ท่านใดเข้าใจช่วยอธิบายด้วย ประเด็นต่อสาย N เข้า Ground bar

กระทู้คำถาม
ได้อ่านข้อเขียนตามภาพข้างล่างแล้วยังไม่เข้าใจดีเท่าไร อยากจะทราบว่ามันยังไงครับ
แยกประเด็นคือ

1.ประเด็นแรก  ที่ว่าเมื่อต่อสาย N เข้า Ground bar ก่อนต่อไปที่ N ของเมนเบรคเกอร์แล้ว" ทำให้
กระแสลัดวงจรที่ไหลลงสายดินสามารถไหลย้อนกลับไปหม้อแปลงของการไฟฟ้าทางสายเส้นศูนย์ได้อีกทางหนึ่ง "

ตรงนี้สงสัยว่า  1. กระแสลัดวงจรมันลงสายดินไปแล้วมันใช้เส้นทางไหนวกกลับมาหาสาย N ได้อีกครับ
                      2. การที่กระแสลัดวงจรที่ไหลลงสายดินไปแล้วย้อนกลับมาสาย N แสดงว่า สาย N มีค่าความต่างศักดิ์
                          ต่ำกว่าสายดินหรือครับ  ไม่ใช่เท่ากันคือ 0  หรือครับ

2.ประเด็นต่อมา ที่ว่า " อีกทั้งเป็นเส้นทางที่ไหลได้สะดวกกว่าการไหลลงดินเส้นทางเดียว "  กล่าวเช่นนี้เกิดนัยยะว่า
การไหลของกระแสย้อนกลับลงสาย N มันสะดวกกว่าไหลลงสาย G   มันสะดวกกว่ายังไงครับ ? ความต่างศักย์มันไม่เท่ากันหรือ ?
เหตุที่ทำให้สะดวกกว่าคืออะไร  ?

หรือเขาเขียนผิด เขาจะเขียนว่า " ทำให้กระแสลัดวงจรสามารถไหลออกได้ถึงสองทางคือลงดินทางหนึ่ง ไหลกลับไปการไฟฟ้า
ได้อีกทางหนึ่ง ?

3.ประเด็นต่อมา  " ทำให้กระแสลัดวงจรมีค่าสูงและเครื่องตัดกระแสลัดวงจร...สามารถตัดไฟออกได้อย่างรวดเร็ว   คำถามคือ
กระแสลัดวงจรที่มีค่าสูงขึ้นหมายถึงกระแสที่ย้อนกลับมาในสาย N ใช่หรือไม่  แต่กระแสย้อนกลับมันก็ต้องย้อนกลับมาในสาย N
ก่อนไปสาย G บางส่วนอยู่แล้วมิใช่หรือ ? ย้อนกลับมาที่เมนเบรคเกอร์ก่อนถึงจะวิ่งไปที่จุดต่อร่วมที่ Ground Bar ?  

4.ประเด็นสุดท้าย  สงสัยว่า กระแสที่ไปกระตุ้นให้กลไกตัดทำงานมาจากตรงไหนครับ มาจากกระแสไฟย้อนกลับวิ่งมาทางสาย N
ผ่านจุด N ของเมนเบรคเกอร์ก่อนจะวิ่งไปที่  G บางส่วน  ไปที่ เบรคเกอร์ลูกย่อยบางส่วน ใช่ไหมครับ ? แล้วต่อมา  Ground bar
มันเลยจุดนั้นมาแล้วนี่ครับ  ? มันจะไปช่วยเพิ่มค่าได้ยังไง ?

แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่