ตามความเข้าใจของผมนะครับ
ลูกสูบ ยึดกับเพลาข้อเหวี่ยง
เพลาข้อเหวี่ยง หมุน วัดได้เป็น รอบเครื่อง
กรณี รถสูบเดียว ลูกสูบวิ่ง ขึ้น-ลง x ครั้ง สมมุติวัดได้ 10,000 รอบ
ถ้าเป็น 2 สูบ ลูกสูบแต่ละสูบวิ่ง ขึ้น-ลง 1/2 ของเครื่อง 1 สูบ ที่ 10,000 รอบ เหมือนกัน
3 สูบ " " 1/3 " "
4 สูบ " " 1/4 " "
ถ้าตามที่ผมเข้าใจ เครื่องยนต์ลูกสูบมาก การสึกหรอของแหวนลูกสูบ กระบอกสูบ ก็จะน้อยกว่า ใช่ไม๊ครับ
ตัวอย่าง มอเตอร์ไซค์ เช่น CBR 250 กะ นินจา 250
มีบางท่านบอกว่า CBR250 จะทนกว่า เพราะรอบเครื่องต่ำกว่า
ขณะที่ นินจา ต้องใช้รอบสูง แต่ถ้าตามความเข้าใจผม ตามสมการข้างบน
เครื่องยต์ 2 สูบจะ วิ่ง-ขึ้น ลงเพียงครึ่งนึงของเครื่อง 1 สูบ หรือเปล่า
ชักงงแล้วครับ
เชิญ กูรู มาอธิบายให้กระจ่างหน่อยครับ
ขอบคุณครับ
สงสัยเรื่องการสึกหรอของเครื่องยนต์ 1 สูบ / 2 สูบ / 3 สูบ / 4 สูบ ฯลฯ
ลูกสูบ ยึดกับเพลาข้อเหวี่ยง
เพลาข้อเหวี่ยง หมุน วัดได้เป็น รอบเครื่อง
กรณี รถสูบเดียว ลูกสูบวิ่ง ขึ้น-ลง x ครั้ง สมมุติวัดได้ 10,000 รอบ
ถ้าเป็น 2 สูบ ลูกสูบแต่ละสูบวิ่ง ขึ้น-ลง 1/2 ของเครื่อง 1 สูบ ที่ 10,000 รอบ เหมือนกัน
3 สูบ " " 1/3 " "
4 สูบ " " 1/4 " "
ถ้าตามที่ผมเข้าใจ เครื่องยนต์ลูกสูบมาก การสึกหรอของแหวนลูกสูบ กระบอกสูบ ก็จะน้อยกว่า ใช่ไม๊ครับ
ตัวอย่าง มอเตอร์ไซค์ เช่น CBR 250 กะ นินจา 250
มีบางท่านบอกว่า CBR250 จะทนกว่า เพราะรอบเครื่องต่ำกว่า
ขณะที่ นินจา ต้องใช้รอบสูง แต่ถ้าตามความเข้าใจผม ตามสมการข้างบน
เครื่องยต์ 2 สูบจะ วิ่ง-ขึ้น ลงเพียงครึ่งนึงของเครื่อง 1 สูบ หรือเปล่า
ชักงงแล้วครับ
เชิญ กูรู มาอธิบายให้กระจ่างหน่อยครับ
ขอบคุณครับ