการใช้งานที่เราไม่ได้รับรู้ของบัตร หรือระบบมีปัญหานั้น
จนถึงตอนนี้ เราก็ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือใดๆ นอกจากคำว่า จะเริ่งดำเนินการให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ และเวลาผ่านไป เกือบ ครึ่งวันแล้ว
เรายังไม่รู้ว่าเราจะได้รับการช่วยเหลือเรื่องนี้ทันเราบินไหม และสุดท้ายเราคงต้องกลับไปใช้บัตรเครดิต แทนที่จะได้มีเวลาไปแลกเงินสด แต่อยากฝากไว้ให้เป็นอุธาหรของคนที่ใช้บัตรนี้ ว่ามันอาจจะมีเหตการแบบนี้เกิดขึ้น และมันคงจะแย่ถ้าเหตการณ์นี้ เกิดขึ้นระหว่างคุณกำลังเดินทางอยู่ในต่างประเทศ
มันอาจจะไม่ได้ดูเป็นเรื่องใหญ่สำหรับใคร แต่สำหรับเรา เราเตรียมตัวทุกครั้งก่อนออกเดินทาง และเราเชื่อมั่นในการจัดการของธนาคารมากเกินไป จนแทบจะไม่ได้แลกเงินสดติดตัวไว้เลย เลยอยากเตือนให้ทุกคนที่เป็นแบบเรา ระมัดระวังเผื่อกับเหตการณ์แบบนี้ไว้ด้วยค่ะ
ลองคิดดูว่านี่แค่เงินหลักหมื่น แต่ถ้าคุณไว้ใจระบบแล้วเงินหลักล้านคุณหายไป โดยที่ไม่มีใครกาคำตอบให้คุณได้ มันจะน่ากลัวขนาดไหนนะคะ