สงสัยเรื่องการสึกหรอของเครื่องยนต์ 1 สูบ / 2 สูบ / 3 สูบ / 4 สูบ ฯลฯ

ตามความเข้าใจของผมนะครับ
ลูกสูบ ยึดกับเพลาข้อเหวี่ยง
เพลาข้อเหวี่ยง หมุน  วัดได้เป็น รอบเครื่อง
กรณี รถสูบเดียว  ลูกสูบวิ่ง               ขึ้น-ลง  x ครั้ง                      สมมุติวัดได้ 10,000 รอบ
ถ้าเป็น 2 สูบ      ลูกสูบแต่ละสูบวิ่ง    ขึ้น-ลง 1/2  ของเครื่อง 1 สูบ                ที่ 10,000 รอบ เหมือนกัน
         3 สูบ                  "                  "    1/3         "                                         "
         4 สูบ                  "                  "    1/4         "                                         "

ถ้าตามที่ผมเข้าใจ  เครื่องยนต์ลูกสูบมาก การสึกหรอของแหวนลูกสูบ กระบอกสูบ ก็จะน้อยกว่า ใช่ไม๊ครับ

ตัวอย่าง มอเตอร์ไซค์  เช่น CBR 250  กะ  นินจา 250
   มีบางท่านบอกว่า  CBR250 จะทนกว่า เพราะรอบเครื่องต่ำกว่า
   ขณะที่ นินจา ต้องใช้รอบสูง แต่ถ้าตามความเข้าใจผม ตามสมการข้างบน
   เครื่องยต์ 2 สูบจะ วิ่ง-ขึ้น ลงเพียงครึ่งนึงของเครื่อง 1 สูบ หรือเปล่า
ชักงงแล้วครับ
เชิญ กูรู มาอธิบายให้กระจ่างหน่อยครับ
ขอบคุณครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่