สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 12
ผมเองก็จนปัญญาจะทำให้มันอ่านง่าย ๆ
มันมีเหตุผลเรื่องการออกแบบเพลาข้อเหวี่ยงด้วยครับ
สำหรับ 4 สูบ การทำให้สูบ 1กับ4 ขึ้นลงพร้อมกัน และ สูบ 2กับ3 ก็ขึ้นลงพร้อมกัน ตามที่ผนบ้ารถอย่างผมเห็นจนชินตานั้น
มัน "ไม่ได้มีเหตุแค่การทำให้เครื่องสมดุล"
แต่การออกแบบเช่นนี้ทำให้เพลาข้อเหวี่ยงมีเพียงระนาบเดียว
ถอดเอามันมาวางบนพื้นระนาบได้สวย ๆ เลย เขาเรียก single plane crank shaft
single plane crank shaft มันสร้างได้แบบไม่เปลืองต้นทุนมากครับ
ส่วนอีกแบบนีงที่เคยว่า "สำหรับ 4 สูบ การทำให้สูบ 1กับ4 ขึ้นลงพร้อมกัน และ สูบ 2กับ3 ก็ขึ้นลงพร้อมกัน" นั้นจะไม่เป็นจริง
เพลาข้อเหวี่ยงจะเก้ง ๆ ก้าง ๆ เพลามันมีสองแกนตั้งฉากกัน เขาเรียก cross plane crank shaft
แล้วทำไมต้องวุ่นวายทำ cross plane shaft ด้วย ก็เพื่อให้ทอร์คมันจัดขึ้นเพราะจะมีการจุดระเบิดชิด ๆ กัน 2 สูบ จากการทำแบบนี้
ทำให้สุ้มเสียงของมันจะคล้าย ๆ เครื่องสองสูบ
มันมีเหตุผลเรื่องการออกแบบเพลาข้อเหวี่ยงด้วยครับ
สำหรับ 4 สูบ การทำให้สูบ 1กับ4 ขึ้นลงพร้อมกัน และ สูบ 2กับ3 ก็ขึ้นลงพร้อมกัน ตามที่ผนบ้ารถอย่างผมเห็นจนชินตานั้น
มัน "ไม่ได้มีเหตุแค่การทำให้เครื่องสมดุล"
แต่การออกแบบเช่นนี้ทำให้เพลาข้อเหวี่ยงมีเพียงระนาบเดียว
ถอดเอามันมาวางบนพื้นระนาบได้สวย ๆ เลย เขาเรียก single plane crank shaft
single plane crank shaft มันสร้างได้แบบไม่เปลืองต้นทุนมากครับ
ส่วนอีกแบบนีงที่เคยว่า "สำหรับ 4 สูบ การทำให้สูบ 1กับ4 ขึ้นลงพร้อมกัน และ สูบ 2กับ3 ก็ขึ้นลงพร้อมกัน" นั้นจะไม่เป็นจริง
เพลาข้อเหวี่ยงจะเก้ง ๆ ก้าง ๆ เพลามันมีสองแกนตั้งฉากกัน เขาเรียก cross plane crank shaft
แล้วทำไมต้องวุ่นวายทำ cross plane shaft ด้วย ก็เพื่อให้ทอร์คมันจัดขึ้นเพราะจะมีการจุดระเบิดชิด ๆ กัน 2 สูบ จากการทำแบบนี้
ทำให้สุ้มเสียงของมันจะคล้าย ๆ เครื่องสองสูบ
แสดงความคิดเห็น
เครื่องยนต์ ทำไมต้องมี4สูบ ที่มีจังหวะชักคู่กันระหว่าง 1กับ4 , 2กับ3 ถ้าเป็น 3สูบ หรือ 4สูบ จังหวะชักเรียงกันได้ไหมครับ